Hoan nghênh quan điểm về Ukraine của 'phó tướng' liên danh với ông Donald Trump, Nga nói 'đây là điều chúng tôi cần'

08:30 18/07/2024

Ngày 17/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu đánh giá cao quan điểm của ứng cử viên phó tổng thống Mỹ J.D. Vance về xung đột ở Ukraine. Ông tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với bất kỳ tổng thống Mỹ nào có thiện chí đối thoại.

Nga đánh giá cao quan điểm của 'phó tướng' của ông Donald Trump, sẵn sàng bắt tay với tổng thống Mỹ nào có thiện chí
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AFP)

Phát biểu họp báo tại Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Nga bày tỏ: “Chúng tôi sẽ hợp tác và luôn sẵn sàng làm việc với bất kỳ nhà lãnh đạo Mỹ nào mà nhân dân nước này bầu ra cũng như những người có thiện chí tham gia cuộc đối thoại công bằng, tôn trọng lẫn nhau”.

Tin liên quan
Tin thế giới 16/7:
Tin thế giới 16/7: 'Phó tướng' của ông Donald Trump là cơn 'ác mộng' của Ukraine? Lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương hội ngộ

Theo ông Lavrov, Washington từng nhiều lần áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow trong thời gian ông Donald Trump nắm quyền Tổng thống Mỹ, tuy nhiên: “Vào thời điểm đó, cuộc đối thoại giữa chúng tôi diễn ra ở cấp cao nhất. Hiện tại, không có cuộc đối thoại nào như vậy”.

Khi được hỏi về liên danh tranh cử của cựu Tổng thống Trump - Thượng nghị sĩ J.D. Vance, nhân vật phản đối gay gắt chính sách viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov đánh giá cao quan điểm của chính trị gia này.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói rõ: "Ông ấy ủng hộ hòa bình, ủng hộ việc chấm dứt hỗ trợ đang được cung cấp và chúng tôi chỉ có thể hoan nghênh điều đó vì đó là điều chúng tôi cần - ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và sau đó xung đột sẽ kết thúc"

Trước đó, hồi tháng 5/2023, cựu Tổng thống Trump tuyên bố ông có thể kết thúc cuộc chiến ở Ukraine “trong 24 giờ” nếu trở lại Nhà Trắng. Chính trị gia Cộng hòa thường xuyên bị đảng Dân chủ công kích vì thái độ quá mềm mỏng với Nga.

Trong khi đó, ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa J.D. Vance cho rằng, nếu thắng cử, "ông Trump sẽ đàm phán với Nga nhằm nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine" để Mỹ có thể tập trung vào vấn đề thực sự, "đó là Trung Quốc”, lưu ý rằng, đàm phán sẽ tránh được nguy cơ leo thang và chiến tranh hạt nhân.

Ông Vance vốn nổi tiếng vì có nhiều phát biểu về cuộc xung đột ở Ukraine, trong đó có kêu gọi đàm phán với Moscow và chỉ trích việc Washington viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ USD cho Kiev.

"Phó tướng" của ông Trump cũng khẳng định, mục tiêu khôi phục đường biên giới năm 1991 của Ukraine là không thực tế và việc giải quyết xung đột đòi hỏi phải củng cố tính trung lập của nước này cũng như đóng băng các tranh chấp lãnh thổ.

Ngày 15/7, ông J.D. Vance, thượng nghị sĩ trẻ của tiểu bang Ohio, được ông Trump chọn làm liên danh tranh cử Phó Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2024.

Thượng nghị sĩ J.D. Vance, tên đầy đủ là James David Vance, sinh ngày 2/8/1984 trong một gia đình trung lưu tại thành phố Middletown, bang Ohio. Ông J.D. Vance tốt nghiệp Đại học Ohio, Trường luật Yale và từng có thời gian tham gia lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tại Iraq.

Ông trúng cử Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Ohio vào năm 2022 và bắt đầu nhiệm kỳ này từ tháng 1/2023.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân lên đường thăm Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân lên đường thăm Hàn Quốc

09:20 30/06/2024

Sáng 30-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân đã lên chuyên cơ rời Hà Nội, hướng về thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 19/2-25/2

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 19/2-25/2

07:30 19/02/2024

Ngoại trưởng Trung Quốc công du châu Âu, Hội nghị Ngoại trưởng G20, lãnh đạo CARICOM họp tại Guyana... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Liên hợp quốc nỗ lực tăng tài trợ cho Syria

Liên hợp quốc nỗ lực tăng tài trợ cho Syria

14:00 18/03/2024

Ngày 17/3, Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Geir Pedersen bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay ở Syria, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng.

Nga cảnh báo tăng cường tập kích khí tài phương Tây tại Ukraine

Nga cảnh báo tăng cường tập kích khí tài phương Tây tại Ukraine

19:00 23/04/2024

Bộ trưởng Shoigu tuyên bố quân đội Nga sẽ tăng cường tập kích trung tâm hậu cần và kho chứa vũ khí phương Tây tại Ukraine.

Ấn Độ phạt 10 năm tù với nhóm người tra tấn thanh niên Hồi giáo đến chết

Ấn Độ phạt 10 năm tù với nhóm người tra tấn thanh niên Hồi giáo đến chết

13:40 06/07/2023

Một tòa án ở Ấn Độ kết án 10 người đàn ông 10 năm tù, vì tra tấn nam thanh niên Hồi giáo khiến anh tử vong.

Nhân chứng kể khoảnh khắc phát hiện tay súng bắn ông Trump

Nhân chứng kể khoảnh khắc phát hiện tay súng bắn ông Trump

10:30 14/07/2024

Khán giả tới nghe cuộc vận động tranh cử của Trump tại Pennsylvania phát hiện người đàn ông mang súng bò trên mái nhà, ngay trước khi cựu tổng thống bị bắn.

Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đón và làm việc với đoàn đại biểu thành phố Hà Nội

Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đón và làm việc với đoàn đại biểu thành phố Hà Nội

09:40 20/08/2023

Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc luôn quan tâm, coi trọng công tác hỗ trợ các địa phương trong quá trình triển khai nhiệm vụ được giao tại các cơ chế của Liên hợp quốc cũng như trong các khuôn khổ hợp tác song phương.

Quốc vương Malaysia thăm Singapore

Quốc vương Malaysia thăm Singapore

23:20 05/05/2024

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Quốc vương Malaysia Ibrahim Sultan Iskandar kể từ khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 31/1 vừa qua.

Trung Quốc dự kiến ghi nhận 9 tỷ chuyến đi dịp Xuân vận

Trung Quốc dự kiến ghi nhận 9 tỷ chuyến đi dịp Xuân vận

19:50 16/01/2024

Trung Quốc sắp bước vào Xuân vận, khoảng thời gian cao điểm di chuyển kéo dài 40 ngày quanh kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, và dự kiến ghi nhận 9 tỷ chuyến đi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra