Hơn 200 đầu mục tư liệu cổ về Phật giáo được trưng bày tại Huế

16:40 31/12/2023

HUẾ - Triển lãm “Bảo đạc trường minh” trưng bày hơn 200 đầu mục tư liệu gồm kinh sách, thư tịch cổ liên quan đến Tổ sư Liễu Quán và lịch đại Tổ sư truyền thừa, cùng với Chánh pháp nhãn tạng, Châu bản thời chúa Nguyễn… có niên đại trải dài từ cuối thế kỷ XVII đến nửa cuối thế kỷ XX.

Theo đó, Triển lãm “Bảo đạc trường minh” hiện đang trưng bày trên 200 đầu mục tư liệu gồm kinh sách, thư tịch cổ liên quan đến Tổ sư Liễu Quán và lịch đại Tổ sư truyền thừa tại chùa Hồng Đức (TP. Huế).
Cùng gia phổ họ tộc của các thiền sư thuộc thiền phái Liễu Quán, Hộ giới điệp, Chánh pháp nhãn tạng, Châu bản thời chúa Nguyễn; Châu bản, sắc phong và độ điệp thời vương triều Nguyễn, cùng nhiều loại hình điển tịch cổ và văn bản Hán Nôm có giá trị sử liệu khác.
Theo Ban tổ chức, những đầu mục tài liệu cổ được trưng bày tại triển lãm “Bảo đạc trường minh” có niên đại trải dài từ cuối thế kỷ XVII đến nửa cuối thế kỷ XX.
Tại đây, hàng trăm phật tử, người dân và du khách cùng tham quan triển lãm.
Bên cạnh đó, ở không gian ngoại vi, triển lãm cũng trưng bày hơn 100 hình ảnh về các ngôi cổ tự, bảo tháp, pháp tượng, pháp khí... liên quan đến quá trình học đạo, hành đạo, khai sáng tự vũ, tục diệm truyền đăng của Tổ sư Liễu Quán và các thế hệ truyền thừa, trải dài từ Thanh Hóa đến tận các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Giới thiệu nhiều châu bản của chúa Nguyễn liên quan Phật giáo.
Phát biểu tại lễ khai mạc Hòa thượng Thích Hải Ấn, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế cho biết, “Bảo đạc trường minh” là bốn chữ được trích từ cặp đối trên nghi môn bảo tháp Tổ sư Liễu Quán, với ý nghĩa là “chuông báu vang mãi” hay “Pháp âm của Tổ sư vang mãi” - một thanh âm độc lộ, thanh thoát, vô tướng, vô ngôn giữa bao cung bậc phù trầm của nhân thế, nhưng vẫn mãi ngân vang và hiện hình sống động trong tâm thức của bao thế hệ hậu duệ Thiền phái Liễu Quán. Chủ đề triển lãm được chọn, xuất phát từ ý nghĩa ấy.
Cùng với đó, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế cho biết, lễ khai mạc triển lãm tư liệu về thiền phái Liễu Quán với chủ đề “Bảo đạc trường minh” là buổi lễ mở đầu cho chuỗi sự kiện trọng đại sẽ diễn ra trong các ngày sắp đến trên đất cố đô.
Ghi hình, lưu giữ nhiều tư liệu cổ.
Qua đó, bước đầu phác họa phổ hệ truyền thừa của thiền phái Liễu Quán kể từ buổi đầu khai phái (đầu thế kỷ XVIII) đến tận hôm nay, lan tỏa khắp các tỉnh thành ở trong nước cũng như hải ngoại.
Triển lãm góp phần làm sáng tỏ công hạnh của đức Tổ sư Thiệt Diệu Liễu Quán và lịch đại Tổ sư thiền phái qua 5 nhánh truyền thừa chính của các ngài.
Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện tưởng niệm 281 năm ngày Tổ sư Thiệt Diệu Liễu Quán viên tịch (1742 - 2023).
Tổ sư Thiệt Diệu Liễu Quán (1667 - 1742) là vị Sơ tổ của Thiền phái Liễu Quán, một dòng thiền thuần Việt ra đời vào đầu thế kỷ XVIII ở Đàng Trong.
Theo Ban tổ chức, Triển lãm sẽ mở cửa trưng bày đến ngày 10.1.2024.
Có thể bạn quan tâm
Trải nghiệm khinh khí cầu miễn phí tại Festival ở Hải Phòng

Trải nghiệm khinh khí cầu miễn phí tại Festival ở Hải Phòng

05:30 12/05/2024

Người dân, du khách được trải nghiệm khinh khí cầu miễn phí ở độ cao tối đa 50m trong khuôn khổ Festival.

Không uổng phí thanh xuân

Không uổng phí thanh xuân

10:50 22/06/2023

TP - Mình sinh ra và lớn lên ở vùng đồi núi huyện Tân Lạc (tỉnh Hoà Bình), nơi cuộc sống của nhiều người dân còn khó khăn, vất vả. Từ lâu, mình đã ấp ủ mong muốn được giúp đỡ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Bởi thế, từ khi lên đại học, mình đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Những chuyến đi tình nguyện chính là cơ hội để mình trải nghiệm, thể hiện nhiệt huyết, sức trẻ tuổi xuân của mình hướng về cộng đồng.

TP.HCM 'bơm' thuốc cho trạm y tế: Bệnh nhân, cơ sở y tế cùng vui

TP.HCM 'bơm' thuốc cho trạm y tế: Bệnh nhân, cơ sở y tế cùng vui

09:20 18/07/2024

Từ 324 danh mục, sắp tới trạm y tế TP.HCM sẽ tăng hơn 130 danh mục lên 460 danh mục thuốc được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi trả. Bệnh nhân, nhân viên y tế, trạm y tế và bệnh viện đều cảm thấy có lợi với sự bổ sung này.

Rộn ràng liên hoan 'Tiếng kèn đội ta' khu vực phía Bắc 2023

Rộn ràng liên hoan 'Tiếng kèn đội ta' khu vực phía Bắc 2023

06:30 22/07/2023

Liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” các Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi khu vực phía Bắc năm 2023 được tổ chức tại Hà Nam; có 24 đơn vị tham gia với nhiều tác phẩm mang tính nghệ thuật đặc sắc.

Bé trai bị dập nát bàn tay khi học làm pháo tự chế trên mạng

Bé trai bị dập nát bàn tay khi học làm pháo tự chế trên mạng

10:30 29/03/2024

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết các bác sĩ đã tiếp nhận cấp cứu một trường hợp bé trai bị cháy đen bàn tay, dập gãy ngón tay do học làm pháo tự chế trên mạng.

Trung ương Đoàn thông báo tuyển dụng công chức năm 2023

Trung ương Đoàn thông báo tuyển dụng công chức năm 2023

09:30 29/03/2023

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thông báo tuyển dụng công chức năm 2023.

Vì sao Thanh Hóa công bố dịch bạch hầu?

Vì sao Thanh Hóa công bố dịch bạch hầu?

19:40 12/08/2024

Giới chức công bố dịch bạch hầu ở thị trấn Mường Lát do đáp ứng các điều kiện của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và nhằm huy động các nguồn lực phòng chống dịch.

Hạ canxi máu, bệnh lý dễ đột ngột ngất xỉu, co giật

Hạ canxi máu, bệnh lý dễ đột ngột ngất xỉu, co giật

09:10 21/09/2024

Mới đây tại TP.HCM, một phụ nữ sau khi va chạm giao thông đã đột ngột ngất xỉu, co giật. Tại cơ sở y tế, các bác sĩ cho hay do nạn nhân bị hạ canxi máu khi gặp sự cố bất ngờ dẫn đến ngất xỉu, co giật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới