Kỹ sư Việt giành giải nhất cuộc thi quốc tế về AI giám sát giao thông

07:10 16/07/2024

Nhóm kỹ sư Việt giành giải nhất trong phần thi phát hiện vật thể từ camera góc siêu rộng, tại AI City Challenge 2024.

AI City Challenge diễn ra trong khuôn khổ CVPR - hội nghị thường niên hàng đầu thế giới về Thị giác máy tính và Nhận dạng mẫu, được tổ chức tại Mỹ vào tháng 6. Cuộc thi năm nay tập trung vào việc khai thác AI để nâng cao hiệu quả trong các hoạt động về giao thông thông minh, bán lẻ, kho bãi.

Theo kết quả mới được ban tổ chức công bố, nhóm kỹ sư thuộc VNPT AI, Đại học Phenikaa và Đại học Giao thông Vận tải đạt điểm số 64,06%, cao hơn nhất trong các đội và cách biệt với độ về nhì (61,96%), với phần thi về "Phương pháp tăng cường dữ liệu và tổng hợp để phát hiện đối tượng trong hình ảnh camera Fisheye".

Phát hiện vật thể từ camera fisheye (mắt cá), tức camera góc siêu rộng, là hạng mục mới được đưa vào năm nay, bên cạnh các đề bài quen thuộc như theo dõi chủ thể trên nhiều camera, phân tích và mô tả tình huống giao thông, hay phát hiện hành vi không đội mũ bảo hiểm của người lái xe máy. Đề bài mới được đánh giá có độ phức tạp cao, khi yêu cầu xử lý dữ liệu hình ảnh từ ống kính camera giao thông góc siêu rộng, bao gồm toàn cảnh 180 độ và 360 độ quan sát.

Các đội thi phải đối mặt với thách thức xác định các đối tượng như xe buýt, xe máy, ôtô, người đi bộ, và xe tải từ hình ảnh bị cong vênh, bóp méo, nhỏ và mất cân bằng dữ liệu. Trong tổng số 726 đội tham gia AI City Challenge năm nay, có 403 đội đăng ký tranh tài ở thử thách này, trong đó các kỹ sư Việt giành vị trí cao nhất.

Điểm đặc biệt trong phương thức của nhóm là phát triển một phương pháp tăng cường dữ liệu mới, sử dụng từ VisDrone và Fisheye8K để làm phong phú dữ liệu đào tạo. Sau đó, nhóm sử dụng nhiều mô hình phát hiện vật thể hiện đại, ứng dụng trên các tập dữ liệu này để nâng cao hơn nữa hiệu suất phát hiện vật thể tổng thể.

Theo nhóm phát triển, bài toán phát hiện đối tượng trong camera mắt cá tuy thách thức, nhưng có tính ứng dụng cao khi camera góc siêu rộng đang được sử dụng rộng rãi trong hệ thống giao thông thông minh tại nhiều quốc gia. Camera này giúp giảm thiểu điểm mù và mở rộng tầm quan sát mà không cần tăng số lượng thiết bị.

"Bài toán này là cơ hội để cọ xát, đồng thời, khẳng định vị thế công nghệ Việt Nam trên bản đồ trí tuệ nhân tạo thế giới", đại diện nhóm cho biết.

Mô hình AI này cũng là một trong những mô hình đang được ứng dụng để phát triển nền tảng nhận diện hình ảnh VNPT SmartVision. Đây là nền tảng chuyên về nghiệp vụ xử lý hình ảnh với bốn nhóm tính năng chính là giám sát giao thông, giám sát an ninh, số hóa văn bản, nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt. Giải pháp đã được triển khai tại nhiều tỉnh thành như Bình Phước, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Tây Ninh, Bắc Giang, và Ninh Bình.

Theo công bố của VNPT, tại thành phố Tân An, tỉnh Long An, Smart Vision đã được tích hợp tại hơn 120 camera, giúp phát hiện hành vi vi phạm giao thông, giúp giảm 80% số vi phạm trên địa bàn.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Thấy mộ cổ khi đào móng, đồ tùy táng còn nguyên nhưng hài cốt chủ nhân biến mất

Thấy mộ cổ khi đào móng, đồ tùy táng còn nguyên nhưng hài cốt chủ nhân biến mất

11:30 13/06/2023

Người đàn ông ở Phúc Kiến, Trung Quốc trong lúc đào móng xây nhà vệ sinh vô tình tìm thấy một ngôi mộ cổ. Thấy vậy, ông ta liền yêu cầu các công nhân dừng lại và báo cáo sự việc với chính quyền địa phương. Một nhóm chuyên gia khảo cổ lập tức tới hiện trường và khai quật. Theo lời của người đàn ông, ông ta cùng nhóm thợ đang đào đất thì đụng trúng rất nhiều viên gạch có kích thước bất thường. Không chỉ rất to, trên thân gạch còn khắc hình hoa văn...

Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

05:50 30/08/2023

Giữ thái độ bình tĩnh khi CSGT yêu cầu dừng xe: Không ít người thường có phản ứng tiêu cực như lo lắng, tức giận, thậm chí quay đầu chạy khi bị CSGT thổi còi. Các phản ứng này càng khiến công an, cảnh sát giao thông thêm nghi ngờ rằng hành vi tham gia giao thông của bạn là bất ổn. Do đó, khi CSGT yêu cầu dừng xe, bạn nên thật bình tĩnh, giữ thái độ lạc quan khi giao tiếp với CSGT. Vì nguyên tắc làm việc của CSGT là mọi hành động và lời nói đều...

Dùng loa phường để tuyên truyền chống lừa đảo trực tuyến

Dùng loa phường để tuyên truyền chống lừa đảo trực tuyến

11:50 07/03/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tuyên truyền chống lừa đảo trực tuyến qua loa phường, nhằm tiếp cận người dân cả nước.

Phát hiện con đường 7.000 năm tuổi dưới vùng biển Croatia

Phát hiện con đường 7.000 năm tuổi dưới vùng biển Croatia

08:30 14/05/2023

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những tàn tích ngập nước của một con đường 7.000 năm tuổi, nối một vùng đất nhân tạo cổ xưa với một hòn đảo của Croatia.

Nghị sĩ Anh muốn cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng smartphone

Nghị sĩ Anh muốn cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng smartphone

08:20 27/05/2024

Các nghị sĩ Anh kêu gọi chính phủ xem xét lệnh cấm hoàn toàn smartphone với trẻ dưới 16 tuổi, cũng như độ tuổi tối thiểu dùng mạng xã hội.

Không phải Võ Tắc Thiên, đây mới là người phụ nữ đầu tiên xưng đế ở Trung Hoa

Không phải Võ Tắc Thiên, đây mới là người phụ nữ đầu tiên xưng đế ở Trung Hoa

07:20 29/10/2023

Khi nói đến nữ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, người ta thường nghĩ ngay tới Võ Tắc Thiên, người lên ngôi hoàng đế năm 690. Tuy nhiên, ít người biết rằng, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một cuộc nổi dậy và tự xưng hoàng đế là Trần Thạc Chân, người huyện Thuần An, thành phố Hàng Châu, tỉnh Giang Tô ngày nay. Sở dĩ Trần Thạc Chân không nổi tiếng như Võ Tắc Thiên, vì bà không có sức ảnh hưởng lớn, không có bí mật tranh đấu cung đình và...

Cuộc tìm kiếm hành tinh thứ 9 sắp kết thúc?

Cuộc tìm kiếm hành tinh thứ 9 sắp kết thúc?

10:30 18/06/2024

Các nhà thiên văn học đang lùng sục bên ngoài hệ mặt trời để tìm dấu hiệu của một hành tinh thứ chín trong gần một thập kỷ qua nhưng không thành công. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết có thể sắp tìm được nó.

Cô Tô nói không với rác thải nhựa

Cô Tô nói không với rác thải nhựa

12:30 21/04/2024

Cô Tô là một trong những huyện đảo có những nỗ lực vượt bậc trong công tác bảo vệ môi trường. Huyện đảo này đang tiếp tục đề nghị du khách không mang túi nylon và đồ nhựa dùng một lần ra đảo.

Trung Quốc thông báo phóng thành công vệ tinh viễn thám mới

Trung Quốc thông báo phóng thành công vệ tinh viễn thám mới

06:40 13/08/2023

Vệ tinh mang tên L-SAR4 01 được phóng vào lúc 1h26 ngày 13/8 (00h26 cùng ngày theo giờ Hà Nội) bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3B và đã đi vào quỹ đạo thành công theo kế hoạch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra