Làm sao để người đăng ký được hiến tạng sau khi chết?

20:20 16/07/2024

Nhiều người dù đã đăng ký hiến tạng nhưng sau khi qua đời không thể như mong muốn vì không được sự đồng ý của gia đình, người thân.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ tại hội thảo về truyền thông vận động hiến, ghép mô tạng - Ảnh: D.LIỄU

Ngày 16-7, Hội Vận động hiến mô - bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức hội thảo về hiến, lấy, ghép và điều phối mô tạng tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia đều cho rằng việc ghép tạng cứu sống người bệnh không chỉ cần sự phát triển của nền y tế mà điều quan trọng là sự chung tay của cả cộng đồng để tăng nguồn tạng hiến của người sau khi chết, chết não.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, chủ tịch Hội Vận động hiến mô - bộ phận cơ thể người Việt Nam, chia sẻ một người chết não hiến tặng mô tạng có thể cứu sống cho hàng chục người bệnh khác.

Thời gian qua, đặc biệt sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động hiến mô tạng, số lượng người đăng ký hiến mô tạng trên cả nước đã tăng lên.

"Điều đó là tín hiệu mừng cho phong trào hiến mô tạng tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế nhiều người dù khi còn sống đã đăng ký hiến mô tạng nhưng khi qua đời, người thân không đồng ý, các y bác sĩ cũng không thể lấy tạng hiến", bà Tiến chia sẻ.

Nói về vấn đề này, ông Đồng Văn Hệ, giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, chia sẻ theo quy định hiện nay, khi lấy tạng của người hiến tạng cần có sự đồng ý của gia đình. "Gia đình là tất cả các thành viên có quan hệ với người hiến, chỉ cần một người không đồng ý, phản đối sẽ không thực hiện được.

  • Đăng ký hiến mô tạng, ‘đừng để nguồn sống chôn vùi dưới lòng đất’

Trung tâm đã từng gặp không ít trường hợp dù cha mẹ người hiến mô tạng đã đồng ý hiến tạng, thế nhưng khi chuẩn bị thực hiện, một người trong họ hàng không đồng ý cũng không thể lấy tạng hiến. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nguồn tạng hiến từ người cho chết, chết não tại Việt Nam còn hạn chế", ông Hệ cho hay.

Vì vậy, theo ông Hệ, để người đăng ký hiến mô tạng được hiến tặng mô tạng của mình sau khi chết, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến mô tạng.

Khi mỗi người đều hiểu nghĩa cử cao đẹp của việc hiến mô tạng, đem lại sự sống cho những người khác thì việc ngăn cản thực hiện mong muốn của người chết sẽ giảm đi.

Chia sẻ tại hội thảo, chị Nguyễn Trần Thùy Dương, thành viên Chi hội vận động hiến tặng mô tạng, bộ phận cơ thể người Việt Nam và là mẹ của bé Hải An (bé gái 7 tuổi đã hiến giác mạc khi qua đời), cho rằng cần phải truyền thông hơn nữa việc hiến tặng mô tạng để cộng đồng hiểu hơn về nghĩa cử nhân văn này.

"Giống như bản thân tôi, tôi đã nói cho con gái nghe những câu chuyện hiến tạng từ khi con còn nhỏ. Vì vậy, dù con mới 7 tuổi nhưng đã muốn hiến giác mạc của mình để giúp những người khác có được ánh sáng.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng việc truyền thông là rất quan trọng để mỗi người hiểu hơn về hiến mô, tạng, trao lại sự sống cho những người bệnh khác", chị Dương chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cam kết sẽ ‘liên tục hỗ trợ’ Việt Nam trong lĩnh vực y tế

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cam kết sẽ ‘liên tục hỗ trợ’ Việt Nam trong lĩnh vực y tế

16:40 25/03/2024

Ông Kim Jin Pyo – chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc – cam kết Hàn Quốc sẽ luôn quan tâm sâu sắc và liên tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực y tế.

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

07:10 16/07/2024

Tóm tắt Một dạng ung thư bắt đầu ở các tế bào lưỡi. Nó gây khó nuốt, vón cục hoặc chảy máu vết loét, và thay đổi giọng nói. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm vết loét cục u hoặc chảy máu, thay đổi giọng nói và khó nuốt. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Nó gây ra bao gồm sử dụng thuốc lá, HPV và nghiện ...

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' khám sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' khám sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái Nam Sudan

15:10 06/03/2024

Các bác sĩ 'mũ nồi xanh' của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC 2.5) vừa tham gia công tác thiện nguyện chăm sóc phụ nữ và trẻ em gái ở Bentiu (Nam Sudan) và dành tặng cho người dân những món quà đặc biệt.

TP.HCM mở “ngày hội việc làm” dành cho các bác sĩ trẻ

TP.HCM mở “ngày hội việc làm” dành cho các bác sĩ trẻ

17:20 03/08/2023

Ngày hội việc làm được Sở Y tế TP.HCM tổ chức dành cho các bác sĩ trẻ, dự kiến diễn ra vào ngày 15-8-2023.

Thay đổi lối sống giúp ngừa gần một nửa số ca tử vong do ung thư

Thay đổi lối sống giúp ngừa gần một nửa số ca tử vong do ung thư

03:20 17/07/2024

Khoảng 40% các ca ung thư mới ở người trưởng thành từ 30 tuổi trở lên ở Mỹ có thể được quy cho các yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh được.

TP.HCM: phát hiện thêm nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng

TP.HCM: phát hiện thêm nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng

04:20 12/06/2024

Tính đến tuần 23, đã phát hiện thêm nhiều ổ dịch sốt xuất huyết mới. Số ca mắc bệnh sởi xác định tích lũy là 16 ca dương tính, trong đó phần lớn các ca đều chưa tiêm vắc xin ngừa sởi.

Tân Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức: Tiếp tục học hỏi, rèn luyện vì sức khỏe người dân

Tân Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức: Tiếp tục học hỏi, rèn luyện vì sức khỏe người dân

21:50 03/07/2024

Chiều 3-7, Bộ Y tế tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Nguyễn Tri Thức, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, giữ chức thứ trưởng Bộ Y tế.

Ung Thư Tinh Hoàn: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Tinh Hoàn: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

09:20 07/06/2024

Tóm tắt Ung thư phát triển ở tinh hoàn, một cơ quan nam sản xuất hormone giới tính và tinh trùng để sinh sản. Nó gây ra khối u ở tinh hoàn, sưng hạch bạch huyết, thu thập chất lỏng đột ngột ở bìu và đau bụng. Triệu chứng Một khối u đau đớn hoặc sưng ở bìu hoặc tinh hoàn, sưng hạch bạch huyết và giảm cân là những triệu chứng thường được quan sát thấ...

Chăm lo Tết cho người bệnh từ những gian hàng 0 đồng

Chăm lo Tết cho người bệnh từ những gian hàng 0 đồng

04:50 07/02/2024

Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên nhộn nhịp mua sắm tại gian hàng 0 đồng dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra