Hôm nay, tòa tuyên vụ án liên quan nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái

09:20 07/11/2023

Sau 3 ngày nghị án, dự kiến 14h chiều nay (7.11.2023), Hội đồng xét xử sơ thẩm sẽ tuyên mức phạt các bị cáo.

Như tin đã đưa, ngày 2.11, TAND tỉnh Yên Bái tiếp tục đưa vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” và “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” xảy ra tại huyện Yên Bình giai đoạn 2020-2021 ra xét xử sơ thẩm.

Trong các bị cáo hầu tòa, có ông Đinh Tiến Hùng (SN 1984) - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái.

Ông Hùng bị cáo buộc là "người khởi xướng" trong vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”, khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Ngoài ông Đinh Tiến Hùng, 9 bị cáo khác cũng bị đưa ra xét xử gồm: Lăng Đức Hân, Nguyễn Trọng Tuấn, Nguyễn Văn Hậu, Bùi Mạnh Hùng, Bùi Minh Đức, Trần Đắc Việt, Nguyễn Văn Báu, Lưu Bằng Đoàn và Nguyễn Mạnh Hùng.

Tại phiên toà lần này, đại diện VKS Nhân dân tỉnh Yên Bái giữ quan điểm đề nghị mức án 3 đến 4 năm tù cho nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái; tuy nhiên, mức phạt bổ sung là từ 50 triệu đến 100 triệu đồng, giảm hơn so với mức 100 đến 200 triệu đồng của phiên xử hồi tháng 8.2023.

Các bị cáo còn lại trong vụ án bị đề nghị mức án từ 2 năm tù đến 16 năm tù cho các tội danh bị truy tố.

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Ngô Hùng.

Sau khi bị đề nghị mức án, ông Đinh Tiến Hùng có khoảng 10 phút để tự bào chữa.

Ông Hùng khẳng định, bản thân không có bất cứ hành vi nào liên quan đến tội danh bị truy tố. Ông nói trước toà: "Nếu bị tuyên có tội, tôi và gia đình tôi sẽ bán nhà, thậm chí dùng cả cuộc đời này để tay gậy, tay bị đi gõ cửa từng cá nhân, từng tổ chức để tìm công lý".

Sau 3 ngày xét xử, ngày 4.11, phiên tòa kết thúc phần tranh tụng chuyển sang phần nghị án. Hội đồng xét xử cho biết, dự kiến tuyên án vào lúc 14h chiều 7.11.2023.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Yên Bái, Công ty TNHH Tuyên Huy (do ông Nguyễn Văn Hậu là giám đốc) có mỏ quặng ở xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã hết hạn và đang trong quá trình xin cấp phép lại.

Năm 2020, để chuẩn bị cho việc khai thác khi được cấp phép lại, Công ty Tuyên Huy hợp tác với Công ty TNHH Ngọc Tâm của ông Lăng Đức Hân mở một con đường vào khu mỏ.

Quá trình thi công, ông Lăng Đức Hân phát hiện nhiều hầm lò cũ nên nảy ý định nổ mìn lấy đá làm đường, đồng thời thử xem có quặng chì-kẽm không. Nếu có thì tách ra, tìm hướng xử lý sau.

Tháng 10.2020, do vướng mắc trong quá trình cấp lại giấy phép, ông Nguyễn Trọng Tuấn (Phó Giám đốc Công ty Tuyên Huy) nói với ông Nguyễn Văn Hậu là có quen ông Đinh Tiến Hùng – khi đó là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái.

Cả 2 về TP Yên Bái, ngồi ở quán cà phê Đồng Tâm (đường Yên Ninh) và mời ông Hùng ra gặp.

Tại đây, theo cáo trạng, ông Hùng nói sẽ đứng ra lo quan hệ, cơ chế để giúp việc khai thác tài nguyên trái phép. Số tiền thu được từ hoạt động này, ông Hùng được chia 1/3.

Tháng 3.2021, Công an Yên Bái khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên". Dựa trên lời khai của các đối tượng (ông Hùng không thừa nhận), hơn 1 năm sau, ông Hùng bị khởi tố với vai trò là “người khởi xướng”.

Qua thẩm định, khối lượng đất đá được xác định là "quặng chì-kẽm" khoảng hơn 1.000 tấn, trị giá hơn 2 tỉ đồng. Còn ông Hùng được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có thể bạn quan tâm
Đang chấp hành án tù được về vì Viện kiểm sát kháng nghị

Đang chấp hành án tù được về vì Viện kiểm sát kháng nghị

10:30 29/07/2023

Cho rằng các cơ quan tiến hành tố tụng ở tỉnh Tây Ninh xử tù một bị cáo tội phá rừng nhưng chưa đủ căn cứ cấu thành tội phạm, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM quyết định kháng nghị giám đốc thẩm hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

Tin mới vụ thẩm phán ra giá 500 triệu đồng sẽ cho thắng kiện

Tin mới vụ thẩm phán ra giá 500 triệu đồng sẽ cho thắng kiện

12:10 15/08/2023

Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Võ Đình Sớm để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

Hai nhóm nữ sinh gọi bạn bè, người thân hỗn chiến khiến hai người bị thương

Hai nhóm nữ sinh gọi bạn bè, người thân hỗn chiến khiến hai người bị thương

17:30 25/02/2023

Xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hai nhóm nữ sinh trường THPT Thanh Đa (quận Bình Thạnh) đã thông báo cho bạn bè, người thân hẹn nhau ra khu vực cổng sau trường học để nói chuyện rồi xảy ra ẩu đả, xô xát khiến hai người bị thương.

Bộ GDĐT xem xét việc công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở 2 lần mỗi năm

Bộ GDĐT xem xét việc công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở 2 lần mỗi năm

23:10 09/10/2023

Thay vì xét tốt nghiệp mỗi năm một lần, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố Dự thảo Quy chế Xét công nhận tốt nghiệp bậc Trung...

Dân cần được giải quyết công việc hơn lời xin lỗi, thưa ông Võ Văn Hoan

Dân cần được giải quyết công việc hơn lời xin lỗi, thưa ông Võ Văn Hoan

21:50 24/06/2023

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện thư xin lỗi, gặp gỡ để xin lỗi người dân, doanh nghiệp bị...

Quảng Trị: Giải cứu nam thanh niên bị lừa sang khu vực “Tam giác vàng”

Quảng Trị: Giải cứu nam thanh niên bị lừa sang khu vực “Tam giác vàng”

21:10 06/10/2023

Kiểm tra định vị phát hiện đang ở gần các khu casino ở “Tam giác vàng” (giáp ranh giữa ba nước Thái Lan, Lào, Myanmar, anh N. tranh thủ lúc các đối tượng ăn cơm đã bỏ chạy và được đưa đến đồn công an.

2 bé gái bị bắt cóc ở TP.HCM: Đêm ngủ, vẫn giật mình gọi 'chị ơi, chạy đi'

2 bé gái bị bắt cóc ở TP.HCM: Đêm ngủ, vẫn giật mình gọi 'chị ơi, chạy đi'

20:20 09/04/2024

Căn phòng trọ của chị Nguyễn Thị Chi ở phường Tân Hưng (Quận 7, TP.HCM) hôm nay rộn vang tiếng cười. Chẳng hạnh phúc thì sao khi hai bé gái Nguyễn Kiều Thảo My (7 tuổi), Lê Hoàng Thùy Linh (3 tuổi) được trở về với vòng tay của mẹ, của bà ngoại sau khi bị bắt cóc ngay trên phố đi bộ Nguyễn Huệ hôm 3/4. Buổi tối hai con gái bị kẻ lạ đưa đi, chị Chi thấy tim mình như bị bóp nghẹt lại. Suốt quãng thời gian sống trong sợ hãi ấy, chị 'phát điên', lao...

Nữ sinh lớp 8 ở Củ Chi mất tích sau khi đi học thêm

Nữ sinh lớp 8 ở Củ Chi mất tích sau khi đi học thêm

15:40 01/02/2024

Ngày 1-2, Công an huyện Củ Chi, TP.HCM phát thông báo tìm người mất tích là em T.K.N., học sinh lớp 8 Trường THCS An Nhơn Tây.

Hòa Thân bỏ cát vào cháo cứu trợ, vì sao Càn Long nức nở khen?

Hòa Thân bỏ cát vào cháo cứu trợ, vì sao Càn Long nức nở khen?

12:40 30/09/2023

Trong một lần hạn hán, vua Càn Long cử Hòa Thân đi cứu trợ khu vực bị thiên tai. Theo đó, Hòa Thân sai người trộn thêm cát vào cháo cứu trợ. Hoàng đế Càn Long không hề tức giận mà lại khen thưởng Hòa Thân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra