Người phụ nữ tặng một tỷ USD giúp sinh viên y thoát nợ

07:40 08/03/2024

Ruth Gottesman, 93 tuổi, nhà tài chính Phố Wall, cựu giáo sư Đại học Y khoa Albert Einstein, tặng một tỷ USD cho các sinh viên y, được cho là khoản từ thiện lớn nhất cho một cơ sở giáo dục.

Samuel Woo, sinh viên năm nhất Trường Y khoa Bronx, cân nhắc theo chuyên khoa tim mạch để có thể trả hết khoản nợ sinh viên sau khi ra trường, dù đây không phải ngành nghề cậu yêu thích.

Khi chuẩn bị đặt bút đăng ký nguyện vọng, cậu nhận được thông báo trường sẽ miễn học phí cho sinh viên nhờ vào một khoản quyên góp "cực kỳ hào phóng".

Không còn lo lắng về món nợ sinh viên y, thứ vốn đè nặng lên vai nhiều bác sĩ tương lai, chàng trai 23 tuổi cho biết cậu sẽ theo đuổi ước mơ cung cấp dịch vụ y tế miễn phí cho những người vô gia cư.

"Tôi quá xúc động, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều", cậu cảm kích.

Khoản quyên góp đến từ Ruth Gottesman, cựu giáo sư Đại học Y khoa Albert Einstein. Đây được coi là một trong những khoản từ thiện lớn nhất cho cơ sở giáo dục ở Mỹ, rất có thể là khoản quyên góp lớn nhất cho một trường y từ trước đến nay. Tài sản đến từ người chồng quá cố của bà, David Gottesman.

Theo tâm nguyện của Gottesman, số tiền sẽ được dùng để trang trải học phí cho tất cả sinh viên trong tương lai. Khoản quyên góp giúp các tân bác sĩ bắt đầu sự nghiệp mà không phải gánh nợ sinh viên, thường là trên 200.000 USD. Bà cũng kỳ vọng nó sẽ giúp tăng số lượng sinh viên đăng ký học mỗi năm, gồm những người vốn không đủ điều kiện tài chính để học y.

Khoản quyên góp của bà Gottesman gây chú ý không chỉ vì quy mô đáng kinh ngạc. Nó có ý nghĩa hơn khi được chuyển đến Bronx, một trong những quận nghèo nhất thành phố. Bronx có tỷ lệ tử vong sớm cao, được xếp hạng là quận "có sức khỏe kém nhất" ở New York. Ở thế hệ trước, một số tỷ phú đã chi hàng trăm triệu đô la cho các trường y và bệnh viện nổi tiếng ở Manhattan, quận giàu có nhất thành phố.

"Làm bất cứ điều gì em cho là đúng đắn"

Khi chồng điều hành công ty đầu tư First Manhattan, tiến sĩ Gottesman có sự nghiệp lâu dài tại Einstein, một trường y được đánh giá cao. Năm 1968, bà là giám đốc dịch vụ giáo dục và tâm lý. Bà có mặt trong ban quản trị của Einstein từ lâu, hiện là chủ tịch của hội đồng này.

Trong những năm gần đây, bà trở thành bạn thân của tiến sĩ Philip Ozuah, bác sĩ nhi khoa giám sát Trung tâm Y tế Montefiore, trực thuộc Đại học Y khoa Bronx. Tình bạn lớn dần theo thời gian, cũng là lúc bà suy nghĩ nên làm gì với số tiền chồng để lại.

Chồng của tiến sĩ Gottesman qua đời vào năm 2022 ở tuổi 96. Khi ấy, bà không hề hay biết ông đã để lại cho mình toàn bộ danh mục đầu tư cổ phiếu Berkshire Hathaway, với hướng dẫn đơn giản: "Hãy làm bất cứ điều gì em cho là đúng đắn".

Quyết định quyên góp của Gottesman đến từ thời gian dài làm cố vấn giáo dục. Trong nhiều năm, bà trò chuyện với hàng chục sinh viên y khoa tương lai. Mức học phí hơn 59.000 USD một năm khiến nhiều người tốt nghiệp với khoản nợ khổng lồ. Theo nhà trường, gần 50% sinh viên nợ hơn 200.000 USD sau khi tốt nghiệp. Ở các trường y khác tại thành phố New York, con số chưa đến 25%.

Bà Gottesman mong rằng số tiền một tỷ USD có thể giúp các bác sĩ bước vào sự nghiệp mà không có gánh nặng nợ nần. Bà cũng hy vọng khoản quyên góp tạo động lực cho nhiều người trẻ với hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn nộp đơn đăng ký trường y.

"Chúng ta đã có những sinh viên y khoa xuất sắc, nhưng tôi mong rằng điều này sẽ mở ra cơ hội cho những em khác, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và không dám mơ tới việc theo học trường y", bà nói.

Với khoản tiền này, kể từ tháng 8, toàn bộ sinh viên sẽ không cần đóng học phí. Sinh viên năm cuối sẽ được hoàn trả học phí cho học kỳ mùa xuân.

Trả lời AP, sinh viên năm nhất Jade Andrade, cho biết: "Cảm giác nhẹ nhõm tràn vào cơ thể".

Cả cô và Woo đều hy vọng món quà hào phóng của Gottesman sẽ mở ra cánh cửa cho nhiều sinh viên có thu nhập thấp từ các gia đình nhập cư, những người không có đủ khả năng theo đuổi nghề y.

