Trung tâm liên kết, khơi thông đầu ra cho nông sản ĐBSCL

09:30 20/09/2023
Thu hoạch sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Văn Truyền. Ảnh: Phong Linh

Với đặc tính mùa vụ, nhiều loại nông sản ở khu vực ĐBSCL không ít lần lâm cảnh “giải cứu” mỗi độ vào mùa. Do đó, việc xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề này.

Nỗi lo vào mùa vụ

Mỗi năm vào vụ sầu riêng là một lần nông dân Nguyễn Văn Truyền (48 tuổi, TP Cần Thơ) lại đối diện lo lắng khi phải tìm kiếm đầu ra cho loại nông sản này.

Ông cho biết, dù vườn sầu riêng đã xuất bán được 6 lần nhưng việc tìm đầu mối thu mua trái cây vẫn không phải là chuyện dễ.

“Có năm thương lái tự tìm đến chúng tôi để thu mua nhưng cũng có năm tôi phải chật vật chạy đi kiếm mối để bán. Chúng tôi luôn cố gắng trồng cây cho năng suất và chất lượng tốt nhưng quả thật không phải nông sản tốt là sẽ có được đầu ra như ý” - ông Truyền chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều người nuôi tôm tại tỉnh Cà Mau, đặc biệt là người nuôi quảng canh lại “đau đầu” vì thời gian gần đây giá tôm có xu hướng xuống thấp.

Có diện tích nuôi tôm khoảng 10ha, ông Minh Đấu (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình) chia sẻ: "Đúng lúc nhà có tôm bán thì giá lại thấp gần 5.000 - 7.000 đồng. Tôm thẻ mùa này loại 90 con/ký được mua với giá 70.000 đồng, tôm sú giá cao hơn, loại 50 con/ký được 105.000 đồng. Do diện tích canh tác khá rộng, nặng chi phí, nên tôi thả nối tiếp, bán xoay vòng, trừ tất cả chi phí, mỗi đợt tôi lời chẳng được bao nhiêu” - ông Đấu than thở.

Thời gian gần đây, ngành lúa gạo mặc dù đã có nhiều khởi sắc nhưng trong niềm vui của bà Hồ Thị Nhiên - nông dân trồng lúa tại huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) vẫn còn thấp thỏm nỗi lo giảm giá.

"Sau khi thu hoạch đợt này, nhà tôi sẽ cho ruộng nghỉ tầm 1 tháng đến 1 tháng rưỡi rồi đến tháng 10 mới bắt đầu xạ cho vụ mới. Nếu xạ như vậy thì ra Tết nhà tôi sẽ có lúa thu hoạch. Tình trạng giá lúa mất ổn định tôi đã thấy nhiều nên tôi rất lo thời gian tới cũng như vậy" - bà Nhiên chia sẻ.

Xây dựng trung tâm khơi thông đầu ra

Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ đã được trình Thủ tướng Chính phủ. Đó là thông tin được cung cấp từ ông Nguyễn Tấn Nhơn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ - thông tin tại Diễn đàn kinh tế TP Cần Thơ năm 2023.

Theo đề xuất, Trung tâm này sẽ có 2 khu với tổng diện tích tự nhiên khoảng 250ha, gồm: Khu 1 diện tích 50ha, vị trí tại quận Bình Thuỷ; Khu 2 diện tích khoảng 200ha, vị trí tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết: Trung tâm được xây dựng với định hướng chiến lược trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại, với vai trò liên kết nguồn lực sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản của cả vùng ĐBSCL.

Việc hình thành Trung tâm tại TP Cần Thơ với mục tiêu “Một điểm đến đa dịch vụ”, có vai trò gắn kết 3 nhà: Nhà nông - Nhà sản xuất - Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.

Theo đó, trung tâm đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy chuỗi liên kết, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL, trong đó quan tâm đến các khâu trọng yếu là hình thành chợ đầu mối, trung tâm cung ứng nông sản hiện đại, tạo ra kênh phân phối chuyên nghiệp có quy mô lớn, xây dựng cơ chế đặc thù để huy động mọi nguồn lực tại vùng, nhất là các doanh nghiệp chế biến.

Đối với khâu tổ chức sản xuất, gắn với định hướng thị trường, ứng dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp hướng đến tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn góp phần nâng cao giá trị nông sản, mang lại lợi ích cho nông dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vùng ĐBSCL.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nam sắp có thêm 2 khu nhà ở công nhân và nhà xã hội gần 2.000 tỉ đồng

Hà Nam sắp có thêm 2 khu nhà ở công nhân và nhà xã hội gần 2.000 tỉ đồng

05:50 05/06/2024

Tỉnh Hà Nam đang triển khai Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân và nhà ở xã hội tại địa bàn các xã Đồng Hóa, Nhật...

Tiền công đức chùa Ba Vàng: Cần cơ chế báo cáo giữa nhà chùa và cơ quan quản lý

Tiền công đức chùa Ba Vàng: Cần cơ chế báo cáo giữa nhà chùa và cơ quan quản lý

09:40 25/07/2023

TP - Sau nhiều năm xây dựng chính sách, lần đầu tiên, Bộ Tài chính công bố báo cáo thu chi tiền công đức ở đền chùa, di tích thí điểm ở Quảng Ninh. Tuy nhiên, ngay khi kết quả báo cáo công bố, xuất hiện khúc mắc lên tiếng giữa một số đền chùa với cơ quan quản lý. Để hướng tới kiểm tra việc quản lý tiền công đức trên cả nước vào đầu năm 2024, giới chuyên gia cho rằng, cần có quy trình kiểm tra rõ ràng.

Bị phạt tới 100 triệu đồng nếu cho thuê, cho mượn, mua bán tài khoản thanh toán

Bị phạt tới 100 triệu đồng nếu cho thuê, cho mượn, mua bán tài khoản thanh toán

02:00 17/06/2024

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian tại một số tỉnh, thành phố có người dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán, sau đó chuyển lại cho những người này.

Nhiều dự án ở Hà Nội bị đề nghị thu hồi vì chậm triển khai

Nhiều dự án ở Hà Nội bị đề nghị thu hồi vì chậm triển khai

10:30 12/12/2023

Nhiều dự án trên địa bàn Thị xã Sơn Tây chậm triển khai, thuê đất nhưng không có hoạt động theo đúng mục đích, vi phạm Luật Đất đai, gây lãng phí tài nguyên nên cử tri đề nghị TP Hà Nội cương quyết thu hồi.

Học cách làm từ Đồng Tháp đưa về Kiên Giang, nông dân thu lợi bất ngờ

Học cách làm từ Đồng Tháp đưa về Kiên Giang, nông dân thu lợi bất ngờ

12:20 22/12/2023

Trong một lần ghé thăm huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp), nông dân Lương Văn Đấu (huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) có cơ hội nhìn thấy mô hình trồng...

'Đêm trắng' trên công trường xây dựng đường Vành đai 4 Thủ đô

'Đêm trắng' trên công trường xây dựng đường Vành đai 4 Thủ đô

05:40 26/06/2024

Video: Đêm không nghỉ trên công trường xây dựng đường Vành đai 4 Thủ đô Có mặt tại công trường xây dựng đường Vành đai 4, gói thầu số 9, đoạn qua địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội), PV VTC News ghi nhận không khí làm việc, thi công khẩn trương, bận rộn ngay giữa đêm khuya. Ông Nguyễn Hoàng Hải, chỉ huy trưởng gói thầu số 9 dự án Vành đai 4 thuộc nhà thầu Vinaconex cho biết, do những ngày vừa qua, Hà Nội liên tục xảy ra mưa lớn nên tiến độ thi công...

Vì sao những vườn sản vật 'tiến vua' xứ Huế mất mùa chưa từng có?

Vì sao những vườn sản vật 'tiến vua' xứ Huế mất mùa chưa từng có?

08:30 07/06/2024

Video: Những vườn Thanh Trà 'tiến vua' ở cố đô Huế mất mùa Quả Thanh Trà (giống như bòng, bưởi) mệnh danh là “nữ hoàng” các loại cây ăn trái tại cố đô Huế. Từ thời các chúa Nguyễn thứ quả đặc sản này là sản vật dùng để tiến vua. Theo đó, cứ giữa tháng 7 âm lịch hàng năm, Thanh Trà chín rộ, dân làng Lương Quán (phường Thuỷ Biều, TP Huế ngày nay) lại chọn ra những quả ngon nhất mang vào kinh thành tiến vua chúa để được ban thưởng. Thế nhưng, năm...

Nhiều cửa khẩu với Trung Quốc nghỉ thông quan dịp Tết

Nhiều cửa khẩu với Trung Quốc nghỉ thông quan dịp Tết

05:20 08/02/2024

Các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh sẽ thông quan hàng với Trung Quốc tới hết ngày 9/2 (tức 30 Tết) và trở lại hoạt động bình thường vào 18/2 (9 tháng 1 Âm lịch).

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa

16:00 01/05/2023

Sáng 1/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới