Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Bảo hiểm nông nghiệp rất cần thiết cho nông dân

08:40 26/12/2023

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn cho rằng các cấp Hội nông dân nên có 1 chỉ tiêu, hoặc đặt vấn đề về bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn tại buổi thảo luận chiều 25-12 - Ảnh: THU HÀ

Chiều 25-12, các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023-2028) thảo luận tổ ở 10 tổ về những chỉ tiêu, giải pháp và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Phát biểu tại tổ thảo luận số 1, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn cho rằng nông dân đóng góp nhiều nhất cho đất nước, cho xã hội song cũng là người chịu nhiều thiệt thòi nhất. Lý do sản xuất nông nghiệp luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro từ thiên tai, dịch bệnh, biến động thị trường.

  • Cùng thúc đẩy nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thểĐỌC NGAY

Do đó, trong nhiệm kỳ tới các cấp hội nên có 1 chỉ tiêu, hoặc đặt về vấn đề cho bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân. Trước mắt có thể thí điểm việc tham gia bảo hiểm nông nghiệp cây trồng cho nông dân.

Theo ông, bảo hiểm nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, thiết yếu cho người nông dân để hạn chế những thiệt hại do các rủi ro gây nên.

"Việc này cực kỳ khó, nhưng chẳng lẽ khó mà chúng ta không làm. Tôi nghĩ rằng việc nông dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp là vấn đề rất chính đáng, rất cấp thiết. Chúng ta không thể chần chừ được" - ông Thòn nói.

Đề xuất các giải pháp để hỗ trợ nông dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp, ông Thòn cho rằng các cấp hội phối hợp với các ngân hàng, các tổ chức bảo hiểm đi cùng với chúng ta để tiếp cận và từng bước giải quyết vấn đề bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân.

"Tôi nghĩ Hội Nông dân cần có đề xuất, tham mưu với Đảng, Nhà nước, Chính phủ cần có một khoản tiền về chính sách hỗ trợ nông dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp. Bởi nông nghiệp là lợi thế quốc gia, là trụ đỡ của nền kinh tế..." - ông Thòn nói.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Củ Chi (TP. HCM) Võ Văn Thuận (tổ thảo luận số 8) kiến nghị Trung ương Hội xem xét phối hợp với các ban, ngành tạo cơ chế chính sách giữa 3 nhà (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học) để làm sao sản phẩm của nông dân làm ra được tiêu thụ hết, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

"Chúng ta không thể cứ theo tín hiệu thị trường rồi đua nhau làm sau đó lại giải cứu" - ông Thuận nói và đề nghị cần có kế hoạch tổng thể, dự báo tình hình và thị trường cho nông dân.

Đề cập đặc thù tại các đô thị lớn như TP.HCM, ông Thuận đặt câu hỏi: Nền nông nghiệp đô thị trong 5 năm tới sẽ phát triển như thế nào khi mà quỹ đất ngày càng hạn hẹp, các chính sách cho nông nghiệp đô thị nhiều nhưng vẫn chồng chéo nhau?

"Đơn cử, hiện một số vùng ở TP.HCM đất thuộc diện quy hoạch rất nhiều, nhưng nhiều năm chưa triển khai dự án, trong khi nông dân cần đất sản xuất lại không có" - ông Thuận dẫn chứng.

Có thể bạn quan tâm
Kỳ vọng sự đột phá từ trái sầu riêng

Kỳ vọng sự đột phá từ trái sầu riêng

06:00 05/03/2023

Mặc dù trải qua giai đoạn 2 năm ứng phó với dịch bệnh Covid-19, ngành hàng rau quả của Việt Nam vẫn giữ vững vị trí xuất khẩu ra các thị trường thế giới. Không những vậy, ngành hàng này lại được thêm nhiều kì vọng tăng xuất khẩu trong năm 2023, bởi Việt Nam có thêm một loại trái cây tham gia vào xuất khẩu chính ngạch, đó là sầu riêng.

Các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau góp mặt tại Festival Nông sản

Các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau góp mặt tại Festival Nông sản

16:10 31/08/2023

Sáng 31/8, Sở Công Thương Vĩnh Long tổ chức họp báo thông tin về Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023. Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Cà Mau, quy mô dự kiến 300 - 400 đơn vị gian hàng tham gia sự kiện này.

Nước đổ dồn dập, sản lượng theo nước về thủy điện tăng vọt

Nước đổ dồn dập, sản lượng theo nước về thủy điện tăng vọt

10:30 15/08/2023

Cụ thể, các ngày trong tuần trung bình khoảng 786,9 triệu kWh/ngày, trong đó miền Bắc 619,4 triệu kWh/ngày, miền Trung 114,5 triệu kWh/ngày, miền Nam 53 triệu kWh/ngày. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, sản lượng theo nước về trung bình khoảng 739,1 triệu kWh/ngày. Nguyên nhân là hầu hết các hồ thủy điện đều có nước về tốt và cao hơn so với trung bình nhiều năm. Theo đánh giá của Cục điều tiết Điện lực, hiện nay đang là giai đoạn mùa lũ của miền Bắc,...

Bắc Ninh tích cực xúc tiến, mở rộng hợp tác với các đối tác Ấn Độ và Nepal

Bắc Ninh tích cực xúc tiến, mở rộng hợp tác với các đối tác Ấn Độ và Nepal

16:10 29/04/2024

Nhằm thúc đẩy và mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược và tiềm năng ở Nam Á, tỉnh Bắc Ninh đã cử đoàn công tác thăm và làm việc tại Ấn Độ và Nepal từ ngày 22-27/4.

Người dân ngoại thành Hà Nội tất bật vào đợt thu hoạch phật thủ lớn nhất trong năm

Người dân ngoại thành Hà Nội tất bật vào đợt thu hoạch phật thủ lớn nhất trong năm

09:00 06/01/2024

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Giáp Thìn 2024, nông dân trồng phật thủ ở ngoại thành Hà Nội đã sẵn sàng cho giai đoạn nước rút, thu...

Đề xuất lập 4 thành phố mới trực thuộc TPHCM

Đề xuất lập 4 thành phố mới trực thuộc TPHCM

17:40 29/09/2023

Các chuyên gia đề xuất từ nay đến năm 2026 lập thành phố phía Nam lấy 2 địa bàn chính là huyện Nhà Bè và Quận 7 và thành phố phía Tây lấy địa bàn chính là huyện Bình Chánh.

Trở thành triệu phú từ mật ong và nhung hươu miền sơn cước Hà Tĩnh

Trở thành triệu phú từ mật ong và nhung hươu miền sơn cước Hà Tĩnh

10:40 20/06/2023

Với 100 tổ ong, 30 con hươu sao, vợ chồng anh Bạch Văn Thắng (SN 1989) trú tại thôn Hàm Giang, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn ( Hà Tĩnh...

Gần 1.000 nông sản, đặc sản Tết 'chào hàng' người dân TP.HCM

Gần 1.000 nông sản, đặc sản Tết 'chào hàng' người dân TP.HCM

06:30 04/02/2024

Gần 1.000 sản phẩm nông nghiệp, đặc sản Tết sẽ được giới thiệu, chào bán đến người dân TP.HCM từ ngày 3 đến 6-2.

Phó Thủ tướng: 'Vướng mắc thì gọi điện trao đổi, không phải gửi văn bản lên, văn bản xuống'

Phó Thủ tướng: 'Vướng mắc thì gọi điện trao đổi, không phải gửi văn bản lên, văn bản xuống'

17:20 28/05/2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải cam kết không làm chậm tiến độ thi công của dự án sân bay Long Thành. “Các đồng chí có thể gọi điện trao đổi, đề xuất trực tiếp nếu có vướng mắc, không phải gửi văn bản lên, văn bản xuống”, ông Hà nói.

Co loi xay ra
Co loi xay ra