Kế hoạch tang lễ của Vua Charles được cập nhật thường xuyên

06:10 28/04/2024

Chiến dịch cầu Menai chuẩn bị cho tang lễ của Vua Charles được bắt đầu từ khi ông lên ngôi, hiện được cập nhật thường xuyên khi sức khỏe ông được cho là đang xấu đi.

Vua Charles III lên ngôi sau khi mẹ ông - Nữ hoàng Elizabeth II - qua đời vào tháng 9/2022. Sau hơn một năm trị vì, hoàng gia nhận tin vua Charles được chẩn đoán ung thư sau một ca phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt vào đầu năm 2024. Vua Charles III chưa từng hé lộ về loại ung thư ông mắc phải nhưng cho biết đó không phải là ung thư tiền liệt tuyến. Nhà vua cũng kín tiếng trong suốt hành trình chữa bệnh.

Trong khi vị vua 75 tuổi hiếm khi xuất hiện kể từ thời điểm công bố mắc ung thư để tập trung chữa bệnh, nhiều nguồn tin tiết lộ với tờ Daily Beast rằng thực ra tình hình của ông "không tốt" và nhà vua đang cố che giấu. "Khi hỏi chuyện bạn bè nhà vua về sức khỏe của ông ấy trong những tuần gần đây, câu trả lời phổ biến đều là 'không ổn'", phóng viên Tom Skyes của Daily Beast đưa tin.

Trước diễn biến bệnh tình của Vua Charles đang dần xấu đi, các trợ lý của ông thường xuyên xem đi xét lại tài liệu dài vài trăm trang phác thảo kế hoạch tang lễ của ông, được đặt tên là Operation Menai Bridge (tạm dịch: Chiến dịch cầu Menai).

Theo cựu Nhân viên Bảo vệ Hoàng gia Simon Morgan, chiến dịch cầu Menai chuẩn bị cho tang lễ của Vua Charles được bắt đầu thảo luận từ ngay sau khi ông lên ngôi. Cầu Menai là tên của cây cầu treo bằng sắt đầu tiên trên thế giới ở Anglesey, xứ Wales. Trước đó, kế hoạch tang lễ của mẹ ông - Nữ hoàng Elizabeth II.- được đặt tên là Operation London Bridge (tạm dịch: Chiến dịch cầu London). Theo Page Six, việc sử dụng mật danh cho các chiến dịch này nhằm hạn chế rò rỉ thông tin về tang lễ của thành viên hoàng gia trước khi được công bố chính thức.

"Thật không may, kể từ sáng mai, việc lập kế hoạch cho Chiến dịch Cầu Menai sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc. Ông ấy đã 73 tuổi, điều đó chắc hẳn in sâu trong tâm trí bạn và từ phía cảnh sát, chúng ta cần lên kế hoạch cho tương lai", Simon Morgan nói vào tháng 9 năm 2022.

Theo kế hoạch Chiến dịch cầu Menai, sau khi Vua Charles qua đời, con trai cả của ông, Thân vương William, sẽ là người kế vị kế vị và vợ William - Kate Middleton - sẽ trở thành hoàng hậu.

Những người sẽ được thông báo khi nhà vua qua đời bao gồm gia đình ông, thủ tướng, thư ký nội các, các bộ trưởng và quan chức cấp cao khác cũng như Hội đồng Cơ mật của Nhà vua. Thông tin này sẽ do thư ký riêng của Vua Charles thông báo. Sau đó, gia đình hoàng gia sẽ đưa ra thông báo chính thức đến công chúng và có sẵn kịch bản về cách các quan chức tiếp tục thông báo tin tức này. Thư ký nội các sẽ gửi email cho các bộ trưởng và quan chức cấp cao. Sau khi thông tin này được lan truyền, lá cờ ở cung điện Whitehall sẽ hạ xuống một nửa cột.

Thủ tướng sẽ là quan chức chính phủ đầu tiên đưa ra tuyên bố về sự qua đời của nhà vua. Bộ Quốc phòng Anh đảm nhận sắp xếp việc bắn đại bác và nghi lễ mặc niệm cho cả nước, sẽ được công bố sau đó. Thủ tướng sẽ gặp nhà vua mới, tức William, phát biểu trên sóng truyền hình toàn quốc, giống như Vua Charles từng làm khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Trong những ngày trước khi diễn ra tang lễ của nhà vua, sẽ có một số kế hoạch được đưa ra để các quan chức bày tỏ sự thương tiếc khi quan tài nhà vua được đặt trong đại sảnh cung điện Buckingham và cung điện Westminster. Nơi an nghỉ cuối cùng của Vua Charles là Nhà nguyện tưởng niệm Vua George VI, bên trong lâu đài Windsor.

Sau khi Vua Charles qua đời, trang web của gia đình hoàng gia sẽ chuyển sang nền đen kèm thông báo về sự mất mát. "Trang web của chính phủ Vương quốc Anh - GOV.UK sẽ hiển thị banner màu đen ở trên cùng. Tất cả các trang mạng xã hội của các cơ quan chính phủ cũng sẽ đổi hình nền màu đen và thay đổi ảnh đại diện bằng biểu tượng của cơ quan đó", theo tờ Politico.

Duk Sun (Theo Page Six)

Có thể bạn quan tâm
Rách lớn gân vai gây teo cơ

Rách lớn gân vai gây teo cơ

19:20 03/04/2024

Ông Tư, 63 tuổi, đau vai nhiều năm vẫn tiếp tục làm công việc nặng, nay rách hoàn toàn gân chóp xoay vai, teo cơ.

Thêm một linh vật rồng cuồn cuộn tại Đà Nẵng nhập cuộc tỉ thí rồng xuân cả nước

Thêm một linh vật rồng cuồn cuộn tại Đà Nẵng nhập cuộc tỉ thí rồng xuân cả nước

16:20 31/01/2024

Sáng 31-1, tại khuôn viên đường hoa phía bắc đầu cầu Rồng (TP Đà Nẵng), linh vật rồng được bỏ lớp che bọc bên ngoài, chính thức ra mắt.

Bộ ảnh ngôn tình 'Cùng em đi khắp Đà Lạt' được dân mạng tấm tắc khen

Bộ ảnh ngôn tình 'Cùng em đi khắp Đà Lạt' được dân mạng tấm tắc khen

15:30 08/03/2023

Bộ ảnh 'Cùng em đi khắp Đà Lạt' thu hút hàng nghìn lượt yêu thích và chia sẻ trên mạng xã hội bởi vẻ mộc mạc, bình dị, yên bình.

Ấn tượng linh vật Rồng xứ Huế

Ấn tượng linh vật Rồng xứ Huế

14:40 05/02/2024

Linh vật Rồng được lấy cảm hứng thiết kế từ ấn Quốc gia Tín bảo của Triều Nguyễn.

Xoay trở tự cứu mình giữa cảnh thất nghiệp

Xoay trở tự cứu mình giữa cảnh thất nghiệp

15:50 14/07/2023

Không ít lao động trẻ đã tự tìm cho mình lối đi mới, cựa quậy trong cái khó mà nhiều người đang cùng đối mặt.

Vợ chồng cán bộ Đoàn kể kỷ niệm đồng hành với màu áo xanh tình nguyện

Vợ chồng cán bộ Đoàn kể kỷ niệm đồng hành với màu áo xanh tình nguyện

12:30 06/03/2023

'Vinh dự được làm cán bộ Đoàn và cưới người làm Đoàn là một trong những điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi”, anh Đỗ Duy Mạnh (30 tuổi, Bí thư Đoàn xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ.

Đại diện Việt Nam dự phiên họp của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới

Đại diện Việt Nam dự phiên họp của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới

07:50 07/11/2023

Bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền Tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - tham dự cuộc họp của Ủy ban Thường trực về Quyền tác giả và Quyền liên quan (SCCR/44).

Huế tổ chức tuần lễ ẩm thực truyền thống dịp 30/4

Huế tổ chức tuần lễ ẩm thực truyền thống dịp 30/4

05:50 24/04/2024

Huế tổ chức tuần lễ ẩm thực truyền thống, giới thiệu các món ngon địa phương và ba miền đất nước, phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế dịp lễ 30/4 và 1/5.

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Rối Loạn Hiếu Động Thâm Hụt Sự Chú Ý Của Người Lớn

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Rối Loạn Hiếu Động Thâm Hụt Sự Chú Ý Của Người Lớn

05:10 27/05/2024

Tóm tắt Một tình trạng sức khỏe tâm thần với một khoảng chú ý ngắn, hiếu động thái quá và rối loạn chức năng xã hội-nghề nghiệp. Triệu chứng Bốc đồng, bồn chồn, quản lý thời gian kém, hiếu động thái quá và các vấn đề trong việc tập trung hoặc hoàn thành nhiệm vụ. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Không có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra