Bê bối quay lén của Airbnb khiến khách bức xúc

10:50 20/07/2024

Dịch vụ chia sẻ phòng ngắn hạn Airbnb đang đối mặt với bê bối quay lén khi khách cho rằng công ty đã không xử lý thỏa đáng vấn đề.

Allee, "chủ nhà cao cấp" trên Airbnb tháng 10 năm ngoái bị tuyên một năm tù vì lợi dụng danh hiệu "superhost" thu hút nhiều khách hàng đến thuê để quay lén. Cảnh sát xác định có tới hơn 30 nạn nhân, nhưng chỉ 15 trường hợp tố cáo. Tuy nhiên, những người tố cáo cho rằng bản án quá nhẹ, "chưa đủ một tháng tính trên mỗi nạn nhân".

Airbnb đang đối mặt với nhiều vấn đề sau các vụ camera quay lén trong căn hộ cho thuê ngắn hạn bị phanh phui. Nhiều khách thuê bị quay lén khi đang thay đồ hoặc trong các khoảnh khắc riêng tư. "Công ty thường giải quyết vụ việc này nhanh chóng và kín đáo để tránh tai tiếng", theo một cuộc điều tra của CNN.

Một đại diện của Airbnb trong buổi làm chứng theo lệnh của tòa án năm ngoái tiết lộ công ty đã nhận hàng chục nghìn khiếu nại về thiết bị giám sát trong thập kỷ qua. Khi khách phàn nàn về camera quay lén, Airbnb không thông báo cho cơ quan thực thi pháp luật, ngay cả khi có trẻ em liên quan. Thay vào đó, họ liên hệ với chủ nhà về các khiếu nại như một "cuộc điều tra nội bộ". Động thái được các chuyên gia cho rằng có thể cản trở các cuộc điều tra hình sự vì cho phép nghi phạm có thời gian hủy chứng cứ.

Cơ quan thực thi pháp luật đã thu hồi hàng nghìn hình ảnh từ các chủ nhà cho thuê ngắn hạn. Camera quay lén đặt trong phòng ngủ và phòng tắm ghi lại những khoảnh khắc riêng tư của khách. Nạn nhân sống trong lo sợ những khoảnh khắc riêng tư đó sẽ bị phát tán trên mạng. "Không phải số an sinh xã hội hay địa chỉ email, đây là cơ thể trần trụi của tôi đấy", một phụ nữ bị chủ nhà quay lén tại căn hộ ở Texas, Mỹ, nói.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, người phát ngôn của công ty nói các khiếu nại về camera quay lén "rất hiếm", nhưng khi chúng xảy ra "công ty sẽ hành động kịp thời". Hành động có thể bao gồm loại bỏ chủ nhà vi phạm chính sách. Người phát ngôn nói thêm, các chính sách tin cậy và an toàn của Airbnb dẫn đầu ngành cho thuê nghỉ dưỡng, "có cả việc kiểm tra lý lịch cho các chủ nhà và khách thuê tại Mỹ".

Trong hơn một chục cuộc điều tra của cảnh sát và các vụ kiện liên quan bến bê bối quay lén, có ít nhất 75 nạn nhân. Khi phát hiện, Airbnb thường nhanh chóng giải quyết các khiếu nại của người dùng và dàn xếp ngoài tòa án. Ứng dụng được cho đã yêu cầu những người khiếu nại phải giải quyết qua trọng tài và ký các thỏa thuận bảo mật, ngăn họ thảo luận chi tiết về thỏa thuận.

David Wyzynajtys, du khách từng thuê căn hộ Airbnb tại Texas, mô tả đó là "khoảnh khắc đáng sợ nhất trong cuộc đời tôi". Anh và bạn gái phát hiện camera quay lén tại một căn hộ Airbnb ở Texas. Sau khi báo cáo sự việc với công ty, họ không nhận được sự hỗ trợ đúng mức và phải tự liên hệ với cảnh sát. Cảnh sát đã tìm thấy hàng nghìn hình ảnh quay lén từ nhiều khách thuê khác nhau tại căn hộ này.

Airbnb từng thông báo sẽ cấm hoàn toàn camera trong nhà từ tháng 4/2023, nhưng không có biện pháp kiểm tra việc tuân thủ. Luật sư Bianca Zuniga-Goldwater, người đại diện cho nhiều nạn nhân bị camera quay lén trong các vụ kiện chống lại Airbnb và Vrbo, nhận định các quy định của Airbnb không hiệu quả nếu không được kiểm tra việc thực thi.

"Nếu không ai kiểm tra việc tuân thủ thì quy định vẫn giống như miền Tây hoang dã mà thôi", cô nói.

Đầu năm nay, các nhà lập pháp tại châu Âu đã thông qua các quy định mới như yêu cầu đăng ký thông tin chủ nhà, chia sẻ dữ liệu và kiểm soát chất lượng. Airbnb ca ngợi các quy định này như một "bước ngoặt" cho ngành và khen ngợi việc áp dụng chúng trong toàn châu lục. Tuy nhiên, theo Kim Van Sparrentak, thành viên của Nghị viện châu Âu, Airbnb công khai khen ngợi quy định mới, nhưng thực tế lại đấu tranh chống lại những thành phố đang cố gắng thực thi các quy định này.

Tại Mỹ, ngành cho thuê ngắn hạn do các thành phố địa phương quản lý. Khi New York ban hành luật yêu cầu chủ nhà đăng ký thông tin và cấm các nền tảng khác xử lý giao dịch cho các chủ nhà không tuân thủ, Airbnb đã đáp lại bằng cách nộp đơn kiện, gọi các biện pháp này là "cực đoan và áp bức". Theo công ty, các hạn chế sẽ gây thiệt hại "không thể sửa chữa" cho họ.

Dù Airbnb đã đưa ra nhiều chính sách nhưng việc thực thi và kiểm tra hiệu quả vẫn còn hạn chế. Khách thuê vẫn phải đối mặt nguy cơ bị quay lén và thiếu sự bảo vệ từ ứng dụng có hơn 1,5 tỷ giao dịch từ khi ra mắt.

Một y tá là nạn nhân thuê căn hộ của Allee trong đại dịch Covid-19 cho biết "không thể yên lòng" về những hình ảnh bị thu thập. "Đó là sự xâm phạm", cô nói.

Chí Phú (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Chàng trai nghèo 9x trở thành chỗ dựa cho người khó khăn

Chàng trai nghèo 9x trở thành chỗ dựa cho người khó khăn

10:20 15/12/2023

Xuất thân trong một gia đình nông dân khó khăn ở miền Nam Trung Bộ, Lê Thanh Trung, sinh năm 1993, rời quê vào Bình Dương lập nghiệp và trở thành chỗ dựa của nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Tết ghé đầm Thị Tường thưởng thức đêm xuân

Tết ghé đầm Thị Tường thưởng thức đêm xuân

10:20 21/02/2024

Cuối chuyến công tác miền Tây thăm hỏi chúc Tết khách hàng dịp năm mới, mấy anh em trong đoàn quyết định đến đầm Thị Tường.

Điều đặc biệt ở di tích lịch sử quốc gia hang Hỏa Tiễn Đường sắt

Điều đặc biệt ở di tích lịch sử quốc gia hang Hỏa Tiễn Đường sắt

17:50 18/07/2023

Vào ngày 13/7 vừa qua, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam và 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Thị đoàn Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) tổ chức Lễ khánh thành công trình số hóa di tích lịch sử quốc gia hang Hỏa Tiễn Đường sắt. Chứng tích của một thời bi tráng Theo Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, trong cuộc chiến với không quân Mỹ, rất nhiều yết hầu giao thông ở Nghệ An trở thành những...

Phố đi bộ ở Đà Lạt: Không nên bán buôn trong lòng danh thắng

Phố đi bộ ở Đà Lạt: Không nên bán buôn trong lòng danh thắng

08:40 06/06/2024

UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ thí điểm phố đi bộ dọc hồ Xuân Hương (từ nút giao Trần Quốc Toản - Đinh Tiên Hoàng đến Vườn hoa TP với chiều dài 1,6km).

Quảng Ngãi: Người phụ nữ góp phần truyền lửa dân ca bài chòi

Quảng Ngãi: Người phụ nữ góp phần truyền lửa dân ca bài chòi

10:00 20/06/2024

Trong vai trò Chủ nhiệm CLB Bài chòi huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, nhiều năm qua, bà Phạm Thị Lượng đã mang lời ca, tiếng hát ngọt ngào của mình để phục vụ quần chúng, truyền dạy cho thế hệ trẻ.

2 du khách leo núi Cô Tiên ở Nha Trang bị kiệt sức, phải nhờ cứu hộ

2 du khách leo núi Cô Tiên ở Nha Trang bị kiệt sức, phải nhờ cứu hộ

13:20 21/01/2024

2 du khách đến từ TP.HCM leo núi Cô Tiên (TP Nha Trang, Khánh Hòa) thì bị kiệt sức không thể xuống núi được nên phải nhờ lực lượng cứu hộ đưa xuống núi.

Ca ghép tạng cứu 7 người: Thủ tướng gửi thư khen đội ngũ y bác sĩ, tri ân người hiến tạng

Ca ghép tạng cứu 7 người: Thủ tướng gửi thư khen đội ngũ y bác sĩ, tri ân người hiến tạng

20:10 15/04/2024

Ngày 15-4, Thủ tướng Chính phủ gửi thư tri ân người hiến tạng và khen cán bộ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia sau thành công của ca điều phối tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

Tìm cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo

Tìm cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo

11:00 28/10/2023

Hội thi cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo tại TP.HCM năm 2023 đã bắt đầu sáng 28-10, vòng loại thi trắc nghiệm trực tuyến trên báo Tuổi Trẻ Online.

Rách tĩnh mạch cậu nhỏ khi đang giao hợp

Rách tĩnh mạch cậu nhỏ khi đang giao hợp

19:20 04/12/2023

Ngày 4.12, khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, khoa vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam bị rách tĩnh mạch nông dương vật...

Co loi xay ra
Co loi xay ra