Lần đầu phát hiện hang động trên Mặt trăng

00:20 17/07/2024

Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện một đường hầm hang động bên dưới bề mặt Mặt trăng.

Quang cảnh khi bước vào bên trong ống dung nham trên Mặt trăng - Ảnh: ESA

Nơi tìm thấy hang động là một địa điểm quen thuộc: Sea of Tranquility, nơi con người lần đầu đặt chân lên Mặt trăng.

Các nhà khoa học đã phân tích lại những dữ liệu do thiết bị tần số vô tuyến thu nhỏ (mini-RF) thu thập được trong sứ mệnh Luna Reconnaissance Orbiter (LRO) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hồi năm 2010.

Nhóm nghiên cứu đã tái phân tích dữ liệu bằng kỹ thuật xử lý tín hiệu phức tạp mà họ mới phát triển gần đây và phát hiện một khu vực hố có thể được giải thích dễ hiểu nhất là một dạng ống dẫn hang động bên dưới mặt đất.

"Phát hiện này cung cấp bằng chứng trực tiếp đầu tiên về một ống dung nham có thể tiếp cận được bên dưới bề mặt Mặt trăng", giáo sư Lorenzo Bruzzone, làm việc tại Đại học Trento (Ý), cho biết.

Hố Mare Tranquillitatis trên Mặt trăng - Ảnh: NASA

Cái hố nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu có tên gọi là Mare Tranquillitatis - 1 trong 200 hố được quan sát trên Mặt trăng. Một số hoặc tất cả các hố này dường như được hình thành từ những ống dung nham rỗng.

Tuy nhiên, sự có mặt của một cái hố như vậy không có nghĩa là có một hang động ngầm đủ lớn để có ích cho con người.

Trong tương lai, bất kỳ phi hành gia nào cũng sẽ cần được bảo vệ hoàn toàn trước bức xạ vũ trụ và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trên Mặt trăng nếu muốn ở lại lâu dài. Họ cần đến một nơi trú ẩn vững chắc để sống sót sau một vụ va chạm tiểu hành tinh nhỏ - thường xảy ra mà không có lớp chắn của bầu khí quyển. Ưu tiên lựa chọn là những nơi trú ẩn tự nhiên hơn là các cấu trúc được đào hay xây dựng.

  • Vì sao chúng ta nhìn thấy Mặt trăng vào ban ngày?

  • Lần đầu tiên lấy được mẫu vật từ phần tối Mặt trăng

Hố Mare Tranquillitatis là hố sâu nhất được biết đến, sâu khoảng 100m. Nhóm nghiên cứu dựng lên các mô phỏng từ dữ liệu radar cho thấy đây là một đường ống dài từ 30m - 80m và rộng khoảng 45m. Diện tích này không đủ lớn để chứa một thành phố nhưng cho phép dựng một ngôi làng trên Mặt trăng.

Sàn hang được cho là đủ bằng phẳng để sử dụng. Dù cách lối vào hang hơn 100m nhưng con người sẽ không gặp trở ngại lớn do lực hấp dẫn yếu của Mặt trăng.

Tuy nhiên, Sea of Tranquility (tạm dịch là Biển Yên bình) lại không phải là nơi cư trú thích hợp vì thiếu băng - thành phần quan trọng khác cho sự sống. Các nhà khoa học gần như chắc chắn nước đóng băng tồn tại ở 2 cực của Mặt trăng, đặc biệt là cực Nam.

Hố Mare Tranquillitatis với nhiều góc chụp khác nhau - Ảnh: James W. Ashley

Dù hố Mare Tranquillitatis không thích hợp làm nơi cư trú, song công trình nghiên cứu nói trên làm tăng khả năng các ống dung nham như vậy có thể tồn tại ở 2 cực. Quan trọng hơn, chúng ta có thể nhờ kỹ thuật mới phát triển của nhóm để tìm ra chúng từ không gian.

"Giả thuyết về những hang động như vậy đã tồn tại trong hơn 50 năm, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng minh được sự tồn tại của chúng", ông Bruzzone nói.

Nghiên cứu được công bố ngày 15-7 trên tạp chí Nature Astronomy.

Có thể bạn quan tâm
Những xác ướp cổ xưa nhất thế giới đang bị đe dọa

Những xác ướp cổ xưa nhất thế giới đang bị đe dọa

14:00 08/07/2024

Tồn tại từ 7.000 năm trước, các xác ướp Chinchorro đứng trước nguy cơ bị phá hủy do hoạt động của con người và biến đổi khí hậu.

Nhặt khúc gỗ mục ven đường, ai ngờ đó là thứ quý như vàng

Nhặt khúc gỗ mục ven đường, ai ngờ đó là thứ quý như vàng

18:30 26/05/2023

Trong một lần đi kiếm củi, người đàn ông ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc tình cờ thấy khúc gỗ mục bên đường và định đem nó về nhà để nhóm lửa. Khi anh đến gần thì phát hiện khúc gỗ này bị vùi một nửa ở trong đất. Đào nó lên người đàn ông nhận thấy khúc gỗ này có chút ánh xanh ở bên trong và nặng hơn bình thường. Anh nhủ thầm sẽ rửa nó qua nước sau khi trở về. Nào ngờ, sau khi rửa sạch và xẻ ra, khúc gỗ mục trông giống như một tảng đá màu xanh ngọc...

Nước lọc có tốt hơn nước máy?

Nước lọc có tốt hơn nước máy?

08:30 14/05/2024

Khi tổ chức phi lợi nhuận Environmental Working Group thăm dò 2.800 người sống trên khắp nước Mỹ, một nửa cho biết nước máy họ dùng không an toàn để uống, và gần 35% sử dụng nước lọc. Tương tự, theo một cuộc khảo sát năm 2023 với hơn 500 người ở Anh của công ty lọc Tappwater của Thụy Điển, 42% “không tin tưởng hoặc không thích mùi vị của nước máy”. 1/4 số người được hỏi tin rằng nước máy họ dùng không sạch, với các chất gây ô nhiễm, hóa chất và...

Kỹ sư cơ điện làm máy làm gieo hạt năng suất 0,2 ha mỗi giờ

Kỹ sư cơ điện làm máy làm gieo hạt năng suất 0,2 ha mỗi giờ

11:10 11/07/2024

Nhóm nhà khoa học Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long chế tạo máy gieo hạt, làm đất, năng suất 0,1 - 0,2 ha mỗi giờ, thay thế 10 lao động.

Bí ẩn cô gái được chôn cùng hơn 150 bộ xương động vật

Bí ẩn cô gái được chôn cùng hơn 150 bộ xương động vật

12:10 29/10/2023

Các nhà khảo cổ ở Kazakhstan vừa khai quật được mộ của một cô gái thời đồ đồng và rất nhiều đồ vật chôn cùng, trong đó có rất nhiều xương động vật được cho rằng có thể được người quá cố sử dụng ở thế giới bên kia.

Nghị sĩ Anh muốn cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng smartphone

Nghị sĩ Anh muốn cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng smartphone

08:20 27/05/2024

Các nghị sĩ Anh kêu gọi chính phủ xem xét lệnh cấm hoàn toàn smartphone với trẻ dưới 16 tuổi, cũng như độ tuổi tối thiểu dùng mạng xã hội.

Đập vỡ hòn đá nhiều lớp như củ hành, người đàn ông choáng với thứ bên trong

Đập vỡ hòn đá nhiều lớp như củ hành, người đàn ông choáng với thứ bên trong

15:50 09/09/2023

Một người đàn ông họ Lu sống ở thành phố Tất Tiết, thuộc tỉnh Quý Châu ở Trung Quốc khi leo núi vô tình tìm thấy một hòn đá hình thù rất kỳ lạ. Hòn đá có vẻ ngoài giống hệt một củ hành tây, nên anh ta mang nó về nhà. Sau đó, anh Lu lấy một chiếc cuốc để đập ra xem bên trong hòn đá có gì. Nào ngờ, sau khi gạt bên ngoài, anh Lu nhận thấy tảng đá này có rất nhiều lớp bên trong, chúng xếp chồng lên nhau thực sự rất giống một củ hành tây. Đặc biệt...

Chỉ hơn 2% tạp chí khoa học của Việt Nam lọt vào danh mục Scopus, WoS

Chỉ hơn 2% tạp chí khoa học của Việt Nam lọt vào danh mục Scopus, WoS

10:20 19/12/2023

Việt Nam có khoảng 600 tạp chí khoa học nhưng chỉ có 13 tạp chí thuộc danh mục Scopus và WoS.

Đào giếng đụng trúng kho báu, cả nhà đổi đời sau một đêm

Đào giếng đụng trúng kho báu, cả nhà đổi đời sau một đêm

10:00 13/08/2023

Tháng 9/2016, trong lúc đào giếng, một gia đình sống trong ngôi làng nhỏ thuộc thành phố Rivne của Ukraine tình cờ tìm thấy rất nhiều khối hổ phách bên dưới lòng đất. Mọi người trong làng khi hay tin liền kéo đến xem. Họ biết rằng hổ phách là thứ có thể đổi ra rất nhiều tiền dù không biết tác dụng hay lợi ích của nó là gì. Với nhiều người đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy hổ phách thực sự trông thế nào. Hổ phách là loại nhựa cây hóa thạch từ thời...

Co loi xay ra
Co loi xay ra