Tìm giải pháp gỡ khó cho nghề nuôi biển ở Kiên Giang

08:40 11/07/2024
Đến nay, Kiên Giang đã cấp chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn gần 700 tỉ đồng, diện tích mặt nước biển gần 2.200ha. Ảnh: Thanh Bồng

Nuôi biển là nghề giúp người dân thoát nghèo, hạn chế xâm hại tài nguyên, không vi phạm đánh bắt IUU, tuy nhiên những tồn tại, vướng mắc khi thực hiện cần được tỉnh Kiên Giang sớm tháo gỡ để hướng tới phát triển bền vững.

Dư địa nuôi trồng lớn

Ông Lê Hữu Toàn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Kiên Giang - cho biết, tỉnh đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thiết yếu cho các vùng nuôi biển tập trung để thu hút đầu tư vào phát triển nuôi biển.

Dự kiến đến năm 2025 có 7.500 lồng nuôi, tương đương với sản lượng gần 29.900 tấn. Nuôi biển ven bờ tập trung tại các huyện Kiên Lương, Hòn Đất, An Biên, An Minh, Kiên Hải, TP Phú Quốc và TP Hà Tiên. Dư địa cho ngành nuôi biển đến năm 2025 còn rất lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, Kiên Giang xác định kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng phát triển hiệu quả và bền vững nghề nuôi trồng thủy sản trên biển.

Qua gần 4 năm thực hiện Đề án phát triển nuôi biển theo hướng bền vững bước đầu đạt được kết quả nhất định.

Nhìn nhận khó khăn để tìm cách tháo gỡ

Kiên Giang cũng nhìn nhận những khó khăn tồn tại như việc triển khai thực hiện dự án đầu tư nuôi biển phải qua nhiều cơ quan để đề xuất chủ trương đầu tư, cấp phép nuôi và giao khu vực biển, một số dự án triển khai chậm so với dự kiến. Các văn bản về chính sách hỗ trợ nuôi biển chưa đồng bộ, hạ tầng phục vụ nuôi biển vừa yếu vừa thiếu…

Ông Nguyễn Thanh Nhàn cũng cho rằng, để đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên phải giải quyết được vấn đề tồn tại, hạn chế. Cần kêu gọi đầu tư về giống, thức ăn và tổ chức dự án nuôi thí điểm để nhân rộng mô hình hiệu quả. Thực hiện liên kết trong chuỗi sản xuất nuôi biển, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin, nghiên cứu về giống, thức ăn, kỹ thuật nuôi và chọn đối tượng thủy sản nuôi phù hợp với điều kiện môi trường vùng biển Kiên Giang và gắn với phát triển du lịch. Tỉnh rất cần sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các viện, trường, trung tâm nghiên cứu, nhà khoa học; sự chung sức, đồng hành của các doanh nghiệp và bà con ngư dân nuôi trồng thủy sản.

Ông Lê Quốc Anh - Bí thư Thành ủy Phú Quốc - cho biết, Phú Quốc cũng là địa phương có nghề nuôi biển phát triển, hiện bà con cũng đã có kết hợp thêm du lịch tuy nhiên vẫn chưa thật sự gọi là chuyên nghiệp, đúng cách. Bí thư Thành ủy Phú Quốc cũng cho rằng, nuôi biển là cách để người dân có thể thoát khỏi nghèo, hạn chế cạn kiệt tài nguyên và chống vi phạm IUU.

Ông Lê Quốc Anh đề xuất: “Phú Quốc cũng đề xuất với tỉnh cần làm liền bản đồ, trong đó có tọa độ ranh giới và mạnh dạn phân cấp (trong vùng biển Kiên Giang thì UBND tỉnh chịu trách nhiệm) để địa phương triển khai kinh tế nuôi biển bền vững”.

Có thể bạn quan tâm
New Zealand sắp nới lỏng kiểm dịch với chanh, bưởi Việt Nam

New Zealand sắp nới lỏng kiểm dịch với chanh, bưởi Việt Nam

06:10 12/10/2023

New Zealand dự kiến nới lỏng biện pháp lấy mẫu giám sát và bỏ một loài rệp sáp khỏi danh sách sinh vật gây hại với sản phẩm có múi của Việt Nam.

Tháo gỡ vướng mắc ở dự án cáp Mẫu Sơn trên 7300 tỉ đồng của Sungroup

Tháo gỡ vướng mắc ở dự án cáp Mẫu Sơn trên 7300 tỉ đồng của Sungroup

13:30 05/03/2023

Lạng Sơn - Các cấp chính quyền địa phương đang tích cực vào cuộc tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án Quần...

Đàm phán mua điện Trung Quốc trong 3 tháng qua đường Thâm Câu - Móng Cái

Đàm phán mua điện Trung Quốc trong 3 tháng qua đường Thâm Câu - Móng Cái

01:30 20/05/2023

Quảng Ninh - Đoàn công tác của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc vừa có buổi làm việc với Công ty Lưới điện Quảng Tây (Trung Quốc) tại thành...

Gây thất thoát 5.518 tỉ đồng cho DAB, ông Trần Phương Bình lãnh thêm 20 năm tù

Gây thất thoát 5.518 tỉ đồng cho DAB, ông Trần Phương Bình lãnh thêm 20 năm tù

17:00 17/03/2023

Gây thất thoát 5.518 tỉ đồng của Ngân hàng Đông Á (DAB), ông Trần Phương Bình - cựu tổng giám đốc DAB - lãnh thêm 20 năm tù.

Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Quốc hội đề ra

Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Quốc hội đề ra

09:10 27/06/2024

Nếu đánh giá đúng tình hình, đề ra hướng xử lý kịp thời để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy cải cách thể chế kinh tế để phát huy sự hứng khởi kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%.

Công trình 2.000 tỉ đồng xây trên đất rừng phòng hộ?

Công trình 2.000 tỉ đồng xây trên đất rừng phòng hộ?

09:10 16/03/2024

Tòa nhà đồ sộ được đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng trong Đồi Cù Đà Lạt vướng phải sai phạm nghiêm trọng: xây trái phép trên đất rừng phòng hộ và hành lang danh thắng quốc gia.

Nông dân Đà Nẵng phấn khởi thu hoạch dưa hấu

Nông dân Đà Nẵng phấn khởi thu hoạch dưa hấu

12:00 18/05/2023

Tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng ), dưa hấu được trồng trên các cánh đồng dọc đường DT601. Người dân phấn khởi thu hoạch những trái...

Miền Tây trúng củ kiệu đầu mùa, lại thêm trúng giá

Miền Tây trúng củ kiệu đầu mùa, lại thêm trúng giá

15:10 28/06/2024

Củ kiệu là loại nông sản trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây, mỗi năm có hai vụ chính thu hoạch khoảng từ tháng 7-8 và tháng 1-2.

Doanh nghiệp Đức quan tâm năng lượng, nông nghiệp ở Việt Nam

Doanh nghiệp Đức quan tâm năng lượng, nông nghiệp ở Việt Nam

09:10 20/12/2023

Nông nghiệp và thực phẩm, công nghệ mới trong sản xuất, năng lượng tái tạo là các ngành dự báo có thể nhận được nhiều vốn Đức năm sau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới