Hơn 1.000 người chết vì nắng nóng khi hành hương giữa thời tiết 50 độ C

05:00 21/06/2024

Số người tử vong trong cuộc hành hương lớn nhất tới thánh địa Mecca năm nay đã vượt quá 1.000 khi nhiệt độ tăng cao trong vài qua.

Trung tâm khí tượng quốc gia Arab Saudi cho biết nhiệt độ tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn ở Mecca đầu tuần này là 51,8 độ C. Nắng nóng khắc nghiệt khiến hơn 1.000 thiệt mạng và hàng nghìn người say nắng. Tuy nhiên, số người chết có thể sẽ còn cao hơn vì Arab Saudi và Ai Cập vẫn chưa công bố số liệu chính thức. Ngoài ra, các chính phủ cũng mới chỉ liệt kê số người tử vong theo danh sách đăng ký hành hương, trong khi số lượng người không đăng ký bị chết vì nắng nóng còn nhiều hơn nữa.

Hình ảnh từ các hãng thông tấn thế giới chụp được cho thấy vô số thi thể nằm rải rác dọc trên đường phố trong cuộc hành hương. Nhiều người bị say nắng nghiêm trọng và phải khẩn trương được đưa vào trong các tòa nhà tránh nắng. Một tín đồ Hồi giáo người Anh cho biết không có con đường nào anh đi qua mà không nhìn thấy xác người chết do nắng nóng.

Các quan chức hiện yêu cầu những người hành hương mang theo ô và tích trữ nước trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Quân đội Arab Saudi cũng triển khai hơn 1.600 binh lính với các đơn vị y tế đặc biệt, 30 đội phản ứng nhanh, 5.000 tình nguyện viên để tham gia sơ cứu cho những người bị say nắng.

Mùa Hajj thay đổi hàng năm theo lịch Hồi giáo và năm nay rơi vào tháng 6, một trong những tháng nóng nhất ở Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất. Các nhà chức trách Arab Saudi cho biết khoảng 1,8 triệu người hành hương tham gia lễ Hajj năm nay, trong đó có 1,6 triệu người đến từ nước ngoài như Ấn Độ, Ai Cập, Indonesia, Jordan, Iran...

Mỗi năm, hàng chục nghìn người hành hương phải tìm cách vượt qua những đoạn đường trắc trở với điều kiện thiếu thốn để đến lễ Hajj do không đủ khả năng chi trả phí đăng ký tham dự. Điều này khiến họ gặp nhiều rủi ro vì không được sử dụng các khu nhà có lắp điều hòa dọc tuyến đường do chính quyền cung cấp.

Hàng năm đều có người chết trong các cuộc hàng hương, không chỉ do nắng nóng mà còn do kiệt sức sau quãng đường dài đi bộ và cả do số lượng người quá đông. Thảm kịch kinh hoàng khiến nhiều người chết từng được ghi nhận trong một cuộc hành hương là vào năm 2015, sau khi hơn 2.400 người chết do giẫm đạp ở Mina.

Tùng Anh (Theo CNN, Mail)

Có thể bạn quan tâm
Phụ nữ mà cũng vẽ vũ trụ á?

Phụ nữ mà cũng vẽ vũ trụ á?

05:20 25/12/2023

Khi biết họa sĩ Hiền Nguyễn vẽ tranh sơn mài về đề tài vũ trụ, có người nói: Phụ nữ mà cũng vẽ vũ trụ á?

Tết này, di tích Huế mở cửa điện Thái Hòa và điện Kiến Trung

Tết này, di tích Huế mở cửa điện Thái Hòa và điện Kiến Trung

16:10 05/01/2024

Sau nhiều năm tu bổ, điện Thái Hòa và điện Kiến Trung - hai ngôi điện quan trọng đặc biệt thuộc hệ thống di tích cố đô Huế sẽ mở cửa đón khách tham quan dịp Tết Nguyên đán tới.

Hơn 8.000 đoàn viên thanh niên tham gia chạy hưởng ứng chuyển đổi số

Hơn 8.000 đoàn viên thanh niên tham gia chạy hưởng ứng chuyển đổi số

08:00 07/03/2023

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh vừa tổ chức giải chạy trực tuyến hưởng ứng chuyển đổi số - thanh toán điện tử và chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày”.

Cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục ra tòa

Cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục ra tòa

10:00 15/05/2024

Ông Nguyễn Thanh Long hôm nay được TAND Cấp cao xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 18 năm tù vì nhận hối lộ 2,25 triệu USD.

Chiều sâu Di sản văn hóa Việt

Chiều sâu Di sản văn hóa Việt

16:20 14/04/2024

Cứ vào dịp giỗ Tổ tháng Ba Âm lịch là mọi người dân Việt, trong đó có các kiều bào nước ngoài đều hướng về cội nguồn dân tộc. Việt...

Ý Nhi công khai người yêu ngay trong đêm đăng quang Miss World Vietnam

Ý Nhi công khai người yêu ngay trong đêm đăng quang Miss World Vietnam

08:00 23/07/2023

Lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam có một tân Hoa hậu 'dám' công khai đã có người yêu ngay trong đêm đăng quang. Ý Nhi cho biết bạn trai và cô đã có mối tình dài gần 6 năm.

Lật lại vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất lịch sử nhân loại

Lật lại vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất lịch sử nhân loại

13:20 21/06/2023

Tàu ngầm Minerve của Pháp Kiến ThứcTàu ngầm Minerve của Hải quân Pháp.1 Minerve là tàu ngầm lớp Daphné của Hải quân Pháp và được đưa vào vận hành năm 1961. Thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Minerve gồm 52 người. Đây là một trong những tàu ngầm mất tích bí ẩn khiến công chúng cũng như giới chuyên gia tò mò số phận cũng như nguyên nhân gặp nạn. Theo các thông tin được công bố, vào ngày 27/1/1968, tàu ngầm Minerve gặp phải thời tiết xấu trên đường trở về...

Hồi ức Quảng Trị: Cuốn sách của hòa giải dân tộc

Hồi ức Quảng Trị: Cuốn sách của hòa giải dân tộc

10:20 01/02/2024

Trong cuốn sách nhỏ hơn 200 trang là một câu chuyện lớn về dân tộc, đất nước ở giai đoạn gian nan, bi tráng: cuộc kháng chiến chống Mỹ giành tự do và thống nhất đất nước.

Ông Võ Khắc Thái được bầu làm chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Võ Khắc Thái được bầu làm chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

21:40 18/06/2024

Sáng 18-6, Ban chấp hành Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức hội nghị đột xuất bầu ông Võ Khắc Thái làm chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Co loi xay ra
Co loi xay ra