Lá cờ siêu bền của Trung Quốc trên Mặt Trăng

21:30 10/06/2024

Lá quốc kỳ Trung Quốc trên Mặt Trăng được làm từ sợi bazan vô cơ, cách nhiệt, chống bức xạ rất tốt và chỉ mỏng bằng 1/3 tóc người.

Các nhà khoa học Trung Quốc hé lộ những chi tiết về cách chế tạo lá quốc kỳ đặc biệt mà tàu đổ bộ của nhiệm vụ Hằng Nga 6 giương lên trên Mặt Trăng tuần trước, ECNS hôm 9/6 đưa tin. Lá cờ được chế tạo để chống chọi với những điều kiện khắc nghiệt như dao động nhiệt độ trung bình, cao và thấp, môi trường chân không, bức xạ cực tím mạnh. Đây cũng là quốc kỳ đầu tiên trên thế giới được giương lên ở phía xa của Mặt Trăng.

Lá cờ đặc biệt được làm từ loại sợi bazan do Đại học Dệt may Vũ Hán và Tập đoàn Vũ trụ Trung Quốc Sanjiang hợp tác phát triển. Xu Weilin, học giả tại Viện Kỹ thuật Trung Quốc (CAE), hiệu trưởng Đại học Dệt may Vũ Hán, cùng các cộng sự đã phát triển thành công "phiên bản bằng đá" chất lượng cao của quốc kỳ vải sau khi vượt qua những thách thức lớn trong 4 năm qua, bao gồm khó khăn trong việc dệt sợi và đảm bảo màu sắc không phai.

Sợi bazan là loại sợi vô cơ, cách nhiệt và chống bức xạ rất tốt nên có thể chịu được môi trường khắc nghiệt trên Mặt Trăng, Xu cho biết. Nhưng những đặc điểm của sợi bazan như bề mặt nhẵn, giòn và dễ gãy, gây khó khăn cho công đoạn kéo sợi và dệt.

Lá cờ của tàu Hằng Nga 6 có cùng kích thước với lá cờ trong nhiệm vụ Hằng Nga 5 cắm ở phía gần của Mặt Trăng, khoảng 30 cm x 20 cm, tương đương tờ giấy A4. Khối lượng riêng của sợi bazan dùng cho cờ Hằng Nga 6 gần gấp đôi so với vật liệu làm cờ Hằng Nga 5. Do đó, lá cờ sợi bazan đáng lẽ cũng sẽ nặng hơn. Tuy nhiên, nhóm của Xu đã phát triển sợi bazan siêu mảnh với đường kính bằng khoảng 1/3 sợi tóc người nên cuối cùng, nó chỉ nặng 11,3 gram, nhẹ hơn 0,5 gram so với cờ Hằng Nga 5.

Xu cho biết, sợi bazan là vật liệu nhẹ và linh hoạt nên sẽ được sử dụng ngày càng nhiều trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, ví dụ, dùng làm bộ đồ vũ trụ, tàu vũ trụ và căn cứ trên Mặt Trăng. Nhóm của Xu đã bắt đầu nghiên cứu cách ứng dụng sợi bazan trong những việc đòi hỏi khả năng chịu nhiệt và chống cháy như làm quần áo và túi bảo hộ, tận dụng tối đa khả năng của bazan siêu mảnh để chống chọi với các điều kiện môi trường đặc biệt.

Bộ đồ chống cháy làm từ sợi bazan không chỉ có khả năng chống cháy và cách nhiệt mà còn tiết kiệm chi phí, theo Cao Genyang, giáo sư trong nhóm của Xu, người cũng tham gia phát triển cờ Hằng Nga 5. "Sợi bazan có giá 25.000 nhân dân tệ (3.450 USD) mỗi tấn, thấp hơn nhiều so với sợi thạch anh và sợi carbon, do đó triển vọng thị trường rất lớn", ông nói.

Những bộ đồ cứu hỏa và dây cứu sinh điển hình thường được làm từ vật liệu hữu cơ và sẽ cháy khi tiếp xúc với mức nhiệt khoảng 550 độ C. "Nhiệt độ nóng chảy của bộ đồ bằng sợi bazan là 1.600 độ C nên có thể dùng trong thời gian ngắn ở mức 1.200 độ C và sử dụng lâu dài ở mức 800 độ C", Cao giải thích. Ông cũng cho biết, bộ đồ cứu hỏa, chăn chống cháy và các sản phẩm liên quan làm từ sợi bazan sẽ dần được sản xuất trong những năm tới.

Thu Thảo (Theo ECNS)

Có thể bạn quan tâm
Nga tái sử dụng máy bay từ thời Chiến tranh Lạnh

Nga tái sử dụng máy bay từ thời Chiến tranh Lạnh

15:40 07/11/2023

Nga đang khôi phục máy bay trinh sát từ thời Chiến tranh Lạnh mang tên M-55 Geopsysica nhằm tái sử dụng cho mục đích quân sự hiện đại.

Mẩu giấy xin lỗi khi làm xước xe làm ấm lòng cộng đồng

Mẩu giấy xin lỗi khi làm xước xe làm ấm lòng cộng đồng

06:30 10/04/2024

Vô tình làm xước xe người khác, một người viết thư xin lỗi kẹp ở gạt mưa. Mẩu giấy này khiến chủ xe xúc động, coi đó như món quà nhận được.

Đầu tháng 6, ngắm 6 hành tinh 'diễu hành' thẳng hàng trên bầu trời

Đầu tháng 6, ngắm 6 hành tinh 'diễu hành' thẳng hàng trên bầu trời

18:20 25/05/2024

Trong tuần đầu tiên của tháng 6, những người thích ngắm sao có cơ hội chiêm ngưỡng sự kiện hiếm khi 6 hành tinh thẳng hàng trên bầu trời.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Chính những người biết sử dụng AI sẽ thay thế nhóm còn lại'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Chính những người biết sử dụng AI sẽ thay thế nhóm còn lại'

09:00 05/05/2024

Đó là những chia sẻ đáng chú ý của ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT của tại hội thảo “AI và Quản trị doanh nghiệp”. Ông Tiến cho rằng trong thế giới thay đổi hôm nay, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng AI, trách nhiệm của người lãnh đạo là cao nhất. Tiêu chí của lãnh đạo tương lai AI là tương lai trong vòng không quá 10 năm tới. Trước đây, các hệ thống AI sử dụng toàn bộ dữ liệu do con người làm ra. Nhưng...

Cá voi con không rời nơi mẹ chết vì mắc cạn

Cá voi con không rời nơi mẹ chết vì mắc cạn

12:30 29/03/2024

Con cá voi sát thủ nhỏ mồ côi có thể đau buồn và không chịu quay trở lại đại dương sau cái chết của mẹ nó ở phá nước nông.

Phát hiện giật mình trong mộ cổ ở Vương cung Thánh đường San Lorenzo

Phát hiện giật mình trong mộ cổ ở Vương cung Thánh đường San Lorenzo

14:00 11/06/2023

Nhiều người trong gia tộc nổi tiếng Medici, được chôn cất như vua chúa ở Vương cung Thánh đường San Lorenzo (Florence - Ý) có thể chết vì cùng một nguyên nhân, thứ vẫn ám ảnh nhân loại cho tới ngày nay.

Tên lửa thương mại mạnh nhất Trung Quốc phóng thành công

Tên lửa thương mại mạnh nhất Trung Quốc phóng thành công

17:20 12/01/2024

Trung Quốc hôm 11/1 phóng thành công tên lửa nhiên liệu rắn Gravity-1 sức đẩy 600 tấn từ vùng biển ngoài khơi thành phố Hải Dương, tỉnh Sơn Đông.

Ấn tượng với các hoạt động chuyển đổi số trong Tháng Thanh niên

Ấn tượng với các hoạt động chuyển đổi số trong Tháng Thanh niên

09:30 26/03/2023

Hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đối số,” hàng nghìn hoạt động, phần việc thanh niên đã được cán bộ, đoàn viên các cấp tích cực triển khai, đem lại lợi ích cho hàng triệu người.

Bãi đỗ xe cao tầng có nguy cơ đổ sập vì trọng tải xe quá nặng

Bãi đỗ xe cao tầng có nguy cơ đổ sập vì trọng tải xe quá nặng

12:00 19/04/2023

Giới chuyên gia cảnh báo các bãi đỗ xe cao tầng lâu năm có nguy cơ sụp đổ vì sức nặng của trọng tải xe .

Co loi xay ra
Co loi xay ra