Thỏa thuận ngừng bắn Gaza có thể ngăn Iran tấn công Israel

11:40 14/08/2024

Tổng thống Biden cho rằng Iran sẽ không tấn công Israel để đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas nếu Tel Aviv và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Trong sự kiện tại thành phố New Orleans, bang Louisiana hôm 13/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden được hỏi liệu lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas có thể ngăn đòn tập kích của Iran vào Israel hay không.

"Tôi cho là như vậy", ông Biden trả lời, đồng thời cảnh báo việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn đang "ngày càng khó khăn hơn".

Ông cũng nhấn mạnh quyết tâm chấm dứt tình trạng giao tranh hiện nay. "Chúng ta sẽ xem Iran làm gì và xem điều gì sẽ xảy ra nếu họ phát động tấn công. Nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc", Tổng thống Mỹ cho hay.

Vài giờ trước đó, Reuters dẫn lời ba quan chức cấp cao giấu tên của Iran nói rằng cuộc tấn công của nước này vào Israel nhằm đáp trả vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát có thể bị hoãn lại để tạo điều kiện cho đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Một quan chức an ninh Iran cho hay Tehran cùng các đồng minh như Hezbollah sẽ phát động cuộc tấn công trực tiếp nếu đàm phán Gaza thất bại hoặc họ cho rằng Israel đang cố tình trì hoãn thương lượng. Nguồn tin không nói rõ Iran sẽ chờ quá trình đàm phán trong bao lâu trước khi quyết định hành động.

Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thỏa thuận thả con tin dự kiến được nối lại tại Ai Cập hoặc Qatar vào ngày 15/8. Mỹ, nước đóng vai trò trung gian, xem đây là cơ hội cuối cùng để giải cứu con tin ở Gaza, chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài hơn 10 tháng và tránh nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa Iran với Israel.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13/8 cho biết họ đang nỗ lực để đảm bảo đại diện Hamas sẽ tham gia đàm phán sắp tới. Nhóm này hồi đầu tuần tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán, trừ khi bên trung gian thuyết phục được Israel chấp thuận đề xuất ngừng bắn, trao đổi con tin lấy tù nhân mà nhóm đưa ra hồi đầu tháng 7.

Iran và đồng minh cáo buộc Israel ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh hôm 31/7, khi ông này tới Tehran để dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Masoud Pezeshkian. Israel đến nay không lên tiếng xác nhận hay phủ nhận thông tin trên.

Iran nhiều lần tuyên bố sẽ đáp trả Israel và Mỹ dự báo đòn tập kích trực diện nhắm vào Israel sẽ diễn ra trong tuần này. Các nhà ngoại giao phương Tây đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông, nơi căng thẳng vốn đã tăng cao do cuộc chiến ở Gaza.

Thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Tehran hồi tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Rosemary DiCarlo, phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị và kiến tạo hòa bình, cho rằng mối đe dọa chiến sự leo thang trong khu vực "đang rõ ràng và đáng lo ngại hơn bao giờ hết".

Mỹ và đồng minh châu Âu hôm 12/8 kêu gọi Iran không tấn công quân sự vào Israel để tránh tình hình leo thang. Iran sau đó bác bỏ lời kêu gọi kiềm chế của phương Tây, cho rằng các nước này không nêu ra bất kỳ phản đối nào đối với "tội ác mà Israel đã gây ra".

"Thay vào đó, họ trắng trợn yêu cầu Iran không hành động răn đe Israel, nước đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani cho hay.

Huyền Lê (Theo AFP, Times of Israel)

Có thể bạn quan tâm
Tàu Hải quân Hoàng gia Malaysia bị chìm do 'va chạm với vật thể ngầm dưới nước'

Tàu Hải quân Hoàng gia Malaysia bị chìm do 'va chạm với vật thể ngầm dưới nước'

23:20 25/08/2024

Thủy thủ đoàn trên một tàu Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) đã được sơ tán an toàn sau khi con tàu bị nước tràn vào sau vụ va chạm với một vật thể dưới nước ở khu vực ngoài khơi bờ biển bang Johor, Malaysia ngày 25/8.

Nga kiểm soát gần một nửa thành phố tiền phương ở Kharkov

Nga kiểm soát gần một nửa thành phố tiền phương ở Kharkov

17:50 20/05/2024

Giới chức Ukraine cho biết quân đội nước này để mất khoảng 40% diện tích thành phố Vovchansk, khi Nga tăng áp lực tiến công đô thị tiền phương này.

Việt Nam khuyến cáo an toàn cho công dân tại Israel, Lebanon

Việt Nam khuyến cáo an toàn cho công dân tại Israel, Lebanon

11:40 01/08/2024

Việt Nam khuyến cáo công dân rời khỏi Lebanon, hạn chế đến những khu vực không đảm bảo an toàn ở Israel khi căng thẳng khu vực leo thang.

Triều Tiên tiếp tục bắn đạn pháo ngày thứ 3

Triều Tiên tiếp tục bắn đạn pháo ngày thứ 3

21:40 07/01/2024

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ quân đội nước này cho biết, chiều 7/1, Triều Tiên lại tiến hành tập trận bắn đạn thật về phía vùng biển ngoài khơi phía Tây.

Cháy lớn ở thủ đô Rome, Italy sơ tán gấp Đài truyền hình quốc gia cùng 6 tòa dân cư

Cháy lớn ở thủ đô Rome, Italy sơ tán gấp Đài truyền hình quốc gia cùng 6 tòa dân cư

18:50 01/08/2024

Một đám cháy lớn đã bùng phát trên đồi Monte Mario ở thủ đô Rome (Italy) trưa 31/7, khiến lực lượng cứu hỏa phải sơ tán trung tâm phát sóng của Đài truyền hình quốc gia RAI, một đài quan sát thiên văn trên đỉnh đồi và 6 tòa nhà dân cư.

Vụ việc nhà sáng lập WikiLeaks: Vì sao Mỹ chấp nhận 'giơ cao đánh khẽ', ai đứng sau những 'cú quay xe'?

Vụ việc nhà sáng lập WikiLeaks: Vì sao Mỹ chấp nhận 'giơ cao đánh khẽ', ai đứng sau những 'cú quay xe'?

15:50 30/06/2024

Nếu không có nỗ lực ngoại giao thầm lặng của chính phủ Australia trong đó có Thủ tướng Anthony Albanese, tự do của nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange có lẽ không đến sớm như vậy.

Hamas nêu 'lằn ranh đỏ' để Hezbollah tham chiến

Hamas nêu 'lằn ranh đỏ' để Hezbollah tham chiến

06:20 15/11/2023

Quan chức cấp cao Hamas nói lực lượng Hezbollah tại Lebanon sẽ tiến hành chiến tranh với Israel nếu Hamas 'hoàn toàn bị hủy diệt' ở Dải Gaza.

Hungary muốn xem xét lại vai trò trong NATO

Hungary muốn xem xét lại vai trò trong NATO

18:20 25/05/2024

Hungary đang xem xét điều chỉnh định nghĩa về tư cách thành viên trong NATO, để không phải tham gia các hoạt động bên ngoài lãnh thổ liên minh.

Ukraine tuyên bố đốt chiến hạm Nga ở biển Baltic

Ukraine tuyên bố đốt chiến hạm Nga ở biển Baltic

10:40 09/04/2024

Tình báo Ukraine đăng video 'phóng hỏa' tàu tên lửa Serpukhov Nga neo đậu ở vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad, khiến nó bị 'vô hiệu hóa'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới