Rách lớn gân vai gây teo cơ

19:20 03/04/2024

Ông Tư, 63 tuổi, đau vai nhiều năm vẫn tiếp tục làm công việc nặng, nay rách hoàn toàn gân chóp xoay vai, teo cơ.

Hôm 2/4, ThS.BS.CKI Hồ Văn Duy Ân, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết người bệnh bị rách nghiêm trọng ở gân chóp xoay vai. Cơ chóp xoay vai gồm 4 gân cơ là gân trên gai, gân dưới vai, gân dưới gai và cơ tròn bé. Các gân này bám và phủ kín đầu trên xương cánh tay, phối hợp nhịp nhàng với nhau để thực hiện các động tác dang tay, xoay vai, giữ cho chỏm xương cánh tay nằm cân bằng trên ổ chảo xương vai trong các động tác cần đưa tay quá đầu.

Ông Tư bị rách ngang hoàn toàn gân trên gai và gân dưới gai, đứt rời khỏi điểm bám gân và tụt sâu gần đến ổ chảo. Do ông vẫn sinh hoạt và làm việc nặng thường xuyên, không nghỉ ngơi khi bị đau vai nên vết rách gân ngày càng to, chất lượng gân suy giảm nghiêm trọng, teo cơ và thoái hóa mỡ độ 3 (độ 4 là nặng nhất).

Bác sĩ Ân cho biết nếu chỉ khâu gân thông thường trong trường hợp này, tỷ lệ thất bại và nguy cơ tái rách rất cao. Người bệnh được chỉ định ghép gân bằng mảnh ghép bì đồng loại. Đoạn gân đứt tụt sâu vào ổ chảo được kéo ra ngoài, khâu vào điểm bám, sau đó ghép thêm mảnh ghép bì đồng loại áp lên phía trên của gân và xương cánh tay.

Mảnh ghép bì đồng loại là vật liệu y tế có cấu tạo từ da người, mới được sử dụng ở Việt Nam khoảng một năm gần đây, theo bác sĩ Ân. Khi cơ chế tự chữa lành của cơ thể hoạt động, mảnh ghép này chịu trách nhiệm như một cầu nối để các tế bào và collagen được sản sinh từ gốc gân đứt bám vào, chuyển hóa dần mảnh ghép này thành gân tự nhiên của cơ thể. Nhờ đó, tỷ lệ thành công của phẫu thuật khâu gân chóp xoay tương tự ông Tư được nâng cao đáng kể so với các kỹ thuật trước đây.

Bác sĩ không cần phải lấy gân tự thân, tránh làm tổn thương thêm một phần khác của cơ thể, tăng cường sự vững chắc và tính cơ học cho gân đã bị tổn thương, giảm đáng kể tỷ lệ tái đứt hoặc rách gân. Người bệnh có thể khôi phục khả năng vận động, kể cả kiêng vác nặng.

Người bệnh được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn, nguy cơ nhiễm trùng thấp, nhất là khắc phục được tình trạng teo cơ, phục hồi nhanh hơn.

Ngày đầu sau phẫu thuật, ông Tư không còn đau, ăn ngủ được. Đến ngày thứ 4, khớp vai nhẹ rõ rệt, ông có thể thực hiện một số động tác như vươn tay ra trước hoặc ra sau, giơ tay qua đầu thụ động... và chuẩn bị xuất viện. Dự kiến sau 6 tháng, người bệnh có thể làm việc nặng trở lại mà không lo ngại đứt rách gân chóp xoay tái phát.

Bác sĩ Ân khuyến cáo khi phát hiện các bất thường ở khớp vai như đau, cứng và yếu vùng vai, người bệnh nên sớm đi khám để được điều trị kịp thời. Trường hợp phát hiện sớm viêm hoặc rách nhỏ chóp xoay có thể điều trị bảo tồn bằng cách dùng thuốc kết hợp với nghỉ ngơi. Phát hiện bệnh trễ điều trị khó hơn, người bệnh có nguy cơ yếu vai hoặc mất cử động vĩnh viễn, thúc đẩy thoái hóa khớp vai phát triển.

Phi Hồng

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh cơ xương khớp tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Một bác sĩ Indonesia đến Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM điều trị ung thư

Một bác sĩ Indonesia đến Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM điều trị ung thư

19:20 10/07/2024

Một bác sĩ từ Indonesia tìm đến TP.HCM để điều trị bệnh ung thư trực tràng. Ông chia sẻ được nhiều đồng nghiệp khuyên đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Việt Nam đẹp lạ lùng và dũng cảm trong văn chương Nga từ lâu lắm rồi

Việt Nam đẹp lạ lùng và dũng cảm trong văn chương Nga từ lâu lắm rồi

19:11 12/12/2023

Không ngờ, từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, Việt Nam đã xuất hiện trong văn chương Nga - Xô Viết với vẻ đẹp nhiệt đới lạ lùng.

Đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập năm 2024

Đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập năm 2024

05:30 09/01/2024

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập lấy ý kiến nhân dân.

Chàng trai miền Trung ưa nhìn, thích đọc sách, chơi thể thao

Chàng trai miền Trung ưa nhìn, thích đọc sách, chơi thể thao

08:00 02/01/2024

Anh sinh năm 1989, sinh ra trên vùng đất đầy nắng và gió miền Trung, ở cái tuổi hiện tại của anh cũng trải qua thăng trầm cuộc sống.

Hàn Quốc miễn phí visa theo đoàn cho khách Việt

Hàn Quốc miễn phí visa theo đoàn cho khách Việt

17:51 11/12/2023

Hàn Quốc sẽ miễn phí visa theo đoàn cho một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhằm đạt mục tiêu đón 20 triệu khách quốc tế năm 2024.

Ngập tràn sắc màu tại triển lãm hoa đặc biệt ở xứ Cảng Thơm

Ngập tràn sắc màu tại triển lãm hoa đặc biệt ở xứ Cảng Thơm

07:00 12/03/2023

Vào dịp đầu tháng 3 hàng năm, Triển lãm hoa do Cục Văn hóa và Giải trí Hong Kong tổ chức luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các đơn vị tại địa phương và nhiều “cường quốc hoa” trên thế giới.

Bánh su kem khiến 61 người ở Thủ Đức ngộ độc đêm trung thu

Bánh su kem khiến 61 người ở Thủ Đức ngộ độc đêm trung thu

10:40 15/12/2023

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM xác định nguyên nhân khiến 61 người ngộ độc thực phẩm sau tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức) hồi cuối tháng 9 là do bánh su kem.

Nước biển 'sôi lên' tẩy trắng rạn san hô ở Thái Lan

Nước biển 'sôi lên' tẩy trắng rạn san hô ở Thái Lan

03:00 28/05/2024

Nước biển ở Thái Lan tăng lên 34 độ C, gây ra hiện tượng san hô bị tẩy trắng trên diện rộng, khiến nhiều khu du lịch phải đóng cửa.

Hệ thống phòng chống dịch phía Nam từng bước khắc phục khó khăn

Hệ thống phòng chống dịch phía Nam từng bước khắc phục khó khăn

17:10 22/12/2023

Sáng nay (22.12), Viện Pasteur TPHCM tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động công tác phòng chống dịch khu vực phía Nam 2023”. Nhiều vấn đề được các cơ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra