Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ hồ Trị An... cạn nước

20:30 11/05/2023

TPO - Hồ Trị An cạn nước, nhiều người dân được lợi nhờ khai thác nguồn thủy sản. Tuy nhiên, lượng thủy sản trên hồ đứng trước nguy cơ cạn kiệt.

Do khô hạn, mực nước hồ Trị An năm nay rút xuống ở mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua. Cả khu vực lòng hồ rộng 323 km2 nằm trên địa phận 4 huyện của tỉnh Đồng Nai gồm: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất và Định Quán nhiều nơi đã cạn trơ đáy, trở thành những bãi đất rộng bát ngát.

Tiền Phong Một khu vực hồ Trị An chỉ còn nước ở những ngách nhỏ 1

Một khu vực hồ Trị An chỉ còn nước ở những ngách nhỏ

Mực nước xuống thấp, cũng là cơ hội cho người dân đánh bắt thủy sản. Cả tháng nay, rất nhiều người dân ở xã Hiếu Liêm, Mã Đà huyện Vĩnh Cửu có thêm thu nhập nhờ bắt ngao, hến ở hồ Trị An khi những vực cạn nước đã lộ ra những bãi hến, ngao.

Tiền Phong Lòng hồ Trị An cạn nước 1

Lòng hồ Trị An cạn nước

Chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Hiếu Liêm cho hay mỗi ngày từ sáng sớm tới khỏang 10 giờ trưa là chị có thể cào, bắt được cả trăm kg hến. Mỗi kg hến bán được 20 ngàn đồng, mỗi ngày chị Hoa có thể kiếm được tiền triệu.

Tiền Phong Người dân đi cào hến ở hồ Trị An 1

Người dân đi cào hến ở hồ Trị An

Điều lạ, ngày nào cũng cào tới cào lui một khu vực, hôm nay bắt xong, sáng mai ra lượng hến vẫn nhiều trở lại. Chị Hoa cho hay: “Năm nay nước cạn mới có hến nhiều như vậy, chịu nắng nôi nhưng bù lại có thu nhập khá hơn đi làm thuê công nhật”.

Tiền Phong Người phụ nữ này mỗi ngày bắt được cả trăm kg hến, ngao ở hồ Trị An 1

Người phụ nữ này mỗi ngày bắt được cả trăm kg hến, ngao ở hồ Trị An

Cũng trang bị dụng cụ đi bắt hến, chị Ty nhà ở Tân Uyên, Bình Dương cùng nhóm bạn đi xe máy hàng chục km để bắt hến. Bắt “nghiệp dư” nhưng cả nhóm cũng bắt được hàng chục kg hến. Chị Ty cho biết: “Nghe nói có hến nhiều nên mấy chị em rủ nhau đi chơi và bắt hến để cho biết”.

Tiền Phong Nhóm bạn trẻ cũng ttranh thủ bắt hến 1

Nhóm bạn trẻ cũng ttranh thủ bắt hến

Nước hồ Trị An cạn bất thường cũng là thời cơ cho những ngư dân đánh bắt thủy sản trên hồ Trị An thu tiền triệu mỗi ngày. Ông Nguyễn Hoàng Hảo, Giám đốc Khu bảo tồn Văn hóa Đồng Nai- đơn vị quản lý hồ Trị An cho hay: “Lượng cá hàng đêm được đánh bắt từ hồ Trị An rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên mỗi kỳ nước hồ cạn như thế này, lượng thủy sản bị đánh bắt nhiều thì phải mất nhiều năm lượng cá trong hồ mới hồi phục được”.

Tiền Phong Thanh niên này cũng tranh thủ xúc hến 1

Thanh niên này cũng tranh thủ xúc hến

Nằm trong kế hoạch bảo tồn thủy sản trên hồ Trị An, theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ ngư dân chấm dứt nghề, cấm khai thác thủy sản trên địa bàn huyện Định Quán và huyện Vĩnh Cửu. Theo đó hiện nay các địa phương đang tiến hành chi trả hỗ trợ gần 8 tỷ đồng cho 236 hộ ngư dân chuyên nghề lưới te và lợp xếp trên hồ Trị An để chuyển đổi nghề.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Nai phát động 30 ngày đêm chạy đua giải phóng mặt bằng

Đồng Nai phát động 30 ngày đêm chạy đua giải phóng mặt bằng

17:50 26/04/2024

Nhằm chạy đua hoàn thành đúng tiến độ giải phóng mặt bằng theo cam kết, Đồng Nai phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm tại các dự án trọng điểm.

Một luật sư bào chữa vụ Tịnh thất Bồng Lai tiếp tục bị triệu tập

Một luật sư bào chữa vụ Tịnh thất Bồng Lai tiếp tục bị triệu tập

19:30 11/04/2023

Công an tỉnh Long An gửi giấy triệu tập lần 2 đối với luật sư Đặng Đình Mạnh, là một trong năm luật sư bào chữa vụ án Tịnh thất Bồng Lai.

Qua nhà hàng xóm tranh cãi, người đàn ông bị chém tử vong

Qua nhà hàng xóm tranh cãi, người đàn ông bị chém tử vong

06:30 10/03/2024

Bênh vực khi cha bị đánh, người con trai đã chém hàng xóm tử vong tử vong.

Triệt phá ổ mại dâm có 200 chân dài chuyên phục vụ khách nước ngoài ở TP.HCM

Triệt phá ổ mại dâm có 200 chân dài chuyên phục vụ khách nước ngoài ở TP.HCM

16:40 30/12/2023

Ngày 30/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM (PC02) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng PA08 và Công an quận 5 triệt phá đường dây mại dâm được tổ chức trong nhà hàng Fortune (1127 Trần Hưng Đạo, phường 5, quận 5) do Zhang Lei (48 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã bắt giữ 7 người để điều tra về hành vi môi giới mại dâm, gồm: Zhang Lei (chủ nhà hàng), Đinh Thị Thanh Tuyền, Nguyễn Hữu Chí,...

3 người hy sinh cứu đồng bào ở Hà Giang: Tận cùng của lòng vị tha

3 người hy sinh cứu đồng bào ở Hà Giang: Tận cùng của lòng vị tha

10:00 15/07/2024

“Có phải lòng tốt bây giờ đang rất hiếm, những người tốt đang ngày càng cô đơn, lạc lõng trong cuộc sống ích kỷ, bon chen này?”. Đó là câu hỏi đau đáu, đầy trăn trở, day dứt mà nhà viết kịch Lưu Quang Vũ từng đặt ra trong vở kịch 'Người tốt nhà số 5', sáng tác năm 1984. Trong 40 năm qua, câu hỏi tương tự nhiều lần được nêu lại bởi cuộc sống hiện đại quá gấp gáp dường như khiến con người trở nên lạnh lùng và thực dụng hơn, khi chuyện thấy người...

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tại Hà Tĩnh tăng kỷ lục

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tại Hà Tĩnh tăng kỷ lục

17:30 29/04/2024

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay kéo dài trong khi thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện tại Hà Tĩnh tăng cao đột biến, ngành...

Kiến nghị người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Kiến nghị người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

05:40 15/05/2024

Cử tri tại tỉnh Quảng Bình kiến nghị Quốc hội xem xét có chính sách trong việc sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) lần này, để người lao...

Một năm Vĩnh Phúc chi hơn 11 tỉ đồng khen học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo

Một năm Vĩnh Phúc chi hơn 11 tỉ đồng khen học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo

16:00 27/08/2023

Năm học 2022-2023, Vĩnh Phúc chi hơn 11 tỉ đồng khen thưởng học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó và giáo viên dạy giỏi.

Hé lộ nguyên nhân vụ thi thể người phụ nữ trong quán cà phê ở Hải Phòng

Hé lộ nguyên nhân vụ thi thể người phụ nữ trong quán cà phê ở Hải Phòng

11:50 16/07/2023

Sáng 16.7, nguồn tin của Lao Động cho biết, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân người phụ nữ tử vong trong quán cà phê ở xã Ngũ Lão,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới