Hồi sinh nhờ tạng hiến từ người phụ nữ chết não

22:00 30/07/2024

Nam bệnh nhân 43 tuổi suy tim rất nặng, sự sống chỉ tính theo ngày, vừa được các bác sĩ ghép tim thành công từ người cho chết não.

Giữa tháng 7, người phụ nữ 65 tuổi điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chết não, gia đình đồng ý hiến tạng cứu người. Đây là ca hiến tạng lớn tuổi nên việc lựa chọn người nhận tim sẽ khó khăn do có nhiều nguy cơ cao khi ghép.

Trong danh sách chờ ghép tim trên hệ thống của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia của Bệnh viện Trung ương Huế có bệnh nhân nam 43 tuổi, quê Quảng Nam, là phù hợp nhất. Anh bị suy tim rất nặng, đáp ứng kém với điều trị nội khoa, chức năng tim rất thấp, tiên lượng tử vong rất cao.

Sau khi được các bác sĩ giải thích về các nguy cơ và tim hiến từ người lớn tuổi, bệnh nhân và gia đình đồng ý nhận tim. Ngay lập tức, ba bác sĩ được cử từ Huế ra Hà Nội để nhận tạng.

Ê kíp phải tính toán thời gian lấy tim và vận chuyển về Huế cần ngắn nhất có thể. Cùng đó, kíp mổ tại Huế lên kế hoạch chi tiết để việc ghép tim được diễn ra thuận lợi, theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện.

Sau 4 giờ 52 phút kể từ thời điểm nhận tim và vận chuyển máy bay về Huế, trái tim người hiến đã đập lại khỏe mạnh trong lồng ngực của người nhận, đêm 18/7. Sau 6 ngày chăm sóc và hồi sức tích cực, bệnh nhân được giảm dần các thuốc trợ tim vận mạch, ngưng thở máy, chức năng tim tốt.

Đây là ca ghép tim thứ 12 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 11 của Bệnh viện Trung ương Huế. Hiện, nơi này đã thực hiện trên 2.000 ca ghép mô, tạng, tế bào gốc cho bệnh nhân cả nước, góp phần hồi sinh nhiều cuộc đời.

Ghép mô, tạng là phương pháp điều trị cuối cùng đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục như suy thận mạn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc... Tính đến đầu năm nay, sau 32 năm ghép tạng và 14 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép. Hiện, gần 4.000 người trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Nam thanh niên thuê người tạt máu heo vào con nợ để đòi tiền

Nam thanh niên thuê người tạt máu heo vào con nợ để đòi tiền

11:20 14/10/2023

Đòi tiền không được, Huy thuê Thắng tạt máu heo vào nhà và người thân của con nợ để gây áp lực, buộc trả tiền.

Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với Bộ Khoa học-Công nghệ

Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với Bộ Khoa học-Công nghệ

12:50 05/07/2024

Ông Nguyễn Xuân Thắng khẳng định 'khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu' là quan điểm chiến lược hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

NSƯT Đức Hải thăm NSND Công Lý sau 2 năm ở ẩn

NSƯT Đức Hải thăm NSND Công Lý sau 2 năm ở ẩn

07:20 11/07/2023

Sau 2 năm tuyên bố không dùng mạng xã hội, NSƯT Đức Hải gây chú ý khi xuất hiện trong bức ảnh cùng NSND Công Lý. Nhân dịp tới Hà Nội, Đức Hải gửi lời nhắn nhủ đến đồng nghiệp.

Điểm sàn xét tuyển Trường Sĩ quan Công binh từ 16

Điểm sàn xét tuyển Trường Sĩ quan Công binh từ 16

14:00 29/07/2024

Trường Sĩ quan Công binh công bố mức điểm sàn năm 2024.

Sập hầm vàng ở Bắc Kạn: Phu vàng kể phút núi đá ầm ầm đổ xuống bịt lấp cửa hang

Sập hầm vàng ở Bắc Kạn: Phu vàng kể phút núi đá ầm ầm đổ xuống bịt lấp cửa hang

20:50 01/07/2024

Chiều 1/7, thông tin từ UBND huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm anh Ma Văn Thế (SN 1985, trú xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn) - nạn nhân còn lại trong vụ sập hầm khai thác vàng trái phép tại thông Liên Kết, xã Hiệp Lực xảy ra vào chiều 30/6. Hai nạn nhân đã được giải cứu là anh Bàn Văn Lưu (SN 1989, trú xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) và anh Triệu Văn Xuân (SN 1985, trú xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, Cao...

Bộ GD-ĐT chỉ đạo tránh việc in mờ đề trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT

Bộ GD-ĐT chỉ đạo tránh việc in mờ đề trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT

17:10 15/06/2023

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn lưu ý các địa phương khi tổ chức thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông phải ưu tiên trang thiết bị tốt nhất đồng thời vẫn cần kiểm tra kỹ để tránh sai sót.

Lễ Quốc tang được tổ chức thế nào?

Lễ Quốc tang được tổ chức thế nào?

23:30 20/07/2024

Lễ Quốc tang là tang lễ được tổ chức theo nghi thức cao nhất, thể hiện sự trân trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với công lao, cống hiến của người vừa từ trần. Nghị định 105/2012 quy định Quốc tang được tổ chức trọng thể như sau: Thông báo về Lễ Quốc tang Các cơ quan sau đây cùng đứng tên ra thông cáo về Lễ Quốc tang: Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa...

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 30.000 lít dầu DO trái phép

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 30.000 lít dầu DO trái phép

18:00 21/05/2023

Theo lời khai của thuyền trưởng Trần Vũ Duy, TG 91387 TS vận chuyển hơn 30.000 lít dầu DO và toàn bộ số dầu này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Xô xát trong quán nhậu, nam thanh niên ở Quảng Nam bị đâm tử vong

Xô xát trong quán nhậu, nam thanh niên ở Quảng Nam bị đâm tử vong

07:30 18/09/2023

Ngày 18/9, Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận thông tin trên. Trước đó, khoảng 22h30 ngày 15/9, tại một quán nhậu ở thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, giữa N.T.B. (29 tuổi, trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) và Trần Hoàng Phi (33 tuổi, trú xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau. Trong lúc xô xát, Trần Hoàng Phi cầm dao, vỏ chai bia đâm vào người N.T.B. khiến B. bị thương và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cấp cứu....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới