Kiến nghị bỏ mua sổ khám bệnh giấy

11:00 03/10/2024

Cử tri Đồng Nai kiến nghị bỏ thủ tục mua sổ khám bệnh bằng giấy bởi các bệnh viện hiện đã công nghệ hóa, in chẩn đoán và đơn thuốc.

Kiến nghị được cử tri tỉnh Đồng Nai đưa ra khi phản ánh vấn đề liên quan lĩnh vực y tế trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Theo đó, người dân phản ánh mỗi khi đi khám chữa bệnh tại bệnh viện các cấp đều phải mua một cuốn sổ khám bệnh mới, dẫn đến lãng phí. Trong khi bác sĩ thường in các chỉ định, chẩn đoán, đơn thuốc từ máy tính, không ghi vào sổ.

Thực tế, nhiều bệnh viện vẫn yêu cầu bệnh nhân mua quyển sổ khám chữa bệnh bằng giấy giá khoảng 10.000 đồng để điền thông tin trong khi nhiều năm nay, Bộ Y tế đã có chủ trương và yêu cầu các cơ sở y tế phải chuyển đổi số, hướng tới khám chữa bệnh không cần mang theo giấy tờ.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết hồi tháng 5, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID. Vào tháng 9, Bộ ban hành Hướng dẫn thí điểm thực hiện sổ này và các văn bản có liên quan khác cho một số đơn vị.

Sổ sức khỏe điện tử VNeID được sử dụng cho tất cả cơ sở khám, chữa bệnh công lập và tư nhân, cho khám chữa bệnh ngoại nội trú, từ xa. Ngoài ra, tích hợp giấy chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT điện tử và giấy hẹn khám lại điện tử trên ứng dụng VNeID.

Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND TP Hà Nội và các đơn vị thí điểm Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID tại Hà Nội, cùng 8 tỉnh thành khác. Dự kiến tổ chức Hội nghị triển khai Sổ sức khoẻ điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID toàn quốc trong tháng 10.

"Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ hoàn thiện quy định để bỏ sổ khám bệnh, thay bằng Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID", Bộ trưởng cho biết.

Tại hội nghị trực tuyến mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu mục tiêu đến đầu năm 2025, tất cả bệnh viện và 40 triệu người sẽ sử dụng sổ sức khỏe điện tử; tất cả người dân có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID. Đến nay, toàn quốc có 31 triệu sổ sức khỏe điện tử, trong đó 14,6 triệu người tích hợp vào VNeID.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ đánh giá ứng dụng sổ sức khỏe điện tử và tiến tới bệnh án điện tử sẽ mang lại hiệu quả, tác động rất to lớn. Bệnh viện Bạch Mai mỗi năm cần khoảng 50 tỷ đồng để mua phim cho chiếu chụp gây tốn kém, ảnh hưởng môi trường, khó lưu giữ lâu. Với sổ sức khỏe điện tử, các bệnh viện có thể căn cứ dữ liệu liên thông để đưa ra các quyết định như bệnh nhân có cần chuyển tuyến không.

Về bệnh án điện tử, Bộ Y tế đánh giá triển khai quá chậm. Thống kê của cho thấy Việt Nam có gần 1.500 bệnh viện công lập, hơn 300 bệnh viện tư nhân, gần 70.000 phòng khám tư. Song, đến đầu tháng 4, cả nước mới có khoảng 70 cơ sở y tế gồm công lập và tư nhân chuyển bệnh án giấy sang bệnh án điện tử.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Khen thưởng Bí thư Chi đoàn dũng cảm cứu người đuối nước

Khen thưởng Bí thư Chi đoàn dũng cảm cứu người đuối nước

14:40 08/06/2023

Ngày 8/6, Tỉnh Đoàn Phú Thọ khen thưởng đột xuất anh Cao Văn Tiến, Bí thư Chi đoàn Khu 4 ở TP Việt Trì, vì có thành tích dũng cảm cứu người đuối nước.

Một dân tộc thiểu số ở Việt Nam chỉ có hơn 400 người

Một dân tộc thiểu số ở Việt Nam chỉ có hơn 400 người

21:50 23/10/2023

Dân tộc Ơ Đu ở khu vực nông thôn tỉnh Nghệ An hiện chỉ có 428 người. Dân tộc Brâu (chủ yếu ở Kon Tum) chỉ có 525 người.

Chiếc gậy đi bộ từ tính thiết kế bởi chàng sinh viên người Anh

Chiếc gậy đi bộ từ tính thiết kế bởi chàng sinh viên người Anh

04:00 14/06/2024

Một sinh viên người Anh đã thiết kế một chiếc gậy đi bộ từ tính. Sean Guyett, 22 tuổi, sinh viên Đại học Nottingham Trent, được truyền cảm hứng từ người cộng sự mắc bệnh đa xơ cứng (MS) sau khi chứng kiến cô ấy vật lộn với việc sử dụng một cây gậy thông thường. Guyett đã nhận thấy những chiếc gậy thông thường hay rơi xuống sàn khi người sử dụng làm những công việc khác. Anh chàng này đã tạo ra chiếc gậy đi bộ Ida sử dụng nam châm để cố định nó vào hông của một người để họ có thể sử dụng thoải mái cả hai tay trong các tình huống hàng ngày. Miếng nam châm có thể tháo rời, gắn vào quần áo hay các bề mặt khác, chiếc gậy này có thể đứng vững mà không cần cầm tay. Guyett cho biết mục đích của anh là hỗ trợ những người bệnh hòa nhập hơn với cuộc sống của mình. Có ba thiết kế tay cầm khác nhau – mỗi thiết kế đều có nam châm bên trong – có thể hoán đổi cho nhau và dành cho các mục đích sử dụng khác nhau. Ngoài ra còn có ba loại đế khác nhau có thể hoán đổi cho nhau tùy thuộc vào loại bề mặt cần

61 đại biểu dân tộc thiểu số dự Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em'

61 đại biểu dân tộc thiểu số dự Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em'

13:20 10/09/2023

Triệu Thị Mùi (dân tộc Dao đỏ) và Sùng Lan Phương (dân tộc Mông) là hai trong số 61 đại biểu dân tộc thiểu số tham dự chương trình Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ I năm 2023 diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 9 - 10/9. Cả hai đã chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để nói lên nguyện vọng, tâm tư của bản thân cũng như của nhiều bạn nhỏ khác gửi đến lãnh đạo các bộ, ngành và các cơ quan của Quốc hội.

Bốn trải nghiệm văn hóa Chăm ở Ninh Thuận dịp 2/9

Bốn trải nghiệm văn hóa Chăm ở Ninh Thuận dịp 2/9

04:30 21/08/2024

Ninh Thuận còn dấu tích của vương quốc Chăm Pa cổ đại, hiện được đưa vào khai du lịch văn hóa như tháp Chàm, làng nghề truyền thống hay lễ cầu an.

Trung Quốc mở cửa: phép thử ở Thượng Hải

Trung Quốc mở cửa: phép thử ở Thượng Hải

09:00 28/02/2023

Sau khi Trung Quốc mở cửa, người dân nước này tìm tới các điểm đến du lịch khắp thế giới với sự háo hức. Tuy nhiên, chưa thấy câu chuyện du khách quốc tế ồ ạt tới Trung Quốc.

Người phụ nữ tặng một tỷ USD giúp sinh viên y thoát nợ

Người phụ nữ tặng một tỷ USD giúp sinh viên y thoát nợ

07:40 08/03/2024

Ruth Gottesman, 93 tuổi, nhà tài chính Phố Wall, cựu giáo sư Đại học Y khoa Albert Einstein, tặng một tỷ USD cho các sinh viên y, được cho là khoản từ thiện lớn nhất cho một cơ sở giáo dục.

Hơn 23.000 ‘mẹ đỡ đầu’ cho 19.760 trẻ mồ côi

Hơn 23.000 ‘mẹ đỡ đầu’ cho 19.760 trẻ mồ côi

07:50 09/06/2023

Đó là những con số được công bố trong chương trình tổng kết mô hình ‘Mẹ đỡ đầu’ do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức.

Vợ chia sẻ bài của một người trên mạng xã hội khiến tôi suy sụp

Vợ chia sẻ bài của một người trên mạng xã hội khiến tôi suy sụp

23:00 14/07/2024

Bài viết của người đó kể về người phụ nữ sau khi con vừa đỗ đại học đã đưa đơn ly dị trước sự ngỡ ngàng của người chồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới