Lần đầu tiên phát hiện một con cá mập lớn bị nuốt chửng bởi một con cá mập khác

08:50 07/09/2024

TPO - Các nhà khoa học đưa tin một con cá mập trắng đang mang thai được cho là đã bị một con cá mập trắng lớn ăn thịt, kẻ săn mồi lớn hơn đã nuốt thiết bị theo dõi của nó ngoài khơi bờ biển Bermuda.

Cá mập porbeagle đang mang thai sau khi được gắn thẻ ngoài khơi Cape Codd. (Ảnh: Jon Dodd)

Một con cá mập săn mồi lớn đang bơi gần Bermuda đã bị một con cá mập lớn hơn nuốt chửng.

Cá mập Porbeagle (Lamna nasus) có thể dài tới khoảng 3,6 m. Những con cá mập lớn này tuần tra Bắc Đại Tây Dương cũng như một số vùng biển của Nam Bán Cầu, trải dài đến tận Nam Cực. Con cá mập này cơ bắp, thon dài và hàm răng góc cạnh, giống như ngọn giáo khiến chúng trở thành những kẻ săn mồi đáng gờm. Thế nhưng, cá mập Porbeagle, có vẻ như, không thoát được sự săn mồi.

Trong một bài báo được công bố ngày 3/9 trên tạp chí Frontiers in Marine Science, các nhà nghiên cứu mô tả khả năng cá mập porbeagle bị một trong những họ hàng lớn hơn của nó săn bắt. "Đây là sự kiện săn bắt cá mập porbeagle đầu tiên được ghi nhận trên thế giới", tác giả chính của nghiên cứu Brooke Anderson , nhà sinh vật học về nghề cá biển thuộc Sở Chất lượng Môi trường Bắc Carolina, Mỹ cho biết.

Con cá mập mang thai được gắn thẻ vào tháng 10 năm 2020 bằng cả máy phát vệ tinh và thẻ lưu trữ vệ tinh (PSAT) gần Cape Cod. Dữ liệu từ các thiết bị này nhằm theo dõi độ sâu và phạm vi địa lý của cá mập theo thời gian. Trong khi máy phát vệ tinh là cố định, thẻ PSAT được thiết kế có thể tháo ra khỏi con vật sau một năm, sau khi đã ghi lại dữ liệu về chuyển động của nó.

Trong trường hợp này, con cá mập di chuyển giữa bề mặt và độ sâu 100 m cho đến tháng 12 năm 2020, khi nó bắt đầu lặn xuống độ sâu lên tới 800 m vào ban ngày và lơ lửng ở độ sâu khoảng 200 m vào ban đêm. Nó duy trì mô hình đó khi di chuyển về phía nam từ nơi nó được gắn thẻ đến vùng biển ngoài khơi Bermuda.

Dựa trên phạm vi địa lý của loài cá mập đủ lớn để ăn một con cá mập trắng, kẻ săn mồi có thể là một con cá mập trắng (Carcharodon carcharias) hoặc một con cá mập mako vây ngắn (Isurus oxyrhinchus ), các tác giả cho biết. Một con cá mập trắng có vẻ có nhiều khả năng hơn do phạm vi độ sâu ổn định hơn của thẻ trong khi nó được nuốt vào — cá mập mako có xu hướng lặn sâu hơn và sau đó nhanh chóng nổi lên.

Nhóm nghiên cứu cho biết, phát hiện này có ý nghĩa đối với quần thể cá mập - một loài đã bị đe dọa do tình trạng đánh bắt quá mức trong lịch sử. Loài này được IUCN liệt kê là loài dễ bị tổn thương .

"Việc một trong những con cá mập mang thai bị săn mồi là một khám phá bất ngờ", Anderson cho biết. "Chúng ta thường nghĩ rằng cá mập lớn là loài săn mồi đỉnh cao. Nhưng với những tiến bộ công nghệ, chúng ta đã bắt đầu khám phá ra rằng tương tác giữa những loài săn mồi lớn có thể còn phức tạp hơn những gì chúng ta từng nghĩ".

Có thể bạn quan tâm
Định mức ôtô phục vụ công tác chung cho 27 huyện ở Thanh Hóa

Định mức ôtô phục vụ công tác chung cho 27 huyện ở Thanh Hóa

20:00 19/07/2024

Tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành định mức số lượng ôtô phục vụ công tác chung cho các cơ quan đơn vị, trong đó có 27 huyện trên địa bàn.

Cá sấu 4 m nhảy lên thuyền tấn công ngư dân

Cá sấu 4 m nhảy lên thuyền tấn công ngư dân

20:30 03/01/2024

Con cá sấu nhảy lên thuyền của một ngư dân ở Queensland với bộ hàm há to để tấn công nhưng bị mất thăng bằng và rơi xuống nước.

Phát hiện cá mập quỷ kỳ lạ với đôi mắt trắng sáng ngoài khơi Australia

Phát hiện cá mập quỷ kỳ lạ với đôi mắt trắng sáng ngoài khơi Australia

09:00 11/05/2023

Một loài cá mập biển sâu mới với đôi mắt trắng sáng cuối cùng đã được xác định, nhiều thập kỷ sau khi một con cái mang thai đã chết lần đầu tiên được thu thập ngoài khơi bờ biển Tây Australia. Cá mập 'ma' ban đầu được xác định nhầm và chỉ được coi là một loài mới sau khi các nhà khoa học xem xét lại những chiếc hộp trứng kỳ lạ của nó đã nằm trong kho bảo tàng trong nhiều năm.

2 con trong 4 con chuột túi bắt được ở Cao Bằng đã chết

2 con trong 4 con chuột túi bắt được ở Cao Bằng đã chết

14:40 22/12/2023

2 trong số 4 con chuột túi bắt được ở tỉnh Cao Bằng, được bàn giao cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên chăm sóc, đã chết.

FPT đào tạo về trí tuệ nhân tạo từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh Bình Định

FPT đào tạo về trí tuệ nhân tạo từ lớp 1 đến lớp 12 cho học sinh Bình Định

16:10 18/08/2024

Ngày 18-8, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức hội nghị Chiến lược phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng.

Trung Quốc tạo ra robot có não làm từ tế bào gốc con người

Trung Quốc tạo ra robot có não làm từ tế bào gốc con người

09:20 30/06/2024

Theo SCMP, công nghệ não trên chip (Brain-on-chip technology) do các nhà nghiên cứu tại Đại học Thiên Tân và Đại học KH&CN Nam Phương phát triển. Nghiên cứu dựa trên việc kết hợp một mô não được nuôi cấy từ tế bào gốc của người (brain organoid) với chip giao diện thần kinh để cung cấp năng lượng cho robot và dạy nó tránh chướng ngại vật, cầm nắm vật thể. Công nghệ trên là hướng mới nổi của giao diện não-máy tính (BCI), nhằm kết hợp các tín hiệu...

4 quốc gia ở Châu Âu cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

4 quốc gia ở Châu Âu cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

06:00 13/05/2024

Trong mục tài liệu tham khảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do thư viện Quốc hội đăng tải có dẫn chiếu quy định nồng...

Khu mộ cổ tập thể chôn cất 1.500 bệnh nhân dịch hạch

Khu mộ cổ tập thể chôn cất 1.500 bệnh nhân dịch hạch

13:30 07/03/2024

Các chuyên gia phát hiện một địa điểm tồn tại từ những năm 1600 nhiều khả năng là mộ tập thể lớn nhất từng được khai quật ở châu Âu.

Lạ mắt với loại giấy phép lái xe AM chưa từng có ở Việt Nam

Lạ mắt với loại giấy phép lái xe AM chưa từng có ở Việt Nam

01:20 23/05/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang đề xuất cấp giấy phép lái xe cho người từ đủ 15 tuổi. Đây là loại giấy phép lái xe chưa từng có ở...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới