Làm từ thiện lại bị vu khống, có kiện được không?

10:00 25/02/2023

Tôi đi làm thiện nguyện nhưng bị vu khống là dụ người khác lấy tiền, vậy có kiện được không?

Làm từ thiện lại bị vu khống, có kiện được không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

* Tôi đi làm thiện nguyện, chỉ có một nhà hảo tâm là một người anh mà tôi quen. Mỗi chuyến đi tôi đều đăng trên trang YouTube của mình.

Thời gian gần đây, có kênh YouTube khác vu cho tôi là "ăn xin cộng đồng mạng", dụ người khác lấy tiền làm thiện nguyện. Trường hợp này tôi có thể đưa nhóm kia ra pháp luật được không?

Bạn đọc Mai Thanh gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

- Luật sư Nguyễn Phong Phú - Đoàn luật sư TP.HCM - tư vấn:

Theo nội dung sự việc chị trình bày, nếu người khác có hành vi vu khống, xúc phạm danh dự... gây thiệt hại cho chị, chị có thể khởi kiện người đó tại tòa án nhân dân nơi người đó cư trú để yêu cầu bồi thường theo quy định tại điều 592 Bộ luật dân sự hiện hành.

* Tôi xin vào làm công ty, làm được vài ngày thì bị chó cắn nên tạm nghỉ việc để chữa trị. Sau đó do nghỉ việc lâu nên tôi bị công ty đuổi việc. Tôi có thể yêu cầu chủ nuôi chó bồi thường thiệt hại không? Cách thức thế nào?

Bạn đọc Nguyễn Anh Tuấn (Thống Nhất, P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

- Luật sư Nguyễn Phong Phú tư vấn:

Theo nội dung anh trình bày, anh bị thiệt hại do chó cắn nên chủ sở hữu hoặc người chiếm hữu con chó sẽ có trách nhiệm bồi thường. Nếu không thỏa thuận được, anh có thể khởi kiện chủ sở hữu hoặc người đang chiếm hữu con chó tại tòa án nhân dân nơi người đó cư trú để yêu cầu bồi thường theo quy định tại điều 603 Bộ luật dân sự hiện hành.

Anh có thể tìm thêm các bằng chứng chứng minh có làm việc ở công ty và bị cho nghỉ vì chó cắn gây thiệt hại.

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Tiến sĩ bằng giả qua mặt nhiều đại học: Còn nhiều người chưa lộ?

Tiến sĩ bằng giả qua mặt nhiều đại học: Còn nhiều người chưa lộ?

12:30 29/11/2023

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, việc kiểm tra hồ sơ là cần thiết nhất là trong những trường hợp năng lực của người nào đó kém xa so với trình độ được ghi vào văn bằng. Hậu quả của bằng cấp rởm có thể gây hậu quả khôn lường nhất là với ngành Y, giáo dục. Đặc biệt, dùng bằng giả chui vào cơ quan công quyền thì nguy hại đến cả xã hội.

Người đàn ông nhập viện cấp cứu sau ăn trứng vịt lộn

Người đàn ông nhập viện cấp cứu sau ăn trứng vịt lộn

17:00 08/03/2023

Nghĩ anh chỉ bị sặc đơn thuần nên gia đình cũng không đưa đi khám hay kiểm tra. Tuy nhiên 3 ngày trước khi đến viện, anh T không ăn uống được gì, khó chịu và mệt mỏi nhiều, không đi tiểu, gia đình mới đưa anh đến khám tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Sau khi thăm khám và khai thác thông tin, các bác sĩ đánh giá người bệnh bị hóc dị vật. Bên cạnh đó, do 3 ngày liên tục người bệnh không ăn uống được gì nên xét nghiệm thấy...

Phó ban Tuyên giáo Cà Mau giữ chức bí thư huyện vùng đất mũi

Phó ban Tuyên giáo Cà Mau giữ chức bí thư huyện vùng đất mũi

17:10 22/07/2024

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau - Nguyễn Hồng Vệ được điều động giữ chức Bí thư Huyện uỷ Ngọc Hiển thay cho người đương nhiệm về làm Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh.

Mẹ bị phạt tù vì cải trang, đi học thay con gái 13 tuổi

Mẹ bị phạt tù vì cải trang, đi học thay con gái 13 tuổi

12:40 01/12/2023

Casey Garcia, 30 tuổi, bị phạt 6 tháng quản chế sau việc khi cải trang thành con gái 13 tuổi, trà trộn vào trường học để chỉ ra những lỗ hổng an ninh học đường.

TP.HCM cần trung ương gỡ vướng mắc gì?

TP.HCM cần trung ương gỡ vướng mắc gì?

09:30 16/04/2023

Hôm nay 16-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với TP.HCM về các dự án giao thông trọng điểm, hạ tầng kết nối, bất động sản, chống ngập...

Bắt đối tượng siết cổ tài xế, cướp xe taxi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Bắt đối tượng siết cổ tài xế, cướp xe taxi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

20:00 13/07/2023

Sau khi cướp ô tô trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nghi phạm lái xe về địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) lẩn trốn thì bị cơ quan công an bắt giữ.

Công an xác minh thông tin nữ hành khách tố bị chủ nhà xe ở Phú Yên sàm sỡ

Công an xác minh thông tin nữ hành khách tố bị chủ nhà xe ở Phú Yên sàm sỡ

19:10 02/08/2023

Ngày 2/8, mạng xã hội xôn xao về việc chủ một tài khoản tố cáo chủ nhà xe ở Phú Yên có hành động nhạy cảm với hành khách. Theo chị Nguyễn Thị L. (23 tuổi, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên), khoảng 17h ngày 29/7, chị đi xe H.V xuất phát từ TP.HCM về Phú Yên, đón tại ngã tư Ga (quận 12). Khi lên xe, chị nằm ở hàng ghế A10. Khoảng 2h sáng, chị L. đang ngủ say giấc thì bị một cánh tay của người đàn ông bỏ lên ngực. Sau đó, chị L. giật mình và la lên. Chị...

10 trường hợp không được vượt xe từ ngày 1/1/2025

10 trường hợp không được vượt xe từ ngày 1/1/2025

08:50 24/07/2024

Theo Luật trật tự an toàn giao thông 2024, có tất cả là 10 trường hợp mà người lái điều khiển phương tiện không được vượt xe. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Chống người thi hành công vụ, một phụ nữ ở Bắc Ninh bị bắt

Chống người thi hành công vụ, một phụ nữ ở Bắc Ninh bị bắt

18:00 01/10/2024

Ngày 1/10, Công an TP Bắc Ninh thông tin, đơn vị thực hiện Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị T, (SN 1993, khu Dương Ổ, phường Phong Khê, TP Bắc Ninh) để điều tra về hành vi 'Chống người thi hành công vụ' (theo Điều 330 Bộ Luật Hình sự). Trước đó, vào hồi 15h35 ngày 27/9/2024, đoàn kiểm tra của UBND TP Bắc Ninh (Tổ kiểm tra số 1) có mặt tại Hộ kinh doanh Đào Văn Bách (SN 1957), ở xóm Đồng Ngòi, khu Dương Ổ, phường...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới