Khởi tố 46 đối tượng trong đường dây chiếm đoạt 34.000 tài khoản Facebook

20:20 23/11/2023

Ngày 23.11, Công an tỉnh Yên Bái thông tin, đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã khởi tố 46 đối tượng trong đường dây chiếm đoạt 34.000 tài khoản Facebook.

Theo đó, qua công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hiện nhóm đối tượng thuê 2 địa chỉ tại khu vực huyện Lục Yên lắp đặt, sử dụng nhiều đường truyền mạng internet tốc độ cao; mở dịch vụ chạy quảng cáo qua internet với giá rẻ hơn so với thông thường và tuyển dụng nhiều người làm việc 24h/24h có nhiều biểu hiện bất minh.

Vào cuộc điều tra, các trinh sát đã làm rõ các đối tượng cầm đầu là Lại Hoàng Mạnh (SN 1991, trú tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên) và Hoàng Văn Khiết (SN 1990, trú tại xã Yên Thắng, huyện Lục Yên) có đăng bán tài khoản Facebook trên một website.

Tài liệu cho thấy, nhóm đối tượng có hành vi sử dụng phần mềm chiếm đoạt tài khoản Facebook có quy mô và tính chất phức tạp với nhiều thành viên tham gia.

Cuối tháng 7.2023, nhiều tổ công tác tiến hành đồng loạt khám xét khẩn cấp tại 3 điểm trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Qua đó, thu giữ 41 máy tính để bàn, 3 máy tính xách tay, 3 model kết nối mạng internet, mã nguồn của phần mềm, hơn 20.000 Gb dữ liệu thông tin người dùng…

CQĐT đã triệu tập hơn 50 đối tượng đang có mặt tại địa điểm khám xét về Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Yên Bái để làm việc.

Một địa điểm hoạt động của các đối tượng trong vụ án. Ảnh: CACC

Tại cơ quan điều tra, 2 "ông trùm" Mạnh và Khiết cùng các đối tượng khác đã khai nhận hành vi phạm tội.

Khoảng tháng 12.2022, Mạnh rủ Khiết tham gia tổ chức chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook của người khác qua việc mua và khai thác các tập tin dữ liệu người dùng trên một phần mềm.

Sau đó, Mạnh thuê 2 địa điểm để làm trụ sở, bề ngoài với vỏ bọc là chạy quảng cáo và bán hàng online nhưng thực chất là địa điểm để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Các đối tượng mua dữ liệu người dùng lưu trữ trên trình duyệt web từ các hội nhóm trên mạng xã hội; thuê người viết phần mềm có tính năng kiểm tra, thu thập thông tin từ dữ liệu người dùng lưu trữ trên trình duyệt web, rồi sử dụng các thông tin thu được để đăng nhập và chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác với mục đích chạy quảng cáo và bán kiếm lời.

Cụ thể, Mạnh đã thuê hàng chục người người thực hiện hành vi xâm nhập mạng máy tính và chiếm đoạt tài khoản Facebook, sau đó rao bán trên mạng xã hội.

Quá trình đấu tranh, công an nhận thấy, các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, đều không học, không qua đào tạo các kiến thức về máy tính, công nghệ thông tin, không có nghề nghiệp ổn định nhưng phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, chuyên nghiệp, có tính chất băng, nhóm.

Cơ quan CSĐT đã chứng minh các đối tượng chiếm đoạt và bán thành công trên 34.000 tài khoản Facebook của người khác, hưởng lợi nhiều tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định nhân sự ở Lai Châu

Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định nhân sự ở Lai Châu

12:40 29/02/2024

Sáng 29/2, Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, công bố các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chuẩn y Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu và thực hiện một số nội dung khác theo thẩm quyền.

Thiếu niên 16 tuổi bị cây to đè chết khi đang chặt cây

Thiếu niên 16 tuổi bị cây to đè chết khi đang chặt cây

07:40 19/06/2024

Sự việc thương tâm xảy ra ngày 15/6 tại Carlton-in-Lindrick, gần thành phố Worksop, hạt Nottinghamshire, Anh. Cậu bé Kamil Hubert (16 tuổi) giúp người lớn chặt cây cao 10m ở ranh giới hai khu nhà và bị thương nặng khi cây đổ xuống. Cảnh sát và nhân viên y tế đã được gọi đến hiện trường nhưng Kamil được cho là đã chết tại chỗ. Hai người đàn ông 28 và 31 tuổi đã bị bắt vì tình nghi ngộ sát. Một phụ nữ 28 tuổi cũng bị bắt vì nghi ngờ giúp đỡ kẻ...

Bị bạn đánh hội đồng phải nhập viện, nam sinh lỡ kỳ thi vào lớp 10

Bị bạn đánh hội đồng phải nhập viện, nam sinh lỡ kỳ thi vào lớp 10

22:50 07/06/2023

Nam sinh bị bạn đánh hội đồng nhập viện, không thể thi vào lớp 10. Chính quyền địa phương cho biết sẽ xem xét trách nhiệm ban giám hiệu trường sau kỳ thi.

Điểm cấm đổ rác lại thành nơi để rác ở trung tâm thành phố Cần Thơ

Điểm cấm đổ rác lại thành nơi để rác ở trung tâm thành phố Cần Thơ

14:00 25/05/2024

Cần Thơ - Dù đã có biển cấm với mức phạt khá nặng, thế nhưng dọc theo các tuyến đường trung tâm thành phố, những túi rác lớn nhỏ cứ...

Ông Nguyễn Văn Hoài làm Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay

Ông Nguyễn Văn Hoài làm Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay

12:00 06/06/2024

Sáng 6/6, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức lễ công bố, trao quyết định bổ nhiệm nhân sự giữ chức Tổng biên tập. Theo đó, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hoài, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Phó Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay, giữ chức Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt kể từ ngày...

Tướng công an và chuyên gia tội phạm học bày cách phòng ngừa, ứng phó với tội phạm bắt cóc trẻ em

Tướng công an và chuyên gia tội phạm học bày cách phòng ngừa, ứng phó với tội phạm bắt cóc trẻ em

16:50 04/10/2023

Qua một số vụ bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản gần đây cho thấy, hung thủ không chỉ là đối tượng lạ mặt mà còn là người thân, quen với gia đình nạn nhân, điều này khiến dư luận vô cùng hoang mang. Vậy có cách nào giúp các bậc cha mẹ nhận diện sự nguy hiểm tiềm ẩn, phòng ngừa?

Hội cựu Công an nhân dân Việt Nam - nơi đoàn kết các thế hệ ngành về hưu

Hội cựu Công an nhân dân Việt Nam - nơi đoàn kết các thế hệ ngành về hưu

16:50 16/08/2023

Theo dự kiến, ngày mai (17.8), Bộ Công an tổ chức Đại hội thành lập Hội cựu Công an Nhân dân Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028, để cán bộ hưu...

Ngắm tượng đài 'Con tàu tập kết' hơn 80 tỷ đồng ở Thanh Hoá

Ngắm tượng đài 'Con tàu tập kết' hơn 80 tỷ đồng ở Thanh Hoá

10:10 21/04/2024

Tượng đài 'Con tàu tập kết' hơn 80 tỷ đồng tại dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc ở thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang được lực lượng chức năng hoàn thiện những khâu cuối.

Bắt cán bộ dỏm nhận làm nhanh sổ đỏ ở Đắk Nông

Bắt cán bộ dỏm nhận làm nhanh sổ đỏ ở Đắk Nông

17:30 01/03/2023

Một người đàn ông tự nhận là cán bộ nhà nước, có khả năng giải quyết nhanh các thủ tục liên quan đến giấy tờ đất đai. Người này yêu cầu nạn nhân chuyển tiền chi phí làm thủ tục “bôi trơn”, sau đó bỏ trốn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra