Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn cạnh dòng Hương Giang

06:50 29/02/2024

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, UBND TP Huế đã khánh thành bức tượng cố nhạc sĩ tại công viên mang tên ông cạnh dòng Hương Giang.

Tượng Trịnh Công Sơn - do điêu khắc gia Trương Đình Quế sáng tác, được đặt tại công viên mang tên ông ở TP Huế - Ảnh: NHẬT LINH

Chiều 28-2, UBND TP Huế đã tổ chức lễ khánh thành tượng nghệ thuật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại công viên mang tên ông cạnh sông Hương thơ mộng.

Lễ khánh thành có sự tham gia của người thân, bạn bè và hàng trăm người dân xứ Huế yêu mến dòng nhạc trữ tình của cố nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh.

  • Tượng đồng Trịnh Công Sơn sắp khánh thành ở Huế có gì đặc biệt?ĐỌC NGAY

Bức tượng chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được đặt ngay trung tâm của công viên mang tên ông.

Tượng được làm bằng đồng, cao 1,7m, dài 2,3m, ngang 1,6m và là tác phẩm của cố điêu khắc gia Trương Đình Quế.

Bức tượng phác họa hình ảnh nhạc sĩ họ Trịnh ngồi tựa lưng vào một gốc cây, chân vắt lên chữ ngũ, tay chống cằm, mặt cúi xuống như đang nhìn vào trang nhạc.

Cạnh đó là cây đàn guitar đã làm nên tên tuổi của cố nhạc sĩ với những bản tình ca bất hữu như Diễm xưa, Tình nhớ, Mưa hồng…

Tượng Trịnh Công Sơn miêu tả cảnh nhạc sĩ tay chống cằm, trầm ngâm nhìn vào trang nhạc do chính ông sáng tác - Ảnh: NHẬT LINH

Ông Lê Hùng Mạnh, đại diện đơn vị tặng bức tượng cho TP Huế, nói rằng rất hân hoan khi trao tặng bức tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - do điêu khắc gia Trương Đình Quế thực hiện, đến với TP Huế.

Với ông Mạnh, việc làm này như một lời tri ân gửi đến cố nhạc sĩ đã tạo ra một dòng nhạc rất riêng trong nền âm nhạc Việt Nam - nhạc Trịnh.

"Tôi cũng tin rằng trong ngày hôm nay, khi tượng Trịnh Công Sơn được dựng trong công viên mang tên ông, lại đúng vào sinh nhật của ông, là niềm vui của hàng triệu người trong cả nước khi nhớ về ông.

Và chắc chắn người nhạc sĩ tài hoa của chúng ta hài lòng, điêu khắc gia Trương Đình Quế cũng hài lòng bởi sinh thời cả hai đã có tình bạn đồng điệu trong sáng tạo nghệ thuật", ông Mạnh nói.

Hàng trăm người dân xứ Huế yêu mến dòng nhạc sĩ họ Trịnh đã đổ về công viên Trịnh Công Sơn để cùng tham gia lễ khánh thành tượng cũng như lắng nghe buổi biểu diễn nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày sinh cố nhạc sĩ - Ảnh: NHẬT LINH

Ông Nguyễn Thanh Bình, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết TP Huế sẽ tiếp tục chỉnh trang, trồng thêm hoa ở công viên Trịnh Công Sơn để nơi đây trở thành nơi để người dân lui tới tưởng niệm cũng như cùng hát nhạc Trịnh giữa lòng phố Huế.

Cũng trong chương trình khánh thành tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, UBND TP Huế cùng gia đình nhạc sĩ còn tổ chức chương trình biểu diễn nhạc Trịnh với nhiều ca sĩ nổi tiếng cùng một triển lãm ảnh về cuộc đời của nhạc sĩ.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc ấu thơ - Ảnh: NHẬT LINH chụp lại

Con trai của điêu khắc gia Trương Đình Quế: Đây là tác phẩm của tình bạn

Đứng ở một góc buổi lễ khánh thành tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ông Trương Lâm (con trai của cố điêu khắc gia Trương Đình Quế) cho biết cảm thấy rất tự hào và vui mừng khi tác phẩm của cha mình được trân quý tại chính quê hương của người nhạc sĩ tài ba.

Ông Lâm cho biết tác phẩm này được cha ông sáng tác vào những năm cuối đời.

Lúc này tay của nhà điêu khắc đã không còn được vững, mắt đã không còn được rõ những Trương Đình Quế vẫn tạo ra bức chân dung người bạn của ông bằng chính những tâm giao, tình bằng hữu thân ái của hai người.

"Nhìn những đường nét của bức tượng, tôi thấy được cha mình ở đó. Tôi tự hào và xúc động khi tác phẩm tượng trưng cho tình bạn tâm giao của cha tôi và nhạc sĩ họTrịnh được trân quý, đặt trang trọng bên dòng Hương Giang hôm nay", ông Lâm nói.

Có thể bạn quan tâm
Giật dây chuyền giữa ban ngày ngay trước lễ Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Giật dây chuyền giữa ban ngày ngay trước lễ Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

17:10 27/05/2024

Một nữ du khách cùng người thân bị nhóm khoảng 4-5 đối tượng dàn cảnh giật đồ khi đến viếng lễ Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2024.

Thuyên tắc ối sau sinh, sản phụ hai lần chạm cửa tử

Thuyên tắc ối sau sinh, sản phụ hai lần chạm cửa tử

13:00 18/01/2024

Sản phụ 34 tuổi ngưng tim ngưng thở khi vừa sinh mổ, chuyển đến viện khác thì tim ngừng đập lần hai do thuyên tắc ối - loại tai biến được y văn ghi nhận tỷ lệ tử vong mẹ con khoảng 70%.

Thí điểm đưa du khách lên đỉnh Hòn Bà

Thí điểm đưa du khách lên đỉnh Hòn Bà

05:10 09/02/2024

Tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đồng ý việc cho thí điểm tham quan đỉnh Hòn Bà nhằm tạo điều kiện cho người dân và du khách được đến các công trình lịch sử, tự nhiên tại đây.

Lan tỏa tinh thần 'Tôi yêu Tổ quốc tôi' trong hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

Lan tỏa tinh thần 'Tôi yêu Tổ quốc tôi' trong hành trình Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông

16:00 22/04/2024

Trong khuôn khổ hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”, T.Ư Hội LHTN Việt Nam tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với nhiều hoạt động như xây dựng video, clip gửi thông điệp tự hào của thanh niên đối với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; ảnh check-in với chủ đề “Hành trình Điện Biên Phủ - cung đường huyền thoại”; cuộc thi viết Nhật ký hành trình về với Điện Biên Phủ… từ đó lan tỏa tinh thần 'Tôi yêu Tổ quốc tôi'.

Làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé

Làm rõ nguyên nhân sản phụ tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé

20:00 22/11/2023

Mấy ngày qua, dư luận tại tỉnh Điện Biên đang quan tâm đến thông tin 1 sản phụ tử vong bất thường tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường...

Để có tác phẩm văn học xứng tầm thời đại cũng cần đúng người, đúng thời điểm

Để có tác phẩm văn học xứng tầm thời đại cũng cần đúng người, đúng thời điểm

07:20 26/11/2023

Phóng viên Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với nhà văn Y Ban quanh câu chuyện về những sáng tác cho công nhân, người lao động nói riêng và...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong bối cảnh mới

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong bối cảnh mới

06:20 27/03/2024

Chiều 26/3, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chương trình đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy Khối và Bí thư thường trực Trung ương Đoàn với cán bộ, ĐVTN tiêu biểu năm 2024, với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước và hội nhập quốc tế”.

Doanh nghiệp du lịch Kiên Giang và Hà Nội hợp tác đưa khách đến Phú Quốc

Doanh nghiệp du lịch Kiên Giang và Hà Nội hợp tác đưa khách đến Phú Quốc

07:30 19/03/2023

Ngày 18-3, Hiệp Hội du lịch tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Gala dinners: 'Vững xây kết nối - gặt hái thành công', ký kết hợp tác với Hội Lữ hành Hà Nội để đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.

Nhà Bá Kiến dựng từ năm Giáp Thìn, đúng 120 năm trước, cách gì vẫn còn đến hôm nay?

Nhà Bá Kiến dựng từ năm Giáp Thìn, đúng 120 năm trước, cách gì vẫn còn đến hôm nay?

10:10 06/01/2024

Mùa xuân này, ngôi nhà nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao vừa tròn 120 tuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra