Lần đầu tái tạo được cấu trúc 3 chiều của nhiễm sắc thể voi ma mút

19:00 12/07/2024

Các nhà khoa học đã tái tạo được cấu trúc 3 chiều của các nhiễm sắc thể voi ma mút lông xoăn nhờ mẩu da khô 52.000 năm.

Các nhà khoa học kiểm tra mẩu da voi ma mút lông xoăn 52.000 năm tuổi - Ảnh: Stockholm University

Nhóm nghiên cứu đã trích xuất DNA từ mẩu da lấy phía sau tai của con voi ma mút lông xoăn (Mammuthus primigenius). Họ sử dụng phương pháp gọi là Kỹ thuật thu thập hình thái nhiễm sắc thể thông lượng cao (Hi-C), cho phép phát hiện các phần DNA nằm gần nhau trong các mẩu hiện đại và điều chỉnh để sử dụng trên mẩu cổ đại.

Theo trang ScienceAlert ngày 12-7, nhờ kỹ thuật độc đáo này, lần đầu tiên các nhà khoa học xác định được voi ma mút lông xoăn có 28 cặp nhiễm sắc thể, tương tự voi hiện đại. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể đếm được số lượng nhiễm sắc thể của một động vật đã tuyệt chủng từ rất lâu.

  • CIA tài trợ cho công ty Mỹ 'hồi sinh' voi ma mút

Nghiên cứu cũng tiết lộ "cách chính xác các nhiễm sắc thể đó gấp thành 3 chiều trong nhân tế bào da của voi ma mút".

"Điều này rất thú vị vì chúng ta biết rằng cách các nhiễm sắc thể gấp lại có liên quan rất lớn đến chức năng tế bào", đồng tác giả Olga Dudchenko, làm việc tại khoa Di truyền học của ĐH Y Baylor (Mỹ), cho biết.

Mẩu da khô của voi ma mút lông xoăn - Ảnh: Stockholm University

Những con voi ma mút lông xoăn cuối cùng trên Trái đất đã chết cách đây khoảng 4.000 năm. Các nhà khoa học phải lần theo những dấu vết chúng để lại để hiểu về cuộc sống và lịch sử của loài động vật này.

May mắn là chúng sống trong môi trường lạnh giá nên nhiều thứ được bảo quản tốt. Mẩu da voi ma mút lông xoăn nói trên được phát hiện ở vùng lãnh nguyên Siberia vào năm 2018.

Nhiễm sắc thể từ hóa thạch voi ma mút là một bước ngoặt lớn vì việc biết được hình dạng nhiễm sắc thể của một sinh vật có thể giúp lắp ráp toàn bộ chuỗi DNA của các sinh vật đã tuyệt chủng. "Điều này cho phép chúng ta hiểu biết về những điều trước đây không thể nào biết được", tác giả Dudchenko nói thêm.

Bằng cách so sánh hoạt động gene của voi ma mút lông xoăn với một con voi ngày nay, các nhà khoa học có thể xác định những điểm khác biệt trong gene, từ đó thúc đẩy nỗ lực phục hồi lại loài động vật đã tuyệt chủng này.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell.

Có thể bạn quan tâm
Công ty Nhật Bản dự định xây thang máy vũ trụ

Công ty Nhật Bản dự định xây thang máy vũ trụ

06:40 07/06/2024

Công ty Obayashi Corporation muốn xây dựng thang máy vũ trụ sử dụng xe leo di chuyển dọc dây nối với Trái Đất để chở người và hàng hóa lên quỹ đạo và hành tinh khác.

Phó thủ tướng đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật

Phó thủ tướng đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật

15:40 14/12/2023

Phát biểu trước hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học quốc tế sáng 14/12, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật để cung cấp dữ liệu cho quy hoạch cũng như phát triển công trình ngầm tại Việt Nam.

Những phát hiện khoa học lập kỷ lục trong năm 2023

Những phát hiện khoa học lập kỷ lục trong năm 2023

07:00 24/12/2023

Nhiều phát hiện công bố trong năm 2023 gắn liền với những kỷ lục như loài động vật nặng nhất từng sống trên Trái Đất hay hố đen cổ xưa nhất.

Ông chủ FTX giao dịch cá thu trong tù

Ông chủ FTX giao dịch cá thu trong tù

08:30 25/11/2023

Sau song sắt nhà tù, Sam Bankman-Fried tiếp tục các cuộc giao dịch, nhưng thay vì tiền số, ông dùng cá thu để được cắt đi mái tóc xù.

Các nhà thiên văn học xác định một vụ nổ lớn nhất vũ trụ

Các nhà thiên văn học xác định một vụ nổ lớn nhất vũ trụ

14:00 12/05/2023

Vụ nổ có tên gọi AT2021 lwx không phải là vụ nổ sáng nhất lịch sử vũ trụ nhưng là vụ nổ lớn nhất vũ trụ khi trong 3 năm qua, giải phóng nhiều năng lượng hơn cả BOAT giải phóng.

Doanh nghiệp Việt Nam làm gì để phòng tránh tấn công mạng?

Doanh nghiệp Việt Nam làm gì để phòng tránh tấn công mạng?

05:30 20/05/2024

Vừa qua, tại buổi talkshow do Trung tâm Hoa Kỳ tổ chức tại Hà Nội, Giám đốc An ninh Thông tin Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Donna S. Bennett và ông Ngô Tuấn Anh, CEO công ty an ninh mạng SCS đã có một số chia sẻ về xu hướng chính trong an ninh mạng hiện nay cũng như một số kinh nghiệm trong việc phòng chống mối nguy trên môi trường internet. Trả lời câu hỏi của phóng viên về cách mà các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể làm để bảo mật hệ thống, bà Bennett...

Bí ẩn cá 'giống người ngoài hành tinh' chết dạt vào bãi biển Mỹ

Bí ẩn cá 'giống người ngoài hành tinh' chết dạt vào bãi biển Mỹ

11:30 03/06/2024

Một con cá trông như quả bóng đá Thái Bình Dương được phát hiện đã chết trên bãi biển Oregon, có thể là lần đầu tiên. Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã giết chết sinh vật trông giống người ngoài hành tinh này và làm thế nào nó được kéo lên từ vực sâu.

'Bà hỏa' thiêu rụi showroom BYD: Lần thứ 10 chỉ trong 3 năm

'Bà hỏa' thiêu rụi showroom BYD: Lần thứ 10 chỉ trong 3 năm

19:00 17/05/2024

Sự việc làm dấy lên lo ngại về nguy cơ cháy nổ tại các showroom BYD, khi đây là vụ cháy thứ 10 được ghi nhận trong vòng chưa đầy 3 năm.

Mỹ kiện nhà phát triển Photoshop vì khó hủy thuê bao

Mỹ kiện nhà phát triển Photoshop vì khó hủy thuê bao

09:00 18/06/2024

Chính phủ Mỹ cáo buộc Adobe tính phí hàng trăm USD khi người dùng muốn hủy thuê bao, nhưng che giấu điều khoản này khi đăng ký.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới