Khát vọng lên bờ của những người dân vạn chài sông Lam

10:30 28/02/2023

Nghệ An - Chật vật trên những chiếc thuyền mong manh giữa nắng mưa, kiếm con tôm, cá để mưu sinh qua ngày, những người dân vạn chài trên dòng sông Lam luôn đau đáu khát vọng được lên bờ, ổn định cuộc sống.

Lênh đênh sông nước mưu sinh

Khi mặt trời vừa rám vàng trên dòng sông Lam cũng là lúc anh Trần Văn Thìn (SN 1976, trú xóm Giang Tiên, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, Nghệ An) lại chuẩn bị cho một đêm mưu sinh chòng chành giữa sông nước mênh mông.

Anh Thìn không có nhà, đất, toàn bộ tài sản và phương tiện mưu sinh của anh là con thuyền nhỏ, đã cũ nát.

Bố con anh Trần Văn Thìn và người cha cùng sống trong con thuyền chật chội chưa đầy 10m2. Ảnh: Phạm Thông

Cuộc sống lênh đênh trên thuyền gặp khó khăn đủ bề, gần 10 năm trước, người vợ của anh không chịu đựng được nên đã bỏ đi, để lại anh một mình nuôi người con bị tâm thần phân liệt.

Cứ chiều tối hằng ngày, anh Thìn lại đi đánh cá, tầm 23h mới về. Được báo nhiêu, anh lại đem nướng để sáng hôm sau đi chợ bán, kiếm tiền mua gạo, thức ăn qua ngày.

Anh Thìn buông tiếng thở dài: “Hằng ngày đánh cá cũng chỉ kiếm đủ tiền cơm áo qua ngày. Bữa nào đánh được nhiều cá thì no cái bụng, còn không đành ăn uống kham khổ cho qua ngày”.

Cạnh chiếc thuyền của anh Thìn là thuyền người bố đẻ là ông Trần Văn Mười (SN 1948) cùng người em trai Trần Văn Ngọ (SN 1976).

Niềm vui của anh Trần Văn Ngọ (em trai anh Thìn) khi bắt được nhiều cá. Ảnh: Phạm Thông

Hai chiếc thuyền rộng chưa đến 10m2 san sát nhau, chẳng có gì đáng giá ngoài mấy bộ áo quần cũ vắt tứ tung và những nồi niêu, chai lọ, tay lưới, con gà, con chó… trên những chiếc thuyền chòng chành, mong manh giữa nắng mưa.

Vợ đã mất hơn 10 năm nay, ông Mười sống cùng 2 người con trai và người cháu bị tâm thần phân liệt. Nhìn đứa cháu bị bệnh, ngồi thẫn thờ cạnh mạn thuyền, ông Mười không khỏi xót xa: “Nay tuổi tôi đã cao nên việc chài lưới, kiếm sống chủ yếu dựa vào 2 con trai, còn tôi ở trên thuyền trông cháu, phòng khi cháu lên cơn bệnh lại nhảy xuống sống thì khổ”.

Cùng chung hoàn cảnh, ông Nguyễn Đình Bình (SN 1970, trú xóm Hà Long, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương) mất vợ từ 17 năm trước. Chịu cảnh gà trống nuôi con, ông một mình nuôi 2 người con nhỏ, cuộc sống của họ cứ “lạc trôi” từ khúc sông này đến khúc sông khác, cái đói nghèo cứ đeo bám mãi với những tháng ngày cơ cực chài lưới mưu sinh.

Nghề chài lưới là nguồn sống duy nhất của gia đình ông Bình. Ảnh: Phạm Thông

Mỗi sáng, ông ghé thuyền vào bờ để hai đứa trẻ đến trường, cuối ngày ông lại đến chỗ cũ đón con về. Năm 2015, ông Bình đánh liều dựng một chiếc lều tạm chưa đầy 10m2 chênh vênh mép sông để tá túc.

Năm nay, người con trai lớn của ông đã học xong phổ thông, đi ra Bắc tìm việc làm, người con gái đang học 12, với ông đời mình đã khổ vì thất học, đói nghèo luẩn quẩn mãi nên cũng phải cố gắng cho con đi học đàng hoàng.

“Cuộc sống của gia đình chỉ phụ thuộc vào mớ tôm cá đánh bắt được hàng ngày. Ra Tết, con trai đi Bắc Ninh làm công nhân nhưng đến nay vẫn chưa xin được việc làm, còn con gái mặc dù học 12 rồi nhưng do không có tiền nên cũng không dám đi học thêm với các bạn cùng trang lứa”, ông Bình chua xót nói.

Khát vọng xa vời

Hai bố con anh Thìn hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn. Ảnh: Phạm Thông

Với những người dân vạn chài nơi đây, ước mơ lớn nhất của họ là được lên bờ có mảnh đất, căn nhà nhỏ ổn định cuộc sống, lo cho con cái ăn học.

Ông Trần Đình Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết, xóm Giang Tiên trước đây có 61 hộ chài lưới, hiện nay còn 10 hộ chưa có nhà đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm khi phải sinh sống lênh đênh trên sông nước.

Theo tìm hiểu được biết, vào năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê duyệt tiểu dự án xây dựng mẫu các khu định cư cho hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn tại huyện Thanh Chương.

Dự án này đưa hàng trăm hộ dân vạn chài lên sống định cư, ổn định sản xuất và sinh hoạt, nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nhiều hộ dân vẫn đang phải lênh đênh sông nước mưu sinh. Với họ, ước muốn để lên bờ ổn định cuộc sống, đổi đời vẫn rất xa vời.

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết hiện nay dự án khu tái định cư Khe Mừ (xã Thanh Thủy) cơ bản đã thực hiện xong, đầy đủ các hạng mục, có thể tái định cư cho các hộ dân vạn chài trên sông Lam. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc khi chưa chia được đất sản xuất cho người dân.

"UBND tỉnh phải có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư dự án hoặc UBND huyện tiến hành chia đất sản xuất cho dân, thì mới thực hiện được" - ông Trình Văn Nhã nói.

Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Bắc - Nam tắc nghẽn vì vướng... một trại lợn

Cao tốc Bắc - Nam tắc nghẽn vì vướng... một trại lợn

10:10 20/04/2024

Thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam, buộc phải di dời, song hơn 1 năm qua, ngành chức năng địa phương vẫn đang loay hoay xử lý giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án trang trại chăn nuôi lợn tại huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh).

Công an xác minh vụ bé gái nghi bị bạo hành ở Cà Mau

Công an xác minh vụ bé gái nghi bị bạo hành ở Cà Mau

16:40 09/09/2023

Mạng xã hội lan truyền clip một bé gái cùng người nhà kể lại việc bị một người bạo hành trong nhiều ngày ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau.

35 năm Gạc Ma: Nước mắt người vợ nhìn thấy tên chồng trong khu mộ gió!

35 năm Gạc Ma: Nước mắt người vợ nhìn thấy tên chồng trong khu mộ gió!

15:30 13/03/2023

Những ngày qua, hàng nghìn người từ khắp mọi miền đất nước đến Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà) thắp hương, tưởng nhớ 64 chiến sĩ hải quân anh dũng hi sinh trong sự kiện Gạc Ma năm 1988. Dù 35 năm đã trôi qua, nhưng hình của những anh hùng này vẫn mãi in sâu trong lòng người ở lại.

Bản tin Hình sự: Đi tù vì chụp ảnh 'mát mẻ' cho gái bán dâm

Bản tin Hình sự: Đi tù vì chụp ảnh 'mát mẻ' cho gái bán dâm

19:20 17/12/2023

TIN NÓNG ngày /17/12: Phát hiện thai phụ tử vong bất thường tại ban công chung cư ở TPHCM; Xô xát với bạn giờ ra chơi, nam sinh bị ngã nứt xương sọ não; Phá ổ mại dâm trong khách sạn ở TPHCM; Đi tù vì chụp ảnh 'mát mẻ' cho gái bán dâm...

Phá núi chiếm đất rừng ở Quảng Bình để làm trại nhốt trâu bò

Phá núi chiếm đất rừng ở Quảng Bình để làm trại nhốt trâu bò

14:00 11/05/2023

Ngày 11/5, tin từ UBND huyện Minh Hoá (Quảng Bình) cho biết, UBND huyện này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Lê Dũng Linh vì vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Ai là người từng dạy học cho 4 vị vua, đến tể tướng cũng phải quỳ gối tạ tội?

Ai là người từng dạy học cho 4 vị vua, đến tể tướng cũng phải quỳ gối tạ tội?

10:00 11/04/2023

1. Người thầy nào được mệnh danh Vạn thế sư biểu? A Nguyễn Trãi B Nguyễn Bỉnh Khiêm C Chu Văn An Chu Văn An sinh năm 1292 tại xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là làng Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Ông là nhà giáo, đại quan dưới triều Trần. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Chu Văn An 'tính cương nghị, thẳng thắn, sửa mình trong sạch, không cầu lợi lộc'. Ông ở nhà đọc sách, học vấn tinh thông, nổi tiếng gần xa, 'học trò đầy cửa, thường có...

Điều tra vụ 3 nữ tạp vụ ở TPHCM ngộ độc cần sa sau khi ăn bánh quy

Điều tra vụ 3 nữ tạp vụ ở TPHCM ngộ độc cần sa sau khi ăn bánh quy

13:10 08/12/2023

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ 3 phụ nữ làm tạp vụ nhập viện cấp cứu do ngộ độc cần sa, sau khi ăn bánh quy chưa rõ chủng loại.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk được chỉ định làm Bí thư Huyện ủy Ea Súp

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk được chỉ định làm Bí thư Huyện ủy Ea Súp

15:30 01/08/2023

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk được Ban Thường vụ Tỉnh ủy luân chuyển, chỉ định làm Bí thư Huyện ủy Ea Súp.

Mua vé điều hòa lại gặp toa tàu nóng: Mong cuộc 'cách mạng' trong ngành đường sắt

Mua vé điều hòa lại gặp toa tàu nóng: Mong cuộc 'cách mạng' trong ngành đường sắt

11:40 03/05/2024

Nhiều bạn đọc cho rằng để giữ chân hành khách, ngành đường sắt Việt Nam cần phải có cuộc 'cách mạng'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra