Hòa bình là vô giá

06:20 27/07/2024

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, gia đình tôi đã có ba người tham gia kháng chiến. Hai người trong đó đã mãi mãi không trở về. Và tôi cảm nhận hòa bình là vô giá!

Liệt sĩ Vũ Văn Cờn - ông nội tôi - đã hy sinh vào năm 1968 tại Thành cổ Quảng Trị - Ảnh: ANH THƠ

Hòa bình đã lập lại trên mảnh đất hình chữ S được gần nửa thế kỷ, nhưng cứ gần đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, trong lòng tôi lại trào dâng xúc động, tự hào về truyền thống gia đình, những gì mà thế hệ cha ông đi trước đã hiến dâng cho Tổ quốc.

Tiếp bước truyền thống gia đình, tôi đã nỗ lực để thực hiện được ước mơ trở thành người lính Bộ đội Cụ Hồ và hiện nay đang công tác trong Quân chủng Hải quân.

Ký ức thời thơ ấu

Cụ tôi sinh được năm người con thì có ba người tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước.

Bà nội tôi kể gia đình có truyền thống hiếu học và tham gia cách mạng. Năm 20 tuổi, ông nội đã là đảng viên, giáo viên dạy bình dân học vụ. Nghe theo tiếng gọi Tổ quốc, ông lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông mất vào năm 1968, tại chiến trường ở Thành cổ Quảng Trị.

Ông đi, để lại mẹ già nơi quê nhà đang ngóng trông con từng ngày, để lại người vợ trẻ với bốn người con, mà cậu con út vẫn chưa biết mặt bố.

Năm 1975 khi đất nước được giải phóng, gia đình chúng tôi đã nhiều lần vào Quảng Trị tìm hài cốt ông nội tôi nhưng đều không thấy.

Phải đến năm 1998 qua nhiều nguồn tin, gia đình tôi đã vào Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) và tìm thấy ông ở đó. Tôi vẫn nhớ như in ngày đó mình đang học lớp 2, bố và chú út là những người vào Quảng Trị đón ông tôi về quê nhà.

Mỗi dịp đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ là mẹ tôi ngồi ôn lại truyền thống gia đình cho các cháu nghe - Ảnh: ANH THƠ

Bà nội đón ông từ đầu làng, hai hàng nước mắt cứ chảy dài không ngớt. Bà ôm di hài ông vào lòng như muốn nói với ông rằng: "Vợ và các con đã đón anh về với quê cha, đất mẹ".

Điều day dứt nhất với gia đình là ngày đón ông về với quê hương thì cụ tôi - người đã ngóng chờ con trai suốt mấy chục năm trời - không còn nữa.

Gia đình tôi còn một người ông - là anh ruột của ông nội tôi - cũng đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Ngày nhỏ, mỗi lần đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ, bố đều lên xã nhận quà, còn mẹ tất bật ra vườn cắt những nải chuối đẹp nhất để về đặt lên bàn thờ. Nhưng mỗi lần thắp những nén hương thơm là nước mắt của bố mẹ cứ chảy dài trên gò má.

Giá trị của hòa bình là vô giá

Gần 20 năm kể từ ngày hai anh em chúng tôi rời gia đình, xa quê hương vào miền Nam lập nghiệp. Nhưng mỗi lần chuẩn bị đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ, những ký ức thuở nhỏ lại ùa về.

Tôi vẫn nhớ như in những lời kể của mẹ về truyền thống của gia đình: Cụ nội là mẹ Việt Nam anh hùng, bà nội là vợ liệt sĩ, còn bố tôi là con trai của liệt sĩ. Từ khi bắt đầu hiểu chuyện, tôi đã không ngừng cố gắng trong học tập để tiếp bước truyền thống vinh quang và đầy tự hào của thế hệ đi trước trong gia đình.

Mỗi lần đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hai anh em chúng tôi lại quây quần cùng nhau, sửa soạn trái cây, hoa tươi, thắp nén hương thơm thành kính tri ân thế hệ đi trước đã không tiếc máu xương để chúng tôi có được như ngày hôm nay.

Mẹ và các con, cháu thắp hương nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ - Ảnh: ANH THƠ

Anh tôi thường tâm sự với tôi rằng để có được như ngày hôm nay đều là nhờ công ơn giáo dục của bố mẹ và truyền thống tốt đẹp của gia đình, vì vậy anh em mình và cả các con của chúng ta không bao giờ được phép quên điều đó.

Dịp 27-7 năm nay cũng đặc biệt hơn mọi năm vì có mẹ từ ngoài Bắc vào chơi, con cháu được quây quần bên mẹ, nghe mẹ kể những câu chuyện về gia đình mà chúng tôi nghe mãi không chán.

Thế hệ chúng tôi hôm nay có trách nhiệm truyền đạt lại những giá trị tốt đẹp ấy cho các con của mình, để các con hiểu hơn về lịch sử và truyền thống của gia đình. Để mai sau dù ở nơi đâu trên mảnh đất hình chữ S này các con cũng sẽ cống hiến hết mình cho Tổ quốc Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Văn hóa thưởng thức cà phê Việt Nam quảng bá trên CNN

Văn hóa thưởng thức cà phê Việt Nam quảng bá trên CNN

05:10 13/07/2024

Bài viết đăng trên CNN giới thiệu 'Cà phê đạo' của Trung Nguyên Legend, với sự đồng hành của Hoa hậu Thùy Tiên nhằm lan tỏa văn hóa cà phê Việt Nam ra thế giới.

Cụ ông bị lồng ruột, phát hiện ung thư đại tràng

Cụ ông bị lồng ruột, phát hiện ung thư đại tràng

12:30 20/12/2023

Ông Chánh, 89 tuổi, táo bón, khó đại tiện, chướng bụng một tháng nay, bác sĩ phát hiện khối u ác tính ở đại tràng bịt kín lòng ruột.

Thái Lan nới lỏng chính sách visa để hút người nước ngoài

Thái Lan nới lỏng chính sách visa để hút người nước ngoài

06:30 29/05/2024

Thái Lan sẽ cho phép du khách đến từ 93 quốc gia lưu trú trong thời gian 60 ngày. Sinh viên nước ngoài sẽ được phép ở lại Thái Lan thêm 1 năm sau khi tốt nghiệp.

Số ca mắc mới COVID-19 gia tăng, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Số ca mắc mới COVID-19 gia tăng, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

10:00 13/04/2023

Trước tình hình số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng gia tăng, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố sẵn sàng ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh.

Oracle là đối tác chiến lược của Rejuran tại Việt Nam

Oracle là đối tác chiến lược của Rejuran tại Việt Nam

04:10 28/05/2024

The Vigo ký hợp tác chiến lược với Oracle Clinic Việt Nam hôm 18/5, tiên phong đưa giải pháp trẻ hóa Rejuran đến người yêu làm đẹp trong nước.

Nhiễm độc thủy ngân sau một năm thoa kem trị nám

Nhiễm độc thủy ngân sau một năm thoa kem trị nám

06:30 25/06/2024

Dùng đến lọ kem chống nám thứ 5, người phụ nữ 31 tuổi đột nhiên ngất, hôn mê, bác sĩ chẩn đoán bị ngộ độc thủy ngân.

Mẹ Cường Đôla bị bắt

Mẹ Cường Đôla bị bắt

17:20 19/07/2024

Bà Nguyễn Thị Như Loan, 64 tuổi, Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai, bị cáo buộc vi phạm pháp luật trong việc chuyển nhượng dự án 39-39B Bến Vân Đồn.

Chiến sĩ tình nguyện cùng hỗ trợ chuyển đổi số

Chiến sĩ tình nguyện cùng hỗ trợ chuyển đổi số

15:10 15/07/2023

Ngày hoạt động cao điểm 'Chiến sĩ tình nguyện tham gia chuyển đổi số' trong khuôn khổ hè tình nguyện 2023 tại TP.HCM được tổ chức hôm nay 15-7.

Chồng chuyển giới thành nữ sau 8 năm hôn nhân

Chồng chuyển giới thành nữ sau 8 năm hôn nhân

21:30 13/06/2024

Đang là người chồng với vẻ ngoài bụi bặm, chạy xe phân khối lớn, anh Tiên Lê đột nhiên nói nguyện vọng 'muốn sống như một người con gái' và được vợ ủng hộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới