Iran đặt mục tiêu thu hút 100 tỷ USD đầu tư nước ngoài

07:20 02/09/2024

Iran đang "ấp ủ" kế hoạch thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài khổng lồ nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%/năm, từ mức 4% hiện nay.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình nhà nước, tại văn phòng của ông ở Tehran. (Nguồn: Văn phòng Tổng thống Iran)
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên truyền hình nhà nước, tại văn phòng của ông ở Tehran, ngày 31/8. (Nguồn: Văn phòng Tổng thống Iran)

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhà nước vào đêm 31/8 theo giờ địa phương, tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã đưa ra những thông điệp trước toàn dân lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức tổng thống vào cuối tháng Bảy.

Tân Tổng thống Pezeshkian đã công bố các kế hoạch thu hút đầu tư lớn, theo đó Iran cần khoảng 100 tỷ USD đầu tư nước ngoài để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%/năm, gấp đôi mức 4% hiện nay.

Theo ông Pezeshkian, Iran cần tới 250 tỷ USD để đạt được mục tiêu của mình nhưng hơn một nửa trong số này có sẵn từ các nguồn lực trong nước. Giới chuyên gia đánh giá mức tăng trưởng kinh tế 8% sẽ giúp giảm tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp hiện ở mức hai chữ số ở Iran.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Pezeshkian đồng thời nêu bật những tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt và khẳng định chính phủ Iran có thể giảm tỷ lệ lạm phát hiện đang ở mức hơn 40% mỗi năm nếu Tehran giải quyết được các vấn đề với các quốc gia láng giềng và các nước trên thế giới.

Theo ông Pezeshkian, việc mở rộng hợp tác kinh tế với thế giới bên ngoài là một trong những kế hoạch của chính phủ Iran nhằm kiểm soát lạm phát. Tuy vậy, mục tiêu giảm lạm phát xuống 30% vào cuối năm nay còn phụ thuộc một phần vào những diễn biến trong nước và quốc tế.

Tổng thống Iran xác nhận ông sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới nước láng giềng Iraq và sau đó ông sẽ đến New York (Mỹ) để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào các ngày 22-23/9. Trong chuyến công tác ở New York, ông Pezeshkian dự kiến sẽ gặp gỡ các kiều dân Iran đang sinh sống ở Mỹ để mời họ về nước đầu tư. Trong số hơn 8 triệu người Iran ở nước ngoài, có khoảng 1,5 triệu người đang sinh sống tại Mỹ.

Về chính sách đối ngoại, chính phủ của ông Pezeshkian cam kết nỗ lực giải quyết các vấn đề tồn tại giữa Iran và các quốc gia khác, bao gồm cả các nước láng giềng. Iran hiện đang trong quá trình đàm phán để ký kết các thỏa thuận hợp tác với khoảng 40 quốc gia.

Nền kinh tế Iran đã phải đối mặt với nhiều khó khăn kể từ năm 2018, thời điểm Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt thêm các lệnh trừng phạt chống lại Tehran.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, ông Pezeshkian cam kết sẽ cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Đại tiệc âm thanh và ánh sáng trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Đại tiệc âm thanh và ánh sáng trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Tân Á Đại Thành

12:20 05/12/2023

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tân Á Đại Thành là sự kiện đặc biệt, được dàn dựng công phu, hoành tráng với sự tham dự của các vị khách mời, Ban lãnh đạo Tập đoàn và hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên từ khắp các tỉnh thành trong cả nước và ở nước ngoài. Sự kiện đánh dấu thời khắc quan trọng, mang tính bước ngoặt lịch sử trong hành trình phát triển rực rỡ và tự hào của Tập đoàn đa ngành này.

Chi tiết quy định chính thức cho phép mua bán điện trực tiếp

Chi tiết quy định chính thức cho phép mua bán điện trực tiếp

06:20 04/07/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định mua bán điện trực tiếp là hoạt động mua bán giao nhận điện năng được thực hiện thông qua 2 hình thức: Mua bán điện trực tiếp qua đường dây kết nối riêng và mua bán điện trực tiếp qua lưới điện quốc gia. Cụ thể, với hình thức qua đường dây kết nối riêng là hoạt động ký hợp đồng và giao nhận điện năng qua đường dây kết nối riêng giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và...

Doanh nghiệp đứng sau khu du lịch quy mô 10ha ở Đà Lạt vướng loạt sai phạm

Doanh nghiệp đứng sau khu du lịch quy mô 10ha ở Đà Lạt vướng loạt sai phạm

08:40 06/07/2024

Vướng hàng loạt sai phạm Ngày 4/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến chỉ đạo UBND TP Đà Lạt nghiên cứu kiến nghị của CTCP Xây dựng - Du lịch Nam Hồ về các vấn đề xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu du lịch Nam Hồ tại địa chỉ 91 Hùng Vương, phường 11, Đà Lạt. Động thái này được đưa ra sau khi doanh nghiệp này có văn bản gửi đến các cơ...

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

14:50 08/05/2024

Thứ nhất, gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc dự án Sửa chữa hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh, sơn lại toàn bộ Trụ sở Ủy ban nhân dân xã, Ban Chỉ huy quân sự xã Xuân Thới Sơn. Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn mời thầu theo hình thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Giá gói thầu là 3.381.353.373 đồng, từ nguồn v...

Tìm giải pháp gỡ khó cho nghề nuôi biển ở Kiên Giang

Tìm giải pháp gỡ khó cho nghề nuôi biển ở Kiên Giang

08:40 11/07/2024

Nuôi biển là nghề giúp người dân thoát nghèo, hạn chế xâm hại tài nguyên, không vi phạm đánh bắt IUU, tuy nhiên những tồn tại, vướng mắc khi thực hiện cần được tỉnh Kiên Giang sớm tháo gỡ để hướng tới phát triển bền vững.

Bất ngờ với nhà đất ngõ ngoại thành giá 115 triệu/m2

Bất ngờ với nhà đất ngõ ngoại thành giá 115 triệu/m2

02:50 21/07/2024

Giá chung cư ở mức cao khiến nhiều người tìm đến nhà đất trong ngõ ngoại thành. Tuy nhiên, theo tìm hiểu tại một số khu vực, giá đã lên...

Cục Đường bộ ‘cấm cửa’ 3 năm với một doanh

Cục Đường bộ ‘cấm cửa’ 3 năm với một doanh

21:00 25/06/2024

Cục Đường bộ Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu các dự án do đơn vị này cấp quyết định đầu tư đối với Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến do có hành vi gian lận, làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu.

Điều cấm kỵ khi đi du lịch Nhật Bản

Điều cấm kỵ khi đi du lịch Nhật Bản

06:00 03/03/2024

Hành vi chụp ảnh geisha và maiko bị cấm ở Nhật Bản nhưng nhiều du khách không biết, một số khác thậm chí phớt lờ quy định này.

Sắp xây thêm khu tái định cư 34ha ở dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

Sắp xây thêm khu tái định cư 34ha ở dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

16:00 27/10/2023

Đồng Nai - Ngày 27.10, theo UBND huyện Long Thành, dự kiến tháng 12.2023 sẽ khởi công xây dựng khu tái định cư Long Phước có diện tích gần 34...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới