Sinh viên Cần Thơ tái hiện làng nghề, linh vật vào sách bằng công nghệ AR

15:00 21/04/2023

Bằng sự sáng tạo dựa trên công nghệ AR, nhóm sinh viên Cần Thơ đã đưa hình ảnh các làng nghề truyền thống của miền Tây và 12 linh vật trong văn học dân gian vào sách.

Hình ảnh và nội dung trong sách giúp người đọc phần nào hiểu rõ hơn từng làng nghề - Ảnh: NVCC

Đó là đề tài luận văn tốt nghiệp của 2 nhóm sinh viên ngành Thiết kế đồ họa Trường Đại học FPT Cần Thơ.

Làng nghề đan cỏ bàng, tráng bánh… "chuyển động" trong sách

Những ký ức, hình ảnh về 12 làng nghề truyền thống của miền Tây được nhóm sinh viên Nguyễn Thị Thu Xuân, Lý Tiểu Hồng và Trần Thị Ngọc Quyên đi thực tế, ghi nhận đưa vào đề tài luận văn tốt nghiệp "Sách di sản đồng bằng".

Bạn Trần Thị Ngọc Quyên - đại diện nhóm - chia sẻ với mong muốn một phần nào đó giúp các bạn trẻ có cái nhìn khái quát về các làng nghề đã và đang trở thành một phần cuộc sống, làm nên "cái chất" miền Tây, cả nhóm đã bắt tay cùng tìm hiểu và thực hiện.

Tái hiện nghề đan cỏ bàng (Kiên Giang) - Ảnh: NVCC

Các bạn đến từng làng nghề, tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển làng nghề và trải nghiệm việc chầm nón lá, đan cỏ bàng, nướng bánh tráng, dệt chiếu.

Mô tả làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng (Bến Tre) - Ảnh: NVCC

Những làng nghề đan cỏ bàng (Kiên Giang), bánh tráng Mỹ Lồng - bánh phồng Sơn Đốc (Bến Tre), chầm nón lá Thời Tân (TP Cần Thơ), làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp)… được các bạn "tập hợp" vào sách cùng ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR).

Ba bạn nữ cưới vui khi hoàn thành việc vẽ hình ảnh các làng nghề miền Tây - Ảnh: LAN NGỌC

Khám phá những linh vật trong đời sống tâm linh người Việt

Với đề tài: "Bí ẩn 12 linh vật trong văn học dân gian Việt Nam", nhóm sinh viên gồm Phan Minh Khôi, Nguyễn Phan Bảo Anh và Nguyễn Minh Khánh Ngân trải qua hơn 4 tháng tìm tòi, nghiên cứu với đôi lần thất bại, cuối cùng quyển sách Đại Việt Yêu Linh Ký nói về 12 linh vật cũng đã ra đời.

Bố cục, màu sắc, hình vẽ và nội dung được nhóm lựa chọn kỹ lưỡng - Ảnh: LAN NGỌC

Cuốn sách đưa bạn đọc vào một hành trình khám phá câu chuyện về những linh vật trong đời sống tâm linh của người Việt.

12 linh vật: long, nghê, quy, phụng, hổ, chim lạc, rắn Hàm Luông, sấu Năm Chèo, cá ông, thuồng luồng, hồ tinh, chó đá, qua sự sáng tạo mà mỗi linh vật được tái hiện bằng những nét vẽ, màu sắc và cử động dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ AR.

Hình ảnh chim lạc qua nét vẽ của các bạn sinh viên miền Tây - Ảnh: NVCC

"Theo đó, bạn đọc có thể dùng điện thoại thông minh kết nối mạng Internet để quét mã QR có sẵn. Cứ mỗi lần quét mã như vậy thì hình ảnh chim lạc hay rồng bay sẽ được hiện lên trên màn hình điện thoại, một trải nghiệm đọc sách "độc lạ" mà chúng em muốn mang đến cho bạn đọc", bạn Bảo Anh nói.

Khi quét mã QR, hình ảnh chim lạc chuyển động sẽ hiện lên màn hình điện thoại của bạn - Ảnh: NVCC

Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Thái Anh - giảng viên Trường Đại học FPT Cần Thơ - cho biết đề tài luận văn của các bạn mang ý nghĩa nhân văn, hướng về giữ gìn và phát huy truyền thống trong đời sống văn hóa của người Việt nên tôi rất ủng hộ.

"Thế hệ trẻ thì cũng cần phải biết và hiểu về truyền thống tốt đẹp và việc tái hiện các làng nghề thủ công, linh vật của các bạn là một ví dụ điển hình. Cạnh đó, kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo cũng được rèn luyện khi các bạn cùng nhau góp sức để hoàn thành luận văn", thầy Thái Anh nói.

Có thể bạn quan tâm
Đoàn công tác T.Ư Đoàn thăm gia đình các nạn nhân vụ trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk bị tấn công

Đoàn công tác T.Ư Đoàn thăm gia đình các nạn nhân vụ trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk bị tấn công

03:20 14/06/2023

Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn đã gửi lời chia buồn, động viên gia đình các cán bộ, người dân tử vong trong vụ trụ sở 2 xã ở tỉnh Đắk Lắk bị một nhóm đối tượng tấn công.

Sẵn sàng cho đêm khai hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Sẵn sàng cho đêm khai hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

16:30 29/05/2023

Lực lượng thi công khán đài, sân khấu và bãi bắn pháo hoa khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để kịp phục vụ đêm khai mạc lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023.

Nhân duyên được tiếp cận Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Ngọn lửa vì dân

Nhân duyên được tiếp cận Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Ngọn lửa vì dân

10:50 16/06/2023

Thời điểm đó, tâm trạng Đại tướng Võ Nguyên Giáp chắc không thể quá bình yên được, nhưng bên ngoài vẫn giữ vẻ thong dong, bình thản đáng kính. Ngọn lửa vì dân bao trùm tất cả. Kiến ThứcĐại tướng Võ Nguyên Giáp gặp lại người dân Mường Phăng sau 40 năm giải phóng Điện Biên. Ảnh tư liệu.l1 Đại tướng giản dị, dí dỏm nhưng rất nghiêm khắc Tôi được chọn vào nhóm tham gia soạn thảo chiến lược phát triển khoa học do chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp chủ...

Cho thú cưng thừa kế tài sản

Cho thú cưng thừa kế tài sản

10:10 28/01/2024

Thay vì di chúc cho ba con, bà Liu để khối tài sản 20 triệu tệ (hơn 69 tỷ đồng) cho chó, mèo đang nuôi.

Lời cam kết của Bí thư Thành ủy Hải Phòng với thế hệ trẻ

Lời cam kết của Bí thư Thành ủy Hải Phòng với thế hệ trẻ

08:00 31/03/2023

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng hứa cùng Thường trực Thành ủy sẽ chủ động quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để những cam kết với đoàn viên thanh niên sớm có kết quả, phúc đáp phần nào tâm tư, nguyện vọng của các bạn trẻ.

Nữ sinh nhập viện tâm thần do ăn uống vô độ

Nữ sinh nhập viện tâm thần do ăn uống vô độ

11:10 21/05/2024

Ám ảnh về cân nặng, nữ sinh 20 tuổi giảm ăn sau đó lại tiêu thụ thực phẩm mất kiểm soát, được chẩn đoán mắc chứng ăn vô độ tâm thần.

Nỗi đau của người mẹ có 3 con bệnh nặng

Nỗi đau của người mẹ có 3 con bệnh nặng

08:20 25/12/2023

Ngày biết tin con gái đầu bị ung thư máu, chị Thúy chết lặng, tự hỏi mình đã làm gì nên tội để số phận trừng phạt bằng việc cả ba con đều mắc bệnh nặng.

2 du khách leo núi Cô Tiên ở Nha Trang bị kiệt sức, phải nhờ cứu hộ

2 du khách leo núi Cô Tiên ở Nha Trang bị kiệt sức, phải nhờ cứu hộ

13:20 21/01/2024

2 du khách đến từ TP.HCM leo núi Cô Tiên (TP Nha Trang, Khánh Hòa) thì bị kiệt sức không thể xuống núi được nên phải nhờ lực lượng cứu hộ đưa xuống núi.

Cuộc chiến của gia đình có con ung thư

Cuộc chiến của gia đình có con ung thư

00:50 29/01/2024

Đợt rét đậm cận Tết làm đôi chân ông Phạm Văn Chăm sưng, tê cứng nhưng không dám đến bệnh viện bởi dành tiền cho con gái ung thư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra