Không đủ cơ sở chuyển đổi đất rừng phòng hộ trong Đồi Cù Đà Lạt

08:30 28/05/2024

Toàn bộ diện tích đất rừng phòng hộ đã bị công trình câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt sử dụng trái phép không đủ cơ sở chuyển đổi mục đích sử dụng.

Toàn bộ diện tích rừng phòng hộ sử dụng trái phép để xây dựng tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt không đủ cơ sở để chuyển đổi mục đích sử dụng - Ảnh: M.V

Ngày 27-5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã có báo cáo liên quan đến 5.629m2 đất rừng phòng hộ trong sân golf Đồi Cù Đà Lạt.

Theo đó, toàn bộ diện tích đất rừng phòng hộ nói trên sẽ không được chuyển đổi sang đất thương mại dịch vụ để thực hiện công trình tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt.

Trước đó diện tích này đã bị chủ đầu tư Công ty Hoàng Gia ĐL sử dụng để xây dựng 2 khối công trình trái phép với tổng diện tích vi phạm lên đến hơn 20.000m2.

  • Công trình 2.000 tỉ đồng xây trên đất rừng phòng hộ?ĐỌC NGAY

Lý giải về việc công trình tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt không được sử dụng đất rừng phòng hộ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết theo quy định, không được sử dụng đất rừng đối với công trình kinh doanh sân golf.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng, hiện sở đang chờ ý kiến của UBND tỉnh Lâm Đồng để có cơ sở đề xuất, đề nghị điều chỉnh hủy bỏ hạng mục "sử dụng 5.629m2 đất rừng phòng hộ sang đất thương mại, dịch vụ để thực hiện xây dựng tòa nhà câu lạc bộ golf".

Sở cũng nhận trách nhiệm việc đề xuất cho chuyển đổi mục đích sử dụng 5.629m2 đất rừng phòng hộ trong Đồi Cù Đà Lạt trước đó để UBND tỉnh Lâm Đồng có tờ trình cho Hội đồng nhân dân (HĐND) là sai.

Từ đó, HĐND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành nghị quyết cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với khu vực nói trên vào năm 2022 (nghị quyết số 160/NQ-HĐND).

Tuy nhiên, sau khi có nghị quyết đồng ý chủ trương của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng chưa ban hành quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất rừng, chủ đầu tư đã tự ý chuyển mục đích rừng để làm dự án.

Còn 1 tuần để chủ đầu tư tháo dỡ công trình sai phạm trong Đồi Cù Đà Lạt

Dự án tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt gồm hai khối công trình (golf 1, 2) có tổng diện tích đất 6.120m2, ngoài ra còn có khoảng 8.700m2 để làm đường và bãi đậu xe. Các công trình dự kiến hoàn thiện và đưa vào kinh doanh từ quý 2-2025.

Ngoài các sai phạm về hoạt động xây dựng như đã nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng ghi nhận Hoàng Gia ĐL đã tác động và xây dựng trên diện tích đất rừng phòng hộ nội ô (phường 1, Đà Lạt) với tổng diện tích tác động 5.629m2.

Phần công trình xây trên đất rừng nhiều nhất là khối 2 (tòa nhà không phép, hướng ra hồ Xuân Hương và chắn toàn bộ tầm nhìn từ hồ về Langbiang).

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với chủ đầu tư, đồng thời truy thu số tiền thu lợi bất hợp pháp từ hành vi xây dựng trái phép trên đất rừng 527 triệu đồng.

Mới đây, UBND TP Đà Lạt đã ra thông báo yêu cầu Công ty Hoàng Gia ĐL tháo dỡ 20.000m2 diện tích công trình trái phép trong vòng 15 ngày (tính từ 20-5) vì đã quá thời hạn xuất trình giấy phép theo quy định.

Như vậy, với việc không cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm sẽ không thể cấp phép trong vòng 90 ngày (tính từ ngày 4-1) cho khối công trình đã xây dựng trái phép trong Đồi Cù Đà Lạt.

Thực tế, thời hạn cấp phép bổ sung cho dự án nói trên đã kết thúc trong tháng 4-2024.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao gần 50 nước lên án Nga dùng tên lửa Triều Tiên tấn công Ukraine?

Vì sao gần 50 nước lên án Nga dùng tên lửa Triều Tiên tấn công Ukraine?

16:50 10/01/2024

Gần 50 quốc gia lên tiếng cáo buộc và chỉ trích Triều Tiên chuyển tên lửa cho Nga, nhưng Bình Nhưỡng dường như không quan tâm.

​TP.HCM tăng cường giám sát, phòng ngừa bệnh cúm gia cầm H5N1

​TP.HCM tăng cường giám sát, phòng ngừa bệnh cúm gia cầm H5N1

18:00 25/02/2023

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM triển khai các biện pháp giám sát chặt người nhập cảnh đi/đến từ vùng có dịch cúm A/H5N1; phối hợp với các trạm kiểm dịch động vật trong giám sát gia cầm, thủy cầm.

Ma trận kẹt xe tại nút giao ngã tư Bốn Xã đang chờ xây cầu vượt

Ma trận kẹt xe tại nút giao ngã tư Bốn Xã đang chờ xây cầu vượt

19:50 10/01/2024

TPHCM - Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân và Tân Phú) là điểm gặp nhau của 6 con đường: Bình Long, Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, Phan Anh, Hương...

Bị bắt vì tham nhũng, cựu thủ tướng Malaysia khẳng định vô tội

Bị bắt vì tham nhũng, cựu thủ tướng Malaysia khẳng định vô tội

00:30 10/03/2023

Ngày 9-3, cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin bị bắt vì các cáo buộc tham nhũng. Ông Muhyiddin khẳng định mình vô tội.

Tin 20h: Đề nghị mua bán điện mặt trời không cần qua EVN

Tin 20h: Đề nghị mua bán điện mặt trời không cần qua EVN

07:00 08/05/2024

Tin 20h ngày 7.5: Đề nghị mọi khách hàng được mua điện mặt trời trực tiếp, không cần qua EVN; Cảnh tan hoang sau vụ cháy kho chứa hàng rộng...

Lo ngại mất an toàn cho dân vùng giáp ranh dự án của Công ty Trung Nguyên

Lo ngại mất an toàn cho dân vùng giáp ranh dự án của Công ty Trung Nguyên

17:10 16/10/2023

Đắk Lắk - Trong bối cảnh mùa mưa bão năm 2023 đang diễn biến phức tạp, UBND TP Buôn Ma Thuột đang rất lo ngại an toàn tính mạng và...

Hà Nội xem xét bãi bỏ quy định về lệ phí đăng ký cư trú

Hà Nội xem xét bãi bỏ quy định về lệ phí đăng ký cư trú

12:00 24/02/2023

UBND thành phố Hà Nội đã xem xét Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của thành phố Hà Nội và Nghị quyết...

Đang củng cố hồ sơ xử phạt tài xế xe tải chở cát làm sập cầu ở Bình Phước

Đang củng cố hồ sơ xử phạt tài xế xe tải chở cát làm sập cầu ở Bình Phước

14:40 21/03/2024

Tài xế xe tải gây sập cầu Ba Ven là Trần Văn Tài (SN 1983, ngụ thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước). Hiện tài xế bị thương và được cấp cứu tại Bệnh viện huyện Lộc Ninh. Sau khi tài xế khỏe lại, công an sẽ mời làm việc. Hiện, công an huyện đã làm việc với chủ phương tiện để củng cố hồ sơ. Theo lãnh đạo Công an huyện Lộc Ninh, chính quyền xã Lộc Khánh đã cắm bảng cảnh báo: cầu yếu, cấm xe trên 3,5 tấn đi qua ở 2 đầu cầu. Mặc dù có bảng cấm nhưng tài...

Hàng nghìn người Indonesia sơ tán vì núi lửa liên tục phun trào

Hàng nghìn người Indonesia sơ tán vì núi lửa liên tục phun trào

13:30 18/04/2024

Lực lượng cứu hộ Indonesia chạy đua sơ tán hàng nghìn người sau khi núi lửa phun trào 5 lần, trong khi chính quyền cảnh báo nguy cơ sóng thần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra