Làm nhà cách mặt đường bao nhiêu mét thì đúng chuẩn?

14:40 20/07/2024
Khi xây dựng nhà ở hoặc các công trình khác gần đường giao thông, việc tuân thủ khoảng cách giữa công trình và mặt đường là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hợp pháp.

Khái niệm về khoảng lùi

Khoảng lùi là khoảng không gian giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BXD, khoảng lùi được xác định như sau:

Chỉ giới đường đỏ: Là ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất dành cho đường giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.

Chỉ giới xây dựng: Là ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất cho phép xây dựng công trình và phần đất lưu không.

Quy định về khoảng lùi

Khoảng lùi của công trình phụ thuộc vào bề rộng đường tiếp giáp với lô đất xây dựng và chiều cao của công trình. Cụ thể: Đường có bề rộng ≤ 19m: Khoảng lùi từ 0 - 6m tùy thuộc vào chiều cao công trình. Đường có bề rộng từ 19m đến < 22m: Khoảng lùi từ 0 - 6m tùy thuộc vào chiều cao công trình. Đường có bề rộng ≥ 22m: Khoảng lùi từ 0 - 6m tùy thuộc vào chiều cao công trình.

Quy định về khoảng cách xây dựng nhà cách mặt đường

Khoảng cách xây dựng nhà cách mặt đường được quy định tại Tiêu chuẩn Xây dựng Quốc gia QCVN 03:2015 về Nhà ở Đô thị. Theo đó, khoảng cách này phụ thuộc vào bề rộng của đường và chiều cao của nhà. Dưới đây là bảng tham khảo về khoảng cách xây dựng nhà cách mặt đường.

Trong thực tế, việc xác định khoảng lùi khi xây dựng nhà ở cần tuân thủ các quy định: Đối với các công trình tiếp giáp với đường giao thông cấp khu vực trở lên: Khoảng lùi được quy định tại đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, nhưng phải thỏa mãn quy định về khoảng lùi tối thiểu.

Đối với tổ hợp công trình: Các quy định về khoảng lùi được áp dụng riêng đối với phần đế công trình và phần tháp cao phía trên theo chiều cao tương ứng của mỗi phần.

Việc không tuân thủ quy định về khoảng lùi có thể dẫn đến các hình phạt hành chính, bao gồm phạt tiền lên đến 100 triệu đồng.

Người dân cần nắm rõ các quy định về khoảng lùi để xây dựng nhà ở một cách hợp pháp và an toàn.

Có thể bạn quan tâm
Thanh tra việc biến đất quy hoạch đại học thành đất ở tại Thái Nguyên

Thanh tra việc biến đất quy hoạch đại học thành đất ở tại Thái Nguyên

16:30 16/01/2024

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết đã giao Thanh tra tỉnh xác minh, làm rõ việc biến những thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng trường Đại học Y Dược (cơ sở II) thuộc Đại học Thái Nguyên được UBND TP Thái Nguyên cho chuyển đổi thành đất ở, cấp phép xây dựng.

Mì ăn liền Hàn Quốc bị thu hồi vì quá... cay?

Mì ăn liền Hàn Quốc bị thu hồi vì quá... cay?

08:20 13/06/2024

Cơ quan Quản lý thực phẩm và thú y Đan Mạch (DVFA) đã thu hồi mì ăn liền Hàn Quốc do một thương hiệu nổi tiếng sản xuất, đồng thời cảnh báo những người yêu thích món mì rằng loại mì này cay đến mức có thể gây 'ngộ độc cấp tính.

Nuôi biển là con đường cho dân thoát nghèo, Kiên Giang bàn gỡ khó

Nuôi biển là con đường cho dân thoát nghèo, Kiên Giang bàn gỡ khó

20:30 27/06/2024

Chiều 27-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị thực trạng và định hướng phát triển nuôi biển của tỉnh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Gần 800 tấn nông sản Việt xuất Trung Quốc ngày mùng 1 Tết

Gần 800 tấn nông sản Việt xuất Trung Quốc ngày mùng 1 Tết

14:40 11/02/2024

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai - Cục Hải quan Lào Cai cho biết, ngày 10/2 (tức mùng 1 Tết) đã có gần 800 tấn hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn, tăng mạnh so với mọi năm, trong đó chủ yếu là các mặt hàng nông sản, trái cây.

Vướng mặt bằng, đập dâng 1.500 tỷ từng 'dính' loạt sai phạm lại chậm tiến độ

Vướng mặt bằng, đập dâng 1.500 tỷ từng 'dính' loạt sai phạm lại chậm tiến độ

11:00 22/04/2023

Video: Cận cảnh đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tổng số vốn đầu tư của dự án khoảng 1.500 tỷ đồng . Đây là công trình thủy lợi kết hợp giao thông, mục tiêu chính là dâng nước trên sông Trà Khúc, đoạn thuộc TP Quảng Ngãi. Công trình có kết cấu gồm cống ngăn sông với 19...

Zimbabwe nỗ lực thuyết phục dân dùng loại tiền mới

Zimbabwe nỗ lực thuyết phục dân dùng loại tiền mới

06:30 29/05/2024

Sau khi đôla Zimbabwe mất giá trầm trọng, nước này tung ra đồng tiền quốc gia mới trong sự thờ ơ của người dân.

Bài 2: Dự án thủy điện ở Kon Tum: Chính sách tái định cư chưa phù hợp

Bài 2: Dự án thủy điện ở Kon Tum: Chính sách tái định cư chưa phù hợp

09:00 29/03/2023

Cộng đồng người Ca Dong tại các khu tái định cư Thủy điện Đăk Đrinh không được ở những căn nhà sàn truyền thống mà buộc phải ở tại các căn nhà tái định cư được chủ đầu tư xây theo kiến trúc nhà sàn.

Trùng ngày nghỉ Tết, thị trường Valentine ảm đạm, ngóng khách mua

Trùng ngày nghỉ Tết, thị trường Valentine ảm đạm, ngóng khách mua

06:00 14/02/2024

Thị trường Valentine ở Hà Nội ảm đạm do trùng ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong dịp Valentine, hoa hồng đỏ, socola là những món quà không thể thiếu. Tuy nhiên, dù đã sát ngày Valentine 2024, đủ loại hoa hồng, socola đã được trưng bày nhưng thị trường vẫn vắng khách mua. Mặt hàng hoa tươi cũng không khá hơn là mấy. Các cửa hoa ở Hà Nội khởi động từ rất sớm, bày biện đủ bó hoa rực rỡ sắc màu, bắt mắt nhưng vẫn trong cảnh ngóng khách...

Soi năng lực Tập đoàn Tân Mai đề xuất xây KCN hơn 200ha tại Đồng Nai

Soi năng lực Tập đoàn Tân Mai đề xuất xây KCN hơn 200ha tại Đồng Nai

16:20 24/10/2023

Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tại buổi làm việc, Công ty CP Tập đoàn Tân Mai (Tân Mai Group) đã báo cáo một số nét tổng quan về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty trên địa bàn Đồng Nai và các địa phương khác. Theo báo cáo của Tập đoàn Tân Mai, công ty là đơn vị chuyên trồng rừng, chế biến, sản xuất giấy, gỗ với diện tích quản lý, khai thác, sản xuất ở Đồng Nai rất lớn. Bên cạnh đó, ngành gỗ cũng là một trong những...

Co loi xay ra
Co loi xay ra