HTV phản hồi dư luận quả địa cầu trong Anh trai say hi thiếu Hoàng Sa, Trường Sa

00:40 04/07/2024

Tối 3-7, Đài truyền hình TP.HCM có công văn phản hồi chính thức về dư luận chương trình Anh trai say hi ở tập 2 phát sóng hình ảnh quả địa cầu đến khu vực Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Hình ảnh bản đồ Anh trai say hi được cho là không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - Ảnh đang lan truyền trên mạng

Sự việc này đang "nóng" trên mạng xã hội với làn sóng đòi tẩy chay Anh trai say hi.

Đề nghị ngăn chặn việc 'phát tán các thông tin sai lệch'

Công văn của Đài truyền hình TP.HCM viết: "Chương trình Anh trai "Say Hi" là chương trình được Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp với công ty Vie Channel hợp tác sản xuất và phát sóng trên kênh HTV2 – Vie Channel.

Tập 2 của chương trình được phát sóng ngày 22-6-2024 trên kênh HTV2 - Vie Channel có hình ảnh quả địa cầu với biểu tượng lan tỏa kèm theo hình ảnh của chương trình nhằm thể hiện đây là chương trình có độ lan tỏa cao.

  • Phạm Anh Duy, Thái Ngân bật khóc trong Anh trai say hiĐỌC NGAY

Hình ảnh quả địa cầu trong video chỉ mang tính biểu tượng 3D nhằm thể hiện ý tưởng của đội ngũ sản xuất chương trình. Hình ảnh quả cầu 3D thể hiện đầy đủ phần đất liền, đại dương, đảo, mây và không thể hiện ranh giới hành chính của các quốc gia, vùng, lãnh thổ...

Đoạn hình thể hiện quả địa cầu xoay với mây che phủ diễn ra rất nhanh (3 giây) và ở tỉ lệ rất nhỏ.

Biểu tượng này không thể hiện đầy đủ thuộc tính của bản đồ vì không thể hiện rõ ranh giới hành chính các quốc gia, vùng, lãnh thổ. Việc thông tin cho rằng hình ảnh quả địa cầu (mô hình 3 chiều mô phỏng trái đất) là bản đồ là chưa chính xác.

Việc một số trang web chụp lại 1 khung hình (frame) và đưa thông tin như đã nêu có tính cưỡng ép, khiến người xem ngộ nhận cho rằng đây là bản đồ Việt Nam không thể hiện có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Các thông tin nêu trên được lan truyền trên mạng là không chính xác, đã ảnh hưởng đến uy tín của Đài Truyền hình TP.HCM và gây ra dư luận tiêu cực về tuyên truyền chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Với tinh thần cầu thị, Đài Truyền hình TP.HCM chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp tích cực của khán giả và đã nghiêm túc làm việc với ê kíp sản xuất, rút kinh nghiệm để tránh những sự ngộ nhận và hiểu lầm như trên trong những chương trình tiếp theo.

Đài Truyền hình TP.HCM đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, có các biện pháp ngăn chặn việc phát tán các thông tin sai lệch và các cơ quan thông tấn báo chí không cổ súy các thông tin cưỡng ép và tiếp tục ủng hộ các chương trình Việt Nam".

Công văn phản hồi của Đài truyền hình TP.HCM

Dư luận nói thiếu

Trước đó, trong tập 2 phát sóng ngày 22-6 chương trình đã dùng hình ảnh quả địa cầu phác họa đất nước Việt Nam để đánh dấu địa điểm TP.HCM nơi diễn ra chương trình.

Trong bản đồ này, nhiều ý kiến cho rằng vắng bóng hình ảnh đảo quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Hiện tại, tập 2, video có chứa hình ảnh quả địa cầu được cho là thiếu 2 quần đảo này đã bị xóa, tuy nhiên nhiều người cho biết họ vẫn lưu lại bản gốc của chương trình.

Anh trai say hi đang là một trong những chương trình truyền hình thực tế về ca nhạc gây sự chú ý với khán giả hiện nay.

Chương trình quy tụ 30 anh trai là ca sĩ, rapper trẻ trải qua quá trình luyện tập để hoàn thiện kỹ năng về ca hát, trình diễn, vũ đạo và sáng tác.

Họ tranh tài cùng nhau để có mặt trong đội hình những ca sĩ toàn năng. Tập đầu tiên của Anh trai say hi phát sóng ngày 15-6.

Có thể bạn quan tâm
Một cảnh sát cấp cao bị bắt trong vụ Lee Sun Kyun chết

Một cảnh sát cấp cao bị bắt trong vụ Lee Sun Kyun chết

13:20 22/03/2024

Một sĩ quan cấp cao của Cảnh sát Thủ đô Seoul đã bị bắt vì nghi ngờ rò rỉ thông tin điều tra về cố diễn viên Lee Sun Kyun.

Đất rừng phương Nam bị đánh là nỗi đau của điện ảnh Việt Nam'

Đất rừng phương Nam bị đánh là nỗi đau của điện ảnh Việt Nam'

16:00 23/11/2023

Phim Đất rừng phương Nam, Xích lô được đề cập trong hội thảo Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam như một ví dụ để nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh.

Vũ Ngọc & Son: Luôn lấy văn hóa dân tộc làm gốc khi ở nước ngoài

Vũ Ngọc & Son: Luôn lấy văn hóa dân tộc làm gốc khi ở nước ngoài

12:40 04/07/2024

NTK Vũ Ngọc Tú và NTK Đinh Trường Tùng chia sẻ với Báo điện tử VTC News. Cái tên Vũ Ngọc và Son đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng sau lần trò chuyện trực tiếp tại 'Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng năm 2024' diễn ra ở Paris, Pháp. Khác với hình ảnh nghiêm túc thường thấy trên màn ảnh nhỏ, Vũ Ngọc và Son mang trong mình nguồn năng lượng tích cực khi nhắc đến công việc cả hai đang làm. Đến thời điểm hiện tại, thiết kế của Vũ Ngọc và Son...

30 năm gắn bó của vợ chồng tài tử đóng Gia Cát Lượng

30 năm gắn bó của vợ chồng tài tử đóng Gia Cát Lượng

05:20 20/06/2024

Biến cố từ cuộc hôn nhân đầu khiến Đường Quốc Cường không dám nghĩ đến việc đi bước nữa, từng khước từ Trang Lệ.

Tranh cãi quanh vụ hầu đồng trong trường Đại học Huế

Tranh cãi quanh vụ hầu đồng trong trường Đại học Huế

15:20 20/08/2023

Tranh cãi vụ hầu đồng trong trường đại họcSở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế Kết nối với Việt Nam lần thứ 14 với chủ đề Sống cùng Di sản, tái tạo/tạo di sản: Việt Nam và thế giới, từ 1-6/8. Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng hội thảo, tối 2/8, lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật quốc tế được tổ chức với chương trình giới thiệu một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể. Hoạt động biểu diễn hầu đồng và trình...

Vụ người mẫu Thái Thiên Phượng bị chặt xác qua lời kể nhân chứng

Vụ người mẫu Thái Thiên Phượng bị chặt xác qua lời kể nhân chứng

13:00 25/02/2023

Nhân chứng cho biết họ nghe thấy nhiều tiếng cãi nhau trong căn nhà xảy ra vụ án mạng ghê rợn. Cuộc tranh cãi diễn ra khá lâu trước khi cảnh sát ập đến và phát hiện vụ chặt xác.

Cuộc đời của đại tá 'Ông tướng tình báo và hai bà vợ' vừa qua đời

Cuộc đời của đại tá 'Ông tướng tình báo và hai bà vợ' vừa qua đời

08:50 22/07/2023

Đại tá, nhà văn Nguyễn Trần Thiết qua đời sáng ngày 20/7. Với giới văn chương, ông được coi là người dành cả đời để viết. Dù trải qua trận tai biến mạch máu não, đột quỵ, ông vẫn không ngừng sáng tác. Cuốn Dương Văn Minh - Tổng thống cuối cùng được ông hoàn thành sau trận tai biến năm 2000. Gia tài văn chương đồ sộ Nhà văn Nguyễn Trần Thiết qua đời sáng 20/7, hưởng thọ 95 tuổi. Nhà văn Nguyễn Trần Thiết sinh năm 1929 tại thôn Tự Nhiên (xã Hoằng...

Người đàn ông quyến rũ nhất Nam Phi đăng quang Nam vương Siêu quốc gia

Người đàn ông quyến rũ nhất Nam Phi đăng quang Nam vương Siêu quốc gia

10:00 05/07/2024

Bác sĩ, diễn viên người Nam Phi - Fezile Mkhize - đã đăng quang cuộc thi Mister Supranational 2024 tại Ba Lan, tối 4/7.

Câu chuyện nhỏ thay đổi cuộc đời Mạc Ngôn

Câu chuyện nhỏ thay đổi cuộc đời Mạc Ngôn

12:10 22/10/2023

Mạc Ngôn, nhà văn Trung Quốc đoạt giải Nobel Văn học, viết những mẩu chuyện nhỏ nhưng tác động lớn đến cuộc đời ông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra