Huế phân luồng, điều tiết giao thông thay làm cầu vượt Thượng thành

13:50 14/06/2023

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức lại giao thông ở các công thành vào Kinh thành theo hướng phân luồng, điều tiết thay vì xây cầu đi bộ vượt Thượng thành.

Phân luồng, điều tiết các cổng thành

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tại cuộc họp nghe báo cáo Quy hoạch phân khu khu vực Kinh thành Huế.

Cửa Ngăn là một trong những điểm nóng về xung đột giao thông giữa khách du lịch và người dân địa phương. Ảnh: Tường Minh

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND thành phố Huế và các sở ngành liên quan nghiên cứu định hướng dần di dời, giãn dân trong khu vực Kinh thành đảm bảo quy mô dân số phù hợp với tính chất đô thị, ưu tiên phát triển nâng cao chất lượng đời sống, hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị khu vực nội thành.

Đề xuất xác định một số phương án định hướng quy hoạch giao thông, đặc biệt giao thông công cộng. Cần cụ thể hóa phương án quy hoạch giao thông, đảm bảo xử lý các vấn đề tồn tại, giải quyết các điểm ách tắc, các nút giao cắt, liên thông để vận hành giao thông thông suốt đối với đô thị hiện hữu; lưu ý thể hiện các mặt cắt các tuyến đường trong đồ án quy hoạch và một số mặt cắt điển hình đối với tuyến giao thông công cộng.

Đề xuất phương án giao thông tại các cổng thành một cách tổng quan, đáp ứng được nhu cầu trong tương lai theo hướng phân luồng, điều tiết.

Nghiên cứu phương án kết nối giao thông từ khu vực Mang Cá với các khu vực xung quanh; trong đó, lưu ý quy hoạch mặt cắt đường giao thông phù hợp và có giải pháp phân luồng kết nối giao thông đối với khu vực lân cận.

Tiếp tục nghiên cứu phương án, giải pháp về quy hoạch, tổ chức giao thông tổng thể đảm bảo lưu thông an toàn cho khách du lịch và đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân trong phạm vi đồ án quy hoạch trên cơ sở đảm bảo sự phù hợp, hài hòa với không gian di sản; lưu ý xây dựng cụ thể phương án điều tiết giao thông tại các vị trí cổng thành và có lộ trình thực hiện các phương án điều tiết giao thông phù hợp.

Dừng triển khai ý tưởng làm cầu đi bộ

Trước đó, như báo Lao Động đã thông tin: Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế phối hợp với UBND thành phố Huế tổ chức cuộc thi ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành của Kinh thành Huế.

Một trong những phương án thiết kế dự thi cuộc thi ý tưởng làm cầu đi bộ vượt Thượng thành. Ảnh: Trung tâm BTDTCĐ Huế

Vị trí thực hiện ý tưởng là điểm nối từ trục đường Trần Huy Liệu, vượt qua Hộ Thành hào kết nối Thượng thành của Kinh thành.

Mục đích xây dựng cầu đi bộ nhằm giảm thiểu việc ùn tắc giao thông ngay tại khu vực Cửa Ngăn, đồng thời xây dựng thêm địa điểm checkin mới thu hút và tạo dấu ấn đối với du khách trong và ngoài nước.

Mới đây, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cũng đã tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành”.

Tuy nhiên, cuộc thi đã gặp phải những dư luận trái chiều từ những người có trách nhiệm. Có nhiều ý kiến không đồng tình từ những người có trách nhiệm, cho rằng làm một cây cầu như thế này sẽ có nguy cơ can thiệp, làm ảnh hưởng đến di tích Kinh thành Huế - di sản văn hoá nhân loại đã được UNESCO công nhận.

Trong khi để giải quyết vấn đề giao thông ra vào các cổng thành cũng như sự xung đột giao thông giữa người dân và du khách trong giờ cao điểm, chắc chắn sẽ còn nhiều giải pháp khác hữu hiệu và thuyết phục hơn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thì ý tưởng làm cầu đi bộ vượt Thượng thành để vào Kinh thành Huế chỉ là một trong rất nhiều hướng nghiên cứu giải pháp. Và thời gian qua các sở ngành liên quan của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã song song triển khai nhiều hướng nghiên cứu khác, thậm chí có cả hướng làm hầm chui đi vào.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau khi xem xét các phương án đề xuất cũng như lắng nghe góp ý từ giới chuyên môn, dư luận xã hội… lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận thấy rằng thời điểm này, phương án phân luồng, điều tiết giao thông ra vào ở các cổng thành, trước mắt là 2 cổng thành ở phía Nam Kinh thành là phương án tối ưu nhất.

Có thể bạn quan tâm
Đảo du lịch nổi tiếng đổ sập sau động đất ở Đài Loan

Đảo du lịch nổi tiếng đổ sập sau động đất ở Đài Loan

12:00 03/04/2024

Phần đầu của đảo Rùa ngoài khơi biển Nghi Lan bị đổ sập một phần sau trận động đất 7,4 độ richter xảy ra sáng nay.

Cần Giờ lần đầu có chợ đêm mở cửa đến 23h

Cần Giờ lần đầu có chợ đêm mở cửa đến 23h

13:10 27/01/2024

Chợ đêm đầu tiên ở Cần Giờ dự kiến mở cửa đều đặn 3 ngày cuối tuần, hướng đến thu hút khách ở lại qua đêm.

ĐH Yale quay lại hình thức tuyển sinh cũ, yêu cầu nộp kết quả bài thi chuẩn hóa từ 2025

ĐH Yale quay lại hình thức tuyển sinh cũ, yêu cầu nộp kết quả bài thi chuẩn hóa từ 2025

10:10 08/03/2024

HHT - Sau 4 năm không bắt buộc, kỳ tuyển sinh từ năm 2025 của Đại học Yale (Mỹ) yêu cầu các ứng viên nộp điểm bài thi chuẩn hóa khi đăng ký xét tuyển vào trường. Động thái này liệu có tạo 'hiệu ứng domino' lên các trường đại học khác tại Mỹ?

49 bệnh viện tại TP.HCM sẵn sàng nhân lực chi viện 9 tỉnh miền Bắc

49 bệnh viện tại TP.HCM sẵn sàng nhân lực chi viện 9 tỉnh miền Bắc

16:00 13/09/2024

49 bệnh viện tại TP.HCM đã sẵn sàng nhân lực hỗ trợ 9 tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Gia đình công bố nguyên nhân Châu Hải My qua đời và người thừa kế tài sản

Gia đình công bố nguyên nhân Châu Hải My qua đời và người thừa kế tài sản

10:00 28/12/2023

Chị gái Châu Hải My đã thay mặt gia đình công bố các vấn đề liên quan đến Châu Hải My sau khi lo xong hậu sự cho nữ diễn viên.

Gần 25 tỷ đồng thực hiện các công trình trong Ngày hội Thanh niên Thủ đô

Gần 25 tỷ đồng thực hiện các công trình trong Ngày hội Thanh niên Thủ đô

06:40 05/05/2024

Ngày hội Thanh niên Thủ đô và Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tại 578 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 11/5 tới. Tổng nguồn lực xã hội hoá thực hiện các công trình thanh niên trong ngày hội là gần 25 tỷ đồng.

Ghép mô tạng đề xuất được bảo hiểm y tế chi trả nhiều hơn

Ghép mô tạng đề xuất được bảo hiểm y tế chi trả nhiều hơn

22:00 15/06/2024

Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các...

Bí thư Trung ương Đoàn chúc Tết lính đặc công trực xuyên Tết

Bí thư Trung ương Đoàn chúc Tết lính đặc công trực xuyên Tết

16:50 10/02/2024

Đêm 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn cùng Ban Thường vụ Thành Đoàn Hải Phòng đã tới thăm, chúc Tết, tặng bản đồ Việt Nam cho các cán bộ chiến sĩ, thanh niên Lữ đoàn đặc công 126 tại huyện Thủy Nguyên.

500 cán bộ Hội Sinh viên TPHCM thi tài thủ lĩnh

500 cán bộ Hội Sinh viên TPHCM thi tài thủ lĩnh

04:50 13/04/2024

Ngay sau nghi thức khai mạc Hội thi Thủ lĩnh sinh viên năm 2024, các bạn thí sinh bước vào thi tài vòng loại với phần thi trắc nghiệm các kiến thức liên quan bằng hình thức trực tuyến, tham gia nội dung kiểm tra thể lực như chạy nhanh, bật cao, bật xa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới