Người đủ 14 tuổi cố ý gây thương tích sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự

10:30 09/04/2023

Thời gian qua, tình trạng thanh, thiếu niên lên mạng xã hội thách đấu rồi mang hung khí gây rối trật tự công cộng xảy ra tại môt số địa phương diễn biến phức tạp. Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài sự quản lý, giám sát chặt chẽ của gia đình, nhà trường… cũng cần phải xử lý nghiêm những đối cố tình gây thương tích cho người khác.

Rạng sáng 5.4, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phát hiện và vây bắt 2 đối tượng trú tại huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang. Qua khai thác, hai đối tượng khai nhận, cả nhóm đều ở Hiệp Hòa, thường xuyên tụ tập, chuẩn bị dao kiếm, vỏ chai bia cùng nhau đi xe máy xuống Hà Nội vào thời gian rạng sáng với mục đích gặp nhóm thanh niên nào gây sự để đánh nhau.

Ngày 6.4, CQĐT Công an quận Long Biên cho biết, đơn vị đã củng cố hồ sơ, thực hiện biện pháp tố tụng đối với 8 đối tượng đa phần đều ở độ tuổi sinh năm từ 2005 đến 2007, về hành vi gây rối trật tự công cộng nguyên nhân do mâu thuẫn cá nhân trên mạng xã hội Facebook. Để giải quyết mâu thuẫn, hơn 20 đối tượng đã mang theo 48 vỏ chai thủy tinh, 2 con dao dài khoảng 50 cm, 2 tuýp sắt gắn dao phóng lợn, 1 tuýp sắt mài nhọn đầu, cùng nhiều hung khí khác để đánh nhau.

Hung khí tự chế của các đối tượng mang đi đánh nhau bị công an thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, khoảng 21h ngày 26.2.2023, Tổ công tác HP22 Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) tuần tra kiểm soát trên địa bàn phát hiện 1 nhóm thanh niên có biểu hiện tụ tập đánh nhau trước cửa nhà số 249 Nguyễn Công Hòa, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng, quá trình kiểm tra nhóm đối tượng không xuất trình được giấy tờ tùy thân và giấy tờ liên quan đến phương tiện…

Nguyên nhân chính của việc các nhóm thanh niên trẻ lên mạng rủ nhau (hẹn nhau) mang hung khí đi đánh nhau là do lối sống buông thả của bản thân các đối tượng cũng như thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình. Cùng đó, việc kết nối thông tin mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội cao, các trò game online mang tính bạo lực rất nhiều dẫn đến việc các đối tượng lập hội, nhóm rủ rê, lôi kéo, dễ dàng kích động các đối tượng khác tham gia gây án.

Ngoài ra, sự hạn chế về hiểu biết pháp luật cũng là nguyên nhân khiến cho các đối tượng manh động, liều lĩnh khi gây án, phạm tội.

Theo quy định của pháp luật, người từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự khi có hành vi đánh nhau bị kết tội cố ý gây thương tích có tính chất rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, theo Khoản 2 Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác khi hành vi có tính chất rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60% bị phạt tù từ 7 năm đến tù chung thân như sau: Phạt từ 10 - 15 năm đối với phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm C khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Phạm tội dẫn đến chết người, phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân, làm chết 2 người trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho 2 người trở lên mà tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên…

Có thể bạn quan tâm
'Người trò nhỏ năm xưa' của cô giáo Phúc

'Người trò nhỏ năm xưa' của cô giáo Phúc

06:40 25/07/2024

TP - 92 tuổi, cô giáo Đặng Thị Phúc không còn minh mẫn, nhanh nhẹn như xưa. Thời tiết mấy hôm nay mưa bão cộng với thông tin người học trò yêu quý của cô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ trần, cõi lòng cô càng trĩu nặng. Nói chuyện với phóng viên, có lúc cô giáo Phúc ngập ngừng không tròn vành rõ chữ vì xúc động.

Bắt giam nữ chủ hụi chiếm đoạt 100 tỷ đồng ở Bình Thuận

Bắt giam nữ chủ hụi chiếm đoạt 100 tỷ đồng ở Bình Thuận

11:50 19/09/2024

Công an tỉnh Bình Thuận đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với chủ hụi Lê Thị Lại để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, do đã chiếm đoạt của 167 người chơi hụi với số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Người dân vùng lụt ở Đà Nẵng nói gì về phương án 'dùng bạt, mỡ bò và đất sét chống ngập'?

Người dân vùng lụt ở Đà Nẵng nói gì về phương án 'dùng bạt, mỡ bò và đất sét chống ngập'?

11:10 19/10/2023

Nước ngập sâu phải di dời khẩn cấp hàng chục ngàn hộ dân. Thế nhưng người dân Đà Nẵng ở vùng thấp trũng bị cho là 'chủ quan, không kê cao đồ'. Chưa hết, nhiều người ngỡ ngàng khi được khuyên 'dùng bạt, mỡ bò và đất sét để chống ngập'.

Nghịch lý tuyển dụng lao động tại Bắc Giang

Nghịch lý tuyển dụng lao động tại Bắc Giang

10:30 11/04/2023

Trong khi các doanh nghiệp tại Bắc Giang tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn công nhân thì ghi nhận thực tế, nhiều người lao động vẫn gặp...

Người dân nằm la lối trước cổng trụ sở, UBND TP Quảng Ngãi báo cáo gì?

Người dân nằm la lối trước cổng trụ sở, UBND TP Quảng Ngãi báo cáo gì?

11:10 10/08/2023

Tại buổi tiếp dân định kỳ của UBND TP Quảng Ngãi mới đây, sau khi tiếp và giải thích, có người dân không đồng tình la lối, nằm trước cổng UBND TP Quảng Ngãi gây mất an ninh trật tự.

Thành lập Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thành lập Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường

18:40 07/07/2023

Ngày 7/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 815 thành lập Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, thành lập Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở tổ chức lại Viện Khoa học môi trường (trực thuộc Tổng cục Môi trường) và Viện Nghiên cứu biển và hải đảo (trực thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam). Theo quyết định của Chính phủ, Viện...

Xyanua nguy hiểm thế nào?

Xyanua nguy hiểm thế nào?

12:10 17/07/2024

Theo PGS Trần Hồng Côn, nguyên giảng viên khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội), xyanua là chất độc nguy hiểm, có thể gây chết người với lượng rất nhỏ. Xyanua bị cấm bán ngoài thị trường. Hiện hóa chất này chỉ cho phép sử dụng trong công nghiệp khai thác vàng và một số ngành công nghiệp khác. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có thể 'lách' mua được chất này. Theo chuyên gia, chỉ cần nuốt 50mg (tương đương một hạt đậu xanh) hoặc hít phải 0,2%...

Quốc hội có thể họp bất thường vào giữa tháng 1/2024

Quốc hội có thể họp bất thường vào giữa tháng 1/2024

12:10 13/12/2023

Sáng 13/12, phát biểu khai mạc phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên họp sẽ cho ý kiến về tổng kết Kỳ họp thứ 6 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Kỳ họp thứ 6 bế mạc ngày 29/11, theo thông lệ sẽ đánh giá tổng kết toàn diện trên cơ sở ý kiến đại biểu và cử tri xem có vấn đề gì cần rút kinh nghiệm, đặc biệt cần đổi mới gì để nâng...

Mạo danh Bộ GD-ĐT đăng tin sai lệch về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Mạo danh Bộ GD-ĐT đăng tin sai lệch về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

21:00 01/03/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tại địa chỉ https://www.facebook.com/tuyensinhso hiện có đăng hình ảnh mạo danh bộ và công bố lịch thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 chi tiết từng ngày.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới