Học và thi bằng lái ô tô: Việt Nam nặng lý thuyết, các nước nghiêng về thực tiễn và đạo đức lái xe

09:30 01/07/2024

Quy trình học và thi bằng lái ô tô ở Việt Nam khá rườm rà, phức tạp, khó hơn nhiều quốc gia khác. Cách nào giảm bớt?

Học viên tập lái trên xe có gắn thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe - Ảnh: SONG KHUÊ

Câu chuyện "đoạn trường" học và thi bằng lái ô tô tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc.

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết của bạn đọc VÂN THANH, kể về chuyện học và thi bằng lái ô tô ở Pháp.

Người nhà dạy lái, không buộc phải học trung tâm

Những quy định mới về học và thi bằng lái ô tô tại Việt Nam ngày càng khó nhằm hạn chế tình trạng tiêu cực. Tuy nhiên trình độ, hiệu quả, kỹ năng lái xe hay tính thực tế, an toàn là chuyện phải bàn.

  • Về nội dung học mô phỏng cabin, nhiều người cho rằng không sát thực tế - Ảnh: NVCC

    Thi bằng lái ô tô: Siết rất gắt, sao có người vẫn không phân biệt chân thắng, chân ga, chân côn?ĐỌC NGAY

Trước hết là về chi phí. Có lẽ hiện không phải ai cũng có thể học và sở hữu tấm bằng lái ô tô khi chi phí lên đến vài chục triệu đồng. Nhiều người sau khóa học tại các trung tâm dạy lái xe chuyên nghiệp vẫn chưa đủ khả năng dự thi, phải học đi học lại rất tốn kém.

Việc tự học lái xe với người thân gần như không thể vì không có không gian thực hành, còn chạy trên đường phố thì vi phạm luật giao thông.

Người tự học lái xe cũng không đủ điều kiện đăng ký xin dự thi cấp bằng lái, mà phải có chứng chỉ hoàn thành khóa học từ các trung tâm.

Ở Pháp, nơi tôi học và lấy bằng lái xe 2 năm trước, nếu bạn có người thân đã có bằng lái đủ 5 năm trở lên thì được quyền hướng dẫn bạn lái xe. Tuy nhiên người thân của bạn phải đến một trung tâm lái xe dự khóa học bồi dưỡng kỹ năng dạy lái chỉ trong một giờ đồng hồ.

Sau đó được cấp giấy chứng nhận nhằm hợp thức hóa việc hướng dẫn dạy lái xe và chạy trên đường. Tất nhiên xe phải dán giấy là "xe tập lái".

Người tự học lái xe vẫn có thể là thí sinh tự do dự thi sát hạch bằng lái, nhưng phải thông qua một trung tâm dạy lái xe để thuê xe và người hướng dẫn.

Có thể nói những quy định này nhằm giảm bớt gánh nặng cho người học và thi lái xe, bởi thực tế có nhiều người kém kỹ năng phải học hàng chục tiếng đồng hồ rất tốn kém.

Gặp sự cố, tai nạn không dừng thăm hỏi, bị trừ điểm khá cao

Ở Pháp, trung tâm dạy lái xe nào cũng có cabin điện tử nhưng không bắt buộc phải học. Bài tập cabin chỉ nhằm làm quen cảm giác lần đầu lái xe, chứ không nặng tính kỹ năng hay an toàn. Khi tôi đến trung tâm đăng ký học, họ hỏi tôi có từng lái xe chưa, tôi bảo đã học lái được 3 giờ ở Việt Nam thì họ bỏ ngay bài tập với cabin.

  • Cabin tập lái điện tử gần 500 triệu đồng/cái, có hiệu quả không?ĐỌC NGAY

Do đó việc buộc tất cả các học viên phải thực hành 3 giờ trên cabin là không cần thiết, vì không ít người đã khá thành thục cảm giác lái xe thật.

Bên cạnh đó việc thực hành chỉ tiêu DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe) hàng trăm km đường trường cũng cần xem lại tính cần thiết của nó.

Ở Pháp chỉ cần có mức thực hành tối thiểu 13 giờ là đủ tiêu chuẩn dự thi.

Tôi thấy việc học và thi lái ô tô ở Việt Nam còn nặng tính lý thuyết, hình thức, mô phạm. Trong khi ở Pháp và nhiều quốc gia khác đặt nặng tính thực tiễn, ý thức và đạo đức lái xe. Không có chuyện thi lái sa hình khô cứng, khuôn mẫu, mà hoàn toàn là những bài thi thực tế trên đường.

Không hề có một kịch bản trước, mà suốt 30 phút thi lái hoàn toàn dựa theo "cảm hứng" của vị giám thị. Tất nhiên họ rất khéo léo để bạn trải qua đủ cung bậc thử thách trên đường, cả việc đưa bạn vào cao tốc với tốc độ trên trăm km/h.

Tính thực tiễn khi thi rất cao, đặc biệt có rất nhiều lỗi trực tiếp nếu phạm phải thì dừng ngay cuộc thi. Nếu thấy có người vừa bước chân xuống vạch đi bộ hay bảng "stop" đặt tại giao lộ không có đèn tín hiệu mà vẫn chạy tà tà không dừng xe hẳn là... rớt ngay.

Thậm chí khi phát hiện xe gặp sự cố hay tai nạn mà không dừng thăm hỏi cũng bị trừ điểm khá cao. Nói chung những bài thi trên đường là hết sức thiết thực, tích lũy nhiều bài học quý báu cho người lái xe.

Ngay chi tiết nhỏ như bài thi lùi xe ở Việt Nam khống chế thời gian thì ở Pháp lùi bao lâu cũng được miễn... an toàn, vì thực tế có lùi nhanh như khi thi hay có ai hối bạn đâu?!

Biết rằng thực tế môi trường giao thông mỗi nơi mỗi khác, nhưng mục đích cuối cùng là nâng cao tính thực tiễn, hiệu quả, an toàn... cũng như tạo điều kiện tốt hơn, dễ dàng hơn cho mọi người trong việc học và thi bằng lái ô tô.

Có thể bạn quan tâm
Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

05:50 30/08/2023

Giữ thái độ bình tĩnh khi CSGT yêu cầu dừng xe: Không ít người thường có phản ứng tiêu cực như lo lắng, tức giận, thậm chí quay đầu chạy khi bị CSGT thổi còi. Các phản ứng này càng khiến công an, cảnh sát giao thông thêm nghi ngờ rằng hành vi tham gia giao thông của bạn là bất ổn. Do đó, khi CSGT yêu cầu dừng xe, bạn nên thật bình tĩnh, giữ thái độ lạc quan khi giao tiếp với CSGT. Vì nguyên tắc làm việc của CSGT là mọi hành động và lời nói đều...

Dưới bề mặt sao Thủy là lớp kim cương dày 15km?

Dưới bề mặt sao Thủy là lớp kim cương dày 15km?

12:50 22/07/2024

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy sao Thủy có thể có một lớp kim cương dày 15km bên dưới bề mặt.

Cách cảnh sát truy bắt tội phạm thời xe điện: Đợi hết pin là ập đến bắt giữ

Cách cảnh sát truy bắt tội phạm thời xe điện: Đợi hết pin là ập đến bắt giữ

10:40 11/04/2024

Cảnh sát đã 'bắt kịp' một chiếc xe điện Tesla bị lấy trộm sau khi xe hết pin.

Phó giáo sư Việt nghiên cứu vật liệu bê tông từ bùn thải và tro bay

Phó giáo sư Việt nghiên cứu vật liệu bê tông từ bùn thải và tro bay

10:40 05/11/2023

PGS.TS Huỳnh Trọng Phước (Đại học Cần Thơ) tham gia nghiên cứu vật liệu dạng bê tông chịu lực từ bùn thải và tro bay ứng dụng vào san nền.

Đem đồ nhặt được bán đồng nát, cụ ông sốc khi biết chúng phá kỷ lục thế giới

Đem đồ nhặt được bán đồng nát, cụ ông sốc khi biết chúng phá kỷ lục thế giới

12:00 05/09/2023

Vào năm 1970, tại ngôi làng Đài Tây thuộc tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), một ông lão tình cờ tìm thấy 10 cục sắt kỳ lạ khi đang chăn cừu trên núi. Bề mặt của chúng có màu xanh rất đẹp mắt. Ông cho rằng nếu bán đồng nát mấy cục sắt này có thể kiếm được chút tiền nên đem chúng về. Bất ngờ là ông chủ trạm thu mua phế liệu vừa nhìn thấy mấy cục sắt này lại một mực khuyên ông lão không nên bán chúng. Hóa ra, ông chủ này cũng là người hiểu biết về đồ cổ,...

Thánh địa 7.000 năm tuổi ở Ả-rập Xê-út chứa đầy hài cốt người và xương động vật

Thánh địa 7.000 năm tuổi ở Ả-rập Xê-út chứa đầy hài cốt người và xương động vật

11:00 20/03/2023

Các nhà khảo cổ ở Ả-rập Xê-út đã phát hiện hài cốt người cổ đại được chôn gần hàng trăm xương động vật nằm rải rác bên trong một di tích sa mạc 7.000 năm tuổi, một địa điểm nghi lễ được sử dụng bởi một giáo phái thời tiền sử.

Phát hiện UFO khổng lồ, Quốc hội Mỹ tổ chức phiên điều trần lớn để công khai thông tin

Phát hiện UFO khổng lồ, Quốc hội Mỹ tổ chức phiên điều trần lớn để công khai thông tin

16:30 18/09/2024

Một nhà lập pháp cấp cao cho biết Ủy ban Quân vụ Thượng viện đang chuẩn bị tổ chức một phiên điều trần nhằm nâng cao uy tín của bộ phận phụ trách giải quyết các vật thể bay không xác định (UFO) của Lầu Năm Góc. Thông báo về phiên điều trần được đưa ra chỉ hai tuần sau khi một video về 'UFO khổng lồ' với 'hàng tấn đèn nhấp nháy và quay tròn' được đăng trên Reddit.

Nhìn lại quy định về ngưỡng vi phạm nồng độ cồn trong luật

Nhìn lại quy định về ngưỡng vi phạm nồng độ cồn trong luật

09:10 24/11/2023

Ngày 24.11, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm...

Mở cửa xe ẩu tả, xử phạt như thế nào?

Mở cửa xe ẩu tả, xử phạt như thế nào?

10:10 13/09/2024

Nhiều người lái ô tô dừng đỗ thiếu quan sát khi mở cửa xe, dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Việc xử phạt với hành vi này như thế nào?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới