Khu tự trị Khanty-Mansi của Nga muốn thúc đẩy hợp tác công nghệ với Việt Nam

12:20 20/06/2024

Quyền Thống đốc khu tự trị Khanty-Mansi Ruslan Kukharuk cho biết Khu tự trị Khanty-Mansi có thể hợp tác với Việt Nam trong các nền tảng công nghệ thông tin về giáo dục.

Quyền Thống đốc khu tự trị Khanty-Mansi Ruslan Kukharuk trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Bên lề Diễn dàn Công nghệ Thông tin Quốc tế lần thứ 15 diễn ra từ ngày 18-20/6 tại thành phố Khanty-Mansiysk thuộc Khu tự trị Khanty-Mansi của Liên bang Nga, quyền Thống đốc Khu tự trị Khanty-Mansi, ông Ruslan Kukharuk ngày 19/6 đã có cuộc gặp với các phóng viên của Ai Cập, Brazil, Cuba, Trung Quốc, Ấn Độ, và Việt Nam.

Tại cuộc gặp, trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về những tiềm năng hợp tác của địa phương với Việt Nam, quyền Thống đốc Kukharuk khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đã có truyền thống tốt đẹp hàng chục năm qua, bắt nguồn từ thời Liên Xô trước đây.

Mối quan hệ này không chỉ được thử thách theo thời gian mà còn thể hiện quan điểm của hai nước, quan điểm cũng như truyền thống hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Theo quyền Thống đốc Kukharuk, điều này cũng được thể hiện qua chuyến thăm cấp Nhà nước đang diễn ra của Tổng thống Liên Nga Vladimir Putin đến Việt Nam.

Ông Kukharuk tin tưởng rằng sẽ có một chương trình đặc biệt trong chuyến thăm, đề cập đến tất cả các vấn đề về hợp tác giữa hai nước, để thúc đẩy các dự án kinh doanh cũng như hoạt động nhân văn giữa nhân dân hai nước.

Đề cập tiềm năng hợp tác với Việt Nam, ông Kukharuk cho biết Khu tự trị Khanty-Mansi có thể hợp tác với Việt Nam trong các nền tảng công nghệ thông tin về giáo dục.

Các giải pháp công nghệ thông tin không những cho phép hệ thống hóa công việc song song mà còn có thể tích cực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) khi đưa ra quyết định.

Hai bên có thể hợp tác để phát triển các nền tảng công nghệ thông tin về y học, giúp chữa các loại bệnh, hay sử dụng AI để giúp các cơ quan hữu quan phát hiện hoạt động chặt phá rừng, hay cháy rừng ngay ở giai đoạn đầu.

Hai bên cũng có thể hợp tác sử dụng AI vào hoạt động thương mại, hay phân tích cơ sở dữ liệu. AI có thể giúp phân tích một số lượng lớn dữ liệu với sai số thấp nhất.

Theo quyền Thống đốc Kukharuk, hai bên cũng có thể hợp tác trong lĩnh vực du lịch vì Việt Nam là điểm đến truyền thống và được ưa thích của khách du lịch Nga.

Khu tự trị Khanty-Mansi là khu vực khai thác dầu mỏ chính của Liên bang Nga và là một trong những khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới, với sản lượng chiếm khoảng 5% tổng sản lượng khai thác dầu trên thế giới (216,1 triệu tấn).

Khu tự trị này đứng thứ 3 trong “Xếp hạng kinh tế-xã hội các khu vực của Liên bang Nga,” cũng như đứng thứ 2 về quy mô kinh tế ở Nga (chỉ sau thủ đô Moskva).

Diễn dàn Công nghệ Thông tin Quốc tế diễn ra thường niên tại thành phố Khanty-Mansiysk từ năm 2008./.

Có thể bạn quan tâm
'Xác ướp lửa' trên đỉnh núi Phillipines có nguy cơ bị phá hủy

'Xác ướp lửa' trên đỉnh núi Phillipines có nguy cơ bị phá hủy

13:10 25/01/2024

Hàng chục xác ướp lửa tồn tại từ 150 - 200 năm trước ở Kabayan có thể bị phá hủy bởi biến đổi khí hậu và tác động của con người.

Cục Thủy sản yêu cầu xác minh vụ ‘nhiều nghiên cứu giống 100% kết quả đã công bố’

Cục Thủy sản yêu cầu xác minh vụ ‘nhiều nghiên cứu giống 100% kết quả đã công bố’

12:40 07/03/2024

Liên quan vụ một dự án khoa học cấp bộ có nhiều nội dung giống 100% nghiên cứu đã công bố, Cục Thủy sản yêu cầu xác minh.

Dùng nấm độc nấu ăn làm chết 3 người gây rúng động nước Úc

Dùng nấm độc nấu ăn làm chết 3 người gây rúng động nước Úc

16:10 02/11/2023

Cảnh sát Úc ngày 2-11 đã bắt giữ một phụ nữ liên quan đến vụ việc bữa ăn có nấm độc khiến ba người thiệt mạng và một người nguy kịch.

Côn Đảo đồng bộ các giải pháp quản lý rác thải

Côn Đảo đồng bộ các giải pháp quản lý rác thải

13:50 02/12/2023

Ngoài xây lò đốt, nhà máy xử lý rác, chính quyền địa phương thực hiện giải pháp đồng bộ như phân loại rác sinh hoạt, kêu gọi người dân và du khách giảm thiểu rác thải.

Cách xem tin nhắn đã gỡ trên Messenger

Cách xem tin nhắn đã gỡ trên Messenger

12:11 05/12/2023

Việc xem được tin nhắn đã thu hồi trên Messenger có thể thực hiện trên điện thoại và cả máy tính. Riêng đối điện thoại mỗi hãng khác nhau lại có cách thức thực hiện khác nhau. 1. Xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger bằng iPhone Xin chia buồn với những tín đồ nhà Táo, hiện nay trên chiếc điện thoại iPhone không hỗ trợ tính năng xem tin nhắn đã thu hồi cũng như không cho phép các ứng dụng thứ ba được phép làm điều này. Do đó nếu muốn đọc tin...

Trưởng ban Tuyên giáo: 'Sớm ban hành Chiến lược quốc gia về đội ngũ trí thức'

Trưởng ban Tuyên giáo: 'Sớm ban hành Chiến lược quốc gia về đội ngũ trí thức'

21:00 23/04/2024

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cần sớm ban hành Chiến lược quốc gia về đội ngũ trí thức, khơi thông điểm nghẽn và hoàn thiện cơ chế chính sách, thúc đẩy phát triển đội ngũ trí thức trẻ.

Kỳ lạ ở mảnh xương hàm 300.000 năm tuổi ở Trung Quốc

Kỳ lạ ở mảnh xương hàm 300.000 năm tuổi ở Trung Quốc

08:10 14/08/2023

Các nhà nhân chủng học ở Trung Quốc đã khai quật được những mảnh xương hàm dưới có thể thuộc về một dòng người chưa được biết đến.

Hai cậu học trò biến rác thải nhựa thành viên nén nhiên liệu

Hai cậu học trò biến rác thải nhựa thành viên nén nhiên liệu

14:30 22/01/2024

Kết hợp vỏ trấu, rác thải nhựa xay nhuyễn với bột đá vôi dolomit, hai cậu học trò miền Tây đã làm ra viên nén nhiên liệu cháy tốt, nhiệt lượng tỏa ra hơn than đá.

Người đầu tiên ở Trung Quốc đi tù vì dùng 'máy tăng view, like'

Người đầu tiên ở Trung Quốc đi tù vì dùng 'máy tăng view, like'

16:00 17/05/2024

Người đàn ông nhận án 15 tháng tù vì dùng 4.600 smartphone để gian lận tăng tương tác mạng xã hội, livestream và kiếm gần nửa triệu USD.

Co loi xay ra
Co loi xay ra