"Lớn lên trong gia đình nhập cư, tôi không thể đưa ra các quyết định học tập mà không nghĩ đến khía cạnh tài chính. Nhưng một khi trút bỏ được gánh nặng này, ai cũng có thể mơ lớn hơn một chút", Andrade nói.

"Không ai cần biết đó là tiền của tôi"

Ban đầu, tiến sĩ Gottesman không muốn đứng tên số tiền quyên góp. "Chẳng ai cần biết đâu", tiến sĩ Ozuah nhớ lại câu nói của người bạn thân thiết. Tuy nhiên, cho rằng đây là một câu chuyện truyền cảm hứng, ông cố gắng thuyết phục bà tiết lộ danh tính của mình.

"Bà ấy hoàn toàn cống hiến vì lợi ích của người khác, không cần được khen ngợi hay công nhận", ông nói.

Trong buổi thông báo miễn học phí, các sinh viên và giảng viên Đại học y khoa Bronx kinh ngạc, đứng dậy vỗ tay. Một số đã khóc sau khi bà Gottesman tuyên bố khoản đóng góp.

Các lãnh đạo trường hy vọng việc miễn học phí sẽ thu hút nhiều nhóm thí sinh đa dạng. Dù vậy, trường không có kế hoạch thay đổi chính sách tuyển sinh. Họ cho biết khoản quyên góp sẽ kéo dài vĩnh viễn, vì nhờ vào tiền lãi mỗi năm, tổng số tiền sẽ tiếp tục tăng lên. Tất cả sinh viên đều đủ điều kiện được miễn học phí.

Thục Linh (Theo Sky News, AP News)

Có thể bạn quan tâm
Đi đâu cũng được miễn là đi cùng anh

Đi đâu cũng được miễn là đi cùng anh

06:50 09/05/2024

Mong anh là người miền Nam, vui tính chứ đừng nóng tính, không gia trưởng, không vướng bận con cái và không ngại chung tay làm việc nhà.

Người đàn ông nghiện thuốc lá bị nhồi máu não, đột quỵ tim

Người đàn ông nghiện thuốc lá bị nhồi máu não, đột quỵ tim

10:30 28/12/2023

Anh Việt, 47 tuổi, sau nhiều năm hút hơn một bao thuốc lá mỗi ngày, nhập viện do yếu nửa người, bác sĩ phát hiện nhồi máu não và đột quỵ tim.

Bộ Y tế cử người phụ trách Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Bộ Y tế cử người phụ trách Bệnh viện Phụ sản Trung ương

23:00 29/09/2023

Chiều 29.9, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ. GS.TS Trần Văn Thuấn –...

Dân Trung Quốc đi nghỉ Trung thu đông như mùa Xuân vận

Dân Trung Quốc đi nghỉ Trung thu đông như mùa Xuân vận

18:20 01/10/2023

Người dân Trung Quốc đang tận hưởng 8 ngày nghỉ trong kỳ nghỉ Quốc khánh - Tết Trung Thu, bắt đầu từ ngày 29-9 đến 6-10. Đây được gọi là Tuần lễ vàng ở đất nước tỉ dân.

Đưa đón nữ sinh bị tai nạn đi thi tốt nghiệp THPT

Đưa đón nữ sinh bị tai nạn đi thi tốt nghiệp THPT

20:30 27/06/2024

Để hỗ trợ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tuổi trẻ toàn tỉnh Nghệ An đã thành lập 210 đội hình tình nguyện, với hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ sĩ tử và người nhà sĩ tử tại 70 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh.

Cháy tại siêu thị Lotte ở Sài Gòn

Cháy tại siêu thị Lotte ở Sài Gòn

06:00 23/12/2023

Khói lửa phát bùng lên từ quán ăn gần lối ra Lotte Mart, quận 7, khiến nhiều người hoảng loạn tháo chạy, tối 22/12.

Trưng bày 200 tài liệu về quá trình 17 năm Bác Hồ gắn bó với Thủ đô

Trưng bày 200 tài liệu về quá trình 17 năm Bác Hồ gắn bó với Thủ đô

12:30 16/05/2023

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc rất nhiều nơi, trong đó Thủ đô Hà Nội là nơi Người gắn bó lâu nhất. Hà Nội ghi dấu 292 địa danh liên quan đến Bác.

Nơi người già không tốn một xu cho người chăm sóc

Nơi người già không tốn một xu cho người chăm sóc

09:00 22/05/2024

Sống một mình với đủ thứ bệnh, tuổi già cô quạnh của bà Vân, 79 tuổi, đã thay đổi khi có một người hàng xóm hàng ngày qua thăm nom.

Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ, T.Ư Đoàn gặp mặt 306 đại biểu phiên họp giả định ‘Quốc hội trẻ em’

Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ, T.Ư Đoàn gặp mặt 306 đại biểu phiên họp giả định ‘Quốc hội trẻ em’

05:30 28/09/2024

Trong chương trình, nhóm đại biểu Quốc hội trẻ và Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Thường trực Hội đồng Đội T.Ư gặp mặt, giao lưu với 306 đại biểu phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024, các đại biểu trẻ em đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị với đại diện Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ về sự phấn đấu trở thành đại biểu Quốc hội; kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng tổng hợp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới