Kỳ quan 'Mắt Rồng' 20.000 năm

04:30 14/07/2024

Mắt Rồng nhiều khả năng hình thành cách đây 20.000 năm khi cả vùng Scandinavia nằm bên dưới một lớp băng khổng lồ gọi là dải băng Fennoscandia.

Mắt Rồng là một hốc rỗng tự nhiên trong đá dọc đường ven biển phía tây bắc Na Uy, trông giống như tròng mắt của loài bò sát. Một tảng đá cuội nằm ở đáy hốc rỗng nổi bật giữa nền cát trắng và tảo, tạo thành con ngươi trong mắt, theo Live Science.

Mắt Rồng là đặc trưng nhiều khả năng hình thành bên dưới dải băng Fennoscandia lớn, có thể vào kỷ băng hà cuối cùng, theo Francis Chantel Nixon, phó giáo sư địa vật lý và địa chất học kỷ Đệ Tứ ở Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy. Loại địa mạo băng hà đặc biệt này gọi là lỗ rỗng.

Dải băng Fennoscandia là một sông băng khổng lồ bao phủ vùng Scandinavia cũng như phía bắc châu Âu và tây bắc nước Nga, vào cực đại băng hà cuối cùng, cách đây khoảng 20.000 năm. Quá trình đóng băng có thể dẫn tới mọi cấu tạo địa chất, bao gồm cấu tạo hình chữ P, kết quả từ xói mòn ở lớp đá nền bên dưới dải băng.

Cấu tạo hình chữ P tạo bởi nước băng tan chảy chứa trầm tích mài mòn. Những trầm tích này bao gồm đá thuộc đủ hình dạng và kích thước, từ cát mịn tới đá cuội lớn. Dòng nước băng tan chảy áp suất cao di chuyển bên dưới mặt băng có thể gọt đẽo lớp đá nền thành vùng lõm có thành trơn nhẵn, với chiều rộng và chiều sâu từ vài centimet đến vài mét.

Lỗ rỗng như Mắt Rồng là loại cấu tạo hình chữ P định hình bởi dòng nước băng tan chảy đặc biệt hỗn loạn, tập trung mài mòn và xói mòn theo vòng tròn. Cuối cùng, khi nước băng tan chảy di chuyển chậm lại hoặc biết mất, trầm tích thô sẽ lắng xuống và mắc kẹt bên trong lỗ rỗng. Theo Nixon, đó có thể là cách khối đá cuội nằm ở đáy của Mắt Rồng.

Mắt Rồng có thể lộ ra từ bên dưới mặt băng khoảng 16.000 năm trước, khi khu vực xung quanh tan băng. Sự thu hẹp của dải băng Fennoscandia để lộ lớp đá nền và những lỗ rỗng cấu tạo từ gneiss, một loại đá biến chất với các dải khoáng chất rực rõ, làm tăng thêm hình dạng kỳ thú của con mắt.

Con mắt rộng khoảng 1,5 m trông khác biệt tùy theo thời gian trong ngày và thủy triều. Khi thủy triều lên cao, sóng quét qua mặt đá, luân phiên bồi lắng và cuốn đi cát từ hốc rỗng, vì vậy khối đá cuội đôi khi nằm giữa lớp đá nền trơ trọi. Tảo bên trong con mắt cũng khác biệt tùy theo thời gian trong năm và điều kiện ánh sáng.

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
800 ha khu vực biển TT-Huế làm nơi nhận chìm vật chất nạo vét

800 ha khu vực biển TT-Huế làm nơi nhận chìm vật chất nạo vét

17:30 10/04/2023

Khu vực được phê duyệt dùng nhận chìm vật chất nạo vét là vùng biển thuộc xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế).

Bão địa từ mạnh nhất 21 năm tạo cực quang khắp thế giới

Bão địa từ mạnh nhất 21 năm tạo cực quang khắp thế giới

05:30 15/05/2024

Từ ngày 10 đến 13/5, người dân trên khắp thế giới được chiêm ngưỡng cực quang đẹp mắt khi từ trường Trái Đất trải qua nhiễu loạn lớn nhất từ năm 2003.

Dàn xe điện ở Hội An bị cháy là xe chạy bằng pin khô

Dàn xe điện ở Hội An bị cháy là xe chạy bằng pin khô

12:10 08/05/2024

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 8-5, chủ doanh nghiệp có dàn xe điện chuyên chở khách du lịch bị cháy ở Hội An nói đây là dòng xe chạy bằng pin. Trị giá mỗi xe sau khi cộng chi phí khoảng 400 triệu đồng.

Giải mã bí ẩn đằng sau sa mạc muối có hình tổ ong kỳ lạ

Giải mã bí ẩn đằng sau sa mạc muối có hình tổ ong kỳ lạ

10:30 09/03/2023

Lucas Goehring, phó giáo sư vật lý tại Đại học Nottingham Trent ở Anh, cho biết: 'Những gì chúng tôi đã chỉ ra là có một lời giải thích đơn giản, hợp lý, nhưng ẩn dưới lòng đất.' Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 24/2 trên tạp chí Physical Review X: 'Câu trả lời nằm trong mạch nước ngầm bên dưới lớp vỏ muối'. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học mô tả cách thức các lớp nước mặn và ít mặn lưu thông lên xuống theo dòng chảy hình bánh...

Lưu ý người dân khi nhận giấy phép lái xe bị sai năm sinh

Lưu ý người dân khi nhận giấy phép lái xe bị sai năm sinh

16:10 04/01/2024

Chị Lê Thị Vui ở Thanh Hóa hỏi: Tôi vừa nhận giấy phép lái xe . Tuy nhiên, trên giấy phép lái xe bị ghi sai năm sinh so với...

Tàu khu trục Shivalik - niềm tự hào của Hải quân Ấn Độ

Tàu khu trục Shivalik - niềm tự hào của Hải quân Ấn Độ

13:40 07/10/2023

Shivalik là lớp tàu khu trục hiện đại, đánh dấu bước tiến vượt bậc của công nghiệp đóng tàu Ấn Độ và sức mạnh hải quân nước này.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

15:10 30/04/2024

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1 km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Cỗ máy biết nói đầu tiên trên thế giới

Cỗ máy biết nói đầu tiên trên thế giới

04:30 19/06/2024

Cỗ máy VODER ra đời cách đây 100 năm có thể nói bất kỳ ngôn ngữ nào, thậm chí cả tiếng bò và lợn kêu, nhưng đòi hỏi người vận hành phải có kỹ năng điều khiển cực tốt.

Tài xế lái ô tô 'độ' đèn gây chói mắt ở quận 4 nói 'bật nhầm'

Tài xế lái ô tô 'độ' đèn gây chói mắt ở quận 4 nói 'bật nhầm'

16:20 05/07/2024

Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận 4 (TP.HCM) đã mời chủ xe và tài xế lái xe bán tải gắn đèn làm chói mắt người đi đường lên làm việc, lập biên bản hành vi 'lắp thêm đèn phía sau'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra