Israel không kích trường học ở Dải Gaza khiến 93 người chết, bị cáo buộc 'diệt chủng'

19:50 10/08/2024

Chuyên gia Liên Hiệp Quốc cáo buộc Israel phạm tội 'diệt chủng' ở Dải Gaza, sau khi Israel ngày 10-8 không kích vào một trường học tại đây khiến 93 người chết.

Những thiệt hại sau cuộc không kích của Israel vào trường học tại Thành phố Gaza, Dải Gaza ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Ngày 10-8, các quan chức tại Dải Gaza cho biết Israel vừa không kích vào một khu phức hợp trường học ở Gaza, nơi nhiều gia đình di tản đang trú ẩn, khiến khoảng 100 người chết. Tuy nhiên, quân đội Israel tuyên bố họ chỉ nhắm vào các chiến binh Hamas tại đây và bày tỏ nghi ngờ về số người chết.

Vụ tấn công xảy ra tại khu phức hợp trường học Tabeen ở khu phố Al-Daraj, phía đông thành phố Gaza, Dải Gaza vào sáng sớm 10-8.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã bày tỏ kinh hoàng trước cuộc tấn công chết chóc của Israel vào trường học ở Gaza.

"Kinh hoàng trước hình ảnh từ một trường học dùng để trú ẩn ở Gaza bị Israel tấn công, với hàng chục nạn nhân Palestine được cho là đã thiệt mạng. Ít nhất 10 trường học đã bị nhắm mục tiêu trong những tuần qua. Không có lý lẽ bào chữa nào cho những vụ thảm sát này" - ông Borrell viết trên X ngày 10-8.

Theo Hãng tin Reuters, video từ hiện trường cho thấy các bộ phận cơ thể người nằm rải rác trên mặt đất cùng nhiều thi thể được mang đi và phủ chăn. Nằm trong đống đổ nát còn có những hộp thức ăn rỗng nằm trong vũng máu, nệm bị cháy, búp bê trẻ em... Tại một góc khác của trường học, nhiều người đứng cầu nguyện cạnh một số thi thể nằm trên mặt đất.

Văn phòng truyền thông do phong trào Hồi giáo Hamas điều hành cho biết cuộc không kích của Israel xảy ra vào thời điểm những người trú ẩn tại trường học đang cầu nguyện lúc rạng sáng, dẫn đến nhiều thương vong.

"Cho đến nay, đã có hơn 93 người thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em và 6 phụ nữ. Có những thi thể chưa xác định được danh tính" - ông Mahmoud Bassal, người phát ngôn Cơ quan Phòng vệ dân sự Palestine, cho biết trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình.

Ông Bassal thông tin khoảng 350 gia đình đã trú ẩn tại khu phức hợp nói trên.

Người Palestine cầu nguyện bên cạnh thi thể của những người Palestine thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào trường học tại Thành phố Gaza, Dải Gaza ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho rằng số người chết đã bị thổi phồng. Họ nói có khoảng 20 chiến binh của Hamas và phong trào Thánh chiến Hồi giáo đang hoạt động tại địa điểm trên.

"Khu phức hợp cùng với nhà thờ Hồi giáo nằm bên trong nó là một cơ sở quân sự đang hoạt động của Hamas và Thánh chiến Hồi giáo" - Trung tá Nadav Shoshani, người phát ngôn quân đội Israel, nói.

Vị này cho biết những con số do phía Hamas công bố không khớp với thông tin do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nắm giữ.

Trong các cuộc tấn công tương tự trước đây nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, quân đội Israel đã đổ lỗi cho Hamas về việc gây nguy hiểm cho dân thường. Israel cáo buộc Hamas hoạt động trong các khu dân cư đông đúc, trường học và bệnh viện, sử dụng những nơi này làm vỏ bọc. Tuy nhiên, Hamas phủ nhận điều này.

Chuyên gia Liên Hiệp Quốc cáo buộc Israel "diệt chủng" ở Dải Gaza

Theo Hãng tin AFP, ngày 10-8, một chuyên gia nhân quyền độc lập do Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm cáo buộc Israel phạm tội "diệt chủng" trong cuộc chiến ở Dải Gaza, sau khi Israel không kích vào trường học tại đây khiến 93 người chết.

Chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc này là bà Francesca Albanese - báo cáo viên đặc biệt phụ trách các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Bà từng bị Israel chỉ trích gay gắt trước đây, đặc biệt, sau khi hồi tháng 3 bà cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng trong cuộc chiến ở Dải Gaza.

"Israel đang diệt chủng người Palestine tại khu phố, bệnh viện, trường học, trại tị nạn, vùng an toàn" - bà Francesca Albanes đưa ra cáo buộc mới nhất trên mạng xã hội X. Bà lưu ý Israel đã thực hiện các cuộc tấn công như vậy nhằm vào người Palestine bằng "vũ khí của Mỹ và châu Âu".

"Mong người Palestine tha thứ cho chúng tôi vì sự bất lực chung của chúng tôi trong việc bảo vệ họ" - bà chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

21:30 28/03/2024

Đối mặt với sự gia tăng của thách thức khí hậu toàn cầu, 6 nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng nỗ lực hợp tác để giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực cũng như phúc lợi của người dân.

Giám đốc nhà hát người Anh thiệt mạng trên máy bay Singapore

Giám đốc nhà hát người Anh thiệt mạng trên máy bay Singapore

09:40 22/05/2024

Geoffrey Kitchen, người đàn ông thiệt mạng trong vụ máy bay Singapore gặp nhiễu động, là giám đốc một nhà hát Anh, có vấn đề về tim trong thời gian gần đây.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường công du Malaysia

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường công du Malaysia

16:30 18/06/2024

Bộ Ngoại giao Malaysia vừa ra thông cáo cho biết, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức quốc gia Đông Nam Á này từ ngày 18-20/6.

Tổng thống Raisi - lãnh đạo siêu bảo thủ thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng

Tổng thống Raisi - lãnh đạo siêu bảo thủ thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng

12:00 20/05/2024

Xuất thân từ cơ quan tư pháp, Tổng thống Raisi trở thành lãnh đạo siêu bảo thủ của Iran, được xem là người kế vị của Lãnh tụ Tối cao trước khi thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Ông Putin bổ nhiệm cựu vệ sĩ làm thư ký Hội đồng Nhà nước

Ông Putin bổ nhiệm cựu vệ sĩ làm thư ký Hội đồng Nhà nước

15:20 29/05/2024

Ông Putin bổ nhiệm Dyumin, từng là cận vệ thân tín, làm thư ký Hội đồng Nhà nước, cơ quan cố vấn cho Tổng thống Nga.

Xuân quê hương ấm áp tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hy Lạp

Xuân quê hương ấm áp tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hy Lạp

08:30 07/02/2024

Ngày 5/2, trong không khí đầm ấm đón Xuân mới, Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tổ chức chương trình “Xuân quê hương Giáp Thìn 2024”. Chương trình có sự tham dự của 3 con gái cùng gia đình cố Anh hùng LLVT Việt Nam Konstas Sarantidis Nguyễn Văn Lập và đông đảo bà con tại Hy Lạp.

Serbia đẩy mạnh chiến dịch ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép

Serbia đẩy mạnh chiến dịch ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép

22:10 03/11/2023

Cảnh sát Serbia cho biết đã vây bắt 738 người nhập cư trái phép ở các thành phố Subotica, Sombor và Kikinda. Đây là những khu vực gần biên giới với Hungary và Bulgaria.

Anh khởi động chiến dịch truyền thông về di cư bất hợp pháp tại Việt Nam

Anh khởi động chiến dịch truyền thông về di cư bất hợp pháp tại Việt Nam

18:30 25/03/2024

Thông qua chiến dịch truyền thông này, nhà chức trách Anh muốn cảnh báo những nguy cơ khi nhập cảnh trái phép vào Anh, đồng thời vạch trần thủ đoạn của các đường dây buôn người.

Kiev cáo buộc hacker Nga 'hủy diệt' nhà mạng lớn nhất Ukraine

Kiev cáo buộc hacker Nga 'hủy diệt' nhà mạng lớn nhất Ukraine

20:50 04/01/2024

An ninh Ukraine cho biết hacker Nga 'hủy diệt' hãng viễn thông lớn nhất nước này khi xâm nhập hệ thống, xóa dữ liệu trên hàng nghìn máy chủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới