Israel tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh quân sự Hamas

18:50 01/08/2024

Quân đội Israel tuyên bố đã tiêu diệt ông Mohammed Deif - người đứng đầu cánh vũ trang của Hamas - trong cuộc không kích hôm 13-7 vào thành phố Khan Younis.

Chân dung ông Mohammad al-Deif - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 1-8, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tiêu diệt người đứng đầu cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas Mohammed al-Deif trong cuộc không kích được thực hiện hồi giữa tháng 7.

Thông báo của quân đội Israel nêu: "IDF tuyên bố vào ngày 13-7-2024, các tiêm kích IDF đã tấn công vào khu vực thuộc thành phố Khan Younis. Sau quá trình đánh giá thông tin tình báo, IDF xác nhận ông Mohammed Deif đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công".

Ông Deif gia nhập Hamas ngay trong cuộc Intifada (cuộc nổi dậy đồng loạt của người Palestine) lần thứ nhất năm 1987. Đây chính là những ngày đầu tiên của Hamas.

  • NÓNG: Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở TehranĐỌC NGAY

Trong những năm 1990, ông tham gia sáng lập cánh vũ trang của Hamas, được biết đến với tên gọi các Lữ đoàn Qassam. Ông cũng đích thân lãnh đạo lực lượng này trong hơn 20 năm.

Tel Aviv xem ông Deif và lãnh đạo cao nhất của Hamas Yahya Sinwar là hai "kiến trúc sư chính" cho cuộc tấn công hôm 7-10-2023 của lực lượng này vào lãnh thổ Israel, dẫn đến cái chết của hơn 1.000 người Israel và hàng trăm người bị bắt cóc.

Ngay từ trước đó, ông đã đứng đầu danh sách truy nã của Israel trong nhiều thập kỷ khi bị cho là nhân vật đứng sau các vụ đánh bom liều chết khiến hàng chục người Israel thiệt mạng.

Tuyên bố trên của IDF được đưa ra chỉ một ngày sau khi Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát khi đang có mặt tại thủ đô Tehran để dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian vào ngày 30-7.

Phát biểu ngày 1-8, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant so sánh ông Deif như "Osama Bin Laden của Dải Gaza", đồng thời ca ngợi việc tiêu diệt viên chỉ huy này là "thành tích đáng kể trong công cuộc diệt trừ cả với tư cách lực lượng quân sự và bên nắm chính quyền ở Dải Gaza".

Bên cạnh đó, ông còn khẳng định cuộc tấn công ngày 13-7 "phản ánh sự thật rằng Hamas đang tan rã".

"Hamas có thể đầu hàng hoặc họ sẽ bị tiêu diệt. Các lực lượng quốc phòng Israel sẽ đuổi theo các thành viên Hamas, cả những kẻ chủ mưu và những kẻ đột nhập trong vụ thảm sát 7-10. Chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi nhiệm vụ này hoàn thành", ông viết trên mạng xã hội.

Hiện Hamas chưa lên tiếng xác nhận về tình trạng của ông Deif.

Israel tìm cách diệt ông Deif như thế nào?

Theo báo Al Jazeera, ngày 13-7, quân đội Israel thực hiện cuộc không kích dữ dội vào khu vực an toàn nhân đạo được chỉ định al-Mawasi. IDF khẳng định mục tiêu cuộc tấn công là ông Deif và ông Rafa Salama - một thành viên cấp cao của Hamas khác.

Đây là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất của Israel kể từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng nổ hồi tháng 10-2023. Cuộc tấn công được cho là đã làm 90 người Palestine thiệt mạng và bị thương hơn 300 người khác, bao gồm trẻ em và nhân viên y tế.

Phát biểu với Al Jazeera sau cuộc tấn công, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng Francesca Albanese khẳng định Israel nhiều khả năng đã vi phạm luật pháp quốc tế khi tấn công khu vực trên.

Bà Albanese tuyên bố: "Tôi ghê tởm sự dung túng mà Israel nhận được, điều đang dẫn đến cuộc chiến diệt chủng này".

Có thể bạn quan tâm
Quá khứ cơ cực của Trường Giang trước khi nổi tiếng

Quá khứ cơ cực của Trường Giang trước khi nổi tiếng

19:10 26/08/2023

Trường Giang đi mót mủ cao su, lượm củi khô ngày nhỏ. Khi chưa thành diễn viên nổi tiếng, anh làm phục vụ, phát tờ rơi, bán nước suối.

Hà Nội treo cờ rủ tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hà Nội treo cờ rủ tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

17:30 22/07/2024

Từ ngày 22/7, nhiều cơ quan, tổ chức và nhân dân Hà Nội đã treo cờ rủ tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lên biên giới mua hàng chục nghìn viên ma tuý đi bán kiếm lời

Lên biên giới mua hàng chục nghìn viên ma tuý đi bán kiếm lời

11:00 14/06/2023

Điện Biên - Vàng A Dia bị bắt khi mang 12.000 viên ma tuý tổng hợp đi bán kiếm lời.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh tỉnh Nam Định năm 2023 lần 2

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh tỉnh Nam Định năm 2023 lần 2

15:40 19/06/2023

Báo Lao Động chia sẻ chi tiết đề thi thử tốt nghiệp môn Tiếng Anh tỉnh Nam Định năm 2023 lần 2, giúp học sinh tham khảo.

Mong bạn đời chín chắn, bao dung và phù hợp

Mong bạn đời chín chắn, bao dung và phù hợp

11:10 17/05/2024

Hai chữ 'phù hợp' nghe tuy đơn giản nhưng em chưa tìm được, có lẽ anh đang kẹt xe đâu đó chưa đến được với em đúng không?

Tàu không người lái dạt vào Cù Lao Chàm do hỏng máy

Tàu không người lái dạt vào Cù Lao Chàm do hỏng máy

17:00 02/12/2023

Tàu King Rich trọng tải hơn 13.920 tấn bị hỏng máy ở vùng biển Philippines, sau đó trôi dạt vào đảo Cù Lao Chàm.

Ca nô chở miễn phí dân đảo Cù Lao Xanh ở Quy Nhơn ra vào đất liền

Ca nô chở miễn phí dân đảo Cù Lao Xanh ở Quy Nhơn ra vào đất liền

15:10 17/09/2023

Một doanh nghiệp hỗ trợ ca nô 36 chỗ ngồi miễn phí trong 3 tháng cho người dân ở đảo Cù Lao Xanh (tên thường gọi của xã đảo Nhơn Châu ở Quy Nhơn) ra vào trung tâm thành phố.

Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 công bố kết quả tuyển sinh lớp 6

Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 công bố kết quả tuyển sinh lớp 6

13:00 23/06/2024

Sáng 23-6, hội đồng tuyển sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM đã công bố kết quả. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển là 50,5 điểm.

Sau phát biểu gây 'bão mạng', Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu được người dân gửi thư cảm ơn

Sau phát biểu gây 'bão mạng', Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu được người dân gửi thư cảm ơn

22:00 05/05/2023

Ngày 5/5, tin từ UBND tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh vừa nhận được “thư cảm ơn” của đại diện một số hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng khách sạn, các hộ kinh doanh buôn bán thực phẩm, nhu yếu phẩm trên địa bàn thành phố Bạc Liêu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới