Làm rõ giếng khoan giữa đồng sôi ùng ục, đốt là cháy

06:50 16/07/2024

TPO - Qua xét nghiệm mẫu khí đốt cháy trong giếng khoan tại Sóc Trăng, các nhà khoa học nghi ngờ có thể là khí biogas hoặc khí trong mỏ dầu, tiềm năng khai thác sử dụng làm nhiên liệu.

Chiều 15/7, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức hội thảo “Khí gas từ giếng khoan nước sinh hoạt và định hướng nghiên cứu thăm dò, khai thác khí nông tại Sóc Trăng

Hiện tượng khí từ giếng khoan châm lửa cháy được phát hiện tại xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng vào tháng 5/2024.

Trước sự việc trên, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo sở ngành của tỉnh đến khảo sát trực tiếp; mời các chuyên gia nghiên cứu nhằm giải thích hiện tượng và định hướng nghiên cứu thăm dò, khai thác khí nông tại tỉnh Sóc Trăng.

Ông Nguyễn Thành Duy - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội thảo.

Ông Nguyễn Thành Duy - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng cho biết, hội thảo nhằm đánh giá đúng thực trạng về khí gas từ giếng khoan, định hướng nghiên cứu thăm dò, khai thác. Cùng với đó, đánh giá cấu trúc địa chất, tương biến động nước ngầm và nước mặt khu vực ven biển thị xã Vĩnh Châu để đề xuất giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Người dân đến xem giếng nước sôi, châm lửa bốc cháy

PGS.TS. Trần Văn Xuân - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) cho biết, phân tích mẫu khí từ giếng khoan nước ở xã Thuận Hưng cho kết quả, khí này có nguồn gốc phân hủy từ vật liệu hữu cơ; hàm lượng CH4 cao (có thể là khí biogas hoặc khí trong mỏ dầu), có tiềm năng khai thác sử dụng làm nhiên liệu.

Ngoài ra, khí bốc lên có hàm lượng CO2 và H2S thấp, do cách xa khu dân cư nên mức tác động thấp đến sinh hoạt của cư dân, môi trường sinh thái.

Tiền Phong Làm rõ giếng khoan giữa đồng sôi ùng ục, đốt là cháy {}

PGS Xuân đề xuất, cần có đề án đánh giá tổng thể về hình thái cấu trúc, phạm vi phân bố khí một cách khoa học, tiềm năng khai thác và ứng dụng. Nguồn khí này khả năng đem đến nhiều lợi ích cho địa phương về kinh tế.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đề xuất, thời gian tới, các nhà khoa học tiếp tục đánh giá sát hơn về trữ lượng nguồn khí, đề xuất nghiên cứu sâu hơn về khí nông tại Sóc Trăng.

Trước đó, Tiền Phong đã đưa tin, tại xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng), rất đông người đổ tới cánh đồng lúa nằm cách khu dân cư khoảng 100m để xem hố nước tự sôi, châm lửa liền bốc cháy. Ông Lý Thol, chủ khu ruộng cho biết, năm 2002, gia đình ông khoan giếng lấy nước đã phát hiện có khí bốc lên, đốt cháy, nên gia đình lắp ống dùng đun bếp. Năm 2006, gia đình ông dời nhà, giếng được lấp để làm ruộng cấy lúa tới nay. Gần đây có người phát hiện có khí đốt cháy tại khu ruộng, nước sủi bọt, nên nhiều người dùng mạng xã hội đã đến quay và phát tán, thu hút nhiều người tò mò đến xem.
Có thể bạn quan tâm
Cáp quang biển dự kiến sửa xong trong tháng 6

Cáp quang biển dự kiến sửa xong trong tháng 6

11:00 09/05/2023

Cục Viễn thông cho biết bốn tuyến cáp quang biển gặp sự cố sẽ được khôi phục trong tháng 5, tuyến còn lại dự kiến được sửa tháng tới.

Trung Quốc phóng thành công chùm vệ tinh viễn thám PIESAT-1

Trung Quốc phóng thành công chùm vệ tinh viễn thám PIESAT-1

00:30 01/04/2023

Theo Tân Hoa xã, ngày 30/3, Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa đẩy Trường Chinh-2D lên quỹ đạo mang theo 4 vệ tinh viễn thám xếp thành chùm hình bánh xe.

Vi phạm nồng độ cồn không nộp phạt đúng hạn sẽ bị xử lý ra sao?

Vi phạm nồng độ cồn không nộp phạt đúng hạn sẽ bị xử lý ra sao?

17:40 16/06/2024

Mức nộp phạt vi phạm nồng độ cồn hiện khá cao, cao nhất 8 triệu với xe máy, 40 triệu với ôtô. Nếu nộp phạt chậm, người vi phạm đối...

Nỗ lực chống động đất của Đài Loan sau thảm họa 921

Nỗ lực chống động đất của Đài Loan sau thảm họa 921

16:50 03/04/2024

Trận động đất cướp đi mạng sống của hơn 2.400 người năm 1999 đã thôi thúc Đài Loan thay đổi quy định xây dựng và chú trọng gia cố chống rung chấn.

Trung Quốc phóng chùm vệ tinh viễn thám mang tên PIESAT-1

Trung Quốc phóng chùm vệ tinh viễn thám mang tên PIESAT-1

18:30 31/03/2023

Chùm vệ tinh PIESAT-1 được phóng lúc 18h50' giờ Bắc Kinh (tức 17h50 giờ Việt Nam) từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây miền Bắc Trung Quốc và sau đó đi vào quỹ đạo dự kiến.

Phó thủ tướng đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật

Phó thủ tướng đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật

15:40 14/12/2023

Phát biểu trước hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học quốc tế sáng 14/12, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật để cung cấp dữ liệu cho quy hoạch cũng như phát triển công trình ngầm tại Việt Nam.

Cảnh sát Malaysia 'thu đậm' nhờ giảm giá 50% tiền phạt giao thông

Cảnh sát Malaysia 'thu đậm' nhờ giảm giá 50% tiền phạt giao thông

13:00 29/05/2024

Bộ Nội vụ Malaysia cho biết cảnh sát giao thông đã thu về hơn 1,3 triệu ringgit (tương đương 6,5 tỉ đồng) tiền phạt giao thông nhờ chương trình ưu đãi giảm giá trong Tuần lễ Đoàn kết 2024.

Vì sao động đất cường độ mạnh nhưng thiệt hại ở Đài Loan lại nhỏ?

Vì sao động đất cường độ mạnh nhưng thiệt hại ở Đài Loan lại nhỏ?

18:20 03/04/2024

Tính đến 3/4, trận động đất mạnh 7,2 độ richter rung chuyển nhiều khu vực của Đài Loan và khiến 9 người thiệt mạng, 821 người bị thương và 127 người bị mắc kẹt. Trận động đất khiến các công tác cứu hộ, phòng chống thiên tai của Đài Loan một lần nữa được chú ý. Hòn đảo này đã phát triển hệ thống cảnh báo sớm và giảm tác hại của động đất cũng như các thảm họa khác trong vòng nhiều năm qua. Trên tường ga Tây Môn tàu điện ngầm Đài Bắc, một thông báo...

Điều khiển xe an toàn qua vùng ngập sâu, tránh mất hàng trăm triệu oan

Điều khiển xe an toàn qua vùng ngập sâu, tránh mất hàng trăm triệu oan

17:10 27/06/2023

TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phía Nam đang bước vào mùa mưa dông và thường xảy ra các đợt mưa lớn gây ngập sâu bất ngờ khiến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra