Hơn 5 tỷ USD kiều hối vừa đổ về TPHCM

11:10 18/07/2024

TPO - Trong 6 tháng đầu năm, lượng kiều hối chuyển về TPHCM đạt hơn 5 tỷ USD, bằng 54,7% so với cả năm 2023 và tăng 19,5% so với cùng kỳ.

Ngày 18/7, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - cho biết, kiều hối chuyển về TPHCM đang có nhiều tín hiệu lạc quan.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng kiều hối về TPHCM đạt hơn 5,1 tỷ USD, bằng 54,7% so với cả năm 2023 và tăng 19,5% so với cùng kỳ. Tính riêng quý II năm nay, kiều hối chuyển về đạt hơn 2,3 tỷ USD. Kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với 56,1% và tăng 48,5% so với cùng kỳ.

“Nguồn nhân lực và thị trường lao động tiếp tục là các yếu tố tác động tích cực đến lượng kiều hối chuyển về từ khu vực này trong 6 tháng đầu năm 2024” - ông Lệnh nhìn nhận.

Kiều hối chuyển về TPHCM tăng cao.

Cũng theo ông Lệnh, bên cạnh các yếu tố mang tính khách quan tác động đến lượng kiều hối chuyển về như yếu tố kinh tế chính trị, xã hội, lao động việc làm và thu nhập… thì việc sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối và các giải pháp thu hút kiều hối cũng có vai trò hết sức quan trọng.

Để thu hút kiều hối, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho rằng, thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt cơ chế chính sách về ngoại hối; cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả kiều hối. Điều này không chỉ đảm bảo mang lại lợi ích tối đa cho người thụ hưởng, người nhận kiều hối mà cả với người gửi tiền, thân nhân, kiều bào và người lao động ở nước ngoài.

Ông Lệnh cũng nhấn mạnh vệ sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối, với định hướng và tập trung nguồn lực kiều hối để phát triển sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ thông qua các công cụ tài chính (trái phiếu chính quyền địa phương, quỹ đầu tư hoặc chứng khoán hóa…), trong đó mô hình tài chính vi mô đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân nhờ nguồn kiều hối chuyển về đã và đang phát huy hiệu quả.

Trong 5 năm qua, bình quân mỗi năm nguồn kiều hối chuyển về TPHCM khoảng 6,9 tỷ USD. Kiều hốinguồn vốn không phải tuân thủ các điều kiện vay, nguyên tắc hoàn trả như các nguồn vốn ngoại tệ khác (như nguồn vốn vay trả nợ nước ngoài, nguồn vốn ODA; đầu tư trực tiếp nước ngoài…).

Ở góc độ quản lý kinh tế vĩ mô, nếu nguồn kiều hối được tập trung và sử dụng hiệu quả sẽ tác động thúc đẩy và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Do đó, sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối là giải pháp bền vững, hỗ trợ phát triển kinh tế, giúp thu nhập, đời sống người dân nâng lên... sẽ tác động trở lại để thu hút thêm nguồn vốn Việt kiều gửi về nước.

Có thể bạn quan tâm
Cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam trước ngày thông xe

Cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam trước ngày thông xe

22:10 11/06/2024

Sau 2 năm thi công, cây cầu đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, bắc qua sông Lam (dài hơn 4 km) nối Nghệ An và Hà Tĩnh dự kiến sẽ cho xe lưu thông vào cuối tháng 6 này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Phấn đấu vượt tiến độ cao tốc miền Trung

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Phấn đấu vượt tiến độ cao tốc miền Trung

21:00 20/01/2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu nhà thầu tập trung thi công, phấn đấu đưa các dự án cao tốc ở miền Trung vượt tiến độ, tạo động lực phát triển kinh tế.

Bao giờ Hà Nội làm tàu điện một ray?

Bao giờ Hà Nội làm tàu điện một ray?

09:10 02/04/2024

TP - Để dừng hoạt động xe máy tại các quận và nâng vận tải công cộng đáp ứng 50-60% nhu cầu của người dân sau năm 2030, trong nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội vừa được HĐND thành phố thông qua, ngoài hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị, UBND thành phố Hà Nội đưa ra phương án xây dựng các tuyến tàu điện nhẹ 1 ray (monorail).

Giám sát chặt để đảm bảo bán nhà ở xã hội minh bạch, đúng đối tượng

Giám sát chặt để đảm bảo bán nhà ở xã hội minh bạch, đúng đối tượng

20:10 01/02/2024

Lâu nay, tình trạng cò rao bán nhà ở xã hội một cách công khai tiếp tục diễn ra, về vấn đề này, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết,...

Lo sợ khi sống gần tòa chung cư mini vừa bị chập điện

Lo sợ khi sống gần tòa chung cư mini vừa bị chập điện

18:10 30/09/2023

Sự cố chập điện ở tòa chung cư mini (phố Phạm Thận Duật, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tối 29.9 đã khiến nhiều người thuê trọ, sinh sống ở đây...

Không có tình trạng ứ đọng trứng, không đến nỗi phải 'giải cứu'

Không có tình trạng ứ đọng trứng, không đến nỗi phải 'giải cứu'

15:00 20/02/2023

Trong những ngày gần đây, dọc trên những tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện nhiều điểm bán trứng gà cùng tấm băng rôn ' giải cứu trứng gà ta'...

Tổng thống Philippines tuyên bố cứng rắn về vụ bãi Cỏ Mây

Tổng thống Philippines tuyên bố cứng rắn về vụ bãi Cỏ Mây

18:50 09/08/2023

Tổng thống Philippines nói không có thỏa thuận với Trung Quốc về việc đưa con tàu đang mắc cạn ở bãi Cỏ Mây ra khỏi khu vực.

Đề xuất tăng trợ cấp bảo hiểm xã hội lên 750.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng trợ cấp bảo hiểm xã hội lên 750.000 đồng/tháng

06:10 10/05/2024

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay đã có 14 tỉnh, thành phố nâng mức trợ giúp xã hội cao hơn quy định. Để thực hiện đồng bộ với chính sách cải cách tiền lương trong thời gian tới, Bộ đang đề xuất nâng chuẩn trợ cấp mỗi tháng từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng hoặc 750.000 đồng.

Tỉ lệ hồ sơ cấp sổ hồng bị tồn đọng tại TP.HCM là bao nhiêu?

Tỉ lệ hồ sơ cấp sổ hồng bị tồn đọng tại TP.HCM là bao nhiêu?

12:30 22/07/2023

Trong 8 năm qua, số lượng hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà (sổ hồng) tăng dần theo từng năm. Nhưng hằng năm, số lượng hồ sơ tồn đọng chưa thể cấp là khoảng gần 33%.

Co loi xay ra
Co loi xay ra