Khoa học giải mã các hiện tượng dị thường, kỳ 3: Vạch mặt trò 'dùng ý nghĩ điều khiển đồ vật'

13:00 20/07/2024

Song Chai khoe có thể dùng suy nghĩ điều khiển đồ vật. Bằng những căn cứ khoa học,James Randi đã phơi bày sự thật.

James Hydrick biểu diễn điều khiển lật các trang danh bạ - Ảnh: steemit.com

Vào tháng 1-1981, báo chí Mỹ bắt đầu chú ý đến một võ sư tự giới thiệu với cái tên bí ẩn Song Chai. Anh ta khoe đã đến Tây Tạng sống nhiều năm và được một sư phụ dạy cách khai mở khả năng dùng suy nghĩ điều khiển đồ vật từ xa (viễn di sinh học).

Biểu diễn xoay bút chì, lật trang danh bạ

Theo tạp chí Skeptical Inquirer (Mỹ), Song Chai có tên thật là James Hydrick, sinh năm 1959 ở Nam Carolina. Sau khi về Mỹ, Hydrick mở phòng tập võ thuật tại Salt Lake (bang Utah) để dạy karate đồng thời truyền thụ khả năng dùng suy nghĩ điều khiển đồ vật.

Để chứng minh cho các học trò rằng họ cũng có khả năng viễn di sinh học, Hydrick bảo họ nằm xuống đất và tập trung suy nghĩ. Một lúc sau, các bao cát tập đấm treo trên trần nhà bắt đầu đong đưa.

Nhiều chương trình truyền hình đã mời Hydrick biểu diễn. Anh ta để một cây bút chì cân bằng trên mép bàn, sau đó "vận khí đan điền" và cây bút chì từ từ xoay. Trong một màn trình diễn khác, Hydrick mở cuốn danh bạ điện thoại rồi tập trung làm vài động tác tay kỳ lạ.

  • Khoa học giải mã các hiện tượng dị thường - Kỳ 2: Bí mật ngôi nhà bị hồn ma quấy rốiĐỌC NGAY

Lạ lùng thay, các trang danh bạ lật qua như có bàn tay vô hình điều khiển. Tuy nhiên, giống như câu "Trời sinh Du sao còn sinh Lượng" trong Tam quốc diễn nghĩa, Hydrick đã gặp khắc tinh James Randi, một ảo thuật gia chuyển sang nghề vạch trần bọn lừa đảo.

Một ngày nọ, các nhà biên kịch đã mời Randi tham gia chương trình That's My Line có James Hydrick biểu diễn. Trong phần đầu chương trình phát sóng trên kênh CBS ngày 24-2-1981, Hydrick đã biểu diễn hai màn gồm điều khiển cây bút chì di chuyển và lật các trang danh bạ.

Đến phần hai, Randi giải thích máy điều hòa trong studio đủ để làm cho cây bút chì quay và ông đã chứng minh cho khán giả thấy. Kế đến ông đề nghị kiểm tra màn biểu diễn lật các trang danh bạ. Hydrick đồng ý.

Randi bèn lấy vài mảnh xốp để xung quanh cuốn danh bạ điện thoại và giải thích các mảnh xốp sẽ cho thấy màn lật trang danh bạ do lực viễn di sinh học hay do luồng khí phát sinh từ chuyển động tay và hơi thở của Hydrick. Hydrick có vẻ bối rối nhưng vẫn đồng ý thử.

Trong 90 phút sau đó (phần này sau đó đã bị cắt khỏi chương trình), Hydrick đi đi lại lại và vẫy tay chầm chậm trước cuốn danh bạ nhưng không có gì xảy ra. Cuối cùng anh ta tuyên bố bỏ cuộc với lý do các mảnh xốp và máy điều hòa không khí đã tạo hiệu ứng tĩnh điện nên các trang giấy dính chặt với nhau. Randi và ban giám khảo trong đó có TS cận tâm lý John Palmer không chấp nhận lời biện minh này.

Một ảo thuật gia khác tên Danny Korem thường quay phim các màn trình diễn của Hydrick đã đề nghị gặp trực tiếp Hydrick. Korem đã biểu diễn xoay tờ tiền đặt dưới bể cá lộn ngược bằng cách thổi hơi lên mặt bàn, luồng hơi thổi ra sẽ luồn bên dưới bể cá và làm tờ tiền xoay. Lúc đó Hydrick có vẻ choáng váng.

Korem còn phát hiện các bao cát tập đấm trong phòng tập võ của Hydrick chỉ lắc lư lúc 3 giờ chiều khi ánh nắng chiếu xuống mái tôn cũ bằng nhôm khiến mái tôn giãn ra và làm chuyển dịch các móc treo bao cát.

Vài tháng sau, Korem quyết định nói cho Hydrick biết trò lừa của anh ta đã bị lộ và tốt nhất nên nói ra sự thật. Hydrick đã phản ứng dữ dội. Trong đoạn phim sau này được sử dụng trong bộ phim tài liệu Lời thú nhận tâm linh, Hydrick đã đấm tay xuống bàn và đá cái bàn với thái độ giận dữ, một lúc sau mới bình tĩnh trở lại và thú nhận trò lừa dùng suy nghĩ điều khiển đồ vật từ xa.

Chỉ cần áp dụng cách thức đơn giản, trực tiếp và có kiểm soát, các thế lực tâm linh dường như biến mất nếu thực sự đã từng hiện diện ở đó.
JAMES RANDI
Uri Geller (giữa) thất bại trong chương trình The Tonight Show năm 1972 - Ảnh: centerforinquiry.org

Viễn di sinh học trở thành đối tượng nghiên cứu

James Randi tên thật là Randall James Hamilton Zwinge, trước đây chuyên biểu diễn ảo thuật và các màn thoát ra khỏi nơi bị nhốt. Trong chương trình truyền hình trực tiếp, ông đã biểu diễn cảnh bị nhốt trong quan tài kim loại kín mít chìm trong bể bơi suốt 104 phút và cuối cùng thoát ra thành công.

Sau khi ông chuyển sang lĩnh vực vạch trần những người tự xưng là nhà ngoại cảm, thầy pháp trị bệnh hay người khoe khoang có công năng đặc dị, ông được gọi là "người lật tẩy bọn lừa đảo" và "người hoài nghi khoa học".

Theo trang khoa học IFLScience (Anh), thành công lớn đầu tiên của ông là vạch trần nhà ngoại cảm nổi tiếng Uri Geller người Israel trong chương trình truyền hình The Tonight Show (Mỹ) năm 1972.

Lúc đó ông đã nói: "Tôi đã trải qua hàng trăm thử nghiệm như vậy với hàng trăm người cho rằng có sức mạnh tâm linh. Thật lòng mà nói thì lần nào câu chuyện cũng ít nhiều giống nhau. Chỉ cần áp dụng cách thức đơn giản, trực tiếp và có kiểm soát, các thế lực tâm linh dường như biến mất nếu thực sự đã từng hiện diện ở đó".

Ông đã treo giải thưởng 1 triệu USD thông qua Quỹ giáo dục James Randi do ông sáng lập để trao cho người biểu diễn khả năng siêu nhiên trong điều kiện kiểm soát được. Không người nào vượt qua vòng kiểm tra.

Câu chuyện các nhân vật lịch sử, tôn giáo, thần thoại và hư cấu dùng suy nghĩ di chuyển đồ vật đã xuất hiện từ nhiều thiên niên kỷ trước. Đến cuối thế kỷ 19, viễn di sinh học mới thực sự trở thành hiện tượng chú ý.

Sau đó, viễn di sinh học từ lĩnh vực siêu nhiên (các vật thể bị linh hồn, thiên thần, ác quỷ, ma quỷ và các thế lực tương tự khác điều khiển) đã trở thành đối tượng nghiên cứu khoa học.

James Randi biểu diễn thoát khỏi quan tài có khóa tại London - Ảnh: Getty Images

Từ năm 1979, Phòng thí nghiệm nghiên cứu các dị thường kỹ thuật Princeton (PEAR) thuộc Đại học Princeton (Mỹ) đã nghiên cứu về nhận thức ngoại cảm và năng lực dùng suy nghĩ điều khiển đồ vật. Kỹ sư điện Haakon Forwald (Thụy Điển) cho rằng con người có thể điều khiển trường hấp dẫn bằng cách dùng tinh thần tác động các nguyên tử và các neutron bên trong vật thể.

TS vật lý Gerald Feinberg ở Đại học Columbia (Mỹ) đã phát minh ra ý tưởng về tachyon. Đây là một hạt lý thuyết chuyển động nhanh hơn tốc độ ánh sáng và có thể được dùng để giải thích về hiện tượng viễn di sinh học.

Năm 1991, TS Brian Josephson (giải Nobel vật lý năm 1973) và nhà vật lý Fotini Pallikara-Viras cùng viết bài báo với tựa đề "Sử dụng sinh học của tính phi định xứ của lượng tử". Hai tác giả đã đề xuất có thể giải thích viễn di sinh học và thần giao cách cảm bằng vật lý lượng tử.

Tóm lại đến nay, theo quan điểm khoa học thuần túy, bằng chứng về khả năng viễn di sinh học đều không được chứng minh hoặc bác bỏ một cách thuyết phục.

Cậu học sinh Paul Davies nằm mơ thấy thứ gì đó màu đen bao trùm trường học nên đã vẽ bức tranh thể hiện nhiều người đào bới trên sườn đồi. Hôm sau, bãi chất thải than đá đổ ập chôn vùi ngôi trường em học.

Uri Geller khẳng định có sức mạnh huyền bí có thể dùng suy nghĩ bẻ cong cái muỗng. Trong khi đó, James Randi cho rằng nhà ảo thuật nào cũng có thể dễ dàng uốn cong cái muỗng nếu khéo sử dụng bàn tay.

Trước chương trình truyền hình The Tonight Show, người điều khiển chương trình Johnny Carson đã mời Randi giúp. Ông hướng dẫn Carson cách chuẩn bị đạo cụ và dặn đừng để Geller tiếp xúc với đạo cụ. Sau khi lên sân khấu và được trao các đạo cụ mới chưa từng sử dụng, Geller bèn thoái thác, viện lý do... không khỏe.

Có thể bạn quan tâm
Boeing phóng thành công tàu chở người đầu tiên lên vũ trụ

Boeing phóng thành công tàu chở người đầu tiên lên vũ trụ

06:40 06/06/2024

Tàu Starliner của Boeing cất cánh thành công nhờ tên lửa Atlas V từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral, Florida, lúc 21h52 ngày 5/6 (giờ Hà Nội).

Vệ tinh Nga nổ tung trên quỹ đạo, phi hành gia ISS phải ẩn náu

Vệ tinh Nga nổ tung trên quỹ đạo, phi hành gia ISS phải ẩn náu

04:40 28/06/2024

Hiện chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến vệ tinh RESURS-P1 của Nga, vốn đã ngừng hoạt động vào năm 2022, bị nổ thành trăm mảnh.

Phát hiện gò mối 34.000 tuổi, lưu trữ hàng tấn carbon

Phát hiện gò mối 34.000 tuổi, lưu trữ hàng tấn carbon

08:20 27/06/2024

Các nhà khoa học ở Nam Phi đã phát hiện ra những gò mối lâu đời nhất thế giới và chúng đã lưu trữ carbon trong hàng ngàn năm qua.

Ô tô rơi từ nóc nhà trên độ cao 15m, tài xế sống sót thần kỳ

Ô tô rơi từ nóc nhà trên độ cao 15m, tài xế sống sót thần kỳ

08:20 06/09/2023

Vụ tai nạn ô tô rơi xảy ra khi chiếc Lada Niva thực hiện một màn 'song phi' giữa hai tòa nhà như thể phim hành động.

Bị vợ phát hiện tin nhắn mua dâm, người đàn ông kiện Apple

Bị vợ phát hiện tin nhắn mua dâm, người đàn ông kiện Apple

22:50 15/06/2024

Một người đàn ông ở Anh nói đã xóa tin nhắn mua dâm trên iPhone nhưng máy iMac vẫn hiển thị, khiến ông bị vợ phát hiện.

Vì sao phi tần bị đày vào lãnh cung nhưng các thái giám tranh nhau theo hầu hạ?

Vì sao phi tần bị đày vào lãnh cung nhưng các thái giám tranh nhau theo hầu hạ?

13:00 02/08/2023

Trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc, chúng ta thường thấy cảnh vị phi tần bị đày vào lãnh cung khi phạm lỗi lớn. Lúc đó, hoàng đế sẽ chỉ định luôn phi tần này sẽ sống phần đời còn lại trong cung nào, thì đây chính là lãnh cung. Một khi bị hoàng đế ra lệnh đẩy vào lãnh cung, họ đồng nghĩa bị thất sủng hoàn toàn. Các phi tần sau khi bị đưa vào nơi này sẽ không còn người hầu hạ, cuộc sống như tù đày, mất đi tự do, bổng lộc. Tuy nhiên trên thực tế...

Trung Quốc ra mắt súng điện từ bắn vài ngàn phát mỗi phút

Trung Quốc ra mắt súng điện từ bắn vài ngàn phát mỗi phút

17:30 17/04/2023

Loại súng điện từ vừa được giới thiệu trên truyền thông nhà nước Trung Quốc cho phép người dùng thay đổi tốc độ và lực của đạn, giảm nguy cơ sát thương khi xử lý đám đông gây rối

Nhà khoa học thảo luận về phân cực bụi vũ trụ

Nhà khoa học thảo luận về phân cực bụi vũ trụ

08:20 28/11/2023

Các nhà khoa học đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng trao đổi về các xu hướng nghiên cứu mới tại hội thảo 'Vật lý thiên văn SAGI lần thứ 2 về phân cực bụi' diễn ra trong 5 ngày.

Thiệt hại 700.000 USD vì nhân viên cũ xóa dữ liệu máy chủ

Thiệt hại 700.000 USD vì nhân viên cũ xóa dữ liệu máy chủ

06:40 15/06/2024

Một người đã xóa toàn bộ dữ liệu chứa tập lệnh chạy thử trên máy chủ sau khi nghỉ việc, khiến công ty cũ thiệt hại gần 700.000 USD.

Co loi xay ra
Co loi xay ra