Người dân sống chung với ô nhiễm trên tuyến đường nghìn tỉ chậm tiến độ

07:00 18/04/2023

Hà Nội - Hiện, các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5 không chỉ mệt mỏi vì chuyện đất tái định cư, nhà cửa xuống cấp, mà còn lo lắng về sức khỏe khi hàng ngày đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường.

Sinh sống với diện tích đất 40 m2 từ năm 1985, bà Nguyễn Thị Thụy (70 tuổi, quận Nam Từ Liêm) là hộ gia đình nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng của dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5.

Bà cho biết, đến nay, có hơn trăm hộ dân sinh sống ở đây chưa di dời vì không đồng ý với phương án đền bù.

"Giá đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay là rất thấp. Nếu tính với số tiền 18 triệu đồng/m2 đất thì diện tích đất nhà tôi chỉ được đền bù khoảng hơn 700 triệu đồng. Số tiền này để mua đất ở hoặc chung cư là rất khó" - bà Thụy nói.

Người dân di chuyển gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hữu Chánh
Nơi đây trở thành điểm đổ trộm rác thải sinh hoạt, xây dựng, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hữu Chánh

Bà Thụy cho hay, nhiều hộ dân đã ở đây ổn định khoảng 20 - 30 năm và có đến hai, ba thế hệ cùng chung sống. Theo thời gian, những căn nhà ở đây đã xuống cấp, tường nhà bong tróc, vỡ lở, ẩm thấp.

"Bây giờ ,gia đình tôi đi không được, ở cũng không xong. Dù cơ sở vật chất bị xuống cấp nhiều nhưng cũng không được phép nâng cấp, sửa chữa” - bà Thụy nói.

Chia sẻ với Lao Động, người dân ở đây cho biết, không chỉ mệt mỏi vì chuyện đất tái định cư, nhà cửa xuống cấp mà còn lo lắng khi tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện còn hơn 100 hộ dân trong diện phải giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh

Chị Nguyễn Thị Hồng (37 tuổi), đang sinh sống cùng chồng và con nhỏ 1 tuổi tại căn nhà trọ tại khu vực trên cho hay, sau khoảng một năm chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, nhưng gia đình vẫn phải bám trụ lại đây vì chưa có điều kiện chuyển đi nơi khác.

"Do thu nhập thấp, kinh tế bấp bênh nên 2 vợ chồng nên chúng tôi phải sống tiết kiệm ở đây. Sau khi việc giải phóng mặt bằng được thực hiện, việc chuyển đi đâu thì vợ chồng mới tính đến” - chị Hồng nói.

Nước thải từ cống bốc lên nồng nặc. Ảnh: Hữu Chánh

Chị Hồng cho biết thêm, những người sống ở đây ai cũng ngán ngẩm vì mùa hè thì bụi, mùi rác, nước thải từ cống bốc lên nồng nặc. Còn trời mưa ngập trong nước đen kịt, nước dâng cao đến tận giường.

Rác từ bên ngoài cũng trôi theo dòng nước nổi lềnh bềnh trong nhà khiến những người dân sinh sống tại đây như chị rất khổ sở.

Rác thải bủa vây cả đoạn đường gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hữu Chánh

Tuyến đường nối giữa Phạm Hùng và Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm) nằm trong dự án đường kết nối từ đường Phạm Hùng (Vành đai 3) với Vành đai 3,5 đi huyện Hoài Đức có chiều dài 6 km với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.

Trong đó, từ ngã tư đường Lê Đức Thọ - Trần Hữu Dực - Trịnh Văn Bô nối ra Phạm Hùng chậm tiến độ từ năm 2021 do vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Dù UBND quận Nam Từ Liêm đã họp, đối thoại với người dân nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất chung.

Hiện, nhà thầu thi công trên diện tích bàn giao mặt bằng khoảng 70% khối lượng. Khối lượng còn lại liên quan đến 127 hộ dân đang sinh sống trên đất ở.

Theo ghi nhận, một số đoạn đã hoàn thiện trở thành nơi tập kết rác thải. Bãi rác thải nằm án ngữ trên đường dẫn vào khu dân cư.

Phần lớn là rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng. Ảnh: Hữu Chánh

Theo người dân sinh sống tại khu vực, bãi rác thải tự phát hình thành từ khi nhiều hộ gia đình bắt đầu di dời sau khi giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Do không có sự quản lý, bãi rác dần mở rộng, phần lớn là rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng.

Tuyến đường nối giữa Lê Đức Thọ và Phạm Hùng. Ảnh: Hữu Chánh

Tuyến đường nối sau hoàn thiện được kỳ vọng sẽ giúp người dân các Khu đô thị Vân Canh, Kim Chung, Di Trạch và huyện Hoài Đức di chuyển về trung tâm Hà Nội qua trục đường thẳng, rút ngắn hơn chục km thay vì phải đi vòng qua Quốc lộ 32, Quốc lộ 70, đến Đại lộ Thăng Long và ngược lại.

Có thể bạn quan tâm
Thời gian vào lớp bậc tiểu học ở TP.HCM có gì mới?

Thời gian vào lớp bậc tiểu học ở TP.HCM có gì mới?

16:20 28/08/2023

Năm học trước, TP.HCM đã quyết định lùi thời gian vào học của học sinh phổ thông, trong đó có học sinh tiểu học. Năm học 2023-2024, thời gian vào học của cấp tiểu học có thay đổi?

TP.HCM: Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 8 mẹ

TP.HCM: Truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 8 mẹ

14:30 08/03/2023

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh sự cống hiến, hy sinh thầm lặng, vĩ đại của các Mẹ Việt Nam anh hùng là vô cùng cao quý, góp phần làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc.

Bệnh nhân tự mua thuốc ngoài vẫn có thể được thanh toán bảo hiểm y tế

Bệnh nhân tự mua thuốc ngoài vẫn có thể được thanh toán bảo hiểm y tế

17:51 11/12/2023

Đây là điểm mới trong dự thảo Thông tư quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế đang được Bộ Y tế xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi. Bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, theo dự thảo này, bảo hiểm y tế sẽ thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế hoặc thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế cho cơ sở khám, chữa bệnh. Người bệnh...

Quý 4-2025 sẽ có điện cho Côn Đảo từ đất liền bằng cáp ngầm

Quý 4-2025 sẽ có điện cho Côn Đảo từ đất liền bằng cáp ngầm

08:10 05/07/2024

Ngày 4-7, chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An đã phê duyệt dự án cấp điện cho Côn Đảo từ lưới điện quốc gia. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỉ đồng.

Thanh niên dọn nghĩa trang, đón hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào về đất mẹ

Thanh niên dọn nghĩa trang, đón hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào về đất mẹ

11:50 14/05/2024

Hơn 200 đoàn viên thanh niên đã tham gia chỉnh trang, dọn dẹp tại Nghĩa trang liệt sĩ Nầm (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) để đón hài cốt liệt sĩ về đất mẹ.

Khởi tố nguyên phó phòng tài nguyên và môi trường ở Bình Thuận

Khởi tố nguyên phó phòng tài nguyên và môi trường ở Bình Thuận

12:50 01/09/2023

Chiều 31/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Bình, Bình Thuận quyết định khởi tố Phùng Thế Văn (SN 1983, nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Bình) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Đồng thời, cơ quan điều tra ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú và thi hành lệnh khám xét nơi làm việc, nơi ở của Phùng Thế Văn. Hiện, Phùng Thế Văn đã bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ các chức vụ...

Con gái cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc ra tòa vì gian lận thi đại học

Con gái cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc ra tòa vì gian lận thi đại học

22:00 24/03/2024

Cho Min, con gái cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk, thoát án một năm tù giam song phải nộp phạt hơn 10 triệu won (7.500 USD) vì gian lận trong kỳ thi đại học.

Người phụ nữ Việt được đề cử giải Nobel Hòa Bình năm 2005 là ai?

Người phụ nữ Việt được đề cử giải Nobel Hòa Bình năm 2005 là ai?

05:00 08/03/2023

1. Người Việt đầu tiên và duy nhất được trao tặng giải thưởng Nobel? A Nguyễn Hữu Thọ B Võ Nguyên Giáp C Lê Đức Thọ Ông Lê Đức Thọ, tên khai sinh Phan Đình Khải (sinh ngày 10/10/1911). Ông từng giữ chức Trưởng ban Tổ chức Trung ương, phụ trách nhân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam suốt thời kỳ dài 1956 - 1982, trực tiếp phụ trách đoàn ngoại giao Việt Nam đàm phán với Mỹ về Hiệp định Paris. Sau khi Hiệp định Paris được ký kết, ông Thọ được trao tặng...

Thêm một vụ tử vong do đuối nước tại Quảng Bình

Thêm một vụ tử vong do đuối nước tại Quảng Bình

08:30 11/11/2023

Quảng Bình - Trong vòng 1 ngày đã xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm khiến 2 trẻ nhỏ tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra