Kỷ niệm 40 năm thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

07:30 24/03/2023

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến đội ngũ trí thức yêu nước và có những quan điểm chỉ đạo rất giá trị về lý luận và thực tiễn, là kim chỉ nam cho việc xây dựng đội ngũ trí thức trong sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội XIII của Đảng đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ trí thức và thu hút nhân tài. Văn kiện Đại hội chỉ rõ: “Xây dựng đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới” và “Trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân tài, các nhà khoa học và công nghệ Việt Nam có trình độ chuyên môn cao ở trong nước và nước ngoài, nhất là các nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học có khả năng chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặc biệt quan trọng. Thật sự tôn trọng, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện của chuyên gia, đội ngũ trí thức”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I Hội Phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam ngày 18/5/1963. Ảnh tư liệu: most.gov.vn.

Cách đây 60 năm, ngày 18/5/1963, Hội phổ biến kiến thức Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam- tổ chức tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ngày nay, được thành lập nhằm quy tụ các nhà khoa học, trí thức hoạt động trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật để tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và kỹ thuật cho quần chúng nhân dân. Khi đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến gặp gỡ, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KHCN) nước nhà.

20 năm sau, ngày 26/3/1983, tại Thủ đô Hà Nội, các đại biểu của 15 tổ chức hội hoạt động trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật đã tiến hành Đại hội thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam).

Giáo sư, Viện sỹ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa làm Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Đại hội đã bầu Giáo sư, Viện sỹ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa làm Chủ tịch đầu tiên. Ông là một trong những trí thức lớn, đi theo sự kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về nước phục vụ cách mạng, phụng sự cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ông được xem như một biểu tượng của trí thức Việt Nam, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp chung của đất nước. Các thế hệ trí thức Việt Nam, các thế hệ lãnh đạo của Liên hiệp Hội Việt Nam, các hội thành viên đều tiếp nối truyền thống ấy, một lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Trong suốt chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng Công sản Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn, đại diện cho đội ngũ trí thức KHCN Việt Nam, tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của trí thức người Việt Nam trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam trải dài trên các lĩnh vực như: phổ biến kiến thức, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tôn vinh trí thức, tổ chức các giải thưởng sáng tạo khoa học và kỹ thuật, tư vấn, phản biện và giám định xã hội…

Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được long trọng tổ chức hôm nay nhằm ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua.

Mời quý độc giả xem video: "Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp hội Việt Nam quy tụ hơn 900 trí thức tiêu biểu". Nguồn: VOV.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố đối tượng dùng súng khống chế, ép bạn gái tự tử

Khởi tố đối tượng dùng súng khống chế, ép bạn gái tự tử

17:10 22/12/2023

Cơ quan chức năng xác định, Hiển là người đã dùng dao, súng ép buộc bạn gái tự tử trong nhà nghỉ.

Bắt hai vợ chồng vận chuyển 30kg ma túy đá

Bắt hai vợ chồng vận chuyển 30kg ma túy đá

16:20 16/06/2024

Sáng 16.6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng...

Bốn nữ giám đốc bị khởi tố trong đường dây chuyển 4.300 tỉ ra nước ngoài

Bốn nữ giám đốc bị khởi tố trong đường dây chuyển 4.300 tỉ ra nước ngoài

20:50 11/07/2023

Bốn nữ giám đốc và một kế toán trưởng bị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vì vận chuyến hơn 4.300 tỉ ra nước ngoài.

Điện Biên: Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị ngập sâu

Điện Biên: Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị ngập sâu

06:00 03/08/2023

Nhiều nhà dân sinh sống và kinh doanh hai bên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn thuộc phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ bị nước tràn vào nhà, các phương tiện giao thông không thể lưu thông.

Cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu có thể hoàn thành sớm 3 tháng

Cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu có thể hoàn thành sớm 3 tháng

22:40 06/03/2024

19,5 km cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (dự án thành phần 3) đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025, vượt kế hoạch 3 tháng, theo chủ đầu tư.

Mực câu được mùa được giá, ngư dân tỉnh Quảng Nam phấn khởi

Mực câu được mùa được giá, ngư dân tỉnh Quảng Nam phấn khởi

11:30 28/06/2023

Với giá thu mua 176.000 đồng/kg mực khô, ngư dân trong đội tàu làm nghề câu mực xa bờ của xã Tam Hải có thu nhập từ 60-70 triệu đồng, riêng chủ tàu có thu nhập gần 2 tỷ đồng.

Nhóm người nước ngoài tổ chức tiệc ma túy trong biệt thự ở Đà Nẵng

Nhóm người nước ngoài tổ chức tiệc ma túy trong biệt thự ở Đà Nẵng

19:30 21/03/2023

Ngày 21/3, Công an quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) cho biết đang tạm giữ 2 người nước ngoài để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép ma túy tại căn hộ khu vực biển Đà Nẵng. Thông tin ban đầu, lúc 3h30 ngày 19/3, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra căn hộ B2-Ocean Villa (nằm trên phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) bắt quả tang Kim Myeong Jun (39 tuổi) và Kim Young Kwang (26 tuổi, cùng...

Điều tra vụ việc người đàn ông tử vong trong công viên ở Phan Thiết

Điều tra vụ việc người đàn ông tử vong trong công viên ở Phan Thiết

10:20 10/01/2024

Bình Thuận - Nhân viên công trình đô thị tưới cây trong công viên thì phát hiện người đàn ông nằm tử vong dưới gốc cây.

Tin 20h: Người lao động gặp khó vì chờ quá lâu mới được hưởng lương hưu

Tin 20h: Người lao động gặp khó vì chờ quá lâu mới được hưởng lương hưu

00:30 21/05/2023

Tin 20h ngày 20.5: Nắng như đổ lửa, người dân thủ đô chật vật vì bị cắt điện; Công nhân không thể làm việc đến 60 tuổi để hưởng lương hưu ;...

Co loi xay ra
Co loi xay ra