Rách lớn gân vai gây teo cơ

19:20 03/04/2024

Ông Tư, 63 tuổi, đau vai nhiều năm vẫn tiếp tục làm công việc nặng, nay rách hoàn toàn gân chóp xoay vai, teo cơ.

Hôm 2/4, ThS.BS.CKI Hồ Văn Duy Ân, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết người bệnh bị rách nghiêm trọng ở gân chóp xoay vai. Cơ chóp xoay vai gồm 4 gân cơ là gân trên gai, gân dưới vai, gân dưới gai và cơ tròn bé. Các gân này bám và phủ kín đầu trên xương cánh tay, phối hợp nhịp nhàng với nhau để thực hiện các động tác dang tay, xoay vai, giữ cho chỏm xương cánh tay nằm cân bằng trên ổ chảo xương vai trong các động tác cần đưa tay quá đầu.

Ông Tư bị rách ngang hoàn toàn gân trên gai và gân dưới gai, đứt rời khỏi điểm bám gân và tụt sâu gần đến ổ chảo. Do ông vẫn sinh hoạt và làm việc nặng thường xuyên, không nghỉ ngơi khi bị đau vai nên vết rách gân ngày càng to, chất lượng gân suy giảm nghiêm trọng, teo cơ và thoái hóa mỡ độ 3 (độ 4 là nặng nhất).

Bác sĩ Ân cho biết nếu chỉ khâu gân thông thường trong trường hợp này, tỷ lệ thất bại và nguy cơ tái rách rất cao. Người bệnh được chỉ định ghép gân bằng mảnh ghép bì đồng loại. Đoạn gân đứt tụt sâu vào ổ chảo được kéo ra ngoài, khâu vào điểm bám, sau đó ghép thêm mảnh ghép bì đồng loại áp lên phía trên của gân và xương cánh tay.

Mảnh ghép bì đồng loại là vật liệu y tế có cấu tạo từ da người, mới được sử dụng ở Việt Nam khoảng một năm gần đây, theo bác sĩ Ân. Khi cơ chế tự chữa lành của cơ thể hoạt động, mảnh ghép này chịu trách nhiệm như một cầu nối để các tế bào và collagen được sản sinh từ gốc gân đứt bám vào, chuyển hóa dần mảnh ghép này thành gân tự nhiên của cơ thể. Nhờ đó, tỷ lệ thành công của phẫu thuật khâu gân chóp xoay tương tự ông Tư được nâng cao đáng kể so với các kỹ thuật trước đây.

Bác sĩ không cần phải lấy gân tự thân, tránh làm tổn thương thêm một phần khác của cơ thể, tăng cường sự vững chắc và tính cơ học cho gân đã bị tổn thương, giảm đáng kể tỷ lệ tái đứt hoặc rách gân. Người bệnh có thể khôi phục khả năng vận động, kể cả kiêng vác nặng.

Người bệnh được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn, nguy cơ nhiễm trùng thấp, nhất là khắc phục được tình trạng teo cơ, phục hồi nhanh hơn.

Ngày đầu sau phẫu thuật, ông Tư không còn đau, ăn ngủ được. Đến ngày thứ 4, khớp vai nhẹ rõ rệt, ông có thể thực hiện một số động tác như vươn tay ra trước hoặc ra sau, giơ tay qua đầu thụ động... và chuẩn bị xuất viện. Dự kiến sau 6 tháng, người bệnh có thể làm việc nặng trở lại mà không lo ngại đứt rách gân chóp xoay tái phát.

Bác sĩ Ân khuyến cáo khi phát hiện các bất thường ở khớp vai như đau, cứng và yếu vùng vai, người bệnh nên sớm đi khám để được điều trị kịp thời. Trường hợp phát hiện sớm viêm hoặc rách nhỏ chóp xoay có thể điều trị bảo tồn bằng cách dùng thuốc kết hợp với nghỉ ngơi. Phát hiện bệnh trễ điều trị khó hơn, người bệnh có nguy cơ yếu vai hoặc mất cử động vĩnh viễn, thúc đẩy thoái hóa khớp vai phát triển.

Phi Hồng

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh cơ xương khớp tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Khai mạc hè, tổ chức lớp dạy bơi miễn phí

Khai mạc hè, tổ chức lớp dạy bơi miễn phí

14:40 01/06/2024

Ngày 1-6, Trung ương Đoàn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc hè, triển khai lớp dạy bơi miễn phí nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em.

Tuổi trẻ Đắk Lắk, TPHCM, Đồng Nai góp sức vì đàn em thân yêu

Tuổi trẻ Đắk Lắk, TPHCM, Đồng Nai góp sức vì đàn em thân yêu

19:40 31/05/2024

Những công trình ý nghĩa đến với trẻ em vùng sâu xa của tỉnh Đắk Lắk đã góp phần tạo nên môi trường an toàn, lành mạnh để các em học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện.

Cá sấu ngụy trang bẫy nai

Cá sấu ngụy trang bẫy nai

06:30 30/12/2023

Ở Đông Nam Sri Lanka, mùa khô kéo dài khiến nhiều loài động vật phải tìm đến nguồn nước để sinh tồn. Thật không may, cá sấu ngụy trang dưới đầm chỉ chờ chực bẫy mồi.

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thuộc nhóm phải giải quyết an toàn khẩn cấp

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thuộc nhóm phải giải quyết an toàn khẩn cấp

12:10 02/11/2023

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - Nguyễn Anh Dũng - cho biết Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thuộc nhóm phải giải quyết an toàn khẩn cấp.

Tây Ninh tấp nập với Hội Yến Diêu trì cung và lễ hội Trung thu

Tây Ninh tấp nập với Hội Yến Diêu trì cung và lễ hội Trung thu

18:50 20/09/2023

Tây Ninh vốn là điểm đến vui chơi mùa Trung thu nổi tiếng bởi đây là thời điểm tổ chức Hội Yến Diêu trì cung của đạo Cao Đài. Năm nay, núi Bà Đen cũng sẽ hấp dẫn du khách với một loạt hoạt động văn hoá, nghệ thuật vô cùng đặc sắc.

Cựu du học sinh Anh được vinh danh về hành trình chiến đấu ung thư vú

Cựu du học sinh Anh được vinh danh về hành trình chiến đấu ung thư vú

22:50 03/03/2024

Thanh Trúc, cựu sinh viên Đại học Manchester, được Hội đồng Anh vinh danh sau nỗ lực chống chọi ung thư vú và tích cực truyền thông về căn bệnh này.

Dị tật bẩm sinh khiến bé gái nổi u bất thường

Dị tật bẩm sinh khiến bé gái nổi u bất thường

17:50 20/06/2024

U nhỏ dưới hàm trái của bé Hà, 12 tuổi, xuất hiện một năm trước, nay sờ đau, sưng cổ, bác sĩ phát hiện dị tật nang khe mang bẩm sinh.

Trang bị kiến thức chuyển đổi số cho thanh niên dân tộc thiểu số

Trang bị kiến thức chuyển đổi số cho thanh niên dân tộc thiểu số

00:10 17/11/2023

Thời gian qua, lực lượng thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk được tiếp cận những tiện ích chuyển đổi số. Qua đó, phục vụ hiệu quả các hoạt động trong sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

Dấu ấn lịch sử Việt-Pháp qua cuốn sách về những con đường

Dấu ấn lịch sử Việt-Pháp qua cuốn sách về những con đường

10:30 11/04/2023

Cuốn sách “Dấu ấn Pháp-Việt qua tên những con đường” của Tiến sỹ, nhà văn Việt kiều Trần Thu Dung là công trình ghi chép công phu về lịch sử quá trình đặt tên những địa danh mang dấu ấn cả hai nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra