3 người hy sinh cứu đồng bào ở Hà Giang: Tận cùng của lòng vị tha

10:00 15/07/2024
“Có phải lòng tốt bây giờ đang rất hiếm, những người tốt đang ngày càng cô đơn, lạc lõng trong cuộc sống ích kỷ, bon chen này?”. Đó là câu hỏi đau đáu, đầy trăn trở, day dứt mà nhà viết kịch Lưu Quang Vũ từng đặt ra trong vở kịch "Người tốt nhà số 5", sáng tác năm 1984. Trong 40 năm qua, câu hỏi tương tự nhiều lần được nêu lại bởi cuộc sống hiện đại quá gấp gáp dường như khiến con người trở nên lạnh lùng và thực dụng hơn, khi chuyện thấy người bị nạn làm lơ không cứu thi thoảng lại xảy ra.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những anh hùng xả thân cứu người trong các vụ cháy hay tai nạn…, giúp lấy lại niềm tin và lan tỏa tinh thần sống vì người khác. Cũng như vậy, sự hy sinh của 3 người trong thảm họa sạt lở đất tại Hà Giang hôm 13/7 cũng đánh thức tinh thần vị tha của mỗi người Việt đang đau xót vì cái chết của 11 đồng bào.

Trong những giờ khắc khoải hướng về Bắc Mê (Hà Giang) theo dõi cuộc tìm kiếm, cứu hộ, hàng triệu trái tim trĩu nặng khi biết rằng không chỉ người trên xe khách 16 chỗ gặp nạn, mà cả những người cứu họ cũng bị khối đất đá khổng lồ đổ xuống cướp đi mạng sống. Khi chiếc xe 16 chỗ đang mắc kẹt vì sạt lở, một ô tô 7 chỗ đi tới, 3 người bước xuống hỗ trợ đẩy xe khách trong bóng tối lờ mờ và cơn mưa rát mặt, rồi đợt sạt lở tiếp theo cuốn lấy họ, vùi sâu trong bùn đất.

Tôi tin rằng bất cứ người nào cũng nhận thức được mối nguy hiểm chết người có thể đang chực chờ lúc đó, vì vị trí xảy ra thảm họa đã tái diễn cảnh sạt lở vài lần kể từ hôm trước. Ai cũng nhìn ra tình thế cấp bách phải lập tức ra khỏi đoạn đường này, vì còn có mặt ở đây là còn nguy cơ mất mạng. Nhưng có lẽ ở thời điểm đó, trong đầu 3 con người ấy chỉ có ý nghĩ phải nhanh chóng hỗ trợ để cứu mười mấy sinh mạng trên xe khách kia, không có thời gian lo lắng cho an toàn của bản thân hay cân nhắc lợi hại, thiệt hơn.

Những hành động anh hùng xả thân, quên mình thường xuất hiện ở những khoảnh khắc mang tính sinh tử như vậy, đó là sự bừng sáng của cái thiện, của lòng tốt và tinh thần hy sinh.

3 vị anh hùng mà chúng ta chưa biết hết tên ấy là bằng chứng cho thấy người tốt không hề cô đơn mà vẫn luôn diện diện trong cuộc sống của chúng ta, và nghĩa cử sẽ xuất hiện ở những tình huống cần đến nó. Ngoài 3 người họ, trong thảm họa đầy đau thương này, còn nhiều người khác cũng bất chấp nguy hiểm, nỗ lực cứu giúp các nạn nhân khi lực lượng chức năng chưa kịp tới nơi.

Trong số đó có anh Nguyễn Đức Tài (ở xã Minh Ngọc, Bắc Mê, Hà Giang), người có việc đi xe máy qua đúng lúc chiếc ô tô 16 chỗ đang cố gắng thoát khỏi đống đất đá. Anh Tài đã cùng 3 người của chiếc xe 7 chỗ cố gắng hỗ trợ đẩy xe khách. Khi đợt sạt lở nữa ập tới, anh kịp chạy thoát và trong lúc nguy cấp vẫn kéo theo một bé gái chừng 7-8 tuổi đang đứng kêu khóc một mình, khi đất đá đã lăn tới chân. Đưa được cô bé tới nơi an toàn xong, anh Tài cùng vài thanh niên quay lại hiện trường để cứu người.

Hành động của họ như những tiếng chuông thánh thiện khi ngân lên sẽ tạo sự cộng hưởng sâu rộng, đánh thức lòng thiện và tính vị tha trong mỗi con người, là bằng chứng cho thấy truyền thống tương thân tương ái của người Việt không hề bị mai một.

Lòng tốt không thể chỉ đến từ một cá nhân, mà phải là sự đồng lòng, thấu hiểu và lan tỏa thì nền văn minh của nhân loại mới thực sự phát triển.

Tôi nhớ đến một giai thoại, khi sinh viên hỏi nhà nhân chủng học người Mỹ Margaret Mead (1901-1978) rằng đâu là dấu vết đầu tiên của văn minh nhân loại trong lĩnh vực văn hóa, bà đáp đó là một chiếc xương đùi bị gãy có niên đại khoảng 15.000 năm trước.

Margaret Mead giải thích, trong thế giới của động vật, gãy chân nghĩa là chết. Con thú bị gãy chân không thể chạy trốn khỏi hiểm nguy, không thể kiếm tìm nguồn nước hay thức ăn. Nó sẽ chết trước khi chiếc chân gãy kịp lành. Khúc xương đùi đã gãy lại được chữa lành của người tiền sử là bằng chứng cho thấy đã có ai đó ở bên cạnh đưa anh ta đến nơi an toàn, canh gác thú dữ, đã chăm sóc, giúp anh có cái ăn cho đến khi chữa khỏi vết thương. Giúp đỡ ai đó trong lúc hoạn nạn, khó khăn chính là dấu hiệu khởi nguồn của nền văn minh, là đặc tính cho thấy loài người đã thoát khỏi sự hoang dã bản năng của đời sống động vật.

Dù ở thời tiền sử hay đương đại, con người vẫn luôn phải đối mặt với thiên tai nghiệt ngã và nhiều sự cố sinh tử khác. Sự phát triển của nền văn minh vật chất cũng sẽ kéo theo những lúc chúng ta cảm thấy chua xót nghĩ rằng, phải chăng trái tim con người ngày nay đã giá lạnh, chỉ biết đến kim tiền mà thờ ơ với nỗi đau và an nguy của đồng loại. Thế nhưng vẫn luôn còn đó những tấm gương xả thân, hy sinh vì người xa lạ giúp ta lấy lại niềm tin.

Những người hùng hy sinh trong thảm họa sạt lở ở Hà Giang đã cho phép tôi trả lời câu hỏi 40 năm trước của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ: Những người tốt không cô đơn!

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở box bình luận bên dưới.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang

09:50 10/06/2024

Trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng, chiều và tối 9/6, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã tới thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang và người dân xóm Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng.

Truy tìm tài xế xe tải đâm chết người đi bộ trên cao tốc rồi bỏ chạy

Truy tìm tài xế xe tải đâm chết người đi bộ trên cao tốc rồi bỏ chạy

19:00 16/07/2023

Chiều 16/7, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng cơ quan chức năng để truy tìm tài xế ô tô đâm tử vong người đi bộ trái phép trên cao tốc rồi bỏ chạy. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 14h10 chiều 16/7, tại Km78+750 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận Thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, một người có biểu...

Buôn Ma Thuột kiên quyết xử lý tình trạng 'chăn dắt' trẻ em, người xin ăn

Buôn Ma Thuột kiên quyết xử lý tình trạng 'chăn dắt' trẻ em, người xin ăn

19:30 24/02/2023

Để góp phần phát triển du lịch và xây dựng hình ảnh về thành phố văn minh, từng bước hiện đại, TP. Buôn Ma Thuột kiên quyết xử lý tình trạng người lang thang xin ăn nơi cộng cộng.

Cựu Phó chủ tịch Hà Nội tác động gia đình khắc phục số tiền nhận hối lộ

Cựu Phó chủ tịch Hà Nội tác động gia đình khắc phục số tiền nhận hối lộ

09:00 07/07/2023

Theo kế hoạch, ngày 11/7, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu. Hội đồng xét xử gồm 5 người, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ toạ phiên toà. Dự kiến, phiên toà diễn ra trong 1 tháng. Trong vụ án này, 54 bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao truy tố về các tội 'Đưa hối lộ', 'Nhận hối lộ', 'Môi giới hối lộ', 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành...

Mưa lớn kéo dài, nhiều nhà dân ở Đà Lạt bị ngập

Mưa lớn kéo dài, nhiều nhà dân ở Đà Lạt bị ngập

21:50 26/06/2024

Cơn mưa lớn kéo dài nhiều tiếng đồng hồ đã khiến một số khu vực trên địa bàn TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) bị ngập, nhiều hộ dân không kịp trở tay.

Bị nhắc nhở vì nẹt pô, về gọi thêm người đến đánh công an

Bị nhắc nhở vì nẹt pô, về gọi thêm người đến đánh công an

17:50 02/07/2024

Trần Hữu Vũ điều khiển xe máy nẹt pô gây tiếng ồn được một cán bộ công an nhắc nhở nên đã bực tức, quay về nhà gọi thêm 2 người khác đến đánh cán bộ công an này bị thương tích.

Lạng Sơn bổ nhiệm nhân sự chủ chốt

Lạng Sơn bổ nhiệm nhân sự chủ chốt

05:50 12/01/2024

Bà Dương Thị Huyền Phương được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh Lạng Sơn từ ngày 11/1.

Trượt ngã do lề đường xấu, người phụ nữ bị xe tải cán tử vong

Trượt ngã do lề đường xấu, người phụ nữ bị xe tải cán tử vong

19:30 29/04/2023

Một người phụ nữ điều khiển xe máy tránh vào lề phải, do lề đường xấu, bánh xe bị trượt nên nạn nhân ngã văng ra đường, bị xe tải cán qua người tử vong.

Phấn đấu 95% dân số tỉnh Bình Dương tham gia BHYT vào năm 2025

Phấn đấu 95% dân số tỉnh Bình Dương tham gia BHYT vào năm 2025

11:01 07/12/2023

Tỉnh ủy Bình Dương vừa ban hành Chỉ thị số 36-CT/TU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT .

Co loi xay ra
Co loi xay ra