Khánh thành Chùa Cầu, chủ tịch Hội An cảm ơn bà con Hội An

20:10 03/08/2024

Đánh giá cao nỗ lực của đơn vị trùng tu dự án Chùa Cầu Hội An, ông Phan Thái Bình - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho rằng việc có những ý kiến khác nhau về kết quả trùng tu là điều bình thường, phản ánh tình yêu di sản.

Chùa Cầu Hội An chiều 3-8 - Ảnh: B.D.

Sau 19 tháng nỗ lực vượt mọi khó khăn để hạ giải và trải qua đợt trùng tu căn bản, chiều 3-8 thành phố Hội An và tỉnh Quảng Nam đã làm lễ khánh thành dự án trùng tu Chùa Cầu Hội An.

Phó chủ tịch Quảng Nam nói ý kiến khác nhau là bình thường

Trong bài phát biểu đúc rút lại quá trình trùng tu Chùa Cầu, ông Nguyễn Văn Sơn - chủ tịch UBND TP Hội An - cho rằng dự án sẽ khó đảm bảo tiến độ nếu không có sự chung tay của các bên, đặc biệt là những chuyên gia Nhật Bản và bà con nhân dân Hội An cùng những người dân sống ngay công trình.

Theo ông Sơn, qua 400 năm Chùa Cầu dù đã được các thế hệ người Hội An giữ gìn nhưng không tránh khỏi xuống cấp. Đặc biệt việc chịu bão lụt hàng năm và thời gian dài không được trùng tu căn bản đã khiến di tích xuống cấp rất nghiêm trọng.

  • Công an tìm người tung tin Chùa Cầu Hội An mất đĩa cổ sau trùng tu

  • Chùa Cầu Hội An đã 'bớt trẻ', khách bắt đầu đổ về tham quan

  • Những hình ảnh lịch sử của Chùa Cầu Hội An

Năm 2016, hội thảo về trùng tu Chùa Cầu đã đặt nền móng cho việc hạ giải quy mô di tích. Ngày 28-12-2022, dự án được khởi động trong sự kỳ vọng của chính quyền lẫn người dân.

Qua 19 tháng thi công nỗ lực dự án đã cán đích. Từ một di tích ọp ẹp, đứng trước nguy cơ đổ sập, Chùa Cầu được khôi phục hình hài nguyên vẹn. Các chi tiết, cấu kiện được giữ lại tối đa. Các mục tiêu đặt ra ban đầu được giải quyết bài bản.

Theo ông Phan Thái Bình - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, dự án trùng tu Chùa Cầu ban đầu được đặt ra yêu cầu rất cao trên các mặt. Quá trình trùng tu được làm kỹ lưỡng về khoa học, lịch sử, văn hóa và các thủ tục pháp lý.

Ông Bình nói dù còn nhiều ý kiến khác nhau về kết quả trùng tu di tích Chùa Cầu nhưng đó là điều rất bình thường.

Qua đó cũng cho thấy có rất nhiều người yêu mến Chùa Cầu, yêu mến Hội An. Địa phương, tỉnh và ngành văn hóa luôn cầu thị, tiếp thu để làm tốt hơn công tác trùng tu, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản.

Khách tham quan đông đúc ở Chùa Cầu chiều 3-8 - Ảnh: B.D.

Đơn vị trùng tu Chùa Cầu báo cáo kết quả dự án

Tại lễ khánh thành dự án trùng tu Chùa Cầu, ông Phạm Phú Ngọc - giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An - thay mặt đơn vị trùng tu báo cáo kết quả dự án.

Theo ông Ngọc, dự án tu bổ di tích Chùa Cầu có tổng kinh phí phê duyệt là 20,2 tỉ đồng. Riêng giá trị xây lắp đơn vị trúng thầu 13,3 tỉ đồng từ nguồn 50% ngân sách tỉnh Quảng Nam và 50% ngân sách Hội An.

Cắt băng khánh thành dự án trùng tu Chùa Cầu chiều 3-8 - Ảnh: B.D.

Tới ngày 3-8 hầu hết các nội dung về quy mô đầu tư, hạng mục công việc đều hoàn thành cơ bản theo đúng thiết kế được duyệt.

Quá trình làm cũng có một số điều chỉnh như giảm chiều dày lớp bê tông gia cố chân móng mố, trụ cầu; bổ sung phục hồi các đà dầm gỗ kết nối từ phần chùa ra phần cầu theo dấu vết kiến trúc được phát lộ; điều chỉnh khối lượng thay thế, gia cố, tận dụng các bộ phận, cấu kiện…

Ông Ngọc nói tới nay có thể khẳng định hình dáng kiến trúc, cấu trúc kết cấu Chùa Cầu từ tổng thể đến chi tiết được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

60% gỗ cũ từ Chùa Cầu được giữ lại

Theo báo cáo trùng tu, Chùa Cầu sau khi tu bổ được bảo tồn tối đa các giá trị nguyên gốc. Có gần 60% khối lượng gỗ, gần 30% số viên ngói, 80% số đĩa trên mái, 35% số con giống được tái định vị sau khi tu bổ.

Di tích Chùa Cầu đã khắc phục gần như triệt để các khiếm khuyết, gia cường chắc chắn đảm bảo sự ổn định, bền vững để tiếp tục trường tồn cùng di sản văn hóa Hội An.

Bên cạnh bảo tồn và giữ gìn giá trị di tích, dự án cũng đã thực hiện đồng bộ đầu tư nâng cấp hạ tầng cảnh quan, môi trường xung quanh.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ phát huy hiệu quả lâu dài giá trị di tích.

Có thể bạn quan tâm
Hơn 100 nghệ sĩ biểu diễn tại lễ hội kỷ niệm 139 năm khởi nghĩa Yên Thế

Hơn 100 nghệ sĩ biểu diễn tại lễ hội kỷ niệm 139 năm khởi nghĩa Yên Thế

19:00 16/03/2023

Ngày 16.3, tại Khu Di tích lịch sử khởi nghĩa Yên Thế, thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế ( Bắc Giang ), đã diễn ra lễ hội kỷ niệm...

Đêm hội Trăng Rằm thắp sáng ước mơ của tuổi trẻ Bắc Giang

Đêm hội Trăng Rằm thắp sáng ước mơ của tuổi trẻ Bắc Giang

23:00 26/09/2023

Tối 26/9, tại khu vực Quảng trường 3/2 (thành phố Bắc Giang), Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình Đêm hội Trăng Rằm với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”.

Tình cảm nồng ấm của thủ đô phương Bắc nước Nga giành cho Việt Nam

Tình cảm nồng ấm của thủ đô phương Bắc nước Nga giành cho Việt Nam

11:30 19/05/2023

Tượng đài Hồ Chí Minh tại St. Petersburg - biểu tượng cho tình hữu nghị Nga-Việt Nam - sẽ được khánh thành vào ngày 30/6 nhân kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên tới Liên Xô.

Thêm sĩ quan Việt Nam trúng tuyển làm việc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc

Thêm sĩ quan Việt Nam trúng tuyển làm việc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc

12:30 12/06/2024

Thượng tá Trương Anh Tuấn trúng tuyển vào vị trí sĩ quan quân vụ, làm việc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc.

3 câu người thành công không bao giờ nói

3 câu người thành công không bao giờ nói

03:50 02/06/2024

Các nhà tâm lý học cho biết, những người thành công thường có ít nhất một đặc điểm chung: những lời độc thoại nội tâm của họ luôn tích cực và lạc quan,

Bác sĩ phi tang xác người tình ở ba nơi

Bác sĩ phi tang xác người tình ở ba nơi

18:40 12/06/2024

Sau hai tháng điều tra, bác sĩ Danh Sơn bị lực lượng chức năng đưa đến nơi đã giết người tình, phi tang xác, để thực nghiệm hiện trường.

Tỉ lệ bệnh nhân nhập viện do sử dụng rượu, bia tại Ninh Bình gia tăng

Tỉ lệ bệnh nhân nhập viện do sử dụng rượu, bia tại Ninh Bình gia tăng

16:40 17/08/2023

Ninh Bình - Thời gian gần đây, tỉ lệ bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng rượu, bia phải nhập viện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình...

Chinh phục 'nóc nhà Yên Bái', phượt thủ tử vong nghi do cao huyết áp

Chinh phục 'nóc nhà Yên Bái', phượt thủ tử vong nghi do cao huyết áp

21:30 08/10/2023

Trên đường chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (Yên Bái), một người đàn ông quê ở Hải Phòng bất ngờ ngã gục và tử vong sau đó.

Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thăm, làm việc tại Lào

Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thăm, làm việc tại Lào

16:30 08/10/2023

Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, do anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn dẫn đầu, sẽ có chuyến thăm, làm việc tại Lào từ ngày 9/10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới