Khoảnh khắc rocket lao xuống sân bóng ở Cao nguyên Golan

16:40 31/07/2024

Truyền thông Israel công bố video khoảnh khắc rocket nghi là của Hezbollah lao xuống sân bóng ở thị trấn Majdal Shams trên Cao nguyên Golan cuối tuần trước.

Các video được công bố ngày 30/7 cho thấy vụ nổ lớn và chấn động khi quả rocket rơi trúng sân bóng ở Majdal Shams hai ngày trước đó, cùng cảnh một số trẻ em đang nô đùa tại sân chơi gần đó lúc còi báo động vang lên rồi đến một tiếng nổ lớn.

Giới chức Israel cho biết 12 thanh thiếu niên thiệt mạng trong sự việc và cáo buộc Hezbollah phóng quả rocket nói trên. Hezbollah phủ nhận trách nhiệm liên quan và cho rằng Israel muốn đánh lạc hướng dư luận khỏi chiến sự tại Dải Gaza.

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trung tướng Herzi Halevi cho biết quả đạn là "rocket Falaq do Iran sản xuất, có đầu đạn nặng 53 kg". IDF công bố ảnh được cho là mảnh vỡ của quả đạn với những dòng chữ giống trên thân rocket Falaq.

IDF đang điều tra lý do tổ hợp phòng không Vòm sắt không thể chặn quả đạn. Radar của tổ hợp Vòm Sắt tại khu vực phát hiện ra rocket rời bệ phóng, nhưng hệ thống không phóng tên lửa để đánh chặn, một quan chức quốc phòng Israel cho biết.

Theo IDF, nguyên nhân có thể là thời gian bay của rocket quá ngắn. Rocket bay từ phía bắc thị trấn Chebaa của Lebanon, cách Majdal Shams khoảng 10 km. Chính quyền thị trấn Majdal Shams cho biết rocket rơi trúng sân bóng chưa đầy một phút sau khi còi báo động vang lên, khiến trẻ em gần đó không kịp chạy đến nơi trú ẩn.

Yehoshua Kalisky, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia ở Tel Aviv, nhận định "không có đủ thời gian để vận hành tổ hợp Vòm sắt ở khoảng cách quá gần". "Gần như không thể chặn được rocket được phóng từ cách đó 5 km do quả đạn chỉ mất 2-3 giây để tới đích", ông Kalisky nói.

Điều này khiến tổ hợp Vòm sắt ở miền bắc Israel có tỷ lệ đánh chặn thấp hơn đáng kể so với miền trung, nơi các khẩu đội có nhiều thời gian để đối phó với những quả đạn đang bay đến hơn, ông Kalisky cho biết.

Nhiều người bày tỏ hoài nghi Hezbollah sẽ được lợi gì khi tấn công Majdal Shams, thị trấn có dân số đa phần là người Druze. Đây là nhóm tôn giáo - sắc tộc nói tiếng Arab, nhiều người trong số họ tuyên bố mình là người Syria bất chấp nhiều thập kỷ Israel kiểm soát Cao nguyên Golan sau cuộc chiến năm 1967.

Một cuộc tập kích nhằm vào cộng đồng Druze có thể gây tổn hại đến danh tiếng của Hezbollah khi Syria là một trong các đồng minh của phong trào này. Ngoài ra, vụ tấn công nhằm vào dân thường là động thái leo thang đáng kể trong giao tranh qua biên giới Israel - Lebanon, vốn diễn ra gần như mỗi ngày từ tháng 10/2023.

Các trận đấu súng qua biên giới khiến hơn 530 người tại Lebanon thiệt mạng, trong số này chủ yếu là thành viên Hezbollah, một binh sĩ Lebanon và hàng chục dân thường. Giới chức Israel cho biết ít nhất 22 binh sĩ và 25 thường dân nước này thiệt mạng, trong đó có cả ở Cao nguyên Golan.

Nguyễn Tiến (Theo ToI, AFP, AP)

Có thể bạn quan tâm
Iran mua tiêm kích Su-35, trực thăng vũ trang Nga

Iran mua tiêm kích Su-35, trực thăng vũ trang Nga

10:40 29/11/2023

Iran tuyên bố hoàn tất thỏa thuận mua sắm tiêm kích đa năng Su-35S, trực thăng tấn công Mi-28 và máy bay huấn luyện do Nga sản xuất.

Động đất ở Morocco: Pháp gửi 5 triệu USD, Trung Quốc hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp

Động đất ở Morocco: Pháp gửi 5 triệu USD, Trung Quốc hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp

18:10 11/09/2023

Nhiều nước đã nhanh chóng gửi lời chia buồn và hỗ trợ Morocco sau trận động đất kinh hoàng khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Trúng UAV, tổ hợp phòng không Nga nổ tung

Trúng UAV, tổ hợp phòng không Nga nổ tung

11:00 03/05/2024

Quân đội Ukraine phóng UAV tự sát tập kích hệ thống phòng không tầm trung Buk-M1 Nga, khiến tổ hợp phát nổ dữ dội và bị phá hủy.

Người dân Trung Quốc phải sơ tán do bão Koinu

Người dân Trung Quốc phải sơ tán do bão Koinu

09:20 10/10/2023

Người dân đã được sơ tán đến nơi trú ẩn và gần 2.000 tàu thuyền được triệu hồi về cảng do bão Koinu đổ bộ vào miền nam Trung Quốc.

Nepal: Cựu Thủ tướng Sharma Oli trở lại cầm quyền

Nepal: Cựu Thủ tướng Sharma Oli trở lại cầm quyền

22:20 14/07/2024

Cựu Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli, hiện là Chủ tịch đảng Cộng sản Nepal-Marxist Leninist thống nhất (CPN-UML), vừa được bổ nhiệm đứng đầu chính phủ liên minh mới tại quốc gia Nam Á này.

Trận tập kích 'xóa sổ loạt chiến đấu cơ Su-27' tại căn cứ Ukraine

Trận tập kích 'xóa sổ loạt chiến đấu cơ Su-27' tại căn cứ Ukraine

18:40 02/07/2024

UAV Nga liên tục quần thảo trên căn cứ Mirgorod của Ukraine mà không bị cản trở, giúp hiệu chỉnh đòn tấn công vào hàng loạt tiêm kích Su-27.

Nga cáo buộc tình báo Ukraine đứng sau vụ khủng bố nhà hát

Nga cáo buộc tình báo Ukraine đứng sau vụ khủng bố nhà hát

04:40 04/04/2024

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Patrushev cáo buộc tình báo Ukraine đứng sau vụ khủng bố nhà hát Crocus ở ngoại ô Moskva.

Các lựa chọn của Israel để đáp trả Iran

Các lựa chọn của Israel để đáp trả Iran

19:40 15/04/2024

Phe cứng rắn kêu gọi Israel đáp trả mạnh mẽ và trực diện vào lãnh thổ Iran, nhưng Tel Aviv cũng cần cân nhắc lập trường của Mỹ và nguy cơ xung đột leo thang.

Mỹ, Anh khuyến cáo công dân lập tức rời Lebanon

Mỹ, Anh khuyến cáo công dân lập tức rời Lebanon

12:30 30/07/2024

Mỹ và Anh khuyến cáo công dân rời Lebanon ngay khi có thể hoặc không đến nước này, trong bối cảnh Israel đang chuẩn bị đáp trả lực lượng Hezbollah.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới