Kiến nghị người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

05:40 15/05/2024

Cử tri tại tỉnh Quảng Bình kiến nghị Quốc hội xem xét có chính sách trong việc sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) lần này, để người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng được hưởng chế độ thai sản.

Chiều 14.5, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội với cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động nhân dịp “Tháng Công nhân” năm 2024 để tham gia đóng góp ý kiến Dự thảo Luật Công đoàn, Luật BHXH (sửa đổi) và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động.

Nhiều kiến nghị

Cử tri đã có nhiều kiến nghị về các nội dung liên quan đến sửa đổi Luật Công đoàn, Luật BHXH và một số chế độ chính sách liên quan đến người lao động.

Góp ý sửa đổi Luật Công đoàn, cử tri Trần Thị Kim Anh - Công ty TNHH Tư vấn Tường Minh - cho rằng, cần xem xét tháo gỡ về chính sách tuyển dụng cán bộ công đoàn, để thu hút đội ngũ cán bộ công đoàn có nhiều kinh nghiệm trưởng thành từ cơ sở.

Hội nghị với nhiều ý kiến liên quan đến Luật Công đoàn, BHXH. Ảnh: Công Sáng

Với cử tri Trần Thị Thanh Huyền - Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp - kiến nghị về sự cần thiết của đội ngũ cán bộ công đoàn không chuyên trách, trong điều kiện số lượng đoàn viên người lao động ngày càng tăng, biên chế cán bộ công đoàn chuyên trách lại quá ít.

Với những ý kiến liên quan đến Luật BHXH, cử tri Trương Thị Thu Loan - đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình - kiến nghị, người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần với nhiều lý do như lương thấp, hoàn cảnh khó khăn, chưa tin tưởng vào quyền lợi mà bảo hiểm xã hội mang lại, sợ bị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng sớm không thể đợi đến ngày về hưu, mức lương luôn thấp, không đủ sống. Đề nghị Quốc hội quan tâm có các quy định và giải pháp tổng thể để bảo vệ quyền lợi người lao động.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Công Sáng

Cử tri Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương - cho rằng, hiện nay, tỉ lệ bao phủ của chính sách thai sản đối với lao động nữ rất thấp, chỉ khoảng 30% theo số liệu của tổ chức ILO năm 2021. Theo quy định hiện tại, chỉ có người lao động tham gia BHXH bắt buộc mới được hưởng chế độ thai sản. Điều đó có nghĩa, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và gia đình không có nguồn thu nhập thay thế trong thời gian phụ nữ nghỉ làm việc để sinh con.

Cử tri đề nghị Quốc hội xem xét có chính sách trong việc sửa đổi Luật BHXH lần này, để người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng được hưởng chế độ thai sản.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Thanh Lân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Công Sáng

Cùng đó, cử tri Phạm Thị Thảo - Tổ trưởng tổ dinh dưỡng Trường Mầm non Đồng Phú và cử tri Trương Quang Cẩn - Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu công nghiệp Trường Thành - kiến nghị cần có các quy định cụ thể để giải quyết vấn đề một bộ phận lao động bị treo quyền lợi về BHXH do doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc chủ doanh nghiệp cố tình bỏ trốn…

Tiếp thu, xem xét kiến nghị

Tại hội nghị, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Thanh Lân đã trực tiếp giải đáp một số kiến nghị của cử tri.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Minh Tâm đánh giá cao buổi tiếp xúc cử tri lần này.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Minh Tâm. Ảnh: Công Sáng

“Với 17 ý kiến tham gia 2 dự thảo luật, 1 ý kiến tham gia Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, 1 ý kiến quá trình triển khai thực hiện luật an toàn vệ sinh lao động, đây là những ý kiến chất lượng. Đoàn sẽ tiếp thu, nghiên cứu, xem xét, chắt lọc các ý kiến có tính phù hợp, đảm bảo, để kiến nghị và thông tin đến nghị trường, hội nghị, thảo luận tổ” - bà Tâm nói.

Cũng trong hội nghị lần này, LĐLĐ tỉnh đã trao 50 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng đến với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp “Tháng Công nhân” năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Xe tải tông ôtô khách, 1 người tử vong, nhiều người bị thương

Xe tải tông ôtô khách, 1 người tử vong, nhiều người bị thương

17:40 08/10/2023

Chiều 8.10, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đang xử lý vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường tránh thị xã Buôn Hồ giữa một...

Người dân chật vật di chuyển trên 'con đường đau khổ' dài hơn 100 mét ở Hà Nội

Người dân chật vật di chuyển trên 'con đường đau khổ' dài hơn 100 mét ở Hà Nội

15:20 20/06/2023

Thời gian qua, nhiều người dân đi qua đoạn đường thuộc thôn Trù 2, phường Cổ Nhuế 2 quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn phải chịu cảnh trời mưa thì ngập, trời nắng thì bụi, xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn rủi ro gây tai nạn giao thông, thậm chí đã có người ngã xuống đường vì những chiếc ổ voi, ổ gà đầy bùn đất.

Thuốc trị tay chân miệng nặng đang khan hiếm trên toàn cầu

Thuốc trị tay chân miệng nặng đang khan hiếm trên toàn cầu

01:40 23/06/2023

Chiều 22/6, đoàn công tác Bộ Y tế đã có mặt tại TP.HCM để giám sát công tác phòng chống dịch tay chân miệng và sốt xuất huyết. Sau khi đi thực địa tại trường mầm non Thành phố (quận 3) và một khu dân cư, đoàn đã đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Nơi đây đang điều trị cho hàng loạt trẻ tay chân miệng nặng và nguy kịch của phía Nam. Thiếu thuốc, bác sĩ phải... tiết kiệm Tại buổi làm việc, PGS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1...

Vùng đất Minh Long viết tiếp trang sử hào hùng, vững niềm tin đi tới

Vùng đất Minh Long viết tiếp trang sử hào hùng, vững niềm tin đi tới

11:30 14/08/2024

Tròn 50 năm trôi qua, sự kiện giải phóng huyện Minh Long (17/8/1974-17/8/2024) mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học giá trị trong sự nghiệp dựng xây, kiến thiết trên vùng quê cách mạng đang vươn mình đi tới.

Quốc hội xem xét phê chuẩn bổ nhiệm ba Phó Thủ tướng, hai Bộ trưởng cùng nhiều nhân sự cấp cao

Quốc hội xem xét phê chuẩn bổ nhiệm ba Phó Thủ tướng, hai Bộ trưởng cùng nhiều nhân sự cấp cao

18:40 26/08/2024

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Muốn giữ vững an ninh-trật tự, người dân phải có cuộc sống ấm no

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Muốn giữ vững an ninh-trật tự, người dân phải có cuộc sống ấm no

16:00 25/08/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cốt lõi của bảo vệ an ninh, trật tự là đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Truy tìm thanh niên đột nhập khu đô thị ở Hà Nội, trộm ống kính máy ảnh

Truy tìm thanh niên đột nhập khu đô thị ở Hà Nội, trộm ống kính máy ảnh

17:10 20/10/2023

Ngày 20/10, Công an phường La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại khu đô thị Văn Khê. Theo trình báo của anh N.H.Đ. (quê Bắc Ninh), chiều 19/10, anh bị kẻ gian lấy trộm balo, bên trong có 2 lens (ống kính) máy ảnh trị giá khoảng hơn 20 triệu đồng, ví tiền và một số tài sản khác. Trích xuất camera cho thấy, khoảng 16h ngày 19/10, nam thanh niên đi xe máy điện tới một trung tâm du học ở khu đô...

Phát động 6 chương trình kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam

Phát động 6 chương trình kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam

13:00 29/03/2024

LĐLĐ tỉnh An Giang phát động 6 chương trình hành động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hà Nội: Truy tố đối tượng người Sri Lanka về tội trộm cắp tài sản

Hà Nội: Truy tố đối tượng người Sri Lanka về tội trộm cắp tài sản

18:00 20/02/2023

Thấy nhà hàng Ấn Độ Annam vắng vẻ, đối tượng Aruna Rukshan Rajapakshage đã lén lút lấy chiếc túi xách của nhân viên nhà hàng, bên trong có 13 triệu đồng, rồi bỏ đi nhưng đã bị truy bắt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới