Kịp thời đưa 2 bệnh nhân nguy kịch ở Trường Sa về đất liền​

21:20 23/10/2023

Theo Kíp trưởng Tổ Cấp cứu Đường không, khó khăn nhất trong chuyến bay cấp cứu lần này là phải di chuyển qua 2 đảo khác nhau, thực hiện quá trình cất cánh, hạ cánh nhiều lần.

Tổ Cấp cứu Đường không, Bệnh viện Quân y 175 cố định nạn nhân lên trực thăng. (Ảnh: TTXVN phát)

Chiều 23/10, thông tin từ Bệnh viện Quân y 175, Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ Cấp cứu Đường không của Bệnh viện, cùng trực thăng của Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) đã kịp thời đưa 2 bệnh nhân nguy kịch ở Quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) về đất liền cấp cứu.

Trước đó, vào lúc 1 giờ ngày 22/10, ngư dân N.S (sinh năm 1984) cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, đau nhức cơ 2 chân sau khi lặn sâu trong vùng biển Trường Sa khoảng 120 phút.

Khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, anh N.S tự lặn xuống biển để tái tăng áp trong khoảng 4 giờ nữa. Khi lên lại bờ, do tình trạng không thuyên giảm nên anh tiếp tục lặn trong thùng nước đến 12 giờ trưa thì bệnh nặng lên.

Ngư dân này sau đó được đưa vào Bệnh xá đảo Song Tử Tây lúc 15 giờ 25 phút cùng ngày trong tình trạng đau toàn thân, liệt tứ chi, sức cơ 3/5, rối loạn cơ tròn, bí đại tiểu tiện, vô niệu.

Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã nhanh chóng hội chẩn với các bác sỹ của Viện Y học Hải quân, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 175.

Các bác sỹ kết luận, anh N.S bị giảm áp do lặn sâu 30m giờ thứ 18 mức độ nặng, tắc mạch khí đa cơ quan.

Do nạn nhân có tiên lượng rất nặng và vượt quá khả năng điều trị của quân y đảo, các bác sỹ đã quyết định vận chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Quân y 175, Thành phố Hồ Chí Minh để kịp thời điều trị.

Nhận được lệnh, Tổ Cấp cứu Đường không của Bệnh viện Quân y 175, cùng với trực thăng EC 225 mang số hiệu VN8619 của Binh đoàn 18 đã lên đường ra Trường Sa, vận chuyển nạn nhân về đất liền.

Trong quá trình bay ra đảo Song Tử Tây, Tổ cấp cứu đường không nhận được lệnh của Bộ Quốc phòng vận chuyển thêm 1 nạn nhân tại đảo Sinh Tồn.

Nạn nhân bị chấn thương sọ não nặng, gãy kín 1/3 xương giữa đòn trái do ngã. Nạn nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy và vận chuyển cùng bệnh nhân N.S trên một chuyến bay về đất liền điều trị.

Thượng úy, bác sỹ Nguyễn Văn Nghĩa, Kíp trưởng Tổ Cấp cứu đường không cho biết, khó khăn nhất trong chuyến bay cấp cứu lần này là phải di chuyển qua 2 đảo khác nhau, thực hiện quá trình cất cánh, hạ cánh nhiều lần.

Mỗi lần cất, hạ cánh là một lần thay đổi về áp suất khiến nguy cơ tái hình thành các bóng khí trong lòng mạch làm nặng hơn tình trạng tắc mạch của người bệnh mắc bệnh giảm áp.

“Ban đầu Tổ Cấp cứu Đường không chỉ chuẩn bị tình huống cho một người nên vấn đề thuốc, oxy cho người thứ hai cũng là một thách thức. Cùng đó, thời tiết xấu, mưa lớn, trực thăng lại phải hạ cánh để tiếp nhiên liệu tại đảo Trường Sa lớn nên ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển các nạn nhân về đất liền,” bác sỹ Nghĩa chia sẻ.

Vượt qua những trở ngại, khó khăn, đến 14 giờ ngày 23/10, trực thăng EC 225 mang số hiệu VN8619 đã hạ cánh an toàn xuống sân đỗ tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175.

Các nạn nhân được vận chuyển về Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng các dấu hiệu sinh tồn tạm ổn. Các bác sỹ đang hội chẩn để có hướng điều trị tiếp theo./.

Có thể bạn quan tâm
Vụ án võ sư giết người ở Kiên Giang mãi không xử: Do bị can tâm thần?

Vụ án võ sư giết người ở Kiên Giang mãi không xử: Do bị can tâm thần?

16:40 14/05/2024

Vụ án võ sư giết người gần 2 năm và có cáo trạng gần 1 năm nay nhưng Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang vẫn chưa đưa ra xét xử. Đáng chú ý, sau khi giết người thì võ sư này được xác định có dấu hiệu tâm thần, khiến người nhà nạn nhân bức xúc.

Tăng thêm 2 năm tù với cựu kế toán Sở Nội vụ Gia Lai tham ô

Tăng thêm 2 năm tù với cựu kế toán Sở Nội vụ Gia Lai tham ô

06:50 16/12/2023

Liên quan vụ cựu kế toán tham ô tài sản xảy ra tại Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xác định thêm tình tiết tăng nặng nên tăng thêm 2 năm tù giam.

Khởi tố giám đốc Trung tâm đăng kiểm 99-05D vì nhận hối lộ

Khởi tố giám đốc Trung tâm đăng kiểm 99-05D vì nhận hối lộ

16:00 19/05/2023

Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố giám đốc Trung tâm đăng kiểm 99-05D về hành vi nhận hối lộ.

Người dân quanh bãi rác An Hiệp mong muốn được đảm bảo sức khoẻ

Người dân quanh bãi rác An Hiệp mong muốn được đảm bảo sức khoẻ

07:20 07/10/2023

Sau gần 3 tháng, kể từ ngày 15.7.2023, người dân ở huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) ngăn chặn xe chở rác vào bãi rác An Hiệp khiến rác thải...

Nước dâng cao, chia cắt đường gom cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Nước dâng cao, chia cắt đường gom cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

14:10 31/07/2023

Nước dâng cao tại khu vực cầu sông Thăng thuộc Km 212 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận chia cắt đường dân sinh.

Bị công ty bắt chạy 10km mỗi đêm vì không đạt KPI, chàng trai đâm đơn kiện

Bị công ty bắt chạy 10km mỗi đêm vì không đạt KPI, chàng trai đâm đơn kiện

10:10 28/05/2024

Đầu năm 2023, anh Trần ở Bắc Kinh kiện công ty mình từng làm việc ra tòa, tố cáo lãnh đạo nhiều lần dùng quyền lực để trừng phạt thể xác nhân viên, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của anh. Trần cũng nộp bằng chứng là ảnh chụp cuộc trò chuyện nhóm làm việc, cho thấy công ty đã nhiều lần đưa vào 'danh sách đen' những quản lý nhóm không hoàn thành mục tiêu kinh doanh. Công ty buộc những người này leo 28 tầng nhà công ty 3 lần hoặc chạy bộ...

Thầy cô nấu ăn giúp học sinh ôn thi tại trường

Thầy cô nấu ăn giúp học sinh ôn thi tại trường

04:40 31/05/2024

Nhiều trường vùng sâu của TP Cần Thơ tổ chức nấu ăn miễn phí cho học sinh tại trường.

Loạt xe khách nghi bị bắn vỡ kính trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Loạt xe khách nghi bị bắn vỡ kính trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

12:40 30/06/2024

Hàng chục xe giường nằm chạy ban đêm trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ qua địa phận Vĩnh Long bị bắn vỡ kính, khiến tài xế và khách bất an.

Hà Nội yêu cầu tăng cường hoạt động của đội bắt chó thả rông

Hà Nội yêu cầu tăng cường hoạt động của đội bắt chó thả rông

12:30 16/04/2024

Hà Nội yêu cầu các quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường hoạt động có hiệu quả các đội bắt chó thả rông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra