Khám phá kho báu trên những con tàu đắm ở Biển Đông tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM

14:20 26/08/2024

Hàng trăm hiện vật quý trục vớt từ những con tàu bị đắm trên Biển Đông được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM nhân kỷ niệm ngày thành lập.

Thuyết trình viên giới thiệu các hiện vật khắc ngà Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản - Ảnh: T.T.D.

Sáng 26-8, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, đồng thời đánh dấu 95 năm ra đời của Bảo tàng Blanchard de la Brosse (tên gọi trước đây của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM).

Dịp này, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM khai mạc trưng bày chuyên đề "Cổ đổng kỳ quan - Nơi hội tụ của các nền văn hóa" và khánh thành phòng trưng bày chuyên đề "Thương mại hàng hải - Di sản gốm sứ từ những con tàu đắm trên Biển Đông".

Kho báu trên những con tàu đắm

Trong không gian trưng bày chuyên đề "Thương mại hàng hải - Di sản gốm sứ từ những con tàu đắm trên biển Đông" có hàng trăm hiện vật gồm bình, lọ, tô, chén, tượng Phật… trên các con tàu đắm.

  • Bán đấu giá đồ gốm trong chiếc tàu đắm ở Bình Thuận 2002

Đó là đồ gốm Trung Quốc thời Thanh - Khang Hi trên con tàu đắm ở Hòn Cau (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); đồ gốm Chương Châu (Trung Quốc) thế kỷ 17 tìm thấy trên con tàu đắm ở Bình Thuận;

Đồ gốm Trung Quốc thế kỷ 13 trên con tàu đắm ở Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi; gốm Trung Quốc thời Thanh - Ung Chính tìm thấy trên con tàu đắm tại Cà Mau.

Từ năm 1997 đến 2000, các chuyên gia khảo cổ học thu được hơn 240.000 hiện vật trong con tàu đắm tại Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam).

Ngoài ít đồ gốm Trung Quốc, Thái Lan, Chăm Pa; hiện vật chủ yếu là gốm Chu Đậu (Việt Nam) thế kỷ 15, chủ yếu là dòng gốm gia dụng.

Còn trên con tàu đắm ở Hòn Dầm, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, hơn 16.000 cổ vật, phần lớn là gốm men ngọc và men nâu được trục vớt. Các hiện vật chủ yếu là gốm Thái Lan như các lọ nhỏ, hũ có hai quai, bát nhỏ, tô, dĩa…

Các hiện vật này góp phần mang đến cho khách tham quan nhiều thông tin bổ ích.

Gốm Trung Quốc thế kỷ 17 được tìm thấy trên tàu đắm ở Bình Thuận - Ảnh: T.T.D.
Chồng chén dĩa kết dính (Sứ men xanh trắng) và các hiện vật Trung Quốc được trục vớt từ xác tàu đắm - Ảnh: T.T.D.

Ngắm hơn 150 "kỳ quan" đặc sắc

Trưng bày chuyên đề "Cổ đổng kỳ quan - Nơi hội tụ của các nền văn hóa" giới thiệu hơn 150 hiện vật tiêu biểu, được xem là những "kỳ quan" đặc sắc.

Các hiện vật này được sắp xếp thành bốn nhóm chủ đề chính: nghệ thuật Ấn Độ ở Đông Nam Á, mỹ thuật Trung Quốc, Nhật Bản và mỹ thuật Việt Nam.

Điểm nhấn của chủ đề nghệ thuật Ấn Độ ở Đông Nam Á là các loại tượng thờ, phù điêu trang trí bị ảnh hưởng của Hindu giáo và Phật giáo.

Chất liệu chính được làm từ đá, kim loại, thuộc văn hóa Chăm Pa, văn hóa Óc Eo và một số nước trong khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Campuchia, Lào).

Các hiện vật đáng chú ý khác có trong triển lãm này là đồ tế lễ bằng đồng, trang sức vàng, bộ tranh khắc gỗ thể hiện văn hóa của Ấn Độ.

Khách xem hiện vật chạm khắc ngà Trung Quốc - Ảnh: T.T.D.
Trang sức bằng vàng của Ấn Độ - Ảnh: T.T.D.

Không gian mỹ thuật Trung Quốc giới thiệu các hiện vật làm trên chất liệu ngà (ấn triện, thẻ ngà, ống cắm bút, trấn phong…), gốm men ngọc và gốm men xanh trắng.

Các hiện vật thể hiện mỹ thuật Satsuma thế kỷ 17 là điểm nhấn của chủ đề mỹ thuật Nhật Bản. Ngoài ra, khám thờ Butsudan, tượng Phật bằng gỗ thếp vàng, vật trang trí bằng ngà cũng thu hút người xem.

Riêng mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng giới thiệu các hiện vật đồ đồng gồm nhóm cổ khí Minh Mạng (các loại đồ thờ cúng có khắc bài minh bằng chữ Hán, lời răn dạy của nhà vua) và nhóm hiện vật đồng tam khí (tượng Phật, đồ thờ cúng, đồ gia dụng). Đặc biệt là các đồ gốm kích thước lớn vốn sử dụng trong cung đình triều Nguyễn.

Trưng bày chuyên đề diễn ra từ ngày 26-8 đến hết ngày 31-10.

Tiên phong ứng dụng công nghệ

Tại lễ kỷ niệm, ông Hoàng Anh Tuấn - giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM - ôn lại truyền thống, lịch sử của bảo tàng, đồng thời giới thiệu bộ nhận diện "thương hiệu" mới của bảo tàng.

"Chúng tôi giới thiệu phần mềm thuyết minh tự động để phục vụ công chúng tham quan bảo tàng có thêm những trải nghiệm mang tính cá nhân hấp dẫn hơn, tăng tính hiệu quả trong quản lý và vận hành bảo tàng trong thời đại công nghệ 4.0" - ông Anh Tuấn nhấn mạnh.

Các hiện vật được nhà sưu tầm hiến tặng cho bảo tàng - Ảnh: T.T.D.

Ông Trần Thế Thuận - giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - đánh giá cao sự đóng góp của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM trong hệ thống bảo tàng, ngành văn hóa thể thao.

Ông nói 45 năm qua, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM không ngừng phát triển và hoàn thiện, trở thành địa điểm lưu giữ, tôn vinh giá trị lịch sử, văn hóa đáng tự hào của dân tộc.

"Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là một trong những bảo tàng tiên phong của thành phố trong việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số thông qua công tác trưng bày, giáo dục, truyền thông" - ông Trần Thế Thuận nhấn mạnh.

Bảo tàng được bình chọn "1 trong 10 điểm tham quan hấp dẫn" nhiều năm liền và "1 trong 100 điều thú vị của TP.HCM" do Sở Du lịch TP.HCM bình chọn.

Dịp này, 28 nhà sưu tầm trao tặng gần 200 hiện vật cho Bảo tàng Lịch sử TP.HCM.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là một trong những bảo tàng có lịch sử hình thành lâu đời.

Bảo tàng có tên gọi ban đầu là Musée Blanchard de la Brosse, được xây dựng vào năm 1927. Đến năm 1929, bảo tàng đi vào hoạt động là nơi lưu giữ và trưng bày cổ vật thuộc các nền văn hóa phương Đông.

Có thể bạn quan tâm
Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tặng Bằng khen thanh niên cứu người trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tặng Bằng khen thanh niên cứu người trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

15:20 20/09/2023

Ngày 20/9, theo Tỉnh Đoàn Bắc Ninh, lãnh đạo cơ quan này đã tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Đăng Văn quê xã Phù Lãng (thị xã Quế Võ) vì hành động dũng cảm cứu nhiều người trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội.

Nhiều công trình, phần việc thiết thực của tuổi trẻ xứ Lạng

Nhiều công trình, phần việc thiết thực của tuổi trẻ xứ Lạng

20:00 29/06/2024

Chiều 28/6, Tỉnh Đoàn- Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn, Hội và phong trào Thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

20 năm tiếp sức đến trường cho sinh viên vượt khó xứ Huế

20 năm tiếp sức đến trường cho sinh viên vượt khó xứ Huế

14:20 20/10/2023

Tiết trời xứ Huế như chiều theo lòng háo hức của 72 tân sinh viên đến Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu Nhi để nhận học bổng mùa này.

Có một người Mỹ 43 lần đến di tích Nhà tù Hỏa Lò

Có một người Mỹ 43 lần đến di tích Nhà tù Hỏa Lò

07:50 07/12/2023

Có một người Mỹ coi di tích Nhà tù Hỏa Lò như nhà của mình, đến thăm thường xuyên. Ông đã đến đây 43 lần trong 9 năm qua.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình Tháng 3 biên giới ở Hà Tĩnh

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình Tháng 3 biên giới ở Hà Tĩnh

18:30 05/03/2024

Trao tặng 200 lá cờ xây dựng “Đường cờ Tổ quốc khu vực biên giới”, hỗ trợ xây dựng công trình thanh niên Thắp sáng đường quê, xây dựng nhà tình nghĩa cho đoàn viên... là những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Tháng 3 biên giới” ở Hà Tĩnh.

Lý Sơn muốn thu phí du khách

Lý Sơn muốn thu phí du khách

16:10 30/11/2023

Sau bốn năm thông qua nghị quyết thu phí nhưng chưa triển khai do dịch bệnh, chính quyền huyện đảo Lý Sơn đề xuất thu phí trong năm 2024.

Đội quân livestream làm loạn khu dân cư

Đội quân livestream làm loạn khu dân cư

11:00 23/03/2023

Người dân ở đường Anfu (Thượng Hải, Trung Quốc), nơi thành điểm check-in nổi tiếng trên mạng, đã phải kéo kín rèm cửa, chỉ dám đi dạo vào chiều tối để tránh bị làm phiền.

Nghị lực của cô bé ung thư được mẹ nhường cơ hội sống

Nghị lực của cô bé ung thư được mẹ nhường cơ hội sống

01:50 08/07/2024

Sinh con gái đầu lòng Yến Nhi, chị Dịu mong muốn con có vẻ ngoài mong manh, nữ tính nhưng sẽ mang một trái tim nghị lực và kiên cường.

Căn bệnh hiếm gặp gây đột quỵ ở trẻ em

Căn bệnh hiếm gặp gây đột quỵ ở trẻ em

10:00 26/07/2024

Nữ sinh 12 tuổi ngất trong giờ học thể dục, nhập viện khi liệt nửa người, bác sĩ phát hiện em mắc bệnh hiếm dẫn đến đột quỵ, dù trước đó không có dấu hiệu cảnh báo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới