Lâm Đồng quyết liệt kiểm soát tình hình sạt lở đất

09:00 22/07/2024
Một địa điểm có nguy cơ sạt lở đất ở Lâm Đồng. Ảnh: Nguyễn Quân

Các địa phương ở Lâm Đồng đã thành lập các tổ công tác nhằm nắm bắt, xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở đất để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Ngày 21.7, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phát công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương chủ động phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

Tại huyện Di Linh, theo ông Trần Nhật Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện, thời gian qua, địa phương đã thành lập 3 Đoàn công tác với nhiều tổ kiểm tra tất cả các khu vực, vị trí có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt, lũ quét trên địa bàn 18 xã, thị trấn.

Đoàn công tác đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn chủ động cắm biển cảnh báo, căng dây, rào chắn ở các khu vực nguy hiểm. Mặt khác, các địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động dân thường xuyên nắm bắt diễn biến của thời tiết để phòng chống sạt lở, ngập lụt, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản công tác phòng chống thiên tai, mưa lũ đều được chủ động và đảm bảo tốt. Tuy nhiên, do thời tiết đang diễn biến phức tạp, mưa lớn vẫn đang diễn ra nên địa phương vẫn luôn trong tình trạng cảnh báo nguy cơ cao và thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là.

Tại một số điểm có nguy cơ sạt lở cao, địa phương đã giao các ngành chức năng, các xã, thị trấn chủ động thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn trong những trường hợp khẩn cấp.

Thực hiện Công điện của UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Tôn Thiện Đồng Bí thư TP.Bảo Lộc đã trực tiếp đi khảo sát, kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, ngập lụt trên địa bàn.

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, hiện tại, toàn TP.Bảo Lộc đang có 55 khu vực, vị trí có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, ngập lụt và lũ quyết khi xảy ra mưa lớn kéo dài.

Trong đó, tập trung tại các địa phương như Đại Lào, Lộc Châu, Đam B’ri, B’Lao, Lộc Tiến, Lộc Sơn và Lộc Nga. Đáng chú ý nhất là ở xã Đại Lào có nhiều khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Toàn xã có 6 hộ dân thuộc các thôn 6, 7 và 9 nằm trong vùng nguy hiểm nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất. Hiện tại, đã có 3 hộ dân được chính quyền địa phương hỗ trợ di dời đến nơi an toàn. Địa phương đang tiếp tục vận động những hộ dân còn lại di dời để đề phòng xảy ra sạt lở đất.

Thành phố Bảo Lộc yêu cầu các cơ quan chức năng, các phường, xã tuyệt đối không để người dân mạo hiểm sinh sống trong những căn nhà có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Các ngành chức năng, địa phương chủ động nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ dân buộc phải di dời để đảm bảo cuộc sống cho bà con. Trường hợp người dân không chấp hành di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm thì buộc phải cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho bà con nhân dân.

Có thể bạn quan tâm
Sạt lở hầm Bãi Gió khiến đường sắt Bắc - Nam qua Khánh Hòa ách tắc

Sạt lở hầm Bãi Gió khiến đường sắt Bắc - Nam qua Khánh Hòa ách tắc

05:50 13/04/2024

Vụ sạt lở hầm Bãi Gió khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Khánh Hòa bị ách tắc từ chiều 12-4. Ngành đường sắt đang lên phương án chuyển tải hành khách qua khu vực này.

Phú Thọ: Mưa lớn làm 243 nhà bị tốc mái, 1.300ha lúa ngô bị thiệt hại

Phú Thọ: Mưa lớn làm 243 nhà bị tốc mái, 1.300ha lúa ngô bị thiệt hại

21:30 29/04/2023

Ngày 29.4, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xảy ra mưa lớn, nhiều nơi lượng mưa trên 50mm đã gây nhiều thiệt hại về tài sản.

Mưa đá kèm dông lốc ở Lào Cai gây ngập úng nhà dân, hàng loạt cây xanh bị gãy đổ

Mưa đá kèm dông lốc ở Lào Cai gây ngập úng nhà dân, hàng loạt cây xanh bị gãy đổ

14:40 06/05/2024

Đêm 5.5, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra dông lốc, mưa đá, khiến một số tuyến đường bị ngập, nhiều cây xanh bị bật gốc, gãy đổ trên...

Học sinh TT-Huế trở lại trường sau nhiều ngày phải nghỉ học do mưa lũ

Học sinh TT-Huế trở lại trường sau nhiều ngày phải nghỉ học do mưa lũ

16:00 20/11/2023

Ngày 20/11, sau thời gian dài nghỉ học do mưa lũ, gần như toàn bộ học sinh các cấp tại tỉnh TT-Huế đã quay trở lại trường học tập.

Bạc Liêu: Công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở đê biển Đông

Bạc Liêu: Công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở đê biển Đông

12:00 25/02/2023

Do thủy triều dâng cao, kết hợp gió lớn đã xảy ra sạt lở đoạn đầu tuyến đê biển Đông của tỉnh Bạc Liêu, đoạn giáp ranh tỉnh Sóc Trăng, vị trí sạt lở có tổng chiều dài là 46m.

Thành phố Hồ Chí Minh đón cơn mưa “vàng” sau đợt nắng nóng gay gắt

Thành phố Hồ Chí Minh đón cơn mưa “vàng” sau đợt nắng nóng gay gắt

07:00 09/05/2023

Đây thực sự là cơn mưa “vàng” mà người dân Thành phố Hồ Chí Minh trông đợi nhiều tháng qua sau những đợt nắng nóng như đổ lửa và hy vọng nhiệt độ sẽ giảm nhiều để người dân được dễ chịu.

Thành phố nghỉ mát Đà Lạt ngày càng oi bức

Thành phố nghỉ mát Đà Lạt ngày càng oi bức

08:30 13/03/2023

Bà Nguyễn Thị Hiền (70 tuổi, làng hoa Thái Phiên, phường 12, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) nhìn những tấm nhà kính, nhà lưới phủ kín trước mặt, nói: “Cô chú mới tới mà đã lắc đầu, tôi ở đây miết cũng ngán rồi, một chút nữa tới tầm trưa là nóng hầm hập. Càng đi vào sâu trong khu vực nhà kính càng nóng. Người dân nói đùa rằng đây là vùng đất nylon che trời”. Video: Ngập tràn nhà kính, nhà lưới ở Đà Lạt Khắp nơi nhà kính Bà Hiền cho biết, từ những...

Hội An đón đợt lũ lớn nhất từ đầu năm, dân bơi thuyền đi lại trong khu phố cổ

Hội An đón đợt lũ lớn nhất từ đầu năm, dân bơi thuyền đi lại trong khu phố cổ

10:10 15/11/2023

Phố cổ Hội An đón đợt lũ lớn nhất từ đầu năm. Sáng 15/11, trả lời VTC News, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, khoảng 1h cùng ngày, lũ trên sông Thu Bồn tại Hội An đạt đỉnh ở mức 1.77m. 'Đến 7h sáng nay, mực nước đo được 1.52m, trên báo động 2 là 0,02m và đang xuống chậm' - ông Hùng thông tin thêm. Theo người dân trong khu phố cổ, mưa lớn trong 2 ngày 13-14/11 khiến nước từ dưới sông Hoài dâng cao, gây...

Chục tấn rác thải phủ kín vịnh Đà Nẵng sau mưa lũ

Chục tấn rác thải phủ kín vịnh Đà Nẵng sau mưa lũ

17:50 16/10/2023

Biển Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng ngập rác sau mưa Ghi nhận của PV VTC News ngày 16/10, toàn tuyến bờ biển vịnh Đà Nẵng thuộc đường Nguyễn Tất Thành (địa bàn quận Thanh Khê, Liên Chiểu) tràn ngập rác thải. Tại bờ kè khu vực kênh Phú Lộc, rác thải với đủ loại như thùng xốp, ngư lưới cụ, bao nylon, cây cối bị sóng đánh dạt tấp vào bờ, có nơi dày đến 20-30cm. Theo các ngư dân, những ngày mưa lụt vừa qua, rác thải từ các kênh, mương thuộc địa bàn Liên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